ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ปักหมุด.! เฟซบุ๊กไทย..เบอร์ 3 เอเชีย  (อ่าน 1066 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ปักหมุด.! เฟซบุ๊กไทย..เบอร์ 3 เอเชีย
« เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 07:11:43 pm »
0


ปักหมุด.! เฟซบุ๊กไทย..เบอร์ 3 เอเชีย

ช่วงนี้เรียกได้ว่า กระแสความเคลื่อนไหวในโลกเครือข่ายสังคมออนไลน์ เบียดชิงพื้นที่ข่าวสารในบ้านเราค่อนข้างมากพอสมควร สาเหตุหนึ่งอาจเนื่องมาจากการที่ประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้สังคมออนไลน์ขยายตัวอย่างไม่หยุดยั้งนั่นเอง
 
ล่าสุด มีการเปิดเผยข้อมูลผลสำรวจอย่างเป็นทางการ ซึ่งเฟซบุ๊กว่าจ้างให้บริษัทวิจัยการตลาดขื่อดังระดับโลกคือ ทีเอ็นเอส (Taylor Nelson Sofres  : TNS) เป็นผู้จัดทำให้ หลังเห็นการขยับขึ้นของประชากรชาวเฟซบุ๊กในไทย ที่เบียดขึ้นแท่นเบอร์ 3 ของตลาดเฟซบุ๊กเอเชียไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยจำนวน 27 ล้านคน ไล่ตามตัวเลข 36 ล้านคน ในฟิลิปปินส์ และ 64 ล้านคน ของอินโดนีเซีย
                                 
ผลสำรวจนี้จัดทำกับกลุ่มตัวอย่างคนไทยจำนวน 1,289 คน ในวัย  16 ปีขึ้นไป ซึ่งหากมองในแง่ศักยภาพเชิงการตลาดแล้ว ถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะครอบคลุมตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ที่ค่อนข้างตัดสินใจซื้อไว ตลอดจนศักยภาพในการเป็นลูกค้าในอนาคต ขึ้นมาถึงวัยเริ่มทำงาน และวัยผู้ใหญ่ ซึ่งล้วนเป็นวัยที่มีกำลังซื้อทั้งสิ้น

 
 :96: :96: :96: :96:

ข้อมูลที่ได้ก็ยิ่งเอื้อต่อสถานะความเป็นผู้นำของเฟซบุ๊กในไทย เมื่อพบว่ากลุ่มตัวอย่างนี้ มีการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ของเฟซบุ๊ก ถึง 96% รองลงมา 85% ใช้ยูทูบ และ 83% ใช้ไลน์  โดยมีการใช้เฟซบุ๊กเฉลี่ย 2 ชั่วโมง 35 นาทีในแต่ละวัน  มากกว่ายูทูบ 2 เท่า และทวิตเตอร์ 10 เท่า
 
พฤติกรรมการใช้งานเฟซบุ๊กของคนไทย เรียกได้ว่าแทบทุกขณะที่มือว่างเลยทีเดียว (เพราะต้องใช้ปลายนิ้วคลิก และเลื่อนหน้าจอ (ฮา)) ไม่ว่าจะระหว่างดูทีวี รอต่อคิว อยู่ในห้องน้ำ แต่ที่มีความถี่ 3 อันดับแรก คือ ใช้ขณะที่อยู่ในที่ทำงาน 76% ตามมาด้วย ระหว่างอยู่บนที่นอน  64% และ 54% ใช้ขณะอยู่บนรถโดยสาร
 
และแม้ส่วนใหญ่กิจกรรมในเฟซบุ๊กจะเป็นการคลิกไลค์ หรือติดตามแฟนเพจ ไม่ต่ำกว่า 70% แต่ก็มีราวครึ่งที่ซื้อสินค้า รวมถึงค้นหาข้อมูลสินค้าและบริการผ่านช่องทางนี้ ซึ่งกลายมาเป็นสื่อกลางส่งผ่านข้อมูลสินค้าบริการต่างๆ ตรงเข้าสู่สายตาว่าที่ลูกค้า
 
 :49: :49: :49: :49:

จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทุกวันนี้ธุรกิจระดับเอสเอ็มอี มากกว่า 30 ล้านราย ต่างมีการสร้างแฟนเพจของตัวเอง ขณะที่ผู้โฆษณามากกว่า 1.5 ล้านรายทั่วโลก รุกโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก เพราะผู้บริโภคยุคนี้ พร้อมรับโฆษณาแบบไดเร็กต์ผ่านสังคมออนไลน์ โดยไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียด เมื่อเทียบกับการรับโฆษณาผ่านสื่อช่องทางอื่นๆ อย่างเช่น ทีวี วิทยุ เนื่องจากมองว่า โฆษณาเหล่านั้นคือ “ข้อมูลสินค้า-บริการ” นั่นเอง
 
ผลสำรวจนี้ได้จัดหมวดหมู่สินค้าที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กในไทยเลือกซื้อหลังได้รับคำแนะนำหรือข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก 10 อันดับ  ได้แก่ การเดินทางพักผ่อน, สินค้าแฟชั่น, ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว, เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าราคาแพง, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์, อินเทอร์เน็ตและบริการเครือข่ายมือถือ,  ตั๋วภาพยนตร์, เครื่องดื่ม, ผลิตภัณฑ์บำรุงผม และการลงทุนและบริการด้านไฟแนนซ์

 
อินโนเทค : ปักหมุดเฟซบุ๊กไทยเบอร์ 3 เอเชีย : โดย...คนชอบเล่า
ี่ที่มา http://www.komchadluek.net/detail/20140831/191108.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ