สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 04, 2016, 07:05:05 am



หัวข้อ: ผีคิดอย่างไร ก็คิดเหมือนกับ คนเป็น นั่นแหละนะจ๊ะ ไม่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 04, 2016, 07:05:05 am
คนตายคิดอย่างไร ก็คิดเหมือนกับคนเป็นนั่นแหละนะจ๊ะ ไม่ต่างกัน บางทีเมื่อคนตาย ๆ ไปแล้วเขาก็รีบหนีไปเลย ไม่มา แต่บางทีตายไกลแสนไกล ก็พยายามกลับมา ดังนั้นสัมภะเวสี ( วิญญาณ ) ที่ยังไม่ถูกดำเนินการด้วยบุญและบาปนั้น จึงวนเวียนไปมาให้เห็นอยู่เป็นบางที่บางแห่ง บางที่มีศพเยอะแยะเลยแต่ไม่มีดวงวิญญาณ อยู่ ยกตัวอย่าง สลัมชาวฟิลิปปินส์

(http://www.wegointer.com/wp-content/uploads/2013/05/4606299615_06cee7bb42.jpg)

www.wegointer.com/2013/05/ (http://www.wegointer.com/2013/05/)ชุมชนยากไร้จากประเทศฟิ/
เข้าไปอ่านกันเอาก็แล้วกัน

ถ้าเป็นอย่างนี้ วิญญาณตายแล้วก็รีบไป ไม่อยู่ ก็เหมือนกับคนก็ไม่อยากอยู่ ดังนั้นในป่า บางแห่งเดินทางไปก็พบ วิญญาณ มากมาย เพราะเป็นที่นัดกิน นัดเที่ยว กันก็มาสุมรวมกัน เลยทำให้บางเขตกลายเป็นอาถรรพ์ เพราะวิญญาณไม่อยากให้เข้าไป แต่ที่นี้เรื่องของวิญญาณ นั้นไม่เท่าไหร่ ปัญหาเวลาเข้าป่า นี่ รุกขเทวดา นี่ก็เป็นปัญหาเหมือนกัน เพราะว่าเวลาพระสงฆ์เข้าป่าไปพบต้นไม้ใหญ่ ๆ เป็นที่ต้องตาต้องใจ สร้างวัด สร้างวา สร้าง สนส เทวดาเขาไม่ค่อยชอบเพราะว่าไปเปิดเผยที่อยู่ให้คนมาตัดต้นไม้ ดังนั้นรุกขเทวดา บางทีเขาก็ป้องกันตัวเอง ทำให้เราเดินหลงไปหลงมา หลงทางแล้วเราก็ต้องออกมาเองอย่างนี้
สมัยครั้งพุทธกาล พระไปปฏิบัติภาวนาในป่า รุกขเทวดาก็เกรงใจไม่กล้านั่งบนต้นไม้สูงใหญ่ จึงหลบออกไปพักอยู่ด้านนอกรอพระสงฆ์ออกไป แต่พระสงฆ์ ครั้นอยู่ไปก็ชอบใจ ก็เลยคิดว่าจะทำเป็นที่พำนักเป็นเรื่องสิ เทวดาไม่ชอบแล้วเขาลำบาก ก็เลย แปลงร่างมาเป็นผีหลอกหลอนพระสงฆ์ ทั้งกลางวัน กลางคืน ให้หวาดกลัว จะได้ออกไป ก็ได้ผลพระสงฆ์เหล่านั้นหนีออกไปแล้วนำความทูลกับพระพุทธเจ้า ๆ ก็ทรงตรัสว่า เธอจงกลับพร้อมให้บทสวด เรียกว่าเชื่อมความสัมพันธ์ ระหว่างพระกับเทวดา เอาไว้ ก็คือ บทสวด กรณียเมตตาสูตร พระสงฆ์กลับไปก็สวดบทนี้กันก่อนภาวนาทุกครั้งทุกวัน เทวดาได้ฟังบทสวดก็รู้ว่าพระสงฆ์มาดีไม่ได้มาเบียดเบียนจึงทำตัวปกติ และอยู่่ร่วมกันกับพระสงฆ์ เป็นเหมือนผู้อารักษาพระสงฆ์ไปในตัว แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีสูงขึ้น เทวดามีฤทธิ์มาก ก็หนีไปอยู่ในป่าลึก ที่คนเข้าไปไม่ถึง จึงทำให้ต้นไม้ใหญ่บางต้น ถูกโค่นหักได้ง่าย แต่ก็มีบางตัว เทวดาใจถึง ไม่ยอมไป คนจะจัดการอย่างไร ข้าก็ไม่ไปในที่สุด ก็ต้องพบกันครึ่งทาง ระหว่างคนกับวิญญาณ

(https://i.ytimg.com/vi/esLNO8E8SK8/maxresdefault.jpg)



หัวข้อ: Re: ผีคิดอย่างไร ก็คิดเหมือนกับ คนเป็น นั่นแหละนะจ๊ะ ไม่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 04, 2016, 07:07:45 am
(http://www.wegointer.com/wp-content/uploads/2013/05/index.jpg)

ดังนั้นดวงวิญญาณคนตายในสถานที่อย่างนี้ ไม่เจอ เพราะตอนเป็นคนก็ไม่อยากอยู่ ตอนเป็นผี ก็ต้องรีบไปนั่นเอง


 :bedtime2: :bedtime2: :bedtime2:


หัวข้อ: Re: ผีคิดอย่างไร ก็คิดเหมือนกับ คนเป็น นั่นแหละนะจ๊ะ ไม่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ พฤศจิกายน 04, 2016, 06:37:21 pm
    แม้ไม่ชอบผีตาย...แต่วันหนึ่งเมื่อ ตายหมดอายุขัย...ก็ต้องถูกใส..ให้พ้นจากชานเรือนอย่างไว...เพราะมนุษย์ชอบความสุข...เค้าไม่ชิบเาคนตายอยู่รวมด้วยหรอก...แม้ตอนอยู่จะรักให้ตาย

เค้าก็ต้องใสไปวัด...


หัวข้อ: Re: ผีคิดอย่างไร ก็คิดเหมือนกับ คนเป็น นั่นแหละนะจ๊ะ ไม่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Admax ที่ พฤศจิกายน 08, 2016, 03:23:11 am
 st12 st12 st12


หัวข้อ: Re: ผีคิดอย่างไร ก็คิดเหมือนกับ คนเป็น นั่นแหละนะจ๊ะ ไม่ต่างกัน
เริ่มหัวข้อโดย: ธุลีธวัช (chai173) ที่ พฤศจิกายน 08, 2016, 06:18:04 pm
 :smiley_confused1:

น่าเศร้า.!  ทุกข์เวียนเกิดเวียนตาย