ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: มาลองอ่านศึกษาเรื่อง วิชาปัญญาญาณ เป็นของสาวกผู้มีบารมี  (อ่าน 2571 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

kindman

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 272
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0


วิชาปัญญาญาณ วิชาปัญญาญาณ เป็นของสาวกผู้มีบารมีและสร้างบารมีมาเพื่อที่จะมีปัญญาญาณเท่านั้น ไม่จำเพาะเจาะจงหรือเป็นสาธารณะเหมือนวิชาอื่น ผู้ปฎิบัติต้องเข้าถึงเอง คนเราแสร้งโง่ ดีกว่าอวดฉลาด คนอื่นเขาทดสอบสติปัญญา ไม่จำเป็นต้องแสดงปัญญาที่แท้จริงออกมา เรามีปัญญาแล้วสงบนิ่งอยู่ภายใน ดีกว่าอวดรู้แสดงว่าตัวเองเก่งให้ชาวบ้านเห็น เรียกว่า แกล้งโง่ดีกว่าอวดฉลาด ไม่มีเหตุไม่แสดงปัญญาญาณ ถ้ามีเหตุการณ์บังคับจึงใช้ปัญญาญาณ แต่ก่อนใช้ปัญญาญาณ จึงควรพิจารณาให้ดีก่อนใช้ (ไม่ใช่นึกจะใช้ก็ใช้ หรือสักแต่ว่าใช้)

ก่อนจะใช้ปัญญาญาณ พึงระลึกไว้เสมอว่า อย่าเอาความทุกข์ของผู้อื่นมาเป็นความทุกข์ของตัวเอง สรรพสัตว์ในโลกเกิดมาล้วนมีกรรมเป็นของตัวเอง กรรมย่อมจำแนกสัตว์ให้ดีชั่ว สูงต่ำ มั่งมีหรือยากจน วิชาปัญญาญาณ วิชาปัญญาญาณ คือ การเข้าสมาธิโดยใช้หลักการของวิปัสสนากรรมฐาน ดังต่อไปนี้

1. ฐานสติอยู่กลางศีรษะ
2. ฐานปัญญาอยู่ด้านขวาตรงข้ามของหัวใจ
3. ฐานที่จิตอยู่ประจำที่คือตรงซ้ายของหัวใจ เอาสติ ปัญญา จิต มารวมเป็นหนึ่งเดียว แล้วเอาปัญหาทุกอย่างในโลกใบนี้ มาพิจารณาแก้ไขด้วยอำนาจแห่งปัญญาญาณ ปัญหามาปัญญาเกิด ปัญหาเตลิดปัญญาหนีหาย หลักวิชาปัญญาญาณ คือ ดวงสติ ดวงปัญญา ดวงจิต เอามารวมเป็นหนึ่งเดียว

อำนาจปัญญาญาณ
1. ปัญญาญาณ เกิดจากการนั่งสมาธิ การทำสมาธิอบรมปัญญาอยู่เสมอ
2. ปัญญาญาณ เกิดจากการฟังและพิจารณาโดยอุบายที่ชอบ
3. ปัญญาญาณ เกิดจากตาปัญญา เพราะได้ใช้ตาปัญญาเป็นเครื่องรู้ยิ่งเห็นจริงใน สรรพสัตว์ทั้งปวง การใช้สติปัญญาได้เต็มที่ ขึ้นอยู่กับสรีระศีรษะภายในร่างกายเป็นหลัก ถ้าสมองส่วนที่หลับทำงานอยู่ เราก็ใช้สติปัญญาได้เต็มที่ ถ้าสมองส่วนที่หลับไม่ทำงาน ปัญญาก็มาไม่เต็มร้อย การปลุกเซลล์ส่วนที่หลับของกะโหลกศีรษะให้ทำงาน โดยใช้พลังปัญญาญาณเป็นหลักในการควบคุมสติปัญญาของตัวเอง ข้อสำคัญของการใช้ปัญญาญาณ คือ สติ ปัญญา จิต รวมเป็นหนึ่งเดียว ข้อควรระวังของการใช้ปัญญาญาณ คือ ถ้าปัญญาขาดสติควบคุมเสียแล้ว เรียกว่า สติหลุดหรือสติเผลอเหรอ (ปัญญาก็จะมาไม่เต็มร้อย) สติมาปัญญาเกิด สติเตลิดปัญญาหนีหาย แต่ปัญญาญาณลึกซึ้งยิ่งกว่านั้น คือ สติด้านหน้าของกะโหลกศีรษะ คือ จุดรวมสมาธิ หมายถึง ดวงสติ คอยควบคุม ดวงปัญญา ไว้อยู่ตลอดเวลา ไม่ให้พลั้งเผลอ สติสามารถดึงเอาขุมพลังปัญญาออกมาได้เต็มที่ เรียกว่า (ปัญญาญาณ) สติหลุดเมื่อไร ปัญญาญาณหายทันที เพราะฉะนั้น สติจึงเป็นประธานของปัญญาญาณ เวลาใช้ปัญญาญาณ (ปัญญามารวดและแรงดุจสายลม)


ที่มา
http://www.facebook.com/photo.php?fbid=2487031635353&set=at.1305698142754.40268.1839547510.100003255883685&type=1&theater
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2012, 06:06:17 pm โดย kindman »
บันทึกการเข้า