สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ เมษายน 18, 2019, 09:04:16 am



หัวข้อ: ศูนย์กลางจักรวาลที่ “วัดสุทัศนเทพวราราม” ในพิธีเสกน้ำอภิเษก
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ เมษายน 18, 2019, 09:04:16 am

(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPGS5Xq9uF5Nl5PUUEUKpo73Y11Mjj.webp)


ศูนย์กลางจักรวาลที่ “วัดสุทัศนเทพวราราม” ในพิธีเสกน้ำอภิเษก

ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ในขั้นการเตรียมการพระราชพิธีเบื้องต้นวันที่ 18 เม.ย. 2562 จะมี "พิธีเสกน้ำอภิเษกรวม" ณ วัดสุทัศนเทพวราราม หรือ วัดสุทัศน์ ที่มีความหมาย เปรียบเสมือนเขาพระสุเมรุ อันเป็นศูนย์กลางจักรวาล

ความหมายและความสำคัญของวัดสุทัศนเทพวราราม ที่ถูกเลือกเป็นสถานที่ประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้ มีข้อมูลที่ ศ.ดร.ม.ร.ว.สุริยวุฒิ สุขสวัสดิ์ ประธานอนุกรรมการ ด้านสารัตถะ และสร้างสรรค์ผลิตสื่อ บรรยายระหว่างการอบรมเชิงปฏิบัติการ “งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562” เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2562 ว่าวัดสุทัศนเทพวราราม เป็นวัดที่อยู่กลางกรุงเทพมหานคร เปรียบเสมือนเขาพระสุเมรุ ที่เป็นศูนย์กลางของจักรวาล


(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPGS5Xq9uF5Nl5PUT9nKkXsgr4Wuxu.webp)
ที่ตั้งของวัดสุทัศนเทพวราราม อยู่กลางศูนย์รวมชุมชนและศูนย์รวมศาสนสถานทั้ง พุทธและพราหมณ์กลางพระนคร (ขอบคุณภาพจากวิดีโอสารคดีบรมราชาภิเษก NBT คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก)

มีข้อมูลเพิ่มเติมจากคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระบุด้วยว่า วัดสุทัศนเทพวราราม ตั้งอยู่เขตพระนคร ซึ่งรัชกาลที่ 1 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สร้างขึ้น พระราชทานนามว่า "วัดมหาสุทธาวาส"

ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 พระราชทานนามใหม่ว่า “วัดสุทัศนเทพธาราม” และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงแปลงนามใหม่เป็น “วัดสุทัศนเทพวราราม” หมายถึง เมืองสุทัสสนนคร ศูนย์กลางของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งเป็นที่ประทับของพระอินทร์

ที่ตั้งของวัด ถือเป็นศูนย์รวมชุมชนและศูนย์รวมศาสนสถาน ทั้งพุทธและพราหมณ์ อยู่กลางพระนคร มีแผนผังเขตพุทธาวาส จำลองภูมิจักรวาลตามคติมณฑลแบบพุทธ ภายในวัดมีบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 8 พระวิหารหลวงประดิษฐานพระศรีศากยมุนี หรือ หลวงพ่อโต ซึ่งอัญเชิญมาจากจังหวัดสุโขทัย ในส่วนชุกชี (ฐานพระพุทธรูป) ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร รัชกาลที่ 8


(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPGS5Xq9uF5Nl5PUT7vULZXoGFEKuQ.webp)

ภายในพระอุโบสถมีภาพจิตรกรรม พุทธประวัติและเรื่องในวรรณคดี ด้านหน้าพระอุโบสถ มีสัตตมหาสถาน หรือสัญลักษณ์แสดงสถานที่ที่พระพุทธองค์ประทับภายหลังการตรัสรู้ 7 แห่ง ด้วยความสำคัญของสถานที่ตั้งและคติความเชื่อทางศาสนา วัดสุทัศนเทพวราราม จึงเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมสำคัญทางศาสนาของบ้านเมืองมาอย่างยาวนาน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงมหาดไทย ได้ประกอบ “พิธีพลีกรรมตักน้ำ” จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เมื่อวันที่ 6เม.ย. 2562 จาก 76 จังหวัด และประกอบ “พิธีทำน้ำอภิเษก” ณ วัดสำคัญของแต่ละจังหวัด เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2562 และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ในวันที่ 9 เม.ย. 2562

จากนั้นวันที่ 10 เม.ย.2562 ผู้ว่าราชการจังหวัดได้อัญเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ มาเก็บรักษาไว้ที่ห้องดอกแก้ว กระทรวงมหาดไทย ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 12 เม.ย.2562 กรุงเทพมหานคร ได้ทำพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จากหอศาสตราคม ในพระบรมมหาราชวัง ไปเก็บรักษาไว้ที่ห้องดอกแก้วกระทรวงมหาดไทย เช่นกัน


(https://www.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZPGS5Xq9uF5Nl5PUUBNy38XmLyXRij.webp)
คนโทน้ำอภิเษก จำนวน 86 คนโท เก็บรักษาที่ห้องดอกแก้ว กระทรวงมหาดไทย

สำหรับวันที่ 18 เม.ย. ก่อนที่จะมี “พิธีเสกน้ำอภิเษกรวม” ในช่วงเย็นนั้น ในช่วงเช้าเวลา 08.30 น. ริ้วขบวนอัญเชิญ “คนโทน้ำอภิเษก” ทั้งหมด 86 คนโท จะเริ่มออกจากกระทรวงมหาดไทยไปยังวัดสุทัศนเทพวราราม ระยะทางรวม 740 เมตร

จากนั้น เวลาฤกษ์ 17.19-21.30 น. จะประกอบ “พิธีเสกน้ำอภิเษกรวม” ณ พระวิหารหลวงวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร โดยมี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานฝ่ายฆราวาส



ขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/content/1546341 (https://www.thairath.co.th/content/1546341)
โดย ไทยรัฐออนไลน์ ,18 เม.ย. 2562 05:30 น.