หากเอาความรู้เท่าที่มีอยู่ของผมเป็นตัวตั้ง คุณกิติศักดิ์ ตั้งคำถามกว้างเกินไป สำหรับผมแล้วยังอ่านพระไตรปิฎกไม่จบ ส่วนกรรมฐานมัชฌิมาก็ยังอยู่แค่อนุบาล เพื่อให้การสนทนาดำเนินต่อไป ขออนุญาตเจาะเป็นเรื่องๆไปนะครับ ขอนำหนังสือเล่มนี้มาคุยกัน
คู่มือ สมถะ-วิปัสสนากรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
ของสมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรมหาเถรเจ้า (สุก ไก่เถื่อน)
วัดราชสิทธาราม ราชวรวิหาร (พลับ) กรุงเทพฯ
พระครูสังฆรักษ์วีระ ฐานวีโร รวบรวม เรียบเรียง
ในความเห็นของผมหนังสือเล่มนี้สำคัญที่สุด ผมเปิดดูคร่าวๆเห็นว่าหลักคำสอนใหญ่ๆ ไม่มีอะไรที่ต่างจากพระไตรปิฎก มีแต่อุบาย หรือกลวิธีในการปฏิบัติ ที่คาดว่าในพระไตรปิฎกไม่ได้ระบุเอาไว้ อยากให้คุณกิติศักดิ์ไปอ่านดูนะครับ
ในปัจจุบัน อุบายหรือกลวิธีการปฏิบัติของแต่ละสำนักมีความแตกต่างๆกัน เช่น บางสำนักให้บริกรรมพุทโธ บางสำนักให้บริกรรมพองยุบ บางสำนักให้เคลื่อนไหวมือ(หลวงพ่อเทียน) บางสำนักให้เดินจงกรม ๘ จังหวะ สิ่งหล่านี้พระพุทธเจ้าสอนไว้หรือเปล่าครับ
อุบายหรือกลวิธีของการปฏิบัติเป็นเรื่องเฉพาะตัว เป็นไปตามจริตวาสนาบารมีของแต่ละคน ถามว่าทำไมพระพุทธเจ้าไม่สอนอุบาย ผู้รู้ท่านหนึ่งตอบว่า “เพราะไม่จำเป็น เนื่องจากแต่ละคนมีจริต วาสนาบารมีที่ไม่เหมือนกัน ที่สำคัญต้องจำหลักคำสอนเอาไว้ให้แม่นๆ”
อีกประการหนึ่งอยากจะชี้ให้เห็นว่า กรรมฐานมัชฌิมา เป็นภาคปฏิบัติของพระไตรปิฎก
ขอให้อ่านคำนำบางตอนจากหนังสือ คู่มือ สมถะ-วิปัสสนากรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
ซึ่งมีข้อความดังนี้ต่อมาประมาณปีพระพุทธศักราช ๖๐๙–๖๕๓ พระอุปติสสะเถรเจ้า แห่งลังกาทวีป ได้นำเอาพระกรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ ซึ่งเป็นพระกรรมฐาน ภาคปฏิบัติ อันทรงจำสืบกันมา นำมาแต่งจารึกลงเป็นอักษร เรียงลำดับ เรียงหมวดหมู่พระกรรมฐานไว้เป็นภาคปริยัติ เรียกว่า คัมภีร์วิมุตติมรรค เพื่อให้ผู้ปฎิบัติพระกรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ มาแล้ว ได้ศึกษาหาความรู้ภาคปริยัติต่อไป
ต่อมาประมาณปีพระพุทธศักราช ๙๕๖ พระพุทธโฆสะ ได้นำคัมภีร์วิมุตติมรรค มาแต่งเป็น พระคัมภีร์วิสุทธิมรรค เพื่อแสดงปัญญา ให้ได้มาซึ่งคัมภีร์อรรถคาถาจะเห็นว่าข้อความที่ขีดเส้นใต้ระบุไว้ชัดเจนว่า “กรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ เป็นพระกรรมฐาน ภาคปฏิบัติ”
คุณกิติศักดิ์มีความเห็นอย่างไร อยากให้แสดงออกว่าเป็นวิทยาทานบ้างนะครับ
ขอให้ธรรมคุ้มครอง