ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: หนุ่มพิการน้ำใจงาม 'ทำเว็บถวายวัดทั่วไทย'  (อ่าน 1382 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


หนุ่มพิการน้ำใจงาม 'ทำเว็บถวายวัดทั่วไทย' : สำราญ สมพงษ์รายงาน(FB-samran sompong)

"สวัสดีครับ ผมทำโครงการดี ๆ เพื่อสังคมอยากจะฝากช่วยประชาสัมพันธ์ วัดใดต้องการมีเว็บไซต์ไว้ใช้ในการเผยแพร่กิจกรรมข่าวสาร ทางเราแจกฟรี และพร้อมอาสาดูแลให้ฟรี แต่โครงการนี้ พึ่งเริ่มต้นไม่นานนัก เมื่อ มีนาคม 57  แต่ช่วงนี้เป่นช่วงเริ่มโครงการ ยังไม่มีผู้ใหญ่หรือหน่วยงานอื่น ๆ ยื่นมือเข้ามาช่วยด้านค่าใช้จ่าย ถึงไม่มีแต่ผมสู้นะครับ เพื่อสานฝันให้สำเร็จ ตอนนี้ทำถวายวัดได้ 25 วัดแล้ว  อย่างเช่น www.วัดแม่ลานเหนือ.com และ  www.วัดหลวงพี่แซม.com อันนี้เว็บไซต์ผม http://www.webwatinthailandfree.com โดยใช้ภาษา PHP ในการเขียน"

"ดีครับ เขียนเป็นสกู๊ปมาครับ  ใส่ข้อมูลในเฟซบุ๊กเข้าไป ตัวคุณเองอาจเป็นจุดดึงคนอ่านได้ ตัองทำให้คนอื่นเห็นก่อน"

นี้เป็นคำสนทนาทางแชทเฟซบุ๊ก กับเจ้าของเฟซบุ๊ก  นาม "อาสาแจกเว็บไซต์วัดฟรีทั่วประเทศ" คือนายประจักษ์ อรุณรัศมี เจ้าของโครงการและแนวคิดดี ๆ นี้

หลังจากที่ได้แอดเป็นเพื่่อนติดตามเขาได้ระยะหนึ่งเพราะว่าสนใจเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์ ทั้งนี้เพื่อต้องการข้อมูลและเทคนิคบางประการ

หลังจากนั้นก็ได้เห็นเขาโพสต์กิจกรรมและเชิญชวนเกี่ยวกับโครงการต่อเนื่อง อย่างเช่น


 :49: :49: :49:

หัวข้อ ประชาสัมพันธ์ เน้นเพื่อให้ช่วยกระจายข่าวนั้นเอง  ดังนั้น  "ช่วยแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้รู้กันด้วยครับ ท่านใดที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพื่อร่วมสร้างสะพานบุญไปด้วยกัน สิ่งที่ทีมงานต้องการดังนี้               
      1. ผู้ดูแล , อาสาในการอัพข้อมูลให้วัดแต่ละภาค (ต้องการมาก)             
      2. เจ้าภาพ โดเมนแต่ละวัด (จำนวนมาก)               
      3. เจ้าภาพเว็บไซต์ (ตามศรัทธา)           
      4. เจ้าภาพ ค่าพื้นที่ Server รายปี


ขอกราบเรียนเชิญพี่น้อง, ผู้ใหญ่ใจบุญ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ทุก ๆท่าน ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง “โครงการแจกเว็บไซต์วัดฟรีทั่วประเทศ”  โดยผู้พิการแขนขา ในการพัฒนาระบบสร้างเว็บไซต์วัด เพื่อแจกจ่ายทั่วประเทศ ตัวระบบเว็บไซต์ที่เขียน และพัฒนาขึ้นนั้น ทางเราไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เพื่อต้องการให้ทางวัด ทุกวัดทั่วประเทศ ได้มีเว็บไซต์ ไว้ในการเผยแพร่ข่าวสาร, กิจกรรมต่าง ๆ ภายในวัด อีกทั้งไม่อยากให้วัดทั่วประเทศ ต้องไปเสียค่าจ้างเขียนเว็บเอง  และเสียรายปี ค่าเช่าต่าง ๆ เอง ซึ่งรายปีค่อนข้างแพง

 :96: :96: :96:

จุดนี้จึงเป็นแนวคิดผมขึ้นมา เพื่ออยากจัดตั้งระบบ Server เพื่อจุเว็บไซต์ทั้งประเทศ เพื่อลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้ถึง 70 %  ดังตัวอย่างดังนั้               
    - ถ้าวัดทุกวัดเสียค่าบริการ ค่าเช่ารายปีเอง ปีละ 3,500 บาท
    - ถ้าคิดค่าใช้จ่ายรวม ๆ กัน ถ้า 1,000 วัด  ก็จะเสียค่าใช้จ่ายรวม 3.5 ล้านครับ
    - ถ้าทำระบบ Server VPS จะเสียค่าเช่าเครื่องสัญญาณปีละ 50,000 บาท
    - โดยรวมแล้ว เสีย 50,000 บาท  แต่สามารถจุเว็บวัดได้มากถึง 4,000+เว็บครับ  ดีกว่าเสียรายจ่ายนับล้านบาท


ดังนั้นจึงขอเชิญชวนร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการทำดีเพื่อพุทธศาสนาทั่วประเทศได้มีเว็บไซต์ใช้กันทั่วประเทศ

ในการร่วมสมทบทุนค่าใช้จ่ายรายปีกับวัดทั่วประเทศตามกำลังศรัทธา(ติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊ก"อาสาแจกเว็บไซต์วัดฟรีทั่วประเทศ" https://www.facebook.com/praimaichonburi  หรือโทร.08-5922-1526)

ทางเราต้องการที่จะประชาสัมพันธ์บอกข่าวให้วัดทั่วประเทศ ได้ทราบถึงโครงการแจกเว็บไซต์วัดฟรีทั่วประเทศ มากยิ่งขึ้น
   
เราผู้พิการแขนขา อยากให้วัดทั่วไทย มีเว็บที่มาตรฐานใช้กันทั่วประเทศโครงการนี้จะสำเร็จได้ ถ้าทุกท่านร่วมมือกันกระจายข่าวประชาสัมพันธ์ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ โครงการนี้ ผมจะนำรายชื่อวัดทั่วไทยที่ได้ใช้เว็บพร้อมรายชื่อผู้สนับสนุนทุก ๆ ท่าน  นำทูลเกล้าฯแหล่งที่มา แนวคิดของโครงการนี้ว่าทำเพื่ออะไร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยครับ

               
 :25: :25: :25:

      ขอเชิญพี่น้องใจบุญทุกท่าน ร่วมกิจกรรมบุญด้วยนะครับ วิธีการบอกบุญดังนี้   
      1. กดถูกใจแฟนเพจโครงการที่  https://www.facebook.com/webwatfree2014           
      2. คอมเม้นท์ความประทับใจที่เกี่ยวกับโครงการนี้ ว่าดีหรือไม่ดี       
      3. แชร์บอกต่อ         
      4. แท็กบอกต่อเพื่อน ๆ
      ง่าย ๆ  แค่ กด ถูกใจ / คอมเม้น / แชร์ / TAG

               
แค่นี้ถือว่าทุกท่านร่วมบุญบอกข่าวกระจ่ายข่าวให้วัดทุกวัดมีเว็บไซต์ฟรี ๆ ได้ใช้กันทั่วประเทศ ทางโครงการขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ที่ให้ความร่วมมือ หากมีเสื้อที่ระลึก จะตอบแทนทุกท่านคับ"
               
ทั้งนี้มีพระเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ส่วนหนึ่งที่ได้ใช้เว็บไซต์วัด  ที่นายประจักษ์จัดทำถวายได้  โพสต์ข้อความถึงชีวิตของนายประจักษ์ว่า...

 ans1 ans1 ans1

อ่านสักนิดสำหรับคนที่ท้อนะครับ โยมพี่ประจักษ์ อรุณรัศมี เกิดอุบัติเหตุไฟฟ้าแรงสูงซ็อต เกือบเสียชีวิต ช่วงนั้น ตอนตัดขา-แขน โยมพี่เขารู้สึกท้อ ถึงขั้นอยากฆ่าตัวตาย........ แต่โยมพี่เขาคิดได้ มีกำลังใจที่จะสู้ต่อไปไม่เคยท้อถอยต่อโชคชะตาที่เกิดขึ้น
               
จึงได้เกิดแรงบันดาลใจตัวเองว่า...จะมุ่งมั่นทำโครงการแจกเว็บไซต์วัดอันทรงคุณค่านี้ เพื่อแจกจ่ายไปยังวัดทั่วประเทศนี้ขึ้น และจะเข้าเฝ้าทูลเกล้าฯ โครงการและแหล่งที่มาของแนวคิดโครงการนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แม้เงินปัจจัยที่ได้รับบริจาคจะน้อยก็ตามลำพังขาเทียมต้องเปลี่ยนตามสภาพกาลเวลาบางครั้งแทบจะไม่มีเงินเลยก็ตามทีแต่ด้วยความมุ่งมั่นทำโครงการแจกเว็บไซต์วัดฟรีทั่วประเทศ เพื่อถวายรายชื่อวัดทั่วประเทศที่ร่วมโครงการแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงไม่ลดละพยายาม ขอน้ำใจพี่น้องประชาชนคนไทยร่วมบริจาคตามกำลังศรัทธาที่มีต่อพระศาสนา
               
โยมพี่ประจักษ์จะเดินทางตามความฝันของตนเองให้ถึงที่สุดแม้ร่างกายของโยมพี่จะพิการ ไร้แขน ขา แต่หัวใจเต็มเปี่ยมไปด้วยความศรัทธา ไม่ย่อท้อต่อชะตาชีวิตของตนเองยังสู้ต่อไป เพียงแค่น้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ท่านทั้งหลายอยากมอบให้แก่โยมพี่เขาเพื่อให้โครงการอันทรงคุณค่านี้ ระดับประเทศสำเร็จลุล่วง
               

 st12 st12 st12

อาตมาขอเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยโยมพี่ให้ความฝันกลายเป็นจริง แก่โยมพี่ประจักษ์ผู้พิการแก่กาย แต่หัวใจเปี่ยมล้นด้วยความศรัทธา โยมพี่สู้ต่อไปอย่าท้อนะครับ สาธุ"

ขณะเดียวกันนายประจักษ์ได้โพสต์ระบายความรู้สึกว่า "ชีวิตต้องสู้ ใครที่ท้อแท้กับชีวิต   ผมขอเป็นตัวอย่างเพื่อให้ทุกท่านมีกำลังใจในการต่อสู้ชีวิต ร่างกายผมพิการแขน ขา ขาด จากสาเหตุไฟฟ้าช็อต ผมต่อสู้ชีวิตอุปสรรคนานานับประการ บางครั้งท้อมาก ที่เห็นร่างกายตัวเองพิการ บางครั้งอยากคิดฆ่า ตัวตาย บางครั้งหดหู่ใจเมื่อไปไหนๆ ก็ลำบากใจ
               
ปัจจุบันเข็มแข่งขึ้นมาก ๆ ไม่เคยอาย ที่ร่างกายเราพิการ และขอสัญญาว่า เราผู้พิการคนนี้ 1 มือ จะสานฝัน นำโครงการดี ๆ เพื่อนำทูลเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยให้ได้
           
เราตั้งใจที่พัฒนาเว็บไซต์ที่ดีๆ เพื่อแจกจ่ายไปยังทุกวัด ทั่วไทย 
   
 st11 st11 st11

ถ้าถามผมว่า..เราอยากได้อะไรต่อสังคม  คำตอบที่ดีสำหรับผมคือ อยากให้สังคมได้เมตตาเห็นคุณค่าความดีของโครงการนี้ ช่วยสนับสนุนคนละเล็กละน้อย ช่วยกันละกัน เพื่อพระศาสนาได้เว็บเว็บไว้เผยแพร่กิจกรรมข่าวสาร  หรือสื่อธรรมมะต่าง ๆเพื่อให้ประชาชนได้ศึกษา สืบไป   

เพียงแค่ทำเว็บฟรีถวายวัดทั่วประเทศก็น่าอนุโมทนาสนับสนุนแล้ว ยิ่งเป็นผู้ที่พิการด้วยยิ่งให้การสนับสนุน แล้วคนที่ร่างกายสมบูรณ์ครบ 32 ประการหละทำความดีแทนคุณแผ่นดินนี้หรือยัง


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140416/182977.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

sakol

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 242
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: หนุ่มพิการน้ำใจงาม 'ทำเว็บถวายวัดทั่วไทย'
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 10:07:23 am »
0
 st11 st12 thk56

 แนวคิดดี ๆ คิดแบบเชิงธุรกิจ ก็ใช่อยู่ แต่แนวบริหาร นั้น คนเดียวดูไม่ได้ ในความเป็นจริง ทุกวัดต้องมีการดูแลส่วนของเว็บตนเอง อย่างน้อยต้องมีทีมงาน นักโพสต์ มิฉะนั้นก็จะกลายเป็นเว็บขยะ อีกหนึ่งเว็บคือไม่มีใครเข้าไปชม การทำเว็บ สำคัญอยู่ที่ทำอย่างไร ให้มีผู้ติดตามเว็บกันทุกวัน อย่างน้อยก็สัก 30 คนขึ้นไป มีการอ่านหน้าเว็บอย่างน้อย 6000 ครั้งต่อวัน อันนี้จัดว่าทำได้เยี่ยมแล้ว


   เชื่อสิครับ การ creat web ไม่ยากในเริ่มต้น แต่การดูแล เป็นเรื่องยาก และทีมงาน ก็หายาก นะครับ

   :49: st11 st12
บันทึกการเข้า

Dotahon

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 54
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: หนุ่มพิการน้ำใจงาม 'ทำเว็บถวายวัดทั่วไทย'
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 10:10:48 am »
0
 st11 st12
บันทึกการเข้า