ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: มอบป้าย 11 ต้นแบบหมู่บ้านศีล 5 ลพบุรี  (อ่าน 794 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
มอบป้าย 11 ต้นแบบหมู่บ้านศีล 5 ลพบุรี
« เมื่อ: กันยายน 05, 2014, 08:13:24 am »
0


มอบป้าย 11 ต้นแบบหมู่บ้านศีล 5 ลพบุรี

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มอบป้าย 11 ต้นแบบหมู่บ้านศีล 5 ลพบุรี ชื่นชม คณะสงฆ์ จังหวัดทำงานจริงจัง ฝากโรงเรียนทั่วประเทศขยายผลส่งเสริมอาราธนาศีลหน้าเสาธง

วันนี้ ( 4 ก.ย.) ที่โรงเรียนวินิตศึกษา 2 อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานมอบป้าย“หมู่บ้านรักษาศีล 5” จังหวัดลพบุรี โดยมีพระสงฆ์และฆราวาสเข้าร่วมกว่า 5,000 คน ทั้งนี้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กล่าวสัมโมทนียกถาว่า ขอชื่นชมการทำงานของจังหวัดลพบุรี ที่มีความพร้อมส่งเสริมหมู่บ้านศีล 5

ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่า โรงเรียนในพื้นที่ส่งเสริมศีล 5 อย่างจริงจังทั้งจังหวัด โดยเฉพาะเวลาเข้าแถวหน้าเสาธงจะมีการอาราธนาศีล และแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เป็นสิ่งที่น่าอนุโมทนาและอยากให้ส่งเสริมกันทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม ฝากถึงประชาชนว่า ศีล 5 ข้อให้ปฏิบัติเพียงข้อใดข้อหนึ่งได้ ก็ถือได้ว่า ได้รักษาศีล และค่อยๆปฏิบัติให้เป็นกิจวัตร เชื่อว่า ศีล จะทำให้สังคมไทยเกิดปรองดอง สมานฉันท์ สร้างสันติสุขให้แก่ประเทศชาติได้

พระราชพุทธิวราภรณ์ (ประเทือง อาภาธโร) เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมไทย พบว่า ผู้คนขาดศีลธรรมมากขึ้น ตั้งแต่นักการเมือง แม้แต่พระสงฆ์ มีเหตุฆ่ากันอย่างทารุณโหดร้าย หลอกลวงต้มตุ๋น ทุจริตคอรัปชั่น ข่มขืน ทำแท้ง ท้องก่อนวัยอันควร ติดสุรา ยาเสพติด ปรากฏให้เห็นทางสื่อสารมวลชนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การส่งเสริมศีล 5 สู่ประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่จะใช้เป็นเครื่องมือแก้ปัญหาสังคมได้ ซึ่งเมื่อคณะสงฆ์ลพบุรีส่งเสริมศีล 5 อย่างจริงจัง พบว่า ปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นมีอัตราลดลง

 :25: :25: :25: :25:

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า ในปี 2557 นี้ มีหมู่บ้านต้นแบบที่ได้รับการคัดเลือก 11 หมู่บ้าน ดังนี้

รางวัลชนะเลิศหมู่บ้านรักษาศีล 5 ได้แก่ หมู่บ้านทุ่งท่าช้าง อ.สระโบสถ์ รางวัลที่ 2 หมู่บ้านชอนสมบูรณ์ อ.หนองม่วง รางวัลที่ 3 หมู่บ้านยางราก อ.โคกเจริญ รางวัลที่ 4 หมู่บ้านสวนมะเดื่อ อ.พัฒนานิคม รางวัลที่ 5 หมู่บ้านข่อยใต้ อ.เมืองลพบุรี

และรางวัลต้นแบบ 6 รางวัล ได้แก่ หมู่บ้านหนองเมือง อ.บ้านหมี่ หมู่บ้านมอญี่ปุ่น อ.ชัยบาดาล หมู่บ้านคลองเม่า อ.ท่าวุ้ง หมู่บ้านสะพานขาว อ.โคกสำโรง หมู่บ้านซับลำไย อ.ท่าหลวง และหมู่บ้านเขาดินทอง อ.ลำสนธิ ลพบุรี
    นอกจากนี้ยังมีการมอบป้ายให้แก่หน่วยงานรักษาศีล 5 อีกจำนวน 181 ป้ายด้วย

    อย่างไรก็ตามในระยะที่ 2 ปี 2558 จังหวัดจะขยายสู่ตำบลๆละ 1 หมู่บ้าน รวม 121 หมู่บ้าน และระยะที่ 3 ปี 2559 ขยายผลครอบคลุม 1,122 หมู่บ้าน หน่วยงาน สถานศึกษาในพื้นที่ลพบุรีต่อไป.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/education/264291/มอบป้าย11+ต้นแบบหมู่บ้านศีล+5ลพบุรี
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ