สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 03, 2011, 09:37:42 am



หัวข้อ: ประเพณีไหว้พระธาตุเจดีย์ศรีสองรัก ในวันที่ 14 - 17 พ.ค.2554
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 03, 2011, 09:37:42 am
ในวันที่ 14 - 17 พฤษภาคม 2554
เชิญท่านสาธุชน ร่วมงานประเพณีล้างพระธาตุประจำปี ที่ด่านซ้าย นะจ๊ะ

(http://www.khaosod.co.th/news-photo/khaosod/2010/05/bud03140553p2.jpg)
ขอบคุณภาพจาก ข่าวสด

ประเพณีบูชาพระธาตุศรีสองรัก

ประเพณีบูชาพระธาตุศรีสองรักจัดเพื่อฉลองสมโภชและบูชาองค์ธาตุศรีสองรัก ตรงกับวันขึ้น ๑๒ - ๑๕ ค่ำเดือน ๖
วันแรกมีพิธีกรรมทางพุทธศาสนา
วันที่สองมีพิธีล้างธาตุ
วันถัดมาเป็นวันเตรียมสถานที่สำหรับการบูชาพระธาตุ
และท้ายสุดเป็นวันไหว้พระธาตุ มีรายละเอียดที่สำคัญของ  ดังนี้
วันแรก  ของงานจะมีการนิมนต์พระสงฆ์ ๙ รูป จากวัดต่างๆ มาให้ชาวบ้านทำบุญตักบาตรและถวายภัตตาหารที่บริเวณลานวัดด้านบันไดทางขึ้นไปยังองค์พระธาตุ โดยมีเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม พ่อแสน และนางแต่งทั้งหมด รวมทั้งชาวบ้านมาร่วมกันประกอบพิธี
ตอนสาย ชาวบ้านจะเตรียมบายศรีและเครื่องสักการะต่างๆ
วันที่สอง     คือวันล้างองค์พระธาตุศรีสองรัก พิธีเริ่มตอนสายๆ ชาวบ้านจะนำเครื่องบูชาประกอบด้วยดอกไม้ เทียน และแผ่นขี้ผึ้งมาในพิธี
พิธีเริ่มจากนางแต่งทั้งสี่คนนำดอกไม้ เทียน และแผ่นขี้ผึ้งที่ผู้ร่วมในพิธีนำมาจัดใส่ขันบูชา หลังจากนั้น เจ้าพ่อกวนจะนำพ่อแสนทุกคนและผู้ร่วมในพิธีที่เป็นชายเข้าไปนั่งล้อมรอบองค์พระธาตุ บริเวณกำแพงแก้ว เจ้าแม่นางเทียม นางแต่ง และผู้ร่วมงานฝ่ายหญิงจะนั่งอยู่บริเวณที่พำนักด้านนอกกำแพงแก้ว
พ่อแสนจะจุดเทียนที่ขันบูชาทุกขัน แล้วนำไปมอบให้กับเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียมและแสนถือคนละขัน พร้อมกับผู้เข้าร่วมพิธีทุกคนจะกล่าวคำสักการบูชาองค์พระธาตุ ก่อนที่เจ้าพ่อกวนและแสนจะปีนขึ้นไปบนองค์พระธาตุ แล้วสาดน้ำรอบทั้งสี่ด้าน เมื่อครบสามรอบจึงลงจากองค์พระธาตุ
ขณะเดียวกันนั้น ผู้ร่วมงานฝ่ายชายจะช่วยกันนำถังน้ำไปตักน้ำที่ลำน้ำหมันซึ่งอยู่ติดกับพระธาตุศรีสองรัก มาล้างองค์พระธาตุ ส่วนผู้ร่วมงานฝ่ายหญิงจะตักน้ำมาล้างกำแพงแก้ว หรืออาจฝากถังน้ำที่ตนตักให้ผู้ชายเข้าไปล้างองค์พระธาตุแทน
เมื่อผู้ร่วมในพิธีล้างพระธาตุเสร็จ เจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม พ่อแสน และนางแต่ง จึงนำผู้ร่วมในพิธีทุกคนไหว้องค์พระธาตุอีกครั้งหนึ่ง เป็นอันเสร็จพิธีล้างพระธาตุ
วันที่สาม ไม่มีการประกอบพิธีใดๆ ยกเว้นเตรียมสถานที่ที่ใช้ในการประกอบพิธีอุปสมบทเพื่อร่วมฉลององค์พระธาตุในวันถัดไป
วันนี้ ญาติพี่น้องของผู้เข้าร่วมงานอุปสมบทจะจัดเตรียมเครื่องบวชที่ศาลาการเปรียญวัดโพนชัย (วัดประจำอำเภอด่านซ้าย) ส่วนที่พระธาตุศรีสองรัก บรรดาพ่อแสนจะนำผ้าพระธาตุขึ้นไปโอบรอบเรือนธาตุและฐานชั้นที่สอง พร้อมทั้งนำธงพระธาตุไปปักไว้ที่มุมกำแพงแก้วทั้งสี่มุม

ส่วน  วันสุดท้าย   มีพิธีที่สำคัญอยู่สองอย่าง คือพิธีทำบุญตักบาตรและบายศรีสู่ขวัญนาค และพิธีบูชาองค์พระธาตุ โดยพิธีทำบุญตักบาตรและบายศรีสู่ขวัญนาคเริ่มขึ้นตอนเช้า มีเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม พ่อแสน และนางแต่ง เป็นผู้นำในการประกอบพิธีที่วัดโพนชัย ก่อนพระสงฆ์จะแสดงธรรมเทศนา เสร็จแล้วจึงประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญนาค โดยแห่นาคไปประกอบพิธีอุปสมบทที่พระอุโบสถ์วัดพระธาตุศรีสองรัก


หัวข้อ: Re: ประเพณีไหว้พระธาตุเจดีย์ศรีสองรัก ในวันที่ 14 - 17 พ.ค.2554
เริ่มหัวข้อโดย: saieaw ที่ พฤษภาคม 03, 2011, 02:20:32 pm
อนุโมทนา คะ
 :25: