ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำได้ง่ายๆ วิธีป้องกันรูปใน iCloud ให้พ้นมือแฮกเกอร์  (อ่าน 1224 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ทำได้ง่ายๆ วิธีป้องกันรูปใน iCloud ให้พ้นมือแฮกเกอร์

กรณีภาพหลุดสุดสยิวของบรรดาคนดัง ที่ถูกแฮกเกอร์มือมืดแอบเจาะระบบสำรองข้อมูลออนไลน์ iCloud ไปเผยแพร่ว่อนอินเทอร์เน็ต ไทยรัฐออนไลน์ จึงขอเสนอวิธีป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลบน iCloud เพื่อผู้ใช้งานไอโฟนและไอแพดทุกคน...

กลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก กับกรณีภาพหลุดสุดสยิวของบรรดาคนดังต่างประเทศ และดาราฮอลลีวูด เช่น เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ที่ถูกแฮกเกอร์มือมืดแอบเจาะระบบสำรองข้อมูลออนไลน์ iCloud (ไอคลาวด์) ที่เป็นบริการเสริมของ แอปเปิล สำหรับผู้ใช้ไอโฟน ขโมยเอารูปภาพสุดสยิวในมุมส่วนตัวที่ถ่ายไว้ดูเล่น โดยคาดว่าจะมีคนดังตกเป็นเหยื่อของการเจาะไอคลาวด์หลายร้อยราย


iCloud ระบบที่น่าจะปลอดภัยที่สุด แต่ก็ไม่วายมีช่องโหว่

คำคามที่คนสงสัยว่า ระบบ iCloud ที่น่าจะปลอดภัย และน่าเชื่อถือมากที่สุดของแอปเปิล โดนเจาะได้อย่างไร ทำไมแอปเปิลถึงมีระบบความปลอดภัยที่หละหลวม จนแฮกเกอร์สามารถเข้าไปขโมยข้อมูลส่วนตัวของคนดัง และดารานักแสดงชื่อดังออกมาได้ โดยในความเป็นจริง iCloud เป็นระบบที่ดีมาก แต่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ "บรมโง่" และเผยจุดอ่อนของผู้ใช้งานได้ ในเวลาเดียวกัน

ฟังก์ชั่น Photo Stream

แม้แอปเปิลยังไม่มีการแถลงเกี่ยวกับกรณีการรั่วไหลของภาพดังกล่าว จึงยังไม่อาจระบุได้ชัดว่า บริการ iCloud คือ สาเหตุของเรื่องนี้ได้ แต่รายงานล่าสุดของ ZDNet ก็รายงานว่า แอปเปิลได้เร่งอุดช่องโหว่ ที่อาจเป็นช่องทางให้แฮกเกอร์เข้าสู่ระบบได้ รวมถึงการเข้ามาขโมยพาสเวิร์ด ไอคลาวด์ จากบัญชีของบุคคล ที่ตกเป็นเป้าหมาย แต่จะมารอให้เกิดเรื่องอีกรอบคงไม่ใช่การแก้ไขและป้องกันแน่นอน ไทยรัฐออนไลน์ จึงขอเสนอวิธีป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลบน iCloud แบบง่ายๆ เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน ไอโฟน และ ไอแพด

บนระบบปฏิบัติการ ไอโอเอส (iOS) มีฟังก์ชั่นที่เรียกว่า Photo Stream (โฟโต้สตรีม) ปกติเมื่อถ่ายภาพจากกล้องถ่ายภาพ รูปจะเก็บไว้ที่ Camera Roll แต่ถ้าหากเลือกเปิดโฟโต้สตรีม รูปภาพจะไปอยู่ที่อัลบั้ม My Photo Stream โดยภาพที่อยู่ใน My Photo Stream จะถูกอัพโหลดขึ้นไปบนไอคลาวด์เซิร์ฟเวอร์ โดยจะเก้บรูปภาพที่ถ่าย 30 วันล่าสุด และสามารถเชื่อมโยงภาพถ่ายจากไอโฟนไปยังไอแพด หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ ไอแมค และ แมคบุ๊ก รวมทั้งเครื่องพีซีที่ใช้วินโดวส์ได้ ถือเป็นการแบ็กอัพที่ดีในยามที่เราต้องเดินทางไปพักร้อน ก็มั่นใจได้ว่ารูปภาพต่างๆ ที่ถ่ายไว้จะไม่หายไปไหน


อัลบั้ม My Photo Stream จะแบ็กอัพข้อมูลบนไอคลาวด์ สามารถดูรูปได้จากทุกอุปกรณ์ที่เชื่อมโยง แอปเปิล ไอดี

แล้วคำถามต่อมา เราจะลบภาพออกจาก My Photo Stream อย่างไร

หากเราบังเอิญถ่ายภาพที่ไม่ได้ตั้งใจ ภาพหลุด ภาพที่ไม่น่าดู ถ่ายออกมาไม่สวย แล้วอยากลบภาพใน My Photo Stream ก็สามารถจัดการได้ง่ายๆ แค่ไปเลือกภาพที่ต้องการลบใน My Photo Stream แล้วกดลบ ภาพก็จะหายไปจาก My Photo Stream และไม่ปรากฏในอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย แต่ถ้าอยากจะให้หายไปทั้งหมด ก็ต้องลบรูปต้นฉบับที่อยู่ใน Camera Roll ด้วย


ผู้คนที่ใช้ไอโฟนถ่ายภาพ

แล้วเราจะป้องกันบัญชี iCloud ของเราอย่างไร

เพราะว่าแฮกเกอร์มักชอบเดาพาสเวิร์ดที่เราใช้งาน แล้วเราก็มักจะเลือกพาสเวิร์ดที่เราจำง่าย หรือเกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนตัว ขณะที่บางคนก็มักง่ายตั้งพาสเวิร์ดที่เดาง่าย เช่น 1234567 หรือ Iloveyou เป็นต้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ใช้งานควรเลือกพาสเวิร์ดที่แร็งแรง หรือเดายาก มีการผสมกันของตัวเลขและตัวอักษรพิมพ์เล็ก-ใหญ่ หรือเลือกเป็นคำที่เรารู้ของตัวเราเอง เป็นต้น สำหรับวิธีการเปลี่ยนพาสเวิร์ด iCloud หรือ Apple ID ก็มีวิธีง่ายๆ ดังนี้


iCloud สามารถแบ่งปันรูปภาพไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้ ไม่ใช่แค่เพียงแบ็กอัพข้อมูล และรายชื่อผู้ติดต่อในเครื่องเท่านั้น

ไปที่หน้า My AppleID คลิกที่ "Manage your Apple ID" เลือก "Password and Security" จากนั้นเลือก "Change Password แล้วใส่พาสเวิร์ดเก่า แล้วตามด้วยพาสเวิร์ดใหม่ที่เป็นตัวเลขและตัวอักษรพิมพ์เล็ก-ใหญ่ จำนวน 8 ตัว

เมนู iCloud Backup และ My Photo Stream ที่หากเลือกเปิดภาพจากในไอโฟนจะอัพโหลดขึ้นไอคลาวด์แบบอัตโนมัติ

ข้อมูลส่วนตัว อาทิ อีเมล์ วันเดือน ปี เกิด ชื่อสัตว์เลี้ยงตัวแรก โรงเรียนที่เรียนจบ หรือทีมกีฬาที่ชอบ ไม่จำเป็นอย่าเปิดเผย ให้คนอื่นได้รู้ (ในทางปฏิบัติโชว์หราเต็มเฟซบุ๊ก) ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ไม่ควรมีอีเมล์เพียงอันเดียว ควรมีอีเมล์หลายๆ บัญชี ใช้เป็นตัวหลัก ตัวสำรองกรณีไว้กู้คืนข้อมูล และอีเมล์สำหรับติดต่องาน ควรแยกออกจากกันเพื่อความปลอดภัย

ที่สำคัญต้นตอของภาพสุดสยิว หวาดเสียว ทั้งหลายแหล่มาจากพฤติกรรมของตัวผู้ใช้งานแต่ละคนเอง หากรู้ว่าตัวเองถ่ายภาพวาบหวิว ภาพที่อยากเก็บไว้ดูคนเดียว ก็ไม่ควรเปิด My Photo Stream หรือทำ iCloud Backup เด็ดขาด รวมถึงแอพพิเคชั่นคลาวด์สตอเรจ เช่น Dropbox และ Onedrive ก็ไม่ควรเปิดฟังก์ชั่นแบ็กอัพออนไลน์เช่นกัน.


ที่มา : mashable
http://www.thairath.co.th/content/447505
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ