ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สืบชะตานพเคราะห์ล้านนา สวดมนต์ข้ามปี-วัดพิพัฒน์ฯ สุโขทัย  (อ่าน 1497 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28453
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

สืบชะตานพเคราะห์ล้านนา สวดมนต์ข้ามปี-วัดพิพัฒน์ฯ

วัดพิพัฒน์มงคล ตั้งอยู่เลขที่ 464 หมู่ 9 บ้านท่าชุม ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ห่างจากที่ว่าการอำเภอทุ่งเสลี่ยม ประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่ง สร้างขึ้นบนพื้นที่วัดร้างกลางทุ่งบ้านท่าชุม
     อาคารเสนาสนะประกอบด้วย รัตนอุโบสถ พุทธวิหารลายคำ เจดีย์ อาคารสุวรรณหอคำหลวง กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ ศาลาอบรมธรรม ศาลาอเนกประสงค์ อาคารเรียนพระปริยัติธรรม ศาลาราย โรงครัว พุทธมณฑจำลอง และสวนปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ปูชนียวัตถุมีพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย พระพุทธรัตนมณี หลายสิบองค์ ซึ่งขุดพบได้บริเวณสร้างวัด และพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา


    วัดพิพัฒน์มงคล เดิมทีเป็นป่ารกร้างกลางทุ่ง มีซากฐานพระเจดีย์ ฐานพระอุโบสถ และโบราณวัตถุต่างๆ ซึ่งบรรจุอยู่ในกรุพระเจดีย์ สันนิษฐานว่าเคยเป็นอารามหลวงมาก่อน คาดสร้างขึ้นในสมัยเวียงมอก พ.ศ.1672 ปัจจุบันมี "พระครู วรคุณประยุต" ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

    ขณะจาริกธุดงค์ผ่านมาได้พักปักกลดบริเวณนี้เริ่มบูรณะก่อสร้างขึ้นมาใหม่ ได้รับการตั้งชื่อวัดว่า วัดพิพัฒน์มงคล เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2528 และเมื่อวันที่ 28 ม.ย.2548 ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้วัดพิพัฒน์มงคลได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ซึ่งมีกำหนดเขตกว้าง 7 เมตร ยาว 35 เมตร

    "พระครูวรคุณ ประยุต" เจ้าอาวาส วัดพิพัฒน์มงคลกล่าวว่า วัดแห่งนี้เป็นแหล่งธรรมเก่าแก่ จะมีพุทธ ศาสนิกชนเดินทางมาเที่ยวชมตลอด และทุกปีทางวัดได้จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเสริมบารมีก้าวหน้า (ข้ามชาติ) 2 ปี 2 เดือน 2 วัน
     คืนวันที่ 31 ธ.ค.2555 พิธีสืบชะตาหลวงสะเดาะนพเคราะห์ 12 ราศี ปีที่ 30 ในแต่ละปีจะมีสาธุชนร่วมพิธีเกือบหนึ่งหมื่นคน ชวด ฉลู ขาล เถาะ มะโรง มะเส็ง มะเมีย มะแม วอก ระกา จอ กุน ประกอบพิธีสืบชะตาหลวง
     วันอังคารที่ 1 ม.ค.2556 วันขึ้นปีใหม่ รอบเช้าเวลา 09.59 น. รอบบ่ายเวลา 13.39 น. ณ วัดพิพัฒน์มงคล


"พระเถราจารย์ผู้ทรงเวทแห่งล้านนาไทย 99 รูป เป็นผู้ประกอบพิธี โดยมี พระเดชพระคุณ พระอาจารย์พิพัฒน์มงคล (ครูบาญาณทิพย์) เป็นประธานพิธี พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์แห่งแคว้นล้านนาไทยนี้หาทำได้ยากยิ่ง พระเกจิอาจารย์ผู้ทรงเวทใน 9 จังหวัดภาคเหนือ เรียนรู้บทพุทธมนต์พระคาถาเสริมดวงชะตาได้ปลุกเสกเป่าแผ่นดวงชะตาของท่าน"



    สำหรับท่านที่เกิดใน 12 ราศี จะเป็นเดือนอะไรก็ตาม หากอายุของท่านลงท้ายด้วยเลข 3-7-1-9
หรือปี ชวด-ฉลู-มะโรง-มะเมีย-มะแม-วอก โบราณาจารย์ล้านนาถือว่าดวงชะตามีอุปสรรคติดขัดอยู่บ้าง

     โดยเฉพาะท่านที่เกิดวันอาทิตย์ตามโหราศาสตร์ไทยจักรราศีลัคนาชงกับวันอังคาร วันจันทร์ชงกับวันพฤหัสบดี วันอังคารชงกับวันอาทิตย์ วันพุธชงกับวันราหู วันพฤหัสบดีชงกับวันจันทร์ วันศุกร์ชงกับวันเสาร์ วันเสาร์ชงกับวันศุกร์
     ส่วนท่านที่ไม่ตรงตามนี้ถือว่าโชคดี ท่านจะเสริมดวงชะตาของท่านให้ดียิ่งๆ ขึ้นก็ได้ วันเดือนปีผ่านไปเราไม่รู้ว่าหนทางข้างหน้าชะตาชีวิตจะเป็นเช่นไร


     ในปีหนึ่งเรามาเข้าพิธีสืบชะตาสะเดาะ นพเคราะห์แบบล้านนาครั้งหนึ่งก็จะเป็นมงคล แก่ชีวิตเริ่มต้นดีก็สำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง
     ผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีให้มารับแผ่นดวงชะตายันต์มหาโภคทรัพย์ที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ ไม่ต้องนำมาเอง
     ท่านจะทำบุญเกินอายุของท่านหรือบูชาครูเท่าไรก็ได้ ส่วนที่ไม่สามารถเข้าพิธีได้ให้ส่งแผ่น ดวงใบโพธิ์มหามงคลที่ทางวัดส่งให้นี้กลับมาพร้อมปัจจัยบูชาครู เพื่อนำแผ่นดวงเข้าพิธีแทนตัวท่าน
     แผ่นดวงใบโพธิ์นี้ต้องเขียนชื่อ-นามสกุลวันเดือนปีเกิดของท่านลงในแผ่นดวงแล้วนำเข้าพิธีก็เหมือนตัวท่านได้เข้าร่วมพิธีเช่นกัน


    ท่านที่ได้เข้าร่วมพิธียังได้ถวายต้นมหาสังฆทานสูง 9 วา จำนวน 9 ต้น
    รับน้ำพุทธมนต์ 99 พระเกจิอาจารย์ ของวัดที่มีชื่อมงคลเช่น วัดดับภัย วัดชัยมงคล วัดดวงดี วัดทุ่งเศรษฐี วัดหมื่นล้าน เป็นต้น


    อนึ่ง ทางวัดจะรวบรวมแผ่นดวงชะตาที่ตกค้างที่ส่งไม่ทันวันที่ 1 ม.ค.
    ทำพิธีอีกรอบในวันที่ 29 ม.ค.และวันที่ 16 เม.ย.2556 เวลา 09.09 น.
    วันที่ 16 เม.ย.คือวันขึ้นต้นปีใหม่ไทย

    ผู้ที่ไม่สามารถร่วมพิธีได้ ให้จัดส่งแผ่น ดวงชะตามาที่ พระครูวรคุณประยุต (หลวงพ่อพิพัฒน์มงคล)
    เจ้าอาวาสวัดพิพัฒน์มงคล ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย 64150
    หรือเข้าไปที่ www.pipatmongkol.com



ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdNekkzTVRFMU5RPT0=&sectionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1pMHhNUzB5Tnc9PQ==
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ