สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: samapol ที่ กันยายน 19, 2013, 02:37:39 am



หัวข้อ: ปฏิบัติกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ อยู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samapol ที่ กันยายน 19, 2013, 02:37:39 am
 อนุโมทนา กับท่านที่ปฏิบัติกรรมฐาน กันทุกท่านครับ แม้จะไม่ค่อยมีเวลาแต่ ผมก็พยายามหาโอกาสปฏิบัติธรรมกรรมฐาน อยู่ครับ แต่ไม่ค่อยจะก้าวหน้าเลย ไปล่าสุด หลวงพ่อท่านให้ฝึก อานาปานสติ ครับ


 :49: st11 st12


หัวข้อ: Re: ปฏิบัติกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ อยู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ธุลีธวัช (chai173) ที่ กันยายน 20, 2013, 06:47:21 am
ชีวิตที่ดำเนินไปทุกวี่ทุกวันเดี๋ยวเช้าเดี๋ยวมืดแข่งขันกับเวลาเหน็ดเหนื่อยล้าหน่ายทั้งกายและใจ โดยเฉพาะใจที่แต่ละวันต้องอดทนอดกลั้นกับยิ่งยั่วยุทั้งที่เห็นได้ยินต่างๆนานาจนบางครั้งก็ให้นึกรู้สึกว่าเรามีชีวิตอยู่เพื่อสิ่งใด สิ่งที่เรียกว่าความสุขมันอยู่ไหน ชีวิตเบื่อเบื่ออยากอยากบ้างก็สู้บ้างก็ท้อมีชีวิตมีลมหายใจที่ทุกวันเสมือนขาดทุนมันว่างเปล่าเพียงเพราะเราซึ้งถึงคำคำเดียวคือ "เห็นแก่ตัว" ของสังคม ค คน ใจที่ล้าเหนื่อยเกินกว่าจะไปคิดเอาคืนเคืองขืนเอากำไลกับใคร ที่สุดก็หยุดลงตรงหน้าโต๊ะหมู่กราบขมาสวดมนต์ให้ตัวเอง ภาวนานั่งนับพุทโธให้ใจคลายวางว่างกับความคิดมีสติตอบใจตัวเองได้ว่า เกิดมาทำไม


หัวข้อ: Re: ปฏิบัติกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ อยู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Admax ที่ ตุลาคม 05, 2013, 01:16:44 am
ความก้าวหน้าไม่ได้อยู่ที่ว่าต้องมีอะไร ต้องได้อะไร
ความก้าวหน้าที่ต้องมี ต้องได้นั้น มันไม่ใช่ทางที่ตถาคตตรัสสอน

ความเห็นอยู่ในกาย เห็นอยู่ในใจ ไม่เข้าไปยุ่งหรือเสพย์ใน สังขาร และ ธรรมมารมณ์ ใดๆ สักแต่เป้นผู้รู้ ผู้แลดูอยู่เท่านั้น นั่นคือการปฏิบัติที่ตถาคตตรัสสอนเรื่องอบรมกายและใจ

เมื่อไรที่คุณมีจิตเป็นกุศล เมื่อคิดก็เป็นกุศล เมื่อพูดก็เป็นกุศล เมื่อทำก็เป็นกุศล จนถึงความปล่อยวางดับจากกาม ราคะ โทสะ โมหะทั้งหลาย สิ่งนี้แหละคือหัวใจและผลที่ได้รับจากการฝึกที่แท้จริงครับ ทีนี้ลองดูในชีวิตประจำวันนะครับว่าคุณสงบรำงับกิเลสนั้นๆได้ไหม มีความคิด พูด ทำที่เป็นกุศลมากเพียงไร มีศีลและพรหมวิหาร๔ ไหมในแต่ละวัน คุณสามารถทรงธรรมใน สติ ศีล และ พรหมวิหาร๔ ได้มากเพียงไร รู้จักอด รู้จักละ รู้จักปล่อย รู้จักวางได้มากแค่ไหน ทำได้มากเท่าไหร่โดยที่ไม่ขุ่นมัวขัดเคืองใจตน คุณก็ก้าวหน้ามากขึ้นเท่านั้น

รู้ไหมพระอาจารย์ท่านสอนเอกแห่งกรรมฐานให้นั่นคือ สมหายใจนี้แหละ หากรู้ลมหายใจแล้ว จะไปสติปัฏฐานก็ได้ จะไปสัมโพชฌงค์ก็ได้ ถึงความหลุดพ้นได้ง่าย ขอให้อย่าทิ้งความเพียรนะครับ ยอฝห้เจริญในธรรมครับ