ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไหว้พระ 9 วัด...จาก“วัดไร่ขิง – วัดท่าไม้ ถึงวัดหลักสี่ฯ”  (อ่าน 3785 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ลีลาไทย ไหว้พระ 9 วัด...จาก“วัดไร่ขิง – วัดท่าไม้ ถึงวัดหลักสี่ฯ”
โดย : ปิ่น บุตรี(pinn109@hotmail.com)



       หลวงพ่อวัดไร่ขิง กับภาพจิตรกรรมฝาผนังอันงดงามในโบสถ์วัดไร่ขิง
       แม้มนุษย์โล้นห่มเหลืองหลายคน(ในหลายรุ่น) จะเข้ามาใช้พระพุทธศาสนา หลอกลวงผู้หลงเชื่อทำมาหารับประทาน เสวยสุข จนเกิดความสั่นคลอนเสื่อมทรุดเกิดวิกฤตศรัทธาแก่ศาสนาพุทธในเมืองไทย
       
       แต่กระนั้นตัวผมก็ยังคงไม่เสื่อมศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ด้วยเหตุนี้เมื่อมีเพื่อนมาชวนไปร่วมทัวร์บุญไหว้พระ 9 วัด ที่จัดโดย“บ้านลีลาไทย” ที่พักบรรยากาศสงบใกล้กรุง แห่ง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสงคราม ผมจึงตอบตกลงไปแบบมีลีลา     
       เส้นทางไหว้พระทริปนี้ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน เป็นเส้นทางที่ถือว่าใหม่(สำหรับผม) เพราะเป็นการล่องเรือไหว้พระริมแม่น้ำท่าจีนเสียค่อนวัน ก่อนไปขึ้นฝั่งที่ จ.สมุทรสาคร แล้วนั่งรถไหว้พระวัดที่เหลือกันต่อในวันรุ่งขึ้น




       พระพุทธรูป 5 พี่น้องจำลองที่วัดไร่ขิง
       จากกรุงเทพฯเราเดินทางไปเปิดประเดิมบุญกันที่ “วัดไร่ขิง” อ.สามพราน จ.นครปฐม ที่มี “หลวงพ่อวัดไร่ขิง” เป็นพระพุทธรูปชื่อดังมากของเมืองไทย มีตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับท่าน 2-3 ตำนาน แต่จากข้อมูลของทางวัดระบุว่า ท่านเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปกลุ่ม “พุทธปัญจภาคีวารีปาฏิหาริย์” หรือกลุ่ม“พระ 5 พี่น้อง” ที่ลอยน้ำมาจากภาคเหนือ แล้วไปขึ้นตามที่ต่างๆ ได้แก่ หลวงพ่อโสธร(ฉะเชิงเทรา),หลวงพ่อวัดไร่ขิง(นครปฐม), หลวงพ่อโต(สมุทรปราการ),หลวงพ่อบ้านแหลม(สมุทรสงคราม) และ หลวงพ่อทอง(หลวงพ่อวัดเขาตะเครา เพชรบุรี) ที่ภายในวัดมี 5 พระพี่น้ององค์จำลองประดิษฐานไว้ให้สักการะที่บริเวณริมท่าน้ำ
       
       ด้วยชื่อเสียงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อวัดไร่ขิง ทำให้แต่ละวันมีชาวพุทธเดินทางมาที่วัดแห่งนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อมาสักการะกราบไหว้ขอพรจากท่าน ซึ่งใครที่มากราบไหว้ขอพรท่านแล้ว อย่าลืมชมภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในโบสถ์กันสักหน่อย เพราะเป็นงานฝีมือชั้นครูที่มีความสวยงามน่าชมเป็นอย่างยิ่ง




       ปลาสวายจำนวนมากแหวกว่ายรอคนให้อาหารที่ท่าน้ำวัดไร่ขิง
       หลังไหว้หลวงพ่อวัดไร่ขิงเสริมสิริมงคลเอาฤกษ์เอาชัยแล้ว คณะเราไปกันที่ท่าน้ำของวัดที่มีปลาสวายมาว่ายรอกินอาหารจากนักท่องเที่ยวมากมาย เพื่อลงเรือออกล่องไปตามลำน้ำท่าจีน(แม่น้ำนครชัยศรี) ผ่านโรงเรียนนายร้อยสามพรานไปขึ้นเทียบท่ายังวัดต่อไปคือ “วัดสรรเพชญ”(ต.ยายชา อ.สามพราน) ที่มี“พระพุทธสรรเพชญ” พระประธานในโบสถ์เป็นอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ที่มีบันไดให้เดินขึ้นไปปิดทองที่องค์พระท่านได้ นอกจากนี้ยังมีรูปเคารพ “หลวงพ่อเพิ่ม ทิฏโฐ”(พระครูถาวรวิทยาคม) ให้สักการะบริเวณศาลา และมีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งของท่านให้กราบไว้ในมณฑปที่อยู่ใกล้ๆกัน ซึ่งหลายคนเชื่อว่าการได้มากราบไหว้ท่านจะช่วยเพิ่มทรัพย์เพิ่มสิน




       สักการะหลวงพ่อเพิ่มที่วัดสรรเพชญ
       วัดสรรเพชญ เป็นวัดเล็กๆสงบๆ เรียบง่าย แต่กลับดูน่าเลื่อมใส เพราะมีภาพของพุทธศาลนิกชนที่เป็นชาวบ้านนำข้าวปลาอาหารมาร่วมกันทำบุญ ถวายอาหารเพลที่วัด โดยหลังพระฉันเพลงเสร็จ ชาวบ้านก็ร่วมล้อมวงกันนั่งกินอาหาร พร้อมกับเชิญชวนอาคันตุกะอย่างผมให้ไปร่วมวงด้วย นับเป็นบรรยากาศชนบทแบบไทยๆที่นับวันดูจะเหือดหายไปทุกที




       วิถีชาวบ้านริมแม่น้ำท่าจีน
       ออกจากวัดสรรเพชญ เราล่องเรือยาวข้ามจังหวัดจากนครปฐมสู่สมุทรสาคร ระหว่างทางมีภาพวิถีริมน้ำให้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน ไม่ว่าจะเป็นเรือของชาวบ้านที่พายออกมาเก็บผัก โดยเฉพาะกับผักบุ้ง ผักกระเฉด ที่ชาวบ้านแถวนี้นิยม เพราะปลูกไว้เก็บกินเก็บขาย ภาพสีเขียวของต้นไม้ใหญ่น้อยริมฝั่งน้ำ รวมไปถึงผักตบชวาที่ลอยล่องไปมา บางช่วงมีเรือขนทราย เรือบรรทุกสินค้าแล่นสวนมา มีหลายจุดที่ผมมองเห็นนกปากห่าง นกกระยาง และนกอีก 2-3 ชนิดบินโฉบหาหอย หาปลา ดูเพลินตา ส่วนที่มองแล้วไม่ค่อยเพลินตาเท่าไหร่ก็คือโรงงานริมน้ำที่มีอยู่หลายโรง




       พระพุทธหิรัญราช วัดท่าไม้
       จากอ.สามพรานไปจนถึง อ.กระทุ่มแบน ใน จ.สมุทรสาคร ที่เป็นจุดแวะกินข้าวกลางพร้อมกับจุดไหว้พระในวัดลำดับที่ 3 คือ “วัดท่าไม้”
       
       วัดท่าไม้ (ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน) เป็นวัดร่วมสมัยที่เน้นศรัทธาควบคู่ไปกับวัตถุ รูปเคารพ สิ่งปลูกสร้าง ภายในวัดมีครบทั้งพุทธ จีน ฮินดู ทางพุทธมี “พระพุทธหิรัญราช”เป็นพระประธานในศาลาที่มีพุทธศิลป์ดูงดงามด้วยลักษณะของพระพุทธรูปทรงเครื่อง รวมถึงมีพระพุทธรูปต่างๆและรูปเคารพเกจิดังอีกเพียบ




       พระราหู วัดท่าไม้
       ส่วนทางจีนมีวิหารเซียน มีเซียนต่างๆให้กราบไหว้ โดยเฉพาะกับเจ้าแม่กวนอิมที่สร้างเป็นประธานของวิหาร ด้านทางฮินดูก็มีรูปเคารพพระพิฆเนศหลากหลายปาง รูปเคารพฤาษี และพระราหูที่ขึ้นชื่อของวัด
       
       วัดท่าไม้ ถือเป็นวัดสุดฮอตแห่งปี แต่ละวันมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาที่วัดด้วยจุดประสงค์ที่แตกต่างกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องยอมรับว่าทางวัดนั้นเก่งมากในการหาวิธีต่างๆดึงคนเข้าวัด(หรือที่ใครหลายคนเรียกว่าเป็น“การตลาด”) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทำบุญ สะเดาะเคราะห์ แก้กรรม บูชาพระราหู และการดูดวงที่สร้างชื่ออย่างมากให้กับทางวัด




       ซุปตาร์ ดารา มากันเพียบที่วัดท่าไม้
       นอกจากนี้วัดท่าไม้ยังมีเทคนิคการประชาสัมพันธ์วัดแบบง่ายๆแต่ได้ผลชะงัดนักด้วยการติดสติ๊กเกอร์แปะไว้ที่ท้ายรถ เห็นแล้วจดจำง่ายเป็นที่รู้จักกันดี ขณะที่อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่กระชากเรตติ้งได้เป็นอย่างดีก็คือ การดึงซุปตาร์ ดารา เซเลบ จำนวนมาก มาทำบุญที่วัด อาทิ ณเดชน์, ญาญ่า,ป๋อ ณัฐวุฒิ, อั้ม-พัชราภา ฯลฯ ซึ่งนี่ก่อให้เกิดกระแสเข้าวัดตามคนดังตามมา
       
       สำหรับการกราบไหว้บูชาสิ่งต่างๆที่วัดท่าไม้นั้นขึ้นอยู่กับจิตศรัทธาของแต่ละคน ส่วนใครที่มาแล้วจะเห็นธรรมกลับไปหรือเห็นเพียงแค่ภาพถ่ายดาราที่ทางวัดติดไว้ งานนี้ขึ้นอยู่กับโลกทัศน์การรับรู้ของคนๆนั้น




       หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธ์ วัดนางสาว
       จากวัดท่าไม้ผมไปต่อยัง “วัดนางสาว”(ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน) อีกหนึ่งวัดดังของสมุทรสาคร       
       วัดนางสาว เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยา มีอายุกว่า 400 ปี เป็นวัดที่สวยงาม ร่มรื่น สะอาดสะอ้าน จนได้รับการยกให้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง ภายในวัดมีพระพุทธรูปสำคัญคือ “หลวงพ่อป่าเลไลยก์” และ “หลวงพ่อดำ” พระพุทธรูปเก่าแก่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก จึงมีคนเดินทางมาขอโชคลาภ ขอพร จากท่านเป็นจำนวนมาก




      โบสถ์มหาอุตม์ วัดนางสาว
       ที่วัดนางสาวยังมีสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างนั่นก็คือ “โบสถ์มหาอุตม์” ที่ตั้งอยู่ริมท่าน้ำ ผนังภายนอกปัจจุบันตกแต้วด้วยงานปูนปั้นนูนต่ำเรื่องราวพระมหาชนกลงสีสันสวยงาม ภายในประดิษฐาน“หลวงพ่อมหาอุตม์” รอบข้างมีจิตรกรรมฝาผนังลงรักปิดทองอันสวยงามปราณีต นับเป็นอีกหนึ่งผลงานในระดับมาสเตอร์พีชของเมืองไทยเลยทีเดียว




       รูปเคารพหลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ
       ออกจากวัดนางสาว ผมนั่งเรือไปขึ้นฝั่งที่ “วัดท่ากระบือ” (ต.บางยาง .อ.กระทุ่มแบน) วัดแห่งนี้มีรูปเคารพหลวงพ่อรุ่ง (เทพเจ้าแห่งลุ่มแม่น้ำท่าจีน) เกจิอาจารย์อันดับหนึ่งเมืองสมุทรสาคร เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญภายในวัด คู่กับพระพุทธรูปางประทานพรที่หลวงพ่อรุ่งกราบไหว้บูชามาตั้งแต่สมัยที่ท่านบวชอยู่ที่วัดแห่งนี้
       
       การเดินทางทางเรือของผมสิ้นสุดลงที่วัดท่ากระบือ หลังจากนี้ไปผมมาใช้บริการรถยนต์มุ่งหน้าไปไหว้พระวัดสุดท้ายของวันที่ “วัดธัญญารามราษฎร์บำรุง”(ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว) หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดกระต่าย”




       หลวงพ่อนิล วัดกระต่าย
       วัดกระต่าย มีหลวงพ่อนิลเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศูนย์รวมใจของชาวบ้านในละแวกนั้น ซึ่งปัจจุบันทางวัดกำลังดำเนินการสร้างวิหารหลังใหม่ให้ท่าน
       
       วัดกระต่ายเป็นวัดสงบๆในแบบวัดชนบท แต่ในวันที่ผมไปบังเอิญมีงานบวชพอดี ทางวัดจึงครึกครื้นดังกระหึ่มไปด้วยแตรวงที่เล่นกันได้อย่างสนุกสนาน นับเป็นวิถีพื้นบ้านที่ชวนให้คนต่างถิ่นอย่างผมอย่างออกไปขยับแข้งขยับขาไม่น้อย




       บ้านลีลาไทย
       และเมื่อยามเย็นมาเยือนทางคณะก็ได้เวลาไปเก็บข้าวของ กินอาหาร สังสรรค์ พักผ่อนกันที่ “บ้านลีลาไทย” ผู้จัดกิจกรรมครั้งนี้ ครั้นพอวันรุ่งขึ้น ยังเหลืออีก 3 วัดใน จ.สมุทรสาคร ให้ไปทำบุญไหว้พระกัน โดยช่วงสายๆหลังอาหารเช้า พวกเราออกเดินทางกันต่อไปวัดที่ 7 คือ “วัดชัยมงคล”(ต.ชัยมงคล อ.เมือง)




       หลวงพ่อเปลี่ยน(สวมแว่นดำ) วัดชัยมงคล
       วัดชัยมงคลมีรูปเคารพของ “หลวงพ่อเปลี่ยน” ในมณฑปหลวงพ่อเปลี่ยน กนุตสีโล กับ “หลวงพ่อทอง” พระประธานองค์เล็กในพระอุโบสถ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ พร้อมกับสร้างองค์หลวงพ่อทองจำลองประดับไหว้ทั่วภายในบริเวณโบสถ์




       พระพุทธรูปหยกขาวทรงเครื่อง วัดมอญ
       สำหรับวัดต่อไปคือ “วัดราษฎร์ศรัทธากระยาราม” หรือ “วัดมอญ”(ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว) วัดแห่งนี้ดูเด่นไปด้วยเจดีย์มอญสีเหลืองอร่าม ในวัดมีพระพุทธรูปงามๆจากพม่าให้สักการะกันหลายองค์ด้วยกัน ทั้งพระพุทธรูปไม้ พระพุทธรูปหยกขาวองค์เล็ก พระพุทธรูปหยกขาวทรงเครื่องที่มีพุทธลักษณะสวยงามมาก และพระพุทธรูปหยกขาวองค์โตที่ขึ้นชื่อในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์
       
       นอกจากนี้ตรงริมฝั่งคลองดำเนินสะดวกของวัดยังมีหลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปศิลปะอินเดียที่ชาวบ้านบอกว่าท่านศักดิ์สิทธิ์ไม่น้อย ซึ่งล่าสุดผู้ที่มาขอพรแล้วประสบผลกำลังสร้างวิหารหลังใหม่ให้ท่าน นับเป็นการการันตีในความศักดิ์สิทธิ์ของท่านได้ดีทีเดียว




       หลวงพ่อโต วัดหลักสี่
       จากนั้นเราไปปิดท้ายทริปอิ่มบุญกันที่ “วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร”(ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว) ที่ตั้งอยู่ริมคลองดำเนินสะดวก เหตุที่วัดแห่งนี้ได้ชื่อว่าวัดหลักสี่ มาจากที่ตั้งที่ตั้งอยู่ที่หลักเขตที่สี่
       
       วัดหลักสี่ เป็นอีกหนึ่งวัดดังของสมุทรสาคร มี “หลวงพ่อโต” เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญประจำวัด หลวงพ่อโตเป็นพระพุทธรูปโบราณ ศิลปะสมัยอู่ทอง มีความโดดเด่นตรงพระพักตร์ของท่านที่ดูอิ่มเอิบ อมยิ้มละไม ดุจดังพระผู้ใหญ่ใจดี คอยช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากที่มากราบไหว้ขอพรจากท่าน ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์อันขจรไกลของท่านดูได้จากผู้คนที่เดินทางมากราบไหว้ แก้บน และทองที่นำมาปิดทั่วพระวรกายของท่าน




       พระพุทธรูปแกะสลักไม้หลวงพ่อโตปางต่างๆ
       เดิมวัดหลักสี่จะมีตลาดน้ำเล็กอยู่ริมน้ำ แต่ปัจจุบันทางวัดได้ขอคืนพื้นที่เพื่อใช้เป็นสถานที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อโตแกะสลักไม้ในปางต่างๆ ส่วนตลาดนั้นเขยิบขึ้นบกไปตั้งอยู่ใกล้ๆกับสะพานแทน
       
       และนั่นก็คือเส้นทางไหว้พระ 9 วัด จ.นครปฐม-สมุทรสาคร ที่มีทั้งทางน้ำทางบก มีทั้งวัดเล็ก-วัดใหญ่ วัดดัง-วัดไม่ดัง วัดเน้นวัตถุ-วัดเรียบง่าย วัดพุทธพาณิชย์-วัดทั่วไป ซึ่งสำหรับผมการไหว้พระทำบุญ ผลบุญที่ได้หลังไหว้พระคือความสุขใจ ส่วนผลบุญในชาติหน้าจะเป็นเช่นใดผมไม่อาจรู้ได้
       
       รู้แต่ว่าในชาตินี้หากอยากจะประสบความสำเร็จสมหวังตามพรต่างๆที่ขอ เราต้องคิดดี ทำดี ประพฤติดี และต้องลงมือทำ ลงมือปฏิบัติ ในสิ่งที่เรามุ่งมั่นขอพร แล้วความสำเร็จอาจจะมาเยือนเราในสักวันหนึ่ง ส่วนใครที่ไหว้พระแล้ว นั่งรอราชรถบุญมาเกย ไม่ลงมือทำอะไร แถมยังคิดไม่ดี ทำไม่ดี ชาตินี้ต่อให้ไหว้พระ 999 วัด ก็ยากยิ่งที่จะประสบความสำเร็จสมหวังในสิ่งที่ขอ

     
       สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ กอง บก.ข่าวท่องเที่ยว
       แฟกซ์ 0-2629-4467 อีเมล์ travel_astvmgr@hotmail.com

       
ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000081671
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ