ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ปิดทองฝึงลูกนิมิต เรื่องที่ควรรู้ไว้ ( เทศกาลนี้จะอยู่ในช่วง ตรุษจีน )  (อ่าน 2437 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

kindman

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 272
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0


ชาวพุทธเชื่อว่า การทำบุญปิดทองฝังลูกนิมิตได้บุญมาก เพราะเหตุผลคือ หนึ่งวัดจะจัดได้เพียงครั้งเดียว การเตรียมการก็ประกอบด้วย อุปกรณ์และสิ่งของอันเป็นมงคลมากมาย การประกอบพิธีก็จะต้องมีการสวดถอนสีมา เพื่อให้เป็นสถานที่ที่บริสุทธิ์จริงๆ พ้นจากสภาพที่อาจเคยเป็นสีมามาก่อน และสถานที่นั้นต้องได้รับพระราชทานเป็นเขตวิสุงคามสีมา เป็นสิทธิของสงฆ์แห่งวัดนั้นถูกต้องตามกฎหมาย

ผู้ที่มีโอกาสได้ทำบุญปิดทองฝังลูกนิมิตจึงถือว่าได้ทำบุญที่ยิ่งใหญ่เป็นมหากุศลบารมีประดับชีวิตตลอดไป เป็นบุญที่จะหาโอกาสทำได้ไม่ง่ายนัก
เมื่อมีพิธีปิดทองฝังลูกนิมิตแต่ละครั้งจะต้องเตรียมของที่จะใส่ลงไปกับลูกนิมิต ทางวัดต้องจัดไว้จำหน่ายหรือผู้มีศรัทธาจัดหามาเอง และต้องเป็นสิ่งที่ถือเป็นความหมายมงคล ประกอบด้วย

1.ดอกไม้ จะใช้ดอกมะลิ ดอกบานไม่รู้โรย และอื่นๆ เป็นสัญลักษณ์แห่งความสวยงาม ผู้ที่ได้โปรยหรือใส่ดอกไม้ลงไปในหลุมนิมิต บูชาพระอริยสงฆ์ เกิดทุกภพทุกชาติจะเป็น คนที่มีรูปร่างหน้าตาสวยงาม ผิวพรรณผุดผ่อง อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี มีแต่คนเคารพนับถือ ยึดมั่นในหลักศีลธรรม

2.ธูป ใส่ธูปลงไปภายในหลุมนิมิตเพื่อถวายการบูชาพระคุณของพระพุทธเจ้า 3 ประการ คือ พระปัญญาคุณ พระวิสุทธิคุณ พระมหากรุณาธิคุณ เกิดชาติใดภพใดก็จะไม่ห่างเหินจากพระพุทธศาสนา หรือได้พบเห็นพระพุทธเจ้า

3.เทียน ใส่เทียนลงไปในหลุมนิมิตเพื่อบูชาพระธรรม ที่ให้แสงสว่างทางปัญญาแก่มวลมนุษยชาติ เกิดชาติใดภพใด ก็จะไม่ห่างเหินจากพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า และทำให้มีปัญญาสามารถเข้าใจและ รู้ธรรมนำให้หมดกิเลสพ้นทุกข์ได้

4.เข็ม เป็นสัญลักษณ์ของความแหลมคม ผู้ที่ได้ทำบุญถวายเข็มลงไปในหลุมนิมิต เกิดทุกภพทุกชาติจะเป็นคนที่มีสติปัญญาเฉลียวฉลาดสามารถเรียนรู้ได้รวดเร็ว แก้ปัญหาชีวิตประจำวันได้ไม่ติดขัด เป็นคนมีเหตุผลละเอียดรอบคอบ สามารถบรรลุธรรมและพ้นทุกข์ได้ในที่สุด

5.ด้าย เป็นสัญลักษณ์แห่งความยืดยาว การทำบุญด้วยการใส่ด้ายลงไปในหลุมนิมิต เชื่อว่าจะทำให้เป็นคนที่มีอายุยืนยาว ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน

6.แผ่นทองคำ เป็นสิ่งที่มีคุณค่า มีราคาในตัว มีความสวยงาม ไปอยู่กับสิ่งใดทำให้สิ่งนั้นมีค่ามีราคายิ่งขึ้น การนำแผ่นทองคำมาปิดองค์พระ ปิดลูกนิมิต หรืออื่นๆ เป็นการยกย่องเชิดชูให้เป็นสิ่งสูงส่งควรแก่การสักการะ เชื่อว่าจะทำให้เป็นคนที่มีเกียรติยศสูงส่ง มีคนยกย่องนับหน้าถือตา มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นคนที่มีรูปร่างหน้าตาผิวพรรณงดงามทุกภพทุกชาติ

7.สมุด ดินสอ เป็นอุปกรณ์การบันทึก เป็นสัญลักษณ์แห่งการจดจำ ผู้ที่ทำบุญด้วยการใส่สมุด ดินสอ ลงไปในหลุมนิมิต จะเป็นคนที่มีสติปัญญาเยี่ยม มีความทรงจำไม่เลอะเลือน เป็นเลิศ สติไม่ฟั่นเฟือนก่อนตายสงบ ไม่ทุรนทุรายทรมาน และไปสู่สุคติ

จากคุณ Prince_Airbus

บันทึกการเข้า

kindman

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 272
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0

การปิดทองฝังลูกนิมิต จะใช้ลูกนิมิตผูกสีมาจำนวน 9 ลูก
โดยฝังไว้กลางอุโบสถอีก 1 ลูก ถือเป็น ลูกเอก
และฝังตามทิศต่างๆ รอบอุโบสถทั้ง 8 ทิศ ทิศละ 1 ลูก
โดยมีความหมายดังนี้
1. นิมิตลูกเอก ฝังใจกลางโบสถ์ เป็นการบูชาพระพุทธเจ้า   
2. ทิศตะวันออก บูชา พระอัญญาโกณฑัญญะ พระสาวกและพระอรหันต์องค์แรก
3. ทิศตะวันออกเฉียงใต้ บูชา พระมหากัสสปะ ประธานหมู่สงฆ์ที่ทำสังคายนาครั้งแรก
4. ทิศใต้ บูชา พระสารีบุตร พระอัครสาวกฝ่ายขวา ผู้เลิศทางปัญญา
5. ทิศตะวันตกเฉียงใต้ บูชา พระอุบาลีเถระ ผู้เลิศทางวินัย
6. ทิศตะวันตก ด้านหลังของโบสถ์ บูชา พระอานนท์ พุทธอุปัฏฐาก ผู้เปรียบเสมือนเงาตามพระองค์
7. ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ บูชา พระควัมปติเถระ ผู้เป็นเลิศในทางลาภ
8. ทิศเหนือ บูชา พระโมคคัลลานะ พระอัครสาวกฝ่ายซ้าย ผู้เลิศทางฤทธิ์ ลูกสุดท้ายทาง
9. ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ บูชา พระราหุล ผู้เป็นเลิศทางการศึกษา และเป็นสัญลักษณ์แห่งความผูกพัน

ที่มา http://www.pidthong.com/2009-09-13-17-38-01.html
บันทึกการเข้า