ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สำนักพุทธฯ ชี้แจง กรณี ‘เจ้าคุณเสนาะ’ ไม่มีตำแหน่งทางปกครองสงฆ์  (อ่าน 619 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28458
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




สำนักพุทธฯ ชี้แจง กรณี ‘เจ้าคุณเสนาะ’ ไม่มีตำแหน่งทางปกครองสงฆ์

สตง.-สำนักพุทธฯ แจง ‘เจ้าคุณเสนาะ’ แสดงความรับผิดชอบลาออกจากทุกตำแหน่ง หลังตรวจพบความผิดปกติการใช้งบฯ งานพระราชทานเพลิงศพ ‘สมเด็จเกี่ยว’ ตอนที่มรณภาพ จึงไม่เหลือตำแหน่งทางการปกครองสงฆ์ใดๆ...

จากกรณีที่มีหลายฝ่ายสงสัยถึงสาเหตุที่ พระพรหมสุธี หรือ เจ้าคุณเสนาะ อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ไม่เหลือตำแหน่งทางการปกครองสงฆ์ใดๆ เลย ก่อนที่จะมีการกระทำอัตวินิบาตกรรม เมื่อเช้าวันที่ 25 ม.ค. ภายในกุฏิคณะ 1 วัดสระเกศฯ นั้น

 :96: :96: :96: :96:

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 59 นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า เมื่อปลายปี 2557 สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบพบความผิดปกติจากวัตถุประสงค์ในการใช้งบประมาณจัดงานพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ซึ่งในช่วงนั้นพระพรหมสุธี ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ดังนั้น เมื่อ สตง. ตรวจพบความผิดปกติ ท่านจึงแสดงความรับผิดชอบด้วยการขอลาออกจากทุกตำแหน่งทางการปกครองคณะสงฆ์ และต่อมามีการแต่งตั้งพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ แทน ก็ได้มีการดำเนินการคืนเงินในส่วนที่ สตง.ตรวจพบว่ามีการใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์ให้กับกระทรวงการคลังไปหมดแล้ว

 :25: :25: :25: :25:

ด้าน นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า กรณีการตรวจสอบเงินงบประมาณที่ใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ จำนวน 67 บาท ที่พบความผิดปกตินั้น เริ่มต้นจากการตรวจสอบตามหลักฐานที่ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ อุดหนุนให้แก่วัดสระเกศ ซึ่งขณะนั้น พระพรหมสุธี ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส โดยเมื่อไปตรวจสอบที่วัดสระเกศ พบว่า
    มีอยู่ 42 ล้านบาท ที่อยู่ในวัตถุประสงค์มีหลักฐานถูกต้อง
    ส่วนอีก 25 ล้านบาท มีการแสดงหลักฐานที่ไม่ชัดเจน ไม่ถูกต้อง เช่น มีเพียงกระดาษระบุจำนวนค่าใช้จ่าย โดยไม่มีหลักฐานแสดงว่า ใครเป็นผู้รับเงิน และจ่ายให้ใคร เป็นต้น ทั้งยังมีการใช้จ่ายไม่ตรงวัตถุประสงค์ หากมีการเบิกมาถือว่า แสดงหลักฐานเท็จ
    ซึ่งระหว่างที่ สตง.ตรวจสอบ พระพรหมสุธี ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ พร้อมตำแหน่งทางการปกครองอื่นๆ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ


 ans1 ans1 ans1 ans1

    "ต่อมา เมื่อมีการตั้ง พระพรหมสิทธิ เป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ท่านจึงได้เข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว และคืนงบฯ ในส่วนที่เป็นปัญหาจำนวน 25 ล้านบาท ส่งคืนให้สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ นำส่งคืนรายได้แผ่นดินต่อไป ถือว่า วัดสระเกศได้แก้ไขปัญหา และนำงบประมาณคืนแผ่นดินเรียบร้อยแล้ว"

สำหรับการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพพระพรหมสุธี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางวัดสระเกศฯ จะมีการเคลื่อนศพพระพรหมสุธี จากสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ มายังวัดสระเกศฯ ในวันที่ 27 ม.ค. เวลาประมาณ 14.00 น. เพื่อประกอบพิธีสรงน้ำศพ และบำเพ็ญกุศลศพ เป็นเวลา 7 วันต่อไป.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
https://www.thairath.co.th/content/568500
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ