ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “วัดพุทธรังษี”อนุสรณ์รำลึก“สังฆราชา”  (อ่าน 1832 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

“วัดพุทธรังษี”อนุสรณ์รำลึก“สังฆราชา”

เวียนมาบรรจบครบอีก 1 ปี ในวันที่ 3 ตุลาคม 2557 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (เจริญ สุวฑฺฒโน) สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และครบรอบ 1 ปี วันสิ้นพระชนม์ 24 ตุลาคม 2557  ถึงวันนี้เราจะไม่ได้เห็นพระองค์ท่านอีกแล้ว แต่พระจริยาวัตรอันงดงามของพระองค์ยังคงอยู่ในดวงใจของเหล่าประชาชนชาวไทยเสมอ

“วัดพุทธรังษี” เป็นอีกวัดหนึ่งที่ได้ถือกำเนิดขึ้นจากดำริ สมเด็จพระสังฆราช ถือเป็นวัดแห่งแรกที่พระองค์ได้ทรงสร้างขึ้นในต่างประเทศ โดยย้อนไปเมื่อปี 2516 สมเด็จพระสังฆราช ในฐานะผู้ก่อตั้งและเป็นประธานกรรมการอำนวยการฝึกอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ได้ทรงเลือกทวีปออสเตรเลียสร้างวัดไทยและเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องจาก เป็นดินแดนที่ปลอดภัยและห่างไกลจากภัยลัทธิคอมมิวนิสต์ที่กำลังแผ่ขยายสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อพุทธศาสนา จึงมีดำรินำพระไตรปิฎก เอกสารสำคัญทางพุทธศาสนา ส่งไปเก็บรักษาไว้ เพื่อความไม่ประมาท


 :welcome: :welcome: :welcome: :welcome:

ต่อมาได้เสด็จไปยังนครซิดนีย์ และได้ก่อตั้งวัดไทยขึ้น โดยได้รับพระราชทานนามจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า “วัดพุทธรังษี” และพิธีเปิดวัดพุทธรังษีใน ปี 2518  จากวันนั้นจนถึงวันนี้เกือบ 40 ปีแล้วที่วัดพุทธรังษี ได้เจริญรุ่งเรืองในประเทศออสเตรเลีย และได้ขยายสาขาถึงประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี เติบโตเป็นวัดพุทธรังษี โตเกียว และ วัดพุทธรังษี โซล ให้คนไทยได้สืบต่อพระพุทธศาสนา และได้เห็นวัดทั้ง 2 แห่งนี้ เป็นอนุสรณ์ถึงสมเด็จพระสังฆราช พระครูสังฆสิทธิกร

ในฐานะกรรมการและเลขานุการโครงการจัดสร้าง “สร้างอุโบสถ วัดพุทธรังษี โตเกียว เล่าถึงความเป็นมา วัดป่าพุทธรังษี โตเกียว ในพระสังฆราชูปถัมภ์ให้ฟังว่า การสร้างวัดไทย ณ กรุงโตเกียว เริ่มต้นมาจากที่พระครูวิเทศธรรมานุศาสน์ เจ้าอาวาสวัดพุทธรังษี (แอนนันเดล) นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ได้เดินทางไปเยี่ยมคณะญาติโยมที่ญี่ปุ่น เมื่อเดือนพฤษภาคม 2551 และเห็นว่าโตเกียวยังไม่มีวัดไทยของสายธรรมยุตเกิดขึ้น จึงร่วมกับคณะญาติโยม จัดหาสถานที่ตั้งสมาคมชุมชนชาวพุทธในญี่ปุ่นและก่อตั้งวัดขึ้น

 :s_good: :s_good: :s_good: :s_good:

จนกระทั่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2552 จึงได้ซื้อที่ดิน ขนาด 1,371.70 ตารางเมตร มูลค่า 30,500,000 เยน จัดสร้างวัดโดยใช้บ้านเดิมดัดแปลงเป็นศาสนสถานขึ้น และเปิดวัดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 28 มิถุนายน 2552 พร้อมขอประทานนาม จาก สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งพระองค์ได้ประทานชื่อ “วัดพุทธรังษี” ให้เป็นชื่อวัดแห่งนี้ และในปี 2556 พระองค์ทรงรับวัดแห่งนี้ไว้ในพระสังฆราชูปถัมภ์ เนื่องในโอกาสเจริญพระชนมายุ 100 พรรษา ก่อนที่พระองค์ท่านจะสิ้นพระชนม์“วัดพุทธรังษี โตเกียว และที่โซล เป็นวัดขนาดเล็กที่เป็นต้นแบบของวัดพอเพียงตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระดำริ สมเด็จพระสังฆราช มีพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์ และให้พุทธศาสนิกชนทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศได้ใช้ปฏิบัติธรรมอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด”

พระครูสังฆสิทธิกร เล่าให้ฟังอีกว่า เมื่อต้นปี  2557 คณะกรรมการวัดจึงได้จัดทอดผ้าป่า เพื่อนำปัจจัยมาสร้าง “ศาลา 100 ปี สุวัฑนานุสรณ์” เป็นศาลาขนาดเล็กเชื่อมกับศาลาหลังเดิมแทนเต็นท์ที่พังลงจากหิมะ โดยพระภิกษุ และญาติโยม ได้ลงมือลงแรงช่วยกันสร้างด้วยตัวเองจนแล้วเสร็จ เพื่อรับรองการปฏิบัติธรรมของญาติโยม ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน และได้อัญเชิญตราสัญลักษณ์ 100 ปี สมเด็จพระสังฆราช ประดิษฐานที่หน้าบันด้วย


 :25: :25: :25: :25: :25:

ในวันที่ 1 กันยายน  2555 ผู้นำชาวพุทธโลก จาก 32 ประเทศ ณ กรุงเกียวโต ลงมติยกย่อง สมเด็จพระสังฆราช เป็น ผู้นำสูงสุดแห่งโลกพระพุทธศาสนา ทางคณะกรรมการวัด จึงเห็นพ้องว่าควรสร้างอุโบสถขึ้นไว้เพื่อประโยชน์ในพระพุทธศาสนา และเป็นอนุสรณ์ถึงพระองค์ จึงได้จัดทำโครงการจัดซื้อที่ดินขนาดพื้นที่จำนวน 1,650 ตารางเมตร บริเวณด้านหน้าวัด เพื่อจัดสร้างอุโบสถแบบศิลปะประยุกต์ ไทย–ญี่ปุ่นขึ้น

“ในครั้งนี้ สมเด็จพระวันรัต รักษาการเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการระดมพุทธศาสนิกชน ผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างอุโบสถแห่งนี้ให้สำเร็จลุล่วงภายในระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2557-2559 เพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ในฐานะผู้นำสูงสุดแห่งโลกพระพุทธศาสนา และสืบทอดพระพุทธศาสนา เมื่อมีพระอุโบสถก็สามารถทำสังฆกรรมต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะการบรรพชา อุปสมบท พระภิกษุ สามเณร ซึ่งถือเป็นศาสนทายาทในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในอนาคต”


 st12 st12 st12 st12

อย่างไรก็ตามหากพุทธศาสนิกชนสนใจร่วมเป็นเจ้าภาพซื้อที่ดินและร่วมสร้างพระอุโบสถ วัดพุทธรังษี โตเกียว เพื่อถวายเป็นพระกุศล สามารถสมทบทุนเข้าบัญชี “สร้างอุโบสถ วัดพุทธรังษีโตเกียว” ธนาคารกรุงเทพ สาขาบางลำพู เลขที่บัญชี  116-4-459909 หรือแจ้งความจำนงได้ที่ พระครูสังฆสิทธิกร คณะเหลืองรังษี วัดบวรนิเวศวิหาร โทร. 08-1916-8910.

มนตรี ประทุม


ขอบคุณภาพและบทความจาก
www.dailynews.co.th/Content/education/271052/“วัดพุทธรังษี”อนุสรณ์รำลึก“สังฆราชา”
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: “วัดพุทธรังษี”อนุสรณ์รำลึก“สังฆราชา”
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2014, 06:11:55 pm »
0
ขออนุโมทนาสาธุ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา