ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ระยองจัดงาน "ทอดผ้าป่ากลางน้ำ"...หนึ่งเดียวในประเทศ (ชมภาพและคลิป)  (อ่าน 1292 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




ระยองจัดงาน "ทอดผ้าป่ากลางน้ำ"...หนึ่งเดียวในประเทศ

จังหวัดระยองจัดงานประเพณีทอดผ้าป่ากลางน้ำหนึ่งเดียวในประเทศไทย

วันนี้ ( 28 พ.ย.) ที่อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส ต.ปากน้ำ อ.แกลง จ.ระยอง นายพิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ให้เกียรติมาเป็นประธานประเพณีทอดผ้าป่ากลางน้ำ และการแข่งขันเรือพายชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ

โดยมีนายไชยรัตน์ เอื้อตระกูล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลปากน้ำประแส ให้การต้อนรับ และยังมีนายสุรพล เทียนสุวรรณ นายอำเภอแกลง พร้อมด้วยนายวิทิต ลาวัณย์เสถียร ประธานมูลนิธิช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากจน อ.แกลง นางประชิด ชินราช ประธานคณะกรรมการกองทุนบทบาทสตรีจังหวัดระยอง นางดวงพร เทียนสุวรรณ นายกกิ่งกาชาดอำเภอแกลง นางกนกวรรณ เบญจาทิกุล ส.อบจ.ระยอง เขตแกลง นายบรรพต เอื้อตระกูล ส.อบจ.เขตแกลง เข้าร่วมงานด้วย

โดยมีชาวบ้านเข้ามาร่วมงานอย่างคับคั่ง และยังได้รับเกียรติจากนายสมจิตร จงจอหอ อดีตนักชกมวยสากลสมัครเล่นเหรียญทองโอลิมปิกมาร่วมงานด้วย

ซึ่งในช่วงเช้าได้มีพิธีทางสงฆ์ โดยมีพระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้ทำพิธีสักการะพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นายไชยรัตน์ เอื้อตระกูล นายกเทศมนตรีเทศบาลปากน้ำประแส ได้กล่าวรายงานประวัติความเป็นมาของการทอดผ้าป่ากลางน้ำ






   
    เสร็จจากพิธี นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วยผู้มีเกียรติได้ลงเรือพายเพื่อทอดผ้าป่าที่มีเสาปักอยู่กลางคลองปากน้ำประแส โดยนำผ้าเหลืองมาวางไว้บนไม้เพื่อให้พระสงฆ์ได้ทอดผ้า จนเสร็จสิ้นพิธีของการทอดผ้าป่ากลางน้ำ

    จากนั้นได้มีการแข่งขันเรือพายชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ ได้มีชาวบ้านร่วมร้องรำทำเพลงอยู่สองฝั่งแม่น้ำสร้างความสนุกสนานในบรรยากาศการแข่งขันเรือพายด้านนายไชยรัตน์ เอื้อตระกูล นายกเทศมนตรีเทศบาลปากน้ำประแส ได้กล่าวว่า

    ประเพณีทอดผ้าป่ากลางน้ำเป็นประเพณีที่ชาวปากน้ำประแสสืบทอดกันมายาวนานกว่าร้อยปี
    เป็นงานประเพณีที่สำคัญของจังหวัดระยองอีกงานหนึ่ง ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชาวประมงบริเวณลุ่มแม่น้ำประแส จากพื้นเพดังกล่าว ชาวบ้านปากน้ำประแสนั้นทำการประมง


    จึงได้จัดงานทอดผ้ากลางน้ำโดยได้นิมนต์พระมาทอดผ้ากลางน้ำ ซึ่งเป็นประเพณีสืบทอดมาทุกวันนี้
    และในงานยังได้มีการจัดการแข่งขันเรือพายชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ อีกด้วย
    และในการจัดประเพณีทอดผ้าป่ากลางน้ำนั้น ทางเทศบาลปากน้ำประแสได้กำหนดไว้ 2 วัน คือในวันที่ 27 และวันที่ 28 พ.ย. 2555 ในวันที่ 28 นั้นยังเป็นวันลอยกระทง


    ทำให้มีชาวบ้านออกมาร่วมงานลอยกระทงยังท่าเรือบริเวณอนุสรณ์เรือรบหลวงประแสแห่งนี้เป็นจำนวนมาก และในเวลากลางคืนยังมีมหรสพ การแสดงต่างๆ และมีการประกวดนางนพมาศ และคาราวานสินค้าโอทอปมาจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย




เผยแพร่เมื่อ 28 พ.ย. 2012 โดย Amontep nongyai

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.dailynews.co.th/thailand/169496
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ