ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - sakol
หน้า: 1 ... 4 5 [6]
201  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / วีดีโอ เรื่อง อนัตตลักขณสูตร เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 08:15:01 pm

อนัตตลักขณสูตร ตอนที่ 1/1

อนัตตลักขณสูตร ตอนที่ 1/2


 :67:
202  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / Re: เชิญดาวน์โหลด ภาพพระัพุทธรูป และภาพเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 08:09:15 pm
คือ อันนี้ผมเพิ่งรู้ เลยมาบอกต่อ เผื่อบางคนอาจไม่รู้นะ

สำหรับผู้ที่ต้องการเลือกโหลดแบบง่าย ๆ ดูภาพประกอบได้ด้วย

ให้คลิกเลือกที่ More Action และเลือก ดูรูปภาพทั้งหมดนะครับ

หรือ คลิกที่ ดู เลือกรูปขนาดย่อ  หรือถ้าจะดูเฉย ๆ ไม่โหลดก่อน

คลิก แสดงภาพสไลด์  ก็ได้ครับ

อิอิ... พอดี ผมเพิ่งรู้นะครับ เมื่อกี้เอง เลยมาบอกต่อ เผื่อหลายคนเหมือนผม อิอิ

จากคุณ    : indysoft
203  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / เชิญดาวน์โหลด ภาพพระัพุทธรูป และภาพเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 08:06:26 pm


ต้องการดาวน์โหลดดูตัวอย่างภาพ คลิ๊กที่ลิงก์นี้ ครับ

http://www.4shared.com/dir/AjNx329T/Budda_Image.html


อนุเคราะห์ภาพโดย คุณ ไร้แก่นสาร

ที่มา
http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2010/10/Y9789028/Y9789028.html
204  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / องค์ศีล ๑๐ สำหรับพิจารณาการละเมิดศีล เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 07:56:44 pm
องค์ศีล ๑๐ สำหรับพิจารณาการละเมิดศีล

ศีลข้อ  ๑ ปาณาติปาตา  เวรมณี งดเว้นจากการทำชีวิตสัตว์ให้ตกล่วงไป มีองค์  ๕  คือ

    * ๑.  ปาโณ   สัตว์มีชีวิต
    * ๒.  ปาณสญฺญิตา   รู้ว่าสัตว์มีชีวิต
    * ๓.  วธกจิตฺตํ   จิตคิดจะฆ่า
    * ๔.  อุปกฺกโม   เพียรเพื่อจะฆ่า
    * ๕.  เตน  มรณํ    สัตว์ตายด้วยความเพียรนั้น


ศีลข้อ  ๒  อทินนาทานา  เวรมณี  งดเว้นจากการถือเอาของที่เจ้าของมิได้ให้ มีองค์  ๕  คือ

    * ๑.  ปรปริคฺคหิตํ   ของมีเจ้าของหวงแหน
    * ๒.  ปรปริคฺคหิตสญฺญิตา    รู้ว่ามีเจ้าของหวงแหน
    * ๓.  เถยฺยจิตฺตํ   จิตคิดจะลัก  ( ทั้งโดยคิดลักเอง  หรือใช้ให้ผู้อื่นลักแทน )
    * ๔.  อุปกฺกโม   เพียรเพื่อจะลัก
    * ๕.  เตน  หรณํ   นำของมาด้วยความเพียรนั้น


ศีลข้อ  ๓  อพรหมจริยา  เวรมณี งดเว้นจากการประพฤติผิดพรหมจรรย์ มีองค์  ๔  คือ

    * ๑.  อชฺฌาจรณียวตฺถุ   วัตถุที่จะพึงประพฤติล่วง  ( คือมรรคทั้ง  ๓ )
    * ๒.  ตตฺถ  เสวนจิตฺตํ    จิตคิดจะเสพในวัตถุที่จะพึงล่วงนั้น
    * ๓.  เสวนปฺปโยโค    พยายามเสพ
    * ๔.  สาทิยนํ     มีความยินดี


ศีลข้อ ๔  มุสาวาทา    เวรมณี  งดเว้นจากการกล่าวเท็จ  มีองค์  ๔  คือ

    * ๑.  อตถํ  วตฺถุ   เรื่องไม่จริง
    * ๒.  วิสํวาทนจิตฺตํ   จิตคิดจะพูดให้ผิด
    * ๓.  ตชฺโช  วายาโม   พยายามพูดออกไป
    * ๔.  ปรสฺส  ตทตฺถวิชานนํ   คนอื่นเข้าใจเนื้อความนั้น


ศีลข้อ ๕ สุราเมรยมัชชปมาทัฏฐานา เวรมณี งดเว้นจากการดื่มสุราและเมรัย อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท  มีองค์  ๔  คือ

    * ๑.  มทนียํ   ของทำให้เมามีสุราเป็นต้น
    * ๒.  ปาตุกมฺยตาจิตฺตํ   จิตใคร่จะดื่ม
    * ๓.  ตชฺโช  วายาโม   พยายามดื่ม
    * ๔.  ปีตปฺปเวสนํ   ดื่มให้ไหลล่วงลำคอเข้าไป


ศีลข้อ  ๖  วิกาลโภชนา  เวรมณี งดเว้นจากการบริโภคอาหารในเวลาวิกาล มีองค์  ๔  คือ

    * ๑.  วิกาโล   เวลาตั้งแต่เที่ยงแล้วไปจนอรุณขึ้น
    * ๒.  ยาวกาลิกํ   ของเคี้ยวของกินที่สงเคราะห์เข้าในอาหาร
    * ๓.  อชฺโฌหรณปฺปโยโค   พยายามกลืนกิน
    * ๔.  เตน  อชฺโฌหรณํ   กลืนให้ล่วงลำคอเข้าไปด้วยความเพียรนั้น


ศีลข้อ  ๗  นัจจคีตวาทิตวิสูกทัสสนะ  เว้นจากการฟ้อนรำ  ขับร้อง  ประโคมดนตรี  และดูการเล่นอันเป็นข้าศึกต่อกุศล  มีองค์  ๓  คือ

    * ๑.  นจฺจาทีนิ   การเล่นมีฟ้อนรำขับร้อง  เป็นต้น
    * ๒.  ทสฺสนตฺถาย  คมนํ   ไปเพื่อจะดูหรือฟัง
    * ๓.  ทสฺสนํ   ดูหรือฟัง


ศีล ข้อ  ๘  มาลาคันธวิเลปนธารณมัณฑนวิภูสนัฏฐานา  เวรมณี  เว้นจากการลูบทา  ทัดทรง ประดับตกแต่งร่างกายด้วยระเบียบดอกไม้  ของหอม  เครื่องย้อมเครื่องทาอันเป็นฐานะแห่งการแต่งตัว มีองค์  ๓ คือ

    * ๑.  มาลาทีนํ  อญฺญตรตา   เครื่องประดับตกแต่ง  มีดอกไม้และของหอม  เป็นต้น
    * ๒.  อนุญฺญาตการณาภาโว   ไม่มีเหตุเจ็บไข้  เป็นต้นที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาต
    * ๓.  อลงฺกตภาโว   ทัดทรงประดับตกแต่ง  เป็นต้นด้วยจิตคิดจะประดับให้สวยงาม


ศีลข้อ  ๙  อุจฺจาสยนมหาสยนา  เวรมณี  งดเว้นจากการนั่งและการนอนบนที่นอนสูงใหญ่ มีองค์  ๓ คือ

    * ๑.  อุจฺจาสยนมหาสยนํ    ที่นั่งที่นอนสูงใหญ่
    * ๒.  อุจฺจสยนมหาสยนสญฺญิตา   รู้ว่าที่นั่งที่นอนสูงใหญ่
    * ๓.  อภิสีทนํ  วา  อภิปชฺชนํ  วา    นั่งหรือนอนลง


ศีลข้อ  10  เว้นจากการรับเงินทอง

    * 1. วัตถุเป็นเงินทองที่เขาให้  หรือเงินทองตกอยู่แห่งใดแห่งหนึ่ง ไม่มีเจ้าของหวงก็ดี
    * 2. ถือเอาเพื่อประโยชน์ตนเอง
    * 3. รับเองหรือให้เขารับ     หรือเขาเก็บไว้ให้ยินดีเอา

จากคุณ    : aero.1
205  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เรื่องเล่าจากยายคนหนึ่ง เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 06:03:30 pm
เรื่องสั้น ๆ อ่านแล้วได้ข้อคิดทันที คะ
 :c017:
206  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: โอม~ คำนี้เจ๋งกว่าที่คุณคิด เมื่อ: เมษายน 22, 2011, 07:31:32 pm
เสียงเป็นปฏิปักษ์ กับกรรมฐาน รู้สึกว่า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับจะมีการเข้าสะกดเพื่อชนะเรื่องเสียง

หรือควบคุมเรื่องเสียงได้ นะ
 :s_hi:
207  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกกรรมฐาน จำเป็นต้องฝึกในวัด หรือ ไม่ ? เมื่อ: เมษายน 18, 2011, 09:09:50 pm
ทำไมที่วัดในเมื่อ มีพระอยู่ 2 รูปแล้วจึงไม่สอนหรือแนะนำ กรรมฐาน ที่วัดด้วยครับ

 :smiley_confused1:
208  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ที่วัดแก่งขนุน มีสอนกรรมฐาน มัชฌิมา หรือไม่ตอนนี้ เมื่อ: เมษายน 18, 2011, 09:08:57 pm
มีหลายรูป แต่หลักสิบนะ มีไม่ถึงหลักร้อย หลายวัดเหมือนกัน แต่ท่านไม่ค่อยจะเปิดเผย
 เืพื่อความผาสุกในการภาวนา

 ;)

ไม่ค่อยจะเข้าใจ กับคำนี้ ครับ  เืพื่อความผาสุกในการภาวนา

ถ้าผมไม่เข้าใจผิด คงหมายถึงไม่ต้องออกมารับผิดชอบในเรื่องกรรมฐาน ที่เรียนไปด้วยใช่หรือไม่ ครับ




 :smiley_confused1:
209  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เมื่อ: เมษายน 18, 2011, 09:04:01 pm
อ้างถึง
เพราะพระสงฆ์ส่วนใหญ่ จะเรียน มหาสติปัฏฐาน 4 ในสายพม่ากันเป็นส่วนใหญ่

ผมว่าถ้าพระสงฆ์ เรียนมหาสติปัฏฐานอยู่แล้ว น่าจะเข้าใจ ในเรื่องธรรมเป็นอย่างดี

อาจจะต้องมาดูข้อบกพร่องอื่น ๆ ประกอบด้วยครับ

เช่น คุณวุฒิ วัยวุฒิ การแสดงธรรมครบองค์หรือไม่ครับ เพราะถ้าขนาดพระสงฆ์ส่วนใหญ่ปฏิเสธ นี่ผมว่าน่าจะมีข้อบกพร่องอะไรบางอย่างนะครับ

ผมลองคิดต่างมุมดูครับ
 :67:
210  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: กู้ภัยวัดเก่าเจริญธรรม ต.กระโสม จ.พังงา แจกของบรรเทาทุกข์ ณ ชุมชนใกล้วัดทุ่งเซียด เมื่อ: เมษายน 18, 2011, 08:59:18 pm
เห็นน้ำใจ กับความเดือดร้อนแล้ว คงยังหยุดส่งน้ำใจไปไม่ได้ครับ
อนุโมทนา กับคณะที่ทำงานบรรเทาทุกข์ ของคนยามยากครับ
 :25:
211  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: 12วิธีแก้เซ็ง เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 01:53:15 pm
เข้าท่ามาก ๆ ครับจะนำไปใช้บางครับ แต่ผมเองเวลาเซ้ง ๆ จะนั่งกรรมฐาน กับดูภาพยนต์ครับ

 :25:
212  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สงกรานต์ คนเยอะจริง ๆ วันสุดท้าย เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 01:52:21 pm
ดีใจ ที่ทุกคนมีความสุขกันนะครับ ส่วนผมกลับบ้านรอบนี้ ก็อยู่กับงานศพญาติกันครับ ไม่ได้ออกไปเล่นน้ำ

เกรงว่าจะไม่ถูกกาละเทศะ กันทุกคนก็เลยอยู่เป็นเพื่อนกันในงานศพครับ

 พออยู่นาน ๆ ก็ทำให้เห็นได้ว่า

  ชีวิตคนนี้ไม่เที่ยงกันจริง ๆ เราว่า เราทุกข์แล้ว ก็ยังมีคนทุกข์ มากกว่าเราอีก

  ยิ่งดู ยิ่งเห็น ว่าทุกข์เป็นสิ่งที่ควรกำหนดจริง ๆ ครับ

  อยู่วัดหลายวัน ได้ทำบุญ ก็เลยถือโอกาสลองนั่งกรรมฐานบ้างครับ

  รู้สึกได้ ว่าถึงแม้สงกรานต์ปีนี้ไม่ได้เที่ยวไปไหนกับใคร ๆ ก็ยังได้รับความสุขสงบจริง ๆ ครับ

   ;)
213  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: เวลาเราทำบุญอะไรก็ตาม ไม่มีความศรัทธา จะได้บุญบ้างหรือไม่ เมื่อ: มีนาคม 31, 2011, 06:43:44 pm
น่าจะได้บุญบ้างนะครับ แต่ส่วนที่มีความศรัทธา นั้นผมไม่ทราบจริง ๆ

ก็จะกล่าวแล้วตอนแรกไม่ศรัทธา ในส่วนบุญ แต่มาศรัทธา ภายหลังการทำ

ถ้าวิเคราะห์ตามนัยแล้วก็จะเห็นว่า ครั้งแรกได้บุญน้อยขณะที่ทำ

  แต่ครั้นได้ทำไปแล้ว มีความศรัทธา อันนี้ไม่รู้ว่าจะวัดอย่างไร

  เพราะการทำบุญมีถึง สิบประการด้วยกัน เป็นเรื่องส่วนของใจถึง เก้าประการ

 เอาเป็นว่าผมวิเคราะห์ว่าได้บุญน้อยในตอนที่ทำครับ

  ส่วนบุญใหญ่ ไม่ทราบว่าจะได้หรือไม่ครับ

  แต่โอกาสส่วนบุญไม่ได้สูญหายไปไหนนี่ครับ

 :25:
214  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: วิมุตติ วิโมกข์ นิพพาน เหมือนกันหรือไม่ครับ เมื่อ: มีนาคม 31, 2011, 06:36:27 pm
ถ้ามองตามศัพท์ที่แสดงไว้ ก็จะ เห็นว่า

 วิมุตติ และ วิโมกข์ ก็แปลว่า หมายความว่า หลุดพ้น

  แต่วิมุตติ แสดงระดับการหลุดพ้น

 วิโมกข์ นั้นกลับแสดงถึงความเข้าถึงเห็นแจ้งในพระไตรลักษณ์ ซึ่งเป็นลักษณะขั้นสูง

 ส่วน นิพพาน นั้นหมายถึงความหลุดพ้นแล้ว พ้นแล้ว เป็นคุณสมบัติขั้นสูงสุด

  ดังนั้นวิเคราะห์ แล้ว วิมุตติ นั้นระดับ สมุจเฉท เป็นความหลุดพ้นจริง ๆ

  วิโมกข์ นั้น ก็พ้นจริง ที่ สุญญตวิโมกข์

  ส่วน นิพพาน ถือเป็นผลที่สุด ไม่จัดในวิโมกข์ และวิมุตติ เพราะเหนือกว่า มรรค และ ผล

 ที่มาจากเมล พระอาจารย์สนธยา ธัมมะวังโส

 พอดีเคยถามไปก่อนหน้ามาแล้วครับ

 :25:
215  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: รายการ RDN ช่วงนี้ไม่ได้ยินเสียงครับ เมื่อ: มีนาคม 25, 2011, 09:29:17 pm
ไม่ค่อยจะเข้าใจกับ หัวข้อกระทู้คะ แต่ก็เปิดฟังมาตั้งแต่ 20.00 น. - 21.00 น. มีสาระน่าฟังหลายเรื่องเลยคะ

โดยเฉพาะช่วงนำนั่งกรรมฐาน เสียงดี ฟังแล้ว ปฏิบัติตามดีด้วยคะ

 :25:
216  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ความเหนี่อย ลำบาก ไม่เคยปราณีใคร เมื่อ: มีนาคม 20, 2011, 07:34:09 pm


ยังจำกันได้ไหมเอ่ย ....

 :)
หน้า: 1 ... 4 5 [6]