ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พบโลงไม้ตะเคียนโบราณ กลางบึงตะเคร็ง พิษณุโลก  (อ่าน 830 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28472
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

พบโลงไม้ตะเคียนโบราณกลางบึงตะเคร็ง

คนงานก่อสร้างขุดพบโลงศพ และกระดูกมนุษย์โบราณ จำนวน 5 โลง ภายในบึงตะเคร็ง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่กักเก็บน้ำในโครงการบางระกำโมเดล คาดมีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีการขุดพบโลงศพและกระดูกมนุษย์โบราณ ภายในบึงตะเคร็ง หมู่ 9 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นการขุดพื้นที่กักเก็บน้ำบึงตะเคร็ง ในโครงการบางระกำโมเดล บนพื้นที่หลายพันไร่ บนถนนกลางบึงมีการสร้างศาลเพียงตาและนำสิ่งของที่ขุดพบมาตั้งเอาไว้ โดยมีโลงศพไม้ตะเคียน จำนวน 5 โลง และมีเศษกระดูกของคนตายที่ฝังอยู่ในโลงศพอีกจำนวนหนึ่ง อาทิ กระดูกฟันกราม ข้อกระดูก และกะโหลกศีรษะ ซึ่งชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาดู และจุดธูปเทียนกราบไหว้บูชา





ด้าน นายสมหมาย พาสี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 เปิดเผยว่า พื้นที่แห่งนี้เป็นบึงเก่าแก่ขนาดใหญ่ แต่ก่อนมีอยู่ประมาณ 3,000 ไร่ ปัจจุบันเหลือเพียง 2,075 ไร่ ทางรัฐบาลที่ผ่านมาได้จัดสรรงบประมาณมาขุดเป็นที่กักเก็บน้ำ ในโครงการบางระกำโมเดล ส่วนการขุดพบโลงศพไม้ตะเคียนยุคเก่านั้น ครั้งแรกขุดพบช่วงเดือน ก.พ. 2556 จำนวน 3 โลง ทางตนและผู้รับเหมาได้มาร่วมทำศาลเพียงตาให้ ซึ่งโลงศพไม้ตะเคียนดังกล่าวยังมีสภาพที่สมบูรณ์ กระทั่งเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา คนงานขับรถแบคโฮได้ขุดพบโลงศพอีก 2 โลง พร้อมกับมีกระดูกคนอยู่ภายในด้วย ซึ่งสภาพกระดูกบางส่วนยังสมบูรณ์อยู่ โดยเฉพาะกรามมีฟันเห็นชัดเจน จึงได้นำมาเก็บเอาไว้บริเวณที่เดียวกัน คาดว่าโลงศพที่พบน่าจะมีอายุกว่า 700 ปี ทั้งนี้จะต้องรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วน นายเจือ ดิษดี อายุ 83 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 ต.ปลักแรด อ.บางระกำ กล่าวว่า ทราบว่ามีการขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ จึงเดินทางมาดู ซึ่งโลงศพดังกล่าวเชื่อว่าเป็นโลงเก่าแก่ โดยผู้สร้างได้ใช้เครื่องมือที่เรียกว่า “ละแม” ลักษณะเหมือนขวานด้ามสั้นๆขุดท่อนไม้ให้เป็นโพรงเพื่อให้เป็นหลุมฝัง สำหรับโครงกระดูกที่พบน่าจะเป็นของคนไทยเชื้อสายจีน เพราะประเพณีดั้งเดิมนิยมฝังคนตายมากกว่าเผาที่วัด และน่าจะเป็นของคนโบราณ เนื่องจากกระดูกกรามใหญ่กว่าคนปกติในปัจจุบันนี้ ซึ่งแทบไม่น่าเชื่อว่าฟันกรามยังมีสภาพดีอยู่.






ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/regional/256463/พบโลงไม้ตะเคียนโบราณกลางบึงตะเคร็ง
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ