ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สุดวิจิตรงดงาม! อุบลฯ ทำเทียนหอมสัตว์ป่าหิมพานต์  (อ่าน 910 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


สุดวิจิตรงดงาม! อุบลฯ ทำเทียนหอมสัตว์ป่าหิมพานต์

หลากหลายสีสัน เทศกาลแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ห้างเซ็นทรัลฯจัดกิจกรรม นำต้นเทียนหอมที่แกะลวดลายลงสีเป็นสัตว์ป่าหิมพานต์ 8 ชนิด มาโชว์นักท่องเที่ยว นักศึกษาอาชีวะทำออกมาได้สุดสวยงามวิจิตรตระการตา...

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ก.ค.58 ที่ศูนย์ผลิตภัณฑ์เทียนหอม อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี นางชาลิดา พูลทรัพย์ อายุ 41 ปี ผู้ประกอบการทำเทียนหอม สินค้าโอทอปเลื่องชื่อ ของ อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี พร้อมสมาชิกเครือข่ายเทียนหอม และนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้ร่วมกันประดิษฐ์เทียนหอมเป็นรูปสัตว์ป่าหิมพานต์ เพื่อนำไปจัดแสดงในห้างเซ็นทรัลพลาซ่า สาขาอุบลราชธานี โดยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา นางชาลิดา ได้ทำขบวนเทียนหอม ส่งเข้าร่วมในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งได้สร้างชื่อเสียง และความชื่นชมว่า อุบลราชธานีเป็นเมืองแห่งเทียน อย่างแท้จริง



นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างสิ่งแปลกใหม่ ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาชมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของ จ.อุบลราชธานี ซึ่งในปีนี้ แม้ไม่ได้ส่งขบวนเทียนหอมเข้าร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาแต่ก็ยังรับทำงานประดิษฐ์เทียนหอมเป็นรูปสัตว์ในป่าหิมพานต์ให้กับห้างเซ็นฑรัลฯ ซึ่งจะมีนำเทียนรูปสัตว์ป่าหิมพานต์ทั้ง 8 ตัวนี้ ประกอบไปด้วยนกปักษา มยุระ เวนไตย มังกรสกุณี นาคปักษิณ พยัคฆ์ นางเงือก และนางกินรี มีขนาดเท่าคน และสัตว์ของจริง ผสมผสานฝีมือในหลายด้านประกอบกับการลงสีสันทั้งลายเส้นที่โดดเด่น ทำให้สัตว์ป่าหิมพานต์ทั้ง 8 ตัวมีความสวยงาม และมิติความสลับซับซ้อน มีความอลังการและความสวยงามในตัว อีกทั้งบางตัวเป็นที่น่าเกรงขาม แต่ไม่น่ากลัว

สำหรับสัตว์ป่าหิมพานต์ทั้ง 8 ตัวนี้ ทางห้างเซ็นทรัลพลาซ่า อุบลราชธานี จะนำไปจัดเป็นสวนสัตว์ป่าหิมพานต์ ในงาน "Miracle Of Candel มหัศจรรย์เทียนพรรษา" ณ ลานลูกยางลิ่วลม ชั้น 1 ห้างเซ็นฑรัลพลาซ่า สาขาอุบลราชธานี เพื่อให้พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว และเด็กๆ เยาวชน นักเรียนนักศึกษาได้ชมสัตว์ในวรรณคดีอย่างใกล้ชิด ในระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-6 ส.ค.58



นางชาลิดา พูลทรัพย์ กล่าวว่า ผลงานในปีนี้ คือการทำสวนสัตว์ป่าหิมพานต์เทียนหอม ถือว่ามีความโดดเด่น เนื่องจากสร้างตามจินตนาการประกอบกับฝีมือปั้นของน้องๆ นักศึกษาอาชีวศึกษาที่มีความรู้ในเรื่องของการปั้น และศิลปะ ทำให้ชิ้นงานมีการผสมผสานศิลปะของช่างในหลายด้าน เหมือนกับการทำต้นเทียนพรรษา ได้แก่งานปั้น งานแกะสลัก งานติดพิมพ์ งานเพ้นท์ การลงลายเส้นและการใช้สี ทำให้สัตว์ป่าหิมพานต์ทั้ง 8 ตัวออกมามีความสวยงามวิจิตรตระการตา เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของผู้ที่พบเห็น เป็นหนึ่งในการสร้างชื่อเสียงให้กับ จ.อุบลราชธานี.

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/513936
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ