ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ระวัง.! ใช้ iPhone เสี่ยงโดนขโมยข้อมูลผ่าน 'ไอคลาวด์'  (อ่าน 1203 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ระวัง.! ใช้ iPhone เสี่ยงโดนขโมยข้อมูลผ่าน 'ไอคลาวด์'

กูรูด้านไอทีซิเคียวริตี้ ยืนยัน iCloud ของแอปเปิลมีช่องโหว่ให้แฮกเกอร์ขโมยข้อมูลเหมือนคนดัง ไม่ใช่แค่บนไอโฟน ถ้าโจรรู้อีเมล์ที่ใช้สมัครแอปเปิลไอดีก็จบข่าวแล้ว แนะ ปิดระบบ iCloud Backup อย่าแบ็กอัพคลิปเสียว ภาพสยิวเด็ดขาด...

หลังจากกรณีภาพหลุดสุดวาบหวิวของนักแสดงสาว เจนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ดาราฮอลลีวูดชื่อดัง ที่ถูกแฮกเกอร์เจาะเอาข้อมูลส่วนตัวและภาพถ่ายที่แบ็กอัพไว้บนบริการแอปเปิล ไอคลาวด์ (Apple iCloud) ทำให้ภาพลับของเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ที่ถ่ายไว้ดูส่วนตัวหลุดออกมาเผยแพร่ไปทั่วเครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังทั้งทวิตเตอร์ และเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ต ในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 


เว็บไซต์ 4chan ต้นตอของการเผยแพร่ข่าว รายงานว่า ภาพชุดวาบหวิวของนางเอกดังเป็นผลจากการที่กลุ่มแฮกเกอร์ได้ลอบเข้าไปขโมยข้อมูลจากบริการบัญชีไอคลาวด์ และผู้ที่ใช้งานแอปเปิล ไอโฟน โดยภาพที่ขโมยมาได้มีภาพนู้ดของนักแสดงชื่อดัง และเหล่าเซเลบริตี้ของต่างประเทศ เช่น วิคตอเรีย จัสติส เอ็มมิลี่ บราวน์นิ่ง เคท บรอดสเวิร์ธ เจนนี่ แมคคาร์ทนี และเคท อัพตัน นางแบบชื่อดัง


 :41: :41: :41: :41:

นายปริญญา หอมอเนก ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ กล่าวว่า การแฮกไอคลาวดืไม่ใช่เรื่องใหม่ของวงการ และก่อนหน้านี้เคยเกิดกับคนดังมาแล้ว เช่น บก.ของนิตยสาร wired magazine ที่ถูกขโมยเจาะไอคลาวด์ และแอปเปิลไอดี (Apple ID) เอาไปซื้อของออนไลน์เสียเงินไปเป็นจำนวนมาก และเคยมีการเตือนหลายครั้งว่าเรื่องนี้จะต้องเกิดขึ้นอีก เพราะช่องโหว่ที่มีอยู่ในระบบ

กรณีของเจนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ที่ถูกแฮกไอคลาวด์ เกิดขึ้นเพราะแฮกเกอร์โทร.ไปยังแอปเปิลเพื่อขอรีเซตไอดีใหม่ ด้วยขั้นตอนที่ง่ายจนน่ากลัวอยากเตือนให้คนทุกคนรู้ไว้ แฮกเกอร์ ต้องการ 3 อย่างในการรีเซตพาสเวิร์ด ที่เมื่อรู้หมดทั้ง 3 อย่างแอปเปิลไอดีของเราก็ตกไปอยู่ในมือโจรเรียบร้อย


ผู้ใช้ไอโฟน ควรระมัดระวังการใช้งาน iCloud

1. อีเมล์ที่ใช้สมัครแอปเปิลไอดี ผู้คนทั่วไปมักใช้อีเมล์ส่วนตัวสมัครแอปเปิลไอดี ทำให้แฮกเกอร์ได้เหยื่อง่ายๆ เพราะสามารถหาได้จากรายชื่อบนทวิตเตอร์ หรือข้อมูลบนเฟซบุ๊ก

2. เลข 4 ตัวสุดท้ายบนบัตรเครดิต อาจจะดูเหมือนหายาก แต่สำหรับคนที่ใช้งานเว็บไซต์อเมซอน ตัวเลขนี้ถูกแสดงแบบสาธารณะอยู่แล้ว ทำให้ง่ายกับแฮกเกอร์มากขึ้น

3. คำถามยืนยัน ปราการด่านสุดท้าย ที่เหมือนจะยากแต่มักตกม้าตายมาเยอะ คือ คำถามที่ใช้ยืนยันตัวผู้ใช้งาน คนส่วนมากเลือกที่จะใช้คำถามง่ายๆ เช่น วันเดือนปีเกิด สถานที่เกิด โรงเรียนที่จบสมัยมัธยม ชื่อสัตว์เลี้ยง แล้วข้อมูลเหล่านี้ของคนดังก็มีแพร่อยู่บนอินเทอร์เน็ตเต็มไปหมด


iCloud Backup

เพื่อความปลอดภัยอยากแนะนำให้ปิดระบบ iCloud Backup และ iCloud Photo Sharing บนไอโฟน ไม่ต้องใช้เลยหากมีคอนเทนต์สุ่มเสี่ยงคลิปเสียว ภาพหวิวส่วนตัวอยู่ในเครื่อง หรือ ถ้าต้องการใช้งานลองถามตัวเองว่าหากข้อมูลเหล่านี้หายไปจะเดือดร้อนไหม และหากภาพหลุดไปจะเสียชื่อเสียงหรือไม่ คนที่อยากแบ็กอัพข้อมูลบนไอโฟนมีวิธี คือ แบ็กอัพผ่านโปรแกรม iTunes บนคอมพิวเตอร์ส่วนตัว

iCloud Photo Sharing

การแบ็กอัพต้องเลือกใส่รหัสผ่านทุกครั้ง และเวลาไปเสียบไอโฟนกับเครื่องของร้านมือถือ อย่าเลือก Trusted This Computer เพราะระบบจะถามผู้ใช้งานครั้งเดียว หลังจากนั้นคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นจะเข้าถึงข้อมูลได้โดยไม่ถามเราอีก ทำให้สามารถกู้คืนข้อมูลที่อยู่บนนั้นได้หมด ขอเตือนผู้ใช้งานทุกคนว่า อย่าแบ็กอัพข้อมูลไว้แค่ที่ใดที่หนึ่ง ต้องทำไว้หลายๆ ที่ เพื่อความปลอดภัย และที่สำคัญเรื่องนี้สามารถเกิดกับผู้ใช้ไอโฟนได้ทุกคน ต้องระมัดระวังให้ดี

รายชื่อของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจากการขโมยข้อมูลบนไอคลาวด์

ทั้งนี้ 4chan ยังเผยรายชื่อของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจากการขโมยข้อมูลบนไอคลาวด์ครั้งนี้จำนวนมาก ได้แก่ Aly และ AJ Michalka, Aubrey Plaza, Abby Elliott, Avril Lavigne, Amber Heard, Brie Larson, Candice Swanepoel, Cara Delevigne, Emily Ratjakowski, Farrah Abraham, Gabrielle Union, Hayden Pannettiere, Hope Solo, Hillary Duff, Jenny McCarthy, Kayley Cuoco, Kate Upton, Kate Bosworth, Keke Palmer, Kim Kardashian, Kirsten Dunst, Krysten Ritter, Lea Michele, Lizzy Caplan, Mary Kate Olsen, Mary Elizabeth Winstead, Rihanna, Scarlet Johansson, Selena Gomez, Vanessa Hudgens, Wynona Ryder, Alison Brie และ Dave Franco.

ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.thairath.co.th/content/447235
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ