ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อย่าลอยแพ "สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ"  (อ่าน 467 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28499
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



อย่าลอยแพ "สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ"

สัปดาห์นี้ไปดู “สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ” ในยามที่ยังไร้ ผอ.คนใหม่ หวังว่าคงไม่ถูกลอยแพ “ข้าราชการ” นั่งทำงานแบบไม่รู้ทิศทาง

หลังจาก พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ เกษียนอายุราชการลง ทุกอย่างเหมือนยังอยู่ในสภาวะเงียบงันวังเวงดังสวนไผ่หลังพุทธมณฑล ไม่พบแม้กระทั่งคำสั่งแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ “มาแบบแปลกๆ แล้วก็ไปแบบแปลก ๆ” ซ้ำมีคดีติดตัวต้องไปแก้ต่างกันอีกหลายคดี ต่อจากนี้ พ.ต.ท.พงศ์พร ชีวิตหลังเกษียณคงไม่มีสุขมากนัก แม้ท่านตั้งใจมาดี แต่สิ่งที่ท่านได้กระทำลงไป “มีทั้งคนพอใจและไม่พอใจ”

ผมอยูในวงการสื่อมาหลายปี ซ้ำชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับสื่อรัฐ เวลานักการเมือง ขอย้ำว่าทุกพรรค เข้ามาบริหารมาคุมสื่อ สั่งด้วยปากเปล่า สุดท้ายหากฝ่ายตรงข้ามเล่นงาน คนที่บอบช้ำหนักที่สุดคือ ข้าราชการประจำ บางรายชีวิตหลังเกษียนวุ่นอยู่กับจัดเตรียมเอกสารชี้แจง ขึ้นโรงขึ้นศาล บางรายโชคดีลูกน้องเก่าดีสร้างบารมีความดีไว้บ้างพอจะจัดหาให้ บางรายเกษียนแล้วอย่าว่าแต่จะจัดหาเอกสารให้เลยเข้ามาที่ทำงานจะหาที่จอดรถยามก็ยังไม่แลมอง น้ำสักแก้วก็ไม่มีให้ดื่ม อันนี้สัจจธรรมชีวิตหลังเกษียน ในฐานะผมกับ พ.ต.ท.พงศ์พร เคยสนทนาธรรมกันประมาณสองรอบขออำนวยพรให้ท่านโชคดีชีวิตหลังเกษียณ

@@@@@@

ในขณะนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขวัญกำลังใจการทำงานของข้าราชการคงไม่ต่างจากการอยู่ในภาวะสุญญากาศเหมือนถูกลอยแพ เนื่องจากยังไม่มีผู้บังคับบัญชาในตำแหน่ง ผอ.สำนักงานพระพุทธฯ ไม่รู้จะฟังใครในการบังคับบัญชา รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 3 คน ก็ยังไม่รู้ว่า “มีสิทธิครองเบอร์หนึ่งหรือไม่” นั่งอยู่ประเภทตีนลอย หรือจะมาแบบแปลกๆ อีกรอบ หรือกระทั้งข้าราชการในสำนักงานพุทธฯ เอง บางคนยังหวาดผวามโนถึงแนวคิดของอดีตรองนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่งเมื่อ 3-4 ปีที่แล้วว่า “อาจยุบสำนักงานพุทธฯ รวมเข้ากับกระทรวงวัฒนธรรม” หากเป็นไปดังนี้จริง รัฐบาลคงเจอแรงกระเพื่อมจากสังคมชาวพุทธแน่ๆ

การสรรหา ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติคนใหม่ รัฐมนตรี เทวัญ ลิปตพัลลภ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ คงต้องขยันไปกราบพระมหาเถระบ่อยๆ การสรรหา ผอ.สำนักงานพุทธฯ คนใหม่ ต้องขอความคิดเห็นจากคณะสงฆ์ด้วยและคณะสงฆ์ในความหมายของผมนี่ มิใช่แค่สมเด็จพระราชาคณะเท่านั้น สมเด็จพระราชาคณะท่านผู้ใหญ่แล้ว “ใครจะมาจะไปไม่กระทบ” รัฐมนตรีเทวัญต้องไปหารูปใดบ้าง องค์กรไหนดี ทำงานร่วมกับคณะสงฆ์มาประมาณ 2 เดือนแล้วคงมีข้อมูล หากไม่ทราบให้ทีมงานติดต่อมาจะแนะนำให้


@@@@@@

คุณสมบัติสำคัญคนที่จะมาเป็น ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นอกจากจะต้องรู้เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินแล้ว หลักสำคัญต้องรู้เรื่องงานเกี่ยวกับคณะสงฆ์และต้องเป็นคนในแวดวงงานศาสนาด้วย อย่าลืมว่าพระสงฆ์เมืองไทยเป็นสถาบันหลักหนึ่งของชาติ หากกิจการพระศาสนา กิจการคณะสงฆ์ได้รับผลกระทบสถาบันหลักของชาติได้รับผลกระทบด้วย ประวัติศาสตร์ในอดีตที่ผ่านมาคำว่า ชาติ ศาสน์ พระมหากษัตริย์ เป็นเครื่องยืนยัน คณะสงฆ์เปรียบเสมือนภูมิคุ้มกันของชาติในด้านภายใน ส่วนทหารคือรั้วของชาติภูมิคุ้มกันป้องกันภัยจากภายนอก หวังว่ารัฐมนตรีเทวัญคงทราบความหมายตรงนี้ดีและตีโจทย์แตก

ส่วนตำแหน่งของ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตอนนี้ประเทศไทยฟ้าเปลี่ยนสีมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีรัฐบาลที่พยายามมุ่งมั่นให้ประเทศเกิดความปรองดอง มีรัฐบาลที่พยายามให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังด้วยความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน หวังว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติคงได้เบอร์หนึ่งเร็วๆ นี้ หวังว่าคงไม่ถูกลอยแพข้าราชการนั่งทำงานแบบไม่รู้ทิศทางดั่งเช่นปัจจุบัน และหวังที่สุดคือ คงได้ผอ.งานพระพุทธศาสนาคนใหม่ที่ประนีประนอมร่วมงานกับคณะสงฆ์ได้อย่างราบรื่น บางคนบอกนึกถึงคนเก่าแล้วถอดหายใจเฮือกด้วยความผวา..!!



......................
คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง
โดย “เปรียญ10” : riwpaalueng@gmail.com
ขอบคุณที่มาภาพ : https://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/
ขอบคุณที่มา : https://www.dailynews.co.th/article/735591
พุธที่ 9 ตุลาคม 2562 เวลา 11.00 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ