ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: มจร.- ผู้นำพุทธ 85 ประเทศ ฉลองวิสาขบูชานานาชาติ  (อ่าน 1991 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28447
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


มจร.- ผู้นำพุทธ 85 ประเทศ ฉลองวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้จัดแถลงข่าว "การจัดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ 9 เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองพุทธชยันตี : 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า" ประจำปี 2555

พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาจุฬาฯ ในฐานะประธานกรรมการดำเนินการจัดการจัดประชุมชาวพุทธนานาชาติ แถลงว่า "ปี พ.ศ.2555 นี้ รัฐบาลร่วมกับมหาเถรสมาคม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราช วิทยาลัย กำหนดจัดกิจกรรมการประชุมที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ ผ่านมา โดยเชิญชวนชาวไทย ร่วมกับพระสังฆราช ประมุขสงฆ์ ผู้นำประเทศ ผู้นำชาวพุทธจาก 85 ประเทศทั่วโลก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพและจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลอง 3 วาระโอกาส

กล่าวคือ พุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า อีกทั้งยังเป็นปีมหามงคลของปวงชนชาวไทย ด้วยเป็นปีที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และเป็นปีที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา

มีหัวข้อหลักในการประชุม คือ "พระปัญญาตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าเพื่อประโยชน์สุขของมวลมนุษยชาติ" (The Buddha?s Enlightenment for the Well-being of Humanity) กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. 2555 ที่ มจร. อ.วังน้อย ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ และพุทธมณฑล จ.นครปฐม

พระธรรมโกศาจารย์กล่าวว่า สิ่งที่น่าสนใจและถือเป็นไฮไลต์ของการประชุมปีนี้ คือ การที่ชาวพุทธทั่วโลกจะมาช่วยกันค้นหาว่าพระปัญญาตรัสรู้ของพระพุทธเจ้านั้น สามารถนำประโยชน์สุขมาสู่มวลมนุษยชาติได้อย่างไร พระปัญญาตรัสรู้จะมาพัฒนาจิตใจมนุษย์และทำให้มนุษย์โลกมีความสามัคคี มีความปรองดองและเกิดความสุขสงบสันติได้อย่างไร

สุดท้าย คือ พระปัญญาตรัสรู้จะทำให้มนุษย์อยู่กับสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลได้อย่างไร โดยมีบุคคลสำคัญเข้าร่วมปาฐกถา อาทิ ประธานาธิบดีมหินทาราชปักษา ประธานาธิบดีจากประเทศศรีลังกา, พระสังฆราชจากประเทศกัมพูชา, พระมหานายก, พระภาวนาวิเทศ (หลวงพ่อเขมธัมโม) จากประเทศอังกฤษ เป็นต้น



"การประชุมครั้งนี้จะมีการจัดตั้งสำนักงานศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกขึ้นที่พุทธมณฑลและจะทำพิธีวางศิลาฤกษ์ด้วย เพื่อให้สำนักงาน ดังกล่าวเป็นศูนย์ประสานงาน เชื่อมโยงข้อมูลของชาวพุทธทั่วโลก" พระธรรมโกศาจารย์กล่าวปิดท้าย

ด้าน นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะตัวแทนรัฐบาล กล่าวว่า "ในฐานะพุทธศาสนิกชน และในนามของรัฐบาลไทย มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะเป็นแกนหลักในการร่วมจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ และสมเกียรติ เนื่องในโอกาสที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ และนำแสงสว่างมาเป็นเครื่องชี้นำทางในการประพฤติปฏิบัติของมวลพุทธศาสนิกชน

ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะถือโอกาสจัดงานทั้งในระดับจังหวัด ซึ่งมีทั้งผู้ว่าฯ และอบจ. ระดับอำเภอ และระดับตำบล จะร่วมระดมสรรพกำลังพุทธศาสนิกชนจัดงานทั่วประเทศ และจะถือโอกาสนี้ เชิญหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงานครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน"



    สำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ประกอบด้วย
    การกล่าวสุนทรพจน์ของนายกรัฐมนตรีไทยและผู้นำชาวพุทธจาก 85 ประเทศ คณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูตจากประเทศไทย และต่างประเทศ
    การแสดงทางวัฒนธรรมนานาชาติ การสัมมนาทางวิชาการนานาชาติ
    การเจริญพระพุทธมนต์ และเจริญจิตตภาวนาถวายพระพรชัยมงคลและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร


ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก เมื่อปีพ.ศ.2542 ให้จัดกิจกรรมฉลองทั่วโลก และในคราวประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขาบูชาโลก ประจำปี 2548 ณ พุทธมณฑล จ.นครปฐม และที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ มีมติให้จัดพิธีฉลองวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ในประเทศไทย

โดยให้พุทธมณฑลเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก และมีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) เป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ในทุกๆ ปี

ผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมครั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนัก งานสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก (สสวล.) ม.มหาจุฬาฯ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โทร.0-3524-8098, 0-2623-6323



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdOREl3TURVMU5RPT0=&sectionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1pMHdOUzB5TUE9PQ==
http://www.trekkingthai.com/
http://www.mcubuddy.com/f
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

tasawang

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 116
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: มจร.- ผู้นำพุทธ 85 ประเทศ ฉลองวิสาขบูชานานาชาติ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2012, 01:39:04 pm »
0
ถึงแม้ ว่า มจร. จะโดนภัยน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็กู้วิกฤต แก้สถานการณ์ และยังคงเดินหน้าเป็นศูนย์สัมพันธ์ศาสนาพุทธโลก ต่อไป ปีนี้ทราบข่าว ว่า ทางรัฐบาล สรุปแล้วให้จังหวัด ปทุมธานี ฐานศูนย์กลางใหญ่ในการเผยแผ่ พุทธศาสนา พุทธชยันตี จัดงานได้ใหญ่ที่สุด ครับ....

   ก็อนุโมทนา กับ คณะสงฆ์ มหานิกายที่ ทำให้พุทธศาสนาขจร ขจายไปทั่วโลกครับ

   ที่สำคัญ นะครับ ใครเคยได้อ่านประวัติของ วัดประยูรวงษาวาศ หรือไม่ครับ ว่ามีความเกี่ยวข้องกับวัดพลับอย่างไร ในสมัยที่ศิษย์กรรมฐานเป็น เจ้าอาวาส นะครับ


   
    ขอบคุณภาพประกอบจาก
    รวมภาพ GiF animation สำหรับ มัชฌิมา คะ
    http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=7623.0
    ตามโครงการรณรงค์การใช้ Gif อนิเมชั่น ของ คุณ patra ครับ

 
บันทึกการเข้า