ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สุดทึ่ง.! งานศิลป์พิสดาร ที่ "วัดปริวาสราชสงคราม"  (อ่าน 2897 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


สุดทึ่ง.! งานศิลป์พิสดาร ที่ "วัดปริวาสราชสงคราม"
โดย อินทรชัย พาณิชกุล / ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ในวันที่แดดร้อนอบอ้าว ลมแม่น้ำพัดมาเอื่อยเฉื่อย

แต่ดูเหมือนว่าบรรยากาศที่*วัดปริวาสราชสงคราม* ย่านพระราม 3 ยังคงมีชีวิตชีวา ผู้คนหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย นอกจากการมากราบไหว้สักการะหลวงพ่อวงษ์ (พระครูขันตยาภิราม) อริยสงฆ์ผู้เปี่ยมเมตตา บูชาวัตถุมงคลยอดนิยมอย่าง "เสือ" ให้แคล้วคลาดปลอดภัย รวมถึงทำบุญทำทานด้วยการให้อาหารปลาที่วังปลาแล้ว

วันนี้ หลายคนกำลังตื่นตาตื่นใจกับผลงานศิลปะอันอันงดงามวิจิตรพิสดารที่ปรากฏอยู่รายรอบบริเวณพระอุโบสถนั่นคือ "ประติมากรรมปูนปั้นเบญจรงค์"

ที่น่าทึ่งสุดๆก็ตรงที่เป็นงานศิลปะนานาชาติร่วมสมัย ประกอบด้วยภาพเทพเจ้า เทวดานางฟ้า ฤาษียักษ์มาร สรรพสัตว์ต่างๆ จนถึงตัวละครสำคัญในมหากาพย์ชื่อดังอย่างรามเกียรติ์ สามก๊ก มังกรหยกคาวบอย ไวกิ้ง คิงอาร์เธอร์ ฟาโรห์ ซามูไร อินเดียนแดง นักรบเผ่ามาไซ ยันเดวิด เบ็คแฮม


 :sign0144: :sign0144: :sign0144:

ถึงบรรทัดนี้ ใครบางคนถึงกับอ้าปากค้างด้วยความตกตะลึง

"ขอเรียกว่าศิลปะฟ้องยุค โดยให้รูปปั้นเป็นสัญลักษณ์บันทึกเหตุการณ์ของยุคสมัย สื่อความหมายว่า คนไม่ว่าจะเชื้อชาติ ศาสนาใดก็ตาม ก็สามารถจะนับถือและอุ้มชูศาสนาพุทธได้"

เป็นคำบอกเล่าของ *พระครูพิศาลพัฒนพิธาน (สมชาย ฉันทสโร) *เจ้าอาวาสวัดปริวาสราชสงคราม สังเกตเห็นได้ว่าแม้รอบบริเวณพระอุโบสถกำลังก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ แต่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติพากันชี้มือชี้ไม้ ถ่ายรูปกันอย่างตื่นเต้น





นาทีนี้ สุรินทร์ ภาณุมาศ ประติมากร ผู้ควบคุมการสร้างสรรค์งานศิลปะภายในพระอุโบสถ ยืนกอดอกยิ้มกว้างอย่างภาคภูมิใจ

"เรามีช่างหลักคอยวางคอนเซปต์ ดีไซน์ตัวละครอยู่ 5-6 คน ขณะที่ช่างฝีมือ ปั้น ลงลายละเอียดเก็บงานอีกกว่า 30 คน ระดมมือดีมาจากทั่วประเทศเลยครับ"

ภายใต้แนวคิดสร้างสรรค์ที่ไม่ยึดติดกฎเกณฑ์ ปลดปล่อยความคิด จินตนาการได้อิสรเสรี เสน่ห์ของศิลปะนานาชาติทั้งหมดที่เห็นนี้จึงอยู่ตรง "ความหลากหลายทว่าลงตัว" เรียกว่า "ศิลป์สามัคคี" ก็คงไม่เวอร์เกินไปนัก


 :s_hi: :s_hi: :s_hi:

"ตั้งแต่หลังคาโบสถ์ ผนัง ซุ้มประตู หน้าต่าง เสา บันได และกำแพงทั้งสี่ด้านของอุโบสถที่เรียกว่า "คต" เราใส่ตัวละคร ใส่ศิลปะยุคเก่ายุคใหม่ ทั้งไทย จีน บาหลี แขก  ทุกคนสามารถมาสักการะบูชาได้หมด ไม่ว่าเชื้อชาติศาสนาใดก็ตาม"

เสียงฮือฮาดังขึ้นเป็นระยะ ชายชราคนหนึ่งชี้ให้ภรรยาของเขาดูรูปปั้นอินเดียนแดงชักม้า ไม่ไกลกันคือนักรบไวกิ้งถือขวานเล่มโต เอ้า นั่นเทพกวนอูกำลังเหาะเหินเหนือซุ้มประตูโบสถ์ นั่น จิวแป๊ะทงเฒ่าทารกจากเรื่องมังกรหยกกำลังยิ้มร่าเคียงข้างเหล่านางฟ้าเทวดา พระราชาฝรั่งผมทองยืนอยู่ใกล้ชิดติดกันกับเง็กเซียนฮ่องเต้ คิวปิดกามเทพติดปีกลอยละล่อง เทพเจ้าฮินดู แดจังกึม สัตว์มหัศจรรย์ในป่าหิมพานต์ และคาวบอยหนุ่มปืนคู่ พูดง่ายๆมากันครบครันโดยไม่แบ่งแยกชนชั้น เชื้อชาติ ศาสนา





"งานศิลปะไม่มีขอบเขตสิ้นสุด ไม่มีกฎเกณฑ์ จะแปลกพิสดาร จะใส่การ์ตูนลงไป หรือเอาตัวละครยุคเก่ายุคใหม่มารวมกันไม่ผิดหรอก อยากให้มีรสชาติ ดึงดูดใจ คนดูก็วิจารณ์กันไป"เขาหัวเราะ

ความโดดเด่นพิเศษอีกอย่างอยู่ตรงการใช้เทคนิคที่เรียกว่า "ประติมากรรมปูนปั้นเบญจรงค์" ซึ่งเป็นงานปูนปั้นแบบโบราณ ผ่านกรรมวิธีที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ นั่นคือปูนตำหรือปูนโบราณ ประกอบกับความสวยงามของเครื่องถ้วยเบญจรงค์ที่มีสีสันหลากหลาย   

จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาทั้งชีวิตจากการเดินสายสร้างฝากฝีไม้ลายมือไว้ยังวัดวาอารามทั่วประเทศตั้งแต่เหนือจรดใต้ เช่น วัดอนาลโย จ.พะเยา วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม จ.ลำพูน วัดคลองขวาง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี  วัดป่าไตรวิเวก จ.สุรินทร์ วัดทรายทองสันตาราม จ.นครศรีธรรมราช เป็นต้น


 st12 st12 st12

สุรินทร์ยอมรับว่างานครั้งนี้ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต "อาจจะเป็นงานสุดท้าย ทิ้งทวนเลยก็ว่าได้ ผมรับงานมา 100 ทำให้ 1,000 เลย ใจเราเป็นช่าง เรามุ่งมั่นว่าต้องทำสำเร็จให้จงได้ ต้องทำให้คงทน ให้สวย ให้คนชื่นชม และศึกษาเล่าเรียนต่อไปได้ด้วย อยากให้ศิลปะที่เราจรรโลงไหลออกจากสมองลงสู่แผ่นดินให้คนรุ่นหลังต่อไป"

ความฝันของช่างปูนปั้นประดับเบญจรงค์วัย 62 คนนี้คือ อยากให้วัดนี้เป็นหนึ่งในวัดของประเทศไทยที่มีงานประติมากรรมสวยงดงามที่สุด คนมาดูเยอะที่สุด

"ทุกวันนี้มันอิ่มใจที่ได้สอนลูกศิษย์ ได้สร้างงานศิลปะ เวลาคนมาเที่ยวดูงาน ชื่นชม ถ่ายรูป มันมีความสุข ดีใจที่งานศิลปะไทยของพวกเรามันเชิดหน้าชูตา"

ลองแวะไปเสพงานศิลป์อันวิจิตรพิสดารกันดู สำหรับศิลปะนานาชาติร่วมสมัยจากประติมากรรมปูนปั้นเบญจรงค์ของวัดปริวาสราชสงคราม พระราม 3 กทม. งดงามยากจะลืมเลือนจริงๆ



สุรินทร์ ภาณุมาศ










ขอบคุณภาพและบทความจาก
www.posttoday.com/กทม.-ภูมิภาค/สกู๊ป-กทม./309126/สุดทึ่ง-งานศิลป์พิสดารที่วัดปริวาสราชสงคราม 
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ