ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วัดนวมินทรราชูทิศ ศูนย์ศึกษาพุทธโลก  (อ่าน 1877 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
วัดนวมินทรราชูทิศ ศูนย์ศึกษาพุทธโลก
« เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2014, 08:48:04 pm »
0


วัดนวมินทรราชูทิศ วัดเฉลิมพระเกียรติในหลวง ศูนย์ศึกษาพุทธโลก
ท่องไปในแดนธรรม เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

วัดนวมินทรราชูทิศ ตั้งอยู่ที่ ๓๘๒ South Street East ณ เมืองเรย์นแฮม ใกล้เมืองเคมบริจด์-นครบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา จัดสร้างขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ๙ มิถุนายน ๒๕๔๙ จึงร่วมใจกันสร้างวัด และศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน ขึ้นไว้ในสถานที่เดียวกัน ในดินแดนที่พระองค์เสด็จพระบรมราชสมภพ คือ เมืองเคมบริดจ์ นครบอสตัน หรือเมืองใกล้เคียงในรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา เพื่อดำเนินกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ศิลปวัฒนธรรมประเพณี และการกุศลสงเคราะห์ และเป็นที่พึ่งทางจิตใจของชาวไทยและชาวพุทธนานาชาติ ให้ทุกคนในสังคมโลกเป็นคนดีมีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ได้รับประโยชน์และสันติสุขโดยทั่วกัน

การจัดสร้างวัดนวมินทรราชูทิศ เริ่มมีการสร้างอุโบสถและตัววัดตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๔ บนเนื้อที่ ๒๓๓ ไร่ ด้วยงบประมาณกว่า ๒,๐๐๐ ล้านบาท และได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลไทยกว่า ๕๐๐ ล้านบาท ทำให้วัดนวมินทรราชูทิศ เป็นวัดไทยในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระบรมรูปของพระองค์มาประดิษฐานที่โถงทางเข้า และภายในวัดยังมีการจัดนิทรรศการแสดงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ ขณะที่พระองค์ทรงมีพระราชสมภพในเมืองบอสตัน อีกทั้งยังมีการจัดตั้งสถาบันการศึกษาทางพระพุทธศาสนา และศูนย์วิปัสนาขนาดใหญ่ด้วย



อุโบสถของวัดนวมินทรราชูทิศออกแบบโดย "บีน แวง  ตามแนวคิดของพระพรหมวชิรญาณ (ปสฤทธิ์ เขมงฺกโร)  เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.)ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการจัดสร้างวัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ ที่ต้องการให้เป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมตะวันออกและตะวันตก คือ สถาปัตยกรรมแบบนิวอิงแลนด์และไทยเข้าด้วยกัน เพื่อให้ขัดกับสภาพแวดล้อมของเมือง ขณะเดียวกันก็สามารถรักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทยเอาไว้ โดยส่วนกลางของพระอุโบสถ จะเป็นอาคารสามชั้น (ไม่รวมเจดีย์) ลักษณะโครงสร้างและการออกแบบในด้านประโยชน์ใช้สอยต่างๆของวัดเฉลิมพระเกียรติแห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นวัดต้นแบบของพุทธศาสนสถานในโลกทีเดียว

       ans1 ans1 ans1 ans1 ans1

      ชั้น ๑ เป็นห้องโถงสำหรับจัดกิจกรรมการกุศลอเนกประสงค์ จุคนได้ ๖๐๐ คน ชั้นเบสเมนท์ เป็นห้องครัวใหญ่ ห้องรับประทานอาหารใหญ่ ห้องศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนา ห้อง IT ห้องควบคุมระบบน้ำ-ไฟ ห้องระบบความปลอดภัย และห้องประโยชน์ใช้สอยต่างๆ ครบวงจร โดยทุกอย่างเครื่องใช้เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในปัจจุบัน

     ชั้น ๒ เป็นชั้นศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน (นวมินทรราชวิทยาลัย ที่จะเปิดสอนวิปัสสนากรรมฐาน ระดับปริญญาตรี-โท-เอก) และห้องปฏิบัติธรรมต่างๆ พร้อมห้องรับเสด็จ VIP"

     ชั้น ๓ เป็นอุโบสถจตุรมุขขนาดใหญ่ เป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปขนาด ๑๕ ตัน ที่อัญเชิญมาจากประเทศไทย มีทางเดินภายในรอบเสมาในชั้นอุโบสถและทุกชั้น มีบันไดและลิฟต์ขึ้นลงทุกชั้น เพื่อประโยชน์แก่ศาสนกิจในเมืองหนาว ส่วนหลังคาอุโบสถมียอดเจดีย์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธรูปประจำพระชนมวารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว



โดยเมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ พระพรหมวชิรญาณ พร้อมด้วย พระพรหมสุธี(เสนาะ ปญฺญาวชิโร) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร, พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดสามพระยา และพระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส รวมถึงพระธรรมทูตทั่วโลก ได้ประกอบพิธีพัทธสีมา ฝังลูกนิมิตอุโบสถ วัดนวมินทรราชูทิศ

พระพรหมวชิรญาณ บอกว่า คณะสงฆ์ไทยที่ไปปฏิบัติศาสนกิจ และพุทธศาสนิกชนชาวไทย และนานาชาติ ที่อยู่ในสหรัฐ อเมริกา ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์อัครศาสนูปภัมภก ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยทศพิธราชธรรม ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ อันเป็นคุณูปการอย่างยิ่งใหญ่ไพศาลต่อชาติ พระพุทธศาสนาและพสกนิกรไทยตลอดถึงชาวโลก หาที่สุดมิได้


 st11 st11 st11 st11 st11

ขณะนี้แม้การสร้างวัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ แห่งนี้จะเสร็จในบางส่วน แต่อีกหลายส่วนก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ยังจะต้องมีการเสริมสร้างในส่วนต่างๆที่ยังไม่สมบูรณ์ให้เสร็จสมบูรณ์ต่อไป ด้วยเหตุนี้ พระพรหมวชิรญาณ ได้พิจารณาอนุญาตให้จัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ รุ่น ใต้ร่มมหาบารมี เพื่อจัดหาเงินจากการบริจาคบูชาวัตถุมงคล สมทบทุนในการบริหารการจัดการวัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ และดูแลรักษาให้มีความเจริญรุ่งเรืองมั่นคงถวายไว้ในพระพุทธศาสนา สืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้สถิตสถาพรอำนวยประโยชน์และสันติสุขแก่ปวงชนชาวโลก     
     



หลวงพ่อทวด รุ่น ใต้ร่มมหาบารมี

การจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ รุ่น ใต้ร่มมหาบารมีนั้น เมื่อวันที ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๗.๐๙ น. ได้มีการประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และเททองรูปเหมือนหลวงพ่อทวด ณ มณฑลพิธีวัดประสาทบุญญาวาส เขตดุสิต โดยมีพระพรหมวชิรญาณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพลเอกพิณภาษณ์ สริวัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก กระทรวงกลาโหม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

โดยมีพระเกจิอาจารย์นั่งปรก ๔ ทิศ ขณะประกอบพิธีคือ พระราชสิทธิวราจารย์ (หลวงพ่ออุดมทรัพย์) วัดประสิทธิเวช พระมุนีอโนมคุณ เจ้าอาวาสวัดประสาทบุญญวาสหลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดด่านสำโรง และพระอาจรย์มั่น อุตตโม วัดประดู่บางจากหลวงพ่อทวด รุ่น ใต้ร่มมหาบารมี ได้ออกแบบจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อทวด รุ่น ใต้ร่มมหาบารมี จำนวน ๖ แบบด้วยกันคือ พระบูชา พิมพ์ลอยองค์ พิมพ์หลังตัวหนังสือใหญ่ พิมพ์หลังตัวหนังสือเล็ก พิมพ์เสมาหน้าเลื่อนสมณศักดิ์ และเนื้อว่าน แต่ละพิมพ์ประกอบด้วยเนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ เนื้อทองทิพย์ เป็นต้น สำหรับแบบพิมพ์ที่โดดเด่นจะเป็นพระบูชา และพิมพ์เสมาหน้าเลื่อนสมณศักดิ์

      :25: :25: :25: :25: :25:

     พิธีมหาพุทธาภิเษกวาระที่ ๑ ณ พระอุโบสถวัดยานนาวา พระอารามหลวง ในวันเสาร์ที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๗ โดยมีพระพรหมวชิรญาณ เป็นประธานในพิธี โดยมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังทั่วประเทศ ๑๐๘ รูป ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก นั่งปลุกเสกอธิษฐานจิต

     วาระที่ ๒ พิธีมหาพุทธาภิเษก ณ โบสถวัดตานีนรสโมสร พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ปัตตานี วันอังคารที่ ๒๓  ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๓.๐๙-๑๗.๕๙ น. โดยนิมนต์พระเกจิอาจารย์สายใต้นั่งปรก

     วาระที่ ๓ นำวัตถุมงคลที่สร้างเสร็จแล้วเข้า พิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ณ สถูปเจดีย์หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี วันพุธที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๐.๐๙ น.


      st12 st12 st12 st12 st12

    ผู้มีจิตศรัทธาช่วยสนับสนุนสร้างวัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ ติดต่อร่วมบริจาคบูชาได้ที่ ธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาทั่วประเทศ สอบถามได้ที่ฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ โทร.๐๙-๗๙๕๖-๑๘๗๗, ๐๙-๗๙๕๖-๑๘๘๒ และ ๐๘-๑๓๖๓-๘๑๘๕

 
ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20141107/195493.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ