ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - เจมส์บอนด์
หน้า: 1 2 [3] 4 5
81  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การเวียนเทียน มีประวัติมาในครั้งพุทธกาลอย่างไร คะ เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2011, 06:20:25 pm
ใกล้วันอาสาฬหบูชาแล้วนะครับ อ่านเรื่องการเวียนเทียน ความสำคัญกันไว้ก่อนก็ดีนะครับ

 :25:
82  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: 11กรกฎาคมรับพระผงผสมเกศาหลวงตามหาบัว+ฟังธรรมะหลวงตาเยื้อนวัดเขาศาลาที่จุฬา เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2011, 04:08:26 pm
อนุโมทนา กับข่าวสารนี้ด้วยครับ
 :25: :25: :25:
83  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: กินททสูตรที่ ๒ ให้อะไร ชื่อว่า อะไร พระสูตรนี้มีคำตอบครับ เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2011, 04:03:49 pm


ใกล้วันเข้าพรรษาแล้ว นะครับ เตรียมถวาย ผ้าอาบน้ำฝนเทียนพรรษา หรือยังครับ

 :25:
84  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / Re: พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่เฉลิมพระเกียรติ เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2011, 10:11:50 am
อยากได้สักองค์ ต้องไปบูชา ทำบุญที่ไหน ครับ

ว่าแต่ต้องทำบุญบูชา เท่าไหร่ครับ

  :smiley_confused1:
85  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / "พระแพล็งกิ้ง" ปาราชิก เลยนะ จะบ้าไปกันใหญ่แล้ว.... เมื่อ: มิถุนายน 20, 2011, 02:53:46 pm
ตอนนี้รู้สึกว่า เรื่องจะลุกลามกลายเป็น พระปาราชิก เลยนะครับ

อ่านบทวิจารณ์ต่อได้ที่นี่

http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y10705895/Y10705895.html

ตามเนื้อข่าว โดยท่านสามารถ ใช้ google
คำค้นว่า "พระ planking ปาราชิก"  เพื่อหาเวบลิงค์ครับ )

พบเบาะแสพระแพลงกิ้งแล้ว มือกฎหมาย มมร.เผยเป็นพระจริง ทำแพลงกิ้งที่กุฏิวัดในกรุงเทพฯ ชี้โทษถึงอาบัติปาราชิก เตรียมร้องกองปราบ

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดกระแสฮิตทำแพลงกิ้ง planking หรือท่าแกล้งตาย ในอินเตอร์เน็ต แม้แต่พระสงฆ์ก็ยังทำแพลงกิ้ง ท่าแกล้งตายบนราวบันได จนเป็นที่วิจารณ์กันกระหึ่มถึงความไม่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกฎหมาย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) ประกาศให้รางวัล 5 พันบาทแก่ผู้แจ้งเบาะแสชายแต่งกายคล้ายสงฆ์ กำลังทำแพลงกิ้ง ท่าแกล้งตายบนราวบันได นายสงกานต์ กล่าวว่า ได้มีผู้ที่อ้างว่าเป็นพระสงฆ์ พร้อมทั้งให้ชื่อที่อยู่กับตนไว้ โทรศัพท์เข้ามาแจ้งว่ารู้จักกับคนในรูปดังกล่าวและยืนยันว่าคนในรูปเป็นพระ สงฆ์จริง และสถานที่ที่ถ่ายรูปนี้ก็คือกุฏิภายในวัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นพบว่ามีความน่าเชื่อถือได้ ดังนั้นในวันที่ 22 มิ.ย. ตนจะนำเบาะแสที่ได้รับแจ้งมาเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนที่กองปราบปราม เพื่อขออำนาจพนักงานสอบสวนเข้าไปดำเนินการตรวจสอบในวัดตามที่ได้รับแจ้ง เบาะแสมา

“ผมจะนำข้อมูลทั้งหมดไปมอบให้นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ด้วย ส่วนจะมีการเข้าไปตรวจสอบวัดตามที่ได้รับแจ้งมาในวันใดนั้นขึ้นอยู่กับทาง สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ การที่ผมเข้ามาเป็นเจ้าภาพรับแจ้งเบาะแสในเรื่องนี้นั้น เพราะเห็นว่าเป็นการกระทำที่ทำลายพระพุทธศาสนา จึงอาสาเข้ามาทำหน้าที่ประสานงานให้” นายสงกานต์

นายสงกานต์ ยังกล่าวอีกว่า การที่ต้องเข้าร้องทุกข์ต่อกองปราบฯ นั้น เพราะการกระทำของพระรูปนี้ถือว่าเข้าข่ายอวดอุตริ อ้างคุณวิเศษที่ไม่มีในตัวตน เพราะจากรูปแสดงให้เห็นว่าตัวลอยได้โดยเอาตัวไว้บนราวบันได ซึ่งหากเป็นคนธรรมดาก็สามารถทำได้ แต่ในเมื่อเป็นพระสงฆ์ไปทำในลักษณะดังกล่าวจึงถือว่าเข้าข่ายอวดอุตริ และตามที่ระบุไว้ในหนังสือพระวินัยปิฎก ฉบับมหาวิภังค์ พบว่ามีโทษถึงอาบัติปาราชิก ดังนั้นพระรูปนี้จึงถือว่าขาดจากความเป็นสงฆ์นับตั้งแต่วันที่โพสต์รูปลงใน อินเตอร์เน็ต ส่งผลให้มีความผิดฐานแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ซึ่งมีความผิดทางอาญา

“ผม จึงต้องนำเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 208 ที่ระบุว่า ผู้ใดแต่งกายที่แสดงว่าเป็นภิกษุไม่ว่าในศาสนาใดโดยมิชอบเพื่อให้เชื่อว่าตน เป็นบุคคลนั้น จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยเป็นการปรับข้อเท็จจริงเข้ากับข้อกฎหมาย เพื่อเป็นการป้องปรามเพศบรรพชิตที่เจตนาละเมิดพระธรรมวินัย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป” นายสงกานต์ กล่าว

********************


หากจะวิจารณ์ ในลักษณะ ด่าว่า พระ แล้วล่ะก็
ขอความกรุณา  ไม่สนับสนุนให้ทำนะครับ
จากกระทู้  ไม่ได้ถามความคิดเห็นเรื่องนี้แล้ว
ดังนี้  ถือว่า การด่าว่าพระ  เป็นเรื่องนอกประเด็นครับ

86  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: หนังอนิเมชั่น "Buddha" เมื่อ: มิถุนายน 13, 2011, 03:00:28 pm
ดูจากตัวอย่างแล้ว อาจจะทำให้เกิดพุทธประวัติ แนวใหม่ได้จริง อาจจะทำให้เด็กที่ดูพุทธประวัติสับสนกับ เนื้อหาที่ไม่สอดคล้อง กับความเป็นจริง แล้วจะมองเป็นเรื่องตำนานไปได้ หลัก ๆ น่าจะออกไปทางแนว มหายาน ที่อาจจะเพี้ยนจากประวัติจริง ๆ ต้องติดตามดูกันต่อไป เพราะดูจากตัวอย่างแล้ว ไม่เห็นมีเกี่ยวกับพระสงฆ์ เป็นเรื่องของเจ้าชาย ซะมากไป

   ต้องรอชมต่อไป สงสัยงานนี้ถ้าทำออกมา ไม่เป็นที่สพใจของชาวพุทธ คงมีปัญหาแน่ ๆ ครับ

   :smiley_confused1:
87  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สุดทึ่งเหล่าคางคกดูแล2หมา+แมว กินยุงให้ทุกคืน อยู่แบบพึ่งพา เมื่อ: มิถุนายน 12, 2011, 06:27:13 pm
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 94 หมู่ 13 ต.นางลือ อ.เมือง จ.ชัยนาท มีสุนัข 2 ตัว ถูกล่ามโซ่ ตัวสีน้ำตาลชื่อ “ไข่ต้ม” ตัวสีดำ ชื่อ “หงุงหงิง” เพราะชอบขโมยไก่พื้นเมืองที่เลี้ยงไว้กินบ่อยๆ ล่ามโซ่มาหลายปี พร้อมเปิดพัดลมให้ด้วย หลังกินข้าวแล้ว ช่วงกลางคืนจะมีคางคกเริ่มทยอยกระโดดเข้ามาจากทุกทิศทุกทางมาหากินไม่ใช่หา แมลงกินทั่วไป แต่จะมาเก็บยุงที่เกาะหมากินตลอดทั้งคืน ยิ่งวันไหนยุงเยอะยิ่งมีคางคกเยอะ กระจายล้อมหมาทั้งสองตัว บางวันก็มีแมวเข้าไปนอนด้วย คางคกจะกระโดดขึ้นบนตัว ปีนป่ายอย่างคุ้นเคยกันดี

 
 ขอบคุณภาพประกอบจา http://iam.hunsa.com

 นายบุญเหลือ เกิดน้อย เจ้าของบ้าน บอกว่า เหตุการณ์คางคกเก็บยุงให้หมา มีมานานหลายปี จะมีคางคกตั้งแต่ตัวเล็กๆ มากินจนมันโตเต็มที่ก็หายไปมีตัวใหม่เข้ามาแทนหมุนเวียนกันมาตลอด คืนไหนยุงมีน้อยคางคกไม่ค่อยออกมากิน บางคืนถ้ามียุงชุมจะออกมากันประมาณ 20-30 ตัว

 

http://www.khaosod.co.th
88  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: สุดยอด Animation เรื่อง "ปีศาจที่ชื่อว่าทุกข์" เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 11:17:27 am
สาระตอนจบ ดีครับ

แต่จะให้เข้าใจ เจ้าตัวเล็ก ๆ ว่าคืออะไร แล้วหายไป แล้วกลับมา นี้ยังไม่ค่อยจะเข้าใจครับ

 :25:
89  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: มันแปลกดีนะ วัดจมน้ำทะเล จ สมุทรปราการ เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2011, 11:16:27 am
ได้ความรู้มาก ๆ เลยครับ ตีแผ่ความจริงกันให้มาก เพื่อให้โลกนี้คลายร้อน ที่สำคัญที่สุด ความทุกข์ของคนที่นั่นยังไม่ค่อยจะมีคนรับทราบ กัน

 :'(
90  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / วิธีแก้เผ็ดคนขโมยมือถือ กด *#06# เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2011, 10:29:43 am
แก้เผ็ดคนขโมยมือถือ กด *#06#

    Subject: Fwd: Fw: Fwd: FW: วิธีแก้เผ็ดคนขโมยมือถือ กด *#06#


ขอบคุณภาพประกอบจาก http://flash-mini.com

     วิธีการเมื่อมือถือหาย ให้คนขโมยใช้ไม่ได้ และขายไม่ได้ มือถือแต่ละเครื่องจะมี S/Nของตัวเองเหมือนกับเลขประจำตัวประชาชน ถ้าต้องการทราบว่าเป็น เบอร์อะไร ให้กด *#06# แล้วจะมีรหัส 15 หลักขึ้นมาให้เห็น เราควรจะบันทึกไว้ และถ้ามือถือเกิดการสูญหายไปก็ให้โทรไปบอก Service Provider แจ้งหมายเลข 15 หลักนั้น เพื่อที่จะ Blockการใช้โทรศัพท์  ซึ่งจะทำให้โทรศัพท์ที่หายไปหรือถูกขโมยไปไม่สามารถใช้ได้ถึงแม้จะ เปลี่ยนSimCardจะส่งผลให้การ ขโมยโทรศัพท์มือถือไปขายลดลงในที่สุด ช่วย copy แล้ว Forward Mail ไปให้หลายๆ คนได้ทราบด้วย(แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ก็ดีใช้ได้ ทั่วโลก) เครื่องทุกเครื่องของมือถือเหมือนกัน ซึ่งอันนี้ไม่เกี่ยวกับระบบของค่ายไหน ทั้งนั้น


ส่งต่อกันมาก ๆ นะครับ

 :c017:
91  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / จริงหรือไม่ ที่สถิติ พระลดน้อยจำนวนลง เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2011, 07:30:37 pm
จริงหรือไม่ ที่สถิติ พระลดน้อยจำนวนลง

ไม่ทราบว่า มีสถิติ ติดตามดูได้ที่ตรงไหน ใครรู้บ้างครับ

 :c017:
92  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: x man มาแว้ว แมกนีโต้กำเนิดแล้ว แต่เป็นเด็กผู้หญิง ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 11:40:37 am
http://www.youtube.com/watch?v=pY745NxZwsY (The video's owner prevents external embedding)

แถมด้วย อิเลคทริกแมน มนุษย์ไฟฟ้า ครับ

93  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / x man มาแว้ว แมกนีโต้กำเนิดแล้ว แต่เป็นเด็กผู้หญิง ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 11:38:37 am
อยากรู้ตามดูครับ มีพลังแม่เหล็กสามารถดูดโลหะใส่ตัวเองได้ ครับ

94  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ความสำคัญของปิติ เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 11:32:59 am
ความสำคัญของปิติ
ปิติ เป็นอาหาร ของพรหม
ปิติ เป็น ธรรมที่เป็นองค์แห่งการตรัสรู้
ปิติ เป็น ธรรมที่เป็นองค์ประกอบของสัมมาสมาธิ
ปิติ เป็นตัวบ่งชี้ว่า บรรลุธรรม
ปิติ เป็น สติปัฏฐาน

ปิติ เป็นอาหาร ของพรหม

สมัยที่โลกพินาศ สัตว์โลกที่มีฌานก็ได้ไปเกิดในชั้นพรหม มีรัศมี ไม่มีเพศ
มีปิติเป็นอาหาร

เมื่อโลกเกิดขึ้นใหม่  ต่อมาเกิดพื้นดินขึ้น มีกลิ่นมีสี รสดี อาภัสสรพรหมตนหนึ่งลองชิมดินนั้นจึงติดใจ สัตว์โลกอื่น ๆ ก็ชิมตามทำให้ติดใจ เกิด “ตัณหา” หมดรัศมี ต้องกลายเป็น “มนุษย์” อยู่บนพื้นโลก เกิดผิวพรรณหยาบละเอียดต่างกัน


ปิติ เป็น ธรรมที่เป็นองค์แห่งการตรัสรู้

โพชฌงค์ ๗ คือ
๑.สติสัมโพชฌงค์
๒.ธัมมะวิจยะสัมโพชฌงค์
๓.วิริยะสัมโพชฌงค์
๔.ปิติสัมโพชฌงค
๕.ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์
๖.สมาธิสัมโพชฌงค์
๗.อุเบกขาสัมโพชฌงค์

สติสัมโพชฌงค์
สติในธรรมภายใน มีอยู่ สติในธรรมภายนอกมีอยู่ สติในธรรมแม้ใด สติในธรรมแม้นั้น ก็ชื่อว่า สติสัมโพชฌงค์ ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน สติในธรรมภายนอกแม้ใด สติในธรรมภายนอกแม้นั้น ชื่อว่าสติสัมโพชฌงค์ ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน

ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์
ความเลือกสรรในธรรมภายใน มีอยู่ ความเลือกสรรในธรรมภายนอกมีอยู่ ความเลือกสรรในธรรมภายในแม้ใด ความเลือกสรรในธรรมภายในแม้นั้น ก็ชื่อว่าธัมมวิจยะสัมโพชฌงค์ ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อตรัสรู้ เพื่อนิพพาน ความเลือกสรรในธรรมภายนอกแม้ใดความเลือกสรรในธรรมภายนอกแม้นั้น ก็ชื่อว่า ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน

วิริยะสัมโพชฌงค์
ความเพียรทางกายมีอยู่ ความเพียรทางใจมีอยู่ ความเพียรทางกายแม้ใด ความเพียรทางกายแม้ชื่อว่า วิริยะสัมโพชฌงค์ ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน ความเพียรทางใจแม้ใด ความเพียรทางใจแม้นั้น ก็ชื่อว่า วิริยสัมโพชฌงค์ ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน

ปิติสัมโพชฌงค์
ปิติที่มีวิตก วิจารมีอยู่ ปิติที่ไม่มีวิตก ไม่มีวิจารมีอยู่ ปิติที่มีวิตกวิจารแม้ใด ปิติที่มีวิตกมีวิจารแม้นั้น ชื่อว่า ปิติสัมโพชฌงค์ ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน ปิติที่ไม่มีวิตก ไม่มีวิจารแม้ใด ปิติไม่มีวิตก ปิติที่ไม่มีวิจารแม้นั้น ก็ชื่อว่าปิติสัมโพชฌงค์ ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน

ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์
กายปัสสธิ มีอยู่ จิตปัสสัทธิมีอยู่ กายปัสสัทธิแม้ใด กายปัสสัทธิแม้นั้น ก็ชื่อว่าปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน จิตปัสสัทธิแม้ใด จิตปัสสธิแม้นั้น ก็ชื่อว่า ปัสสธิสัมโพชฌงค์ ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อตรัสรู้ เพื่อนิพพาน

สมาธิสัมโพชฌงค์
สมาธิที่มีวิตก มีวิจาร มีอยู่ สมาธิไม่มีวิตก ไม่มีวิจาร มีอยู่ สมาธิที่มีวิตก มีวิจาร แม้ใด สมาธิที่มีวิตก มีวิจารแม้นั้นชื่อว่า สมาธิสัมโพชฌงค์ ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้เพื่อนิพพาน สมาธิที่ไม่มีวิตก ไม่มีวิจาร สมาธิที่ไม่มีวิตก ไม่มีวิจารแม้นั้น ก็ชื่อว่า สมาธิสัมโพชฌงค์ ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน

อุเบกขาสัมโพชฌค์
อุเบกขาในธรรมภายในมีอยู่ อุเบกขาในธรรมภายนอกมีอยู่ อุเบกขาแม้ในธรรมภายในแม้ใด อุเบกขาแม้ในธรรมภายในแม้นั้น ก็ชือว่าอุเบกขาสัมโพชฌงค์ ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อความตรัสรู้ เพื่อนิพพาน อุเบกขาในธรรมภายนอกมแใด อุเบกขาแม้ในธรรมภายนอกแม้นั้น ก็ชื่อว่าอุเบกขาสัมโพชฌงค์ ย่อมเป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อตรัสรู้ เพื่อนิพพาน


ปิติ เป็น ธรรมที่เป็นองค์ประกอบของสัมมาสมาธิ

สมาธิ มี มากมายหลายแบบ
แต่ละแบบล้วนมีประโยชน์ (ยกเว้นมิจฉาสมาธิคือมีนิวรณ์5)
เช่น เพื่อความสุข เช่นสมาธิประเภทรูปฌาน
เพื่อความสงบ เช่น สมาธิประเภทอรูปฌาน
เพื่อญานทัศนะ ปาฎิหารย์ เช่น กสินต่างๆ
แต่จะมีแบบเดียว ที่ทำให้เกิดวิชชา คือสัมมาสมาธิ ที่ต้องมี องค์ธรรมคือ ปิติ (ปิติสัมโพชฌงค์)
โดยพิจารณา ขันธ์5 ดูว่าเกิดได้อย่างไร ดับได้อย่างไร

ปิติ เป็นตัวบ่งชี้ว่า บรรลุธรรม

พุทธพจน์ ก่อนปรินิพพาน

"ดูกรภิกษุทั้งหลาย ! ศีลเป็นพื้นฐานเป็นที่รองรับคุณอันยิ่งใหญ่ ประหนึ่งแผ่นดินเป็นที่รองรับและตั้งลงแห่งสิ่งทั้งหลายทั้งที่มีชีพและหาชีพมิได้ เป็นต้นว่าพฤกษาลดาวัลย์ มหาสิงขรและสัตว์จตุบททวิบาทนานาชนิด บุคคลผู้มีศีลเป็นพื้นใจ ย่อมอยู่สบาย มีความปลอดโปร่งเหมือนเรือนที่บุคคลปัดกวาด เช็ดถูเรียบร้อยปราศจากเรือดและฝุ่นเป็นที่รบกวน"
"ดูกรภิกษุทั้งหลาย ! ศีลนี้เองเป็นพื้นฐานให้เกิดสมาธิคือความสงบใจ สมาธิที่มีศีลเป็นเบื้องต้น เป็นสมาธิที่มีผลมาก มีอานิสงส์มาก บุคคลผู้มีสมาธิย่อมอยู่อย่างสงบเหมือนเรือนที่มีฝาผนัง มีประตูหน้าต่างปิดเปิดได้เรียบร้อย มีหลังคาสำหรับป้องกันลม แดดและฝน ผู้อยู่ในเรือนเช่นนี้ ฝนตกก็ไม่เปียก แดดออกก็ไม่ร้อนฉันใด บุคคลผู้มีจิตเป็นสมาธิก็ฉันนั้น ย่อมสงบอยู่ได้ไม่กระวนกระวายเมื่อลมแดดและฝน กล่าวคือโลกธรรมแผดเผา กระพือพัดซัดสาดเข้ามาครั้งแล้วครั้งเล่า สมาธิอย่างนี้ ย่อมก่อให้เกิดปัญญาในการฟาดฟันย่ำยี และเชือดเฉือนกิเลสอาสวะต่างๆ ให้เบาบางและหมดสิ้นไป เหมือนบุคคลผู้มีกำลังจับศาสตราอันคมกริบแล้วถางป่าให้โล่งเตียนก็ปานกัน"
"ดูกรภิกษุทั้งหลาย ! ปัญญาซึ่งมีสมาธิเป็นรากฐานนั้น ย่อมปรากฏดุจไฟดวงใหญ่กำจัดความมืดให้ปลาสนาการ มีแสงสว่างรุ่งเรืองอำไพ ขับฝุ่นละอองคือกิเลสให้ปลิวหาย ปัญญาจึงเป็นประดุจประทีปแห่งดวงใจ"
"อันว่าจิตนี้เป็นธรรมชาติ ที่ผ่องใสอยู่โดยปกติ แต่เศร้าหมองไป เพราะคลุกเคล้าด้วยกิเลสนานาชนิด ศีล สมาธิและปัญญา เป็นเครื่องฟอกจิตให้ขาวสะอาดดังเดิม จิตที่ฟอกแล้วด้วยศีล สมาธิ และปัญญา ย่อมหลุดพ้นจากอาสวะทั้งปวง"
"ดูกรภิกษุทั้งหลาย ! บุคคลผู้มีจิตหลุดพ้นแล้วจากอาสวะย่อมพบกับปิติปราโมทย์อันใหญ่หลวง รู้สึกตนว่าได้พบขุมทรัพย์มหึมา หาอะไรเปรียบมิได้ อิ่มอาบซาบซ่านด้วยธรรม ตนของตนเองนั่นแลเป็นผู้รู้ว่า บัดนี้กิเลสานุสัยต่างๆ ได้สิ้นไปแล้ว ภพใหม่ไม่มีอีกแล้ว เหมือนบุคคลผู้ตัดแขนขาด ย่อมรู้ด้วยตนเองว่าบัดนี้แขนของตนได้ขาดแล้ว"
"ดูกรภิกษุทั้งหลาย ! บรรดาทางทั้งหลาย มรรคมีองค์แปด ประเสริฐที่สุด บรรดาบททั้งหลาย บทสี่คืออริยสัจ ประเสริฐที่สุด บรรดาธรรมทั้งหลายวิราคะ คือการปราศจากความกำหนัดยินดีประเสริฐสุด บรรดาสัตว์สองเท้า พระตถาคตเจ้าผู้มีจักษุประเสริฐที่สุด มรรคมีองค์แปดนี่แลเป็นไปเพื่อทรรศนะอันบริสุทธิ์ หาใช่ทางอื่นไม่ เธอทั้งหลายจงเดินไปตามทางมรรคมีองค์แปดนี้ อันเป็นทางที่ทำมารให้หลงติดตามมิได้ เธอทั้งหลายจงตั้งใจปฏิบัติเพื่อทำทุกข์ให้สิ้นไป ความเพียรพยายามเธอทั้งหลายต้องทำเอง ตถาคตเป็นแต่เพียงผู้บอกทางเท่านั้น เมื่อปฏิบัติตนดังนี้ พวกเธอจักพ้นจากมารและบ่วงแห่งมาร"


ปิติ เป็น สติปัฏฐาน

สติปัฎฐานสุตร

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อีกข้อหนึ่ง ภิกษุพิจารณาเห็นธรรมในธรรมคือ โพชฌงค์ ๗ ภิกษุพิจารณาเห็นธรรมในธรรมคือ โพชฌงค์ ๗ อย่างไรเล่า ?
       ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เมื่อสติสัมโพชฌงค์มีอยู่ ณ ภายในจิต ย่อมรู้ชัดว่า สติสัมโชฌงค์มีอยู่ ณ ภายในจิตของเรา หรือเมื่อสติสัมโพชฌงค์ไม่มีอยู่ ณ ภายในจิต ย่อมรู้ชัดว่า สติสัมโพชฌงค์ไม่มีอยู่ ณ ภายในจิตของเรา
       อนึ่ง สติสัมโพชฌงค์ที่ยังไม่เกิด จะเกิดขึ้นด้วยประการใด ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย สติสัมโพชฌงค์ที่เกิดขึ้นแล้ว ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย สติสัมโพชฌงค์ที่เกิดขึ้นแล้ว จะเจริญบริบูรณ์ด้วยประการใด ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
       อีกอย่างหนึ่ง เมื่อธัมมวิจยสัมโพชฌงค์มีอยู่ ณ ภายในจิต........
       อีกอย่างหนึ่ง เมื่อวิริยสัมโพชฌงค์มีอยู่ ณ ภายในจิต...........


....
อีกอย่างหนึ่ง เมื่อ      ปีติสัมโพชฌงค์ มีอยู่ ณ ภายในจิต......มีอยู่ ณ ภายในจิต ย่อมรู้ชัดว่า ปิติสัมโพชฌงค์มีอยู่ ณ ภายในจิตของเรา
       หรือเมื่อปิติสัมโพชฌงค์ไม่มีอยู่ ณ ภายในจิตของเรา
       อนึ่ง ปิติสัมโพชฌงค์ที่ยังไม่เกิดจะเกิดขึ้นด้วยประการใด ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย ปิติสัมโพชฌงค์ที่เกิดขึ้นแล้ว จะเจริญบริบูรณ์ด้วยประการใด ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย ดังพรรณนามาฉะนี้
.....



       อีกอย่างหนึ่ง เมื่อปัสสัทธิสัมโพชฌงค์มีอยู่ ณ ภายในจิต.........
       อีกอย่างหนึ่ง เมื่อสมาธิสัมโพชฌงค์มีอยู่ ณ ภายในจิต......
       อีกอย่างหนึ่ง เมื่ออุเบกขาสัมโพชฌงค์มีอยู่ ณ ภายในจิต ย่อมรู้ชัดว่า อุเบกขาสัมโพชฌงค์มีอยู่ ณ ภายในจิตของเรา
       หรือเมื่ออุเบกขาสัมโพชฌงค์ไม่มีอยู่ ณ ภายในจิตของเรา
       อนึ่ง อุเบกขาสัมโพชฌงค์ที่ยังไม่เกิดจะเกิดขึ้นด้วยประการใด ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย อุเบกขาสัมโพชฌงค์ที่เกิดขึ้นแล้ว จะเจริญบริบูรณ์ด้วยประการใด ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย ดังพรรณนามาฉะนี้
       ภิกษุย่อมพิจารณาเห็นธรรมในธรรมภายในบ้าง พิจารณาเห็นธรรมในธรรมภายนอกบ้าง พิจารณาเห็นธรรมในธรรม ทั้งภายในทั้งภายนอกบ้าง พิจารณาเห็นธรรมคือความเกิดขึ้นในธรรมบ้าง
       พิจารณาเห็นธรรม คือความเสื่อมในธรรมบ้าง พิจารณาเห็นธรรมคือทั้งความเกิดขึ้นทั้งความเสื่อมในธรรมบ้าง ย่อมอยู่
       อนึ่ง สติของเธอตั้งมั่นอยู่ว่า ธรรมมีอยู่ ก็เพียงสักว่า ความรู้ เพียงสักว่าอาศัยระลึกเท่านั้น เธอเป็นผู้อันตัณหาและทิฐิไม่อาศัยอยู่แล้วและไม่ถือมั่นอะไร ๆ ในโลก
       ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย แม้อย่างนี้ ภิกษุชื่อว่า พิจารณาเห็นธรรมในธรรมคือ โพชฌงค์ ๗ ฯ

จากคุณ    : aunemaek2
 :25:
95  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เปิดการใช้งาน madchima.net ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 11:18:17 am
ปัญหาแล้วครับ ยังไม่มี email ครับ

 :smiley_confused1:
96  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: แจก Email address สำหรับ user ที่เป็น สีเขียว ขึ้นไป เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 11:15:03 am
ทำอย่างไรถึงจะได้ User ตัวสีเขียว ขึ้นไปครับ

แบ่งคลาสอย่างไร สำหรับ User ครับ

 :smiley_confused1:
97  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พรหมลูกฟัก อสัญญีพรหม คือ พรหมแบบไหนครับ เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2011, 10:07:39 am
พรหมลูกฟัก อสัญญีพรหม คือ พรหมแบบไหนครับ

ขอท่านผู้รู้ทุกท่าน ช่วยแนะนำด้วยครับ

 :25:
98  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: มหกรรมพลังเยาวชน พลังสังคม ครั้งที่ ๒ "แบ่งปัน...เพื่อเปลี่ยนแปลง" 6 - 8 พ.ค.54 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2011, 03:13:05 pm
อนุโมทนา สาธุ ครับ
 :25:
99  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญท่านสาธุชน ร่วมฟังธรรมปฏิบัติธรรม ที่เดอะมอล โคราช ถึงวันที่ 6 มิ.ย.54 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2011, 03:12:21 pm
บุญของคนโคราช ครับ เมื่อไหร่ที่ลำปางจะมีบ้างหนอ

 :25:
100  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: อา.8 พ.ค.54 ขอเชิญฟังการบรรยายธรรม“ขจัดทุกข์ สร้างสุข” โดยพระอ.ชยสาโร เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2011, 03:10:58 pm
อนุโมทนา ครับ การส่งเสริม พระธรรมตอนนี้ มีมากจริง ๆ ครับ

น่ายินดีถ้าทุกส่วนช่วยการส่งเสริม ด้านการเผยแผ่พระธรรม เพื่อคนจะได้มีที่พึ่งครับ

 :25: :25: :25:
101  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: test test จ้า เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2011, 03:08:42 pm
เรียน เว็บมาสเตอร์ ตอนนี้ไม่สามารถใช้งานฝากไฟล์ภาพ ที่ เว็บ

 www.kidmadchima.th.ht ได้แล้วคะ ต้องทำอย่างไรกับการฝากไฟล์ภาพคะ

 :17:

ุถึงเว็บมาสเตอร์ ครับ ตอนนี้ไม่ทราบจะฝากภาพที่ไหน ครับ
 :s_hi:
102  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: แจ้งข่าว เรือ่ง RDN ตั้งแต่ บ่าย 12.30 น. มา วันนี้งดครับ เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2011, 03:07:56 pm
รับทราบ ครับ

 :c017:

รับทราบครับ

 :03: :32:
103  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญเข้าร่วมปฏิบัติธรรม วันวิสาขบูชา ระหว่างวันที่ 14-15-16-17 พฤษภาคม 2554 เมื่อ: เมษายน 27, 2011, 06:52:44 am
สาธุ ครับ
 :25:
104  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พลังงานสะอาด ที่มาจากขยะ เมื่อ: เมษายน 27, 2011, 06:51:49 am
“พลังงานแสงอาทิตย์” เป็นพลังงานทดแทนที่ หลายๆคนรู้จักกันดี และในขณะที่โลกพลังงานจากเชื้อเพลิงกำลังเริ่มลด

พลังงาน แสงอาทิตย์จึงเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ด้วยเพราะ พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังที่ไม่มีวันหมด เมื่อนำมาใช้ก็ไม่ได้ก่อผลต่อสิ่งแวดล้อมใดๆ หรือจะเรียกว่าพลังงานสะอาดก็ว่าได้

ทังนี้ทั้งนั้น ถึงแม้ว่า พลังงานจากแสงอาทิตย์จะมีประโยชน์ อย่างมหาศาล หากแต่ก็ก็ยังอยู่ในแวดวงที่จำกัด เหตุก็เพราะ หนึ่ง เราไม่สามารถนำเอาแสงจากดวงอาทิตย์มาใช้เป็นพลังงานได้ทันที จำเป็นต้องผ่านกระบวนการ และอุปกรณ์ ที่เรียกว่าโซล่าเซลที่จะทำหน้าที่รับเอาแสงอาทิตย์แล้วมาเปลี่ยนค่าเป็น พลังงานไฟฟ้าเสียก่อน ข้อจำกัดข้อที่สองคือ แผงโซล่าเซล ที่ใช้ในปัจจุบันนั้นมีราคาค่อนข้างแพง ทำให้ประชาชนที่มีกำลังซื้อน้อยไม่สามารถซื้อหามาใช้ได้อย่างกว้างขวาง

และนักวิจัยในประเทศเองก็ได้ตระหนักถึงข้อจำกัดเหล่านี้เช่นกัน จึงได้มีความพยายามที่จะคิดค้น และประดิษฐ์ แผงรับรังสีจากแสงอาทิตย์(โซล่าเซล) ที่มีราคาต้นทุนถูกลง โดย ดร.สถาพร ทองวิค จากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ก็เป็นนักวิจัยอีกผู้หนึ่งที่ทำได้สำเร็จ ความสำเร็จนี้ไม่ใช่แค่การผลิตแผงรับรังสีที่มีต้อนทุนต่ำเท่านั้น หากแต่ แผ่นรับรังสีที่ คิดค้นได้สำเร็จนั้น ยังผลิตมาจากเศษขยะอีกด้วย

ใครจะคิด ว่า เศษขยะที่ ใช้แล้วทิ้งจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ขนาดนี้ แล้วเศษขยะอะไรบ้างที่สามารถนำมาใช้ได้? ดร.สถาพร เจ้าของงานผลงานเปิดเผยให้ฟังว่า ในการทดสอบ เราได้ใช้ขยะอย่าง กระป๋องนมข้น กระป๋องอลูมิเนียม ยาง และสังกะสี มาสร้างเป็นแผ่นรับรังสีจากดวงอาทิตย์และทำการทดสอบ และศึกษาข้อมูล

ส่วนในกระบวนการทดสอบ เราได้นำ ขยะเหลือใช้ทั้ง 4 ชนิดมาทดสอบกับระบบการไหลของน้ำ 1,1.5 และ 2 ลิตรต่อนาทีตามลำดับเพื่อนำไปวิเคราะห์ จากนั้นก็นำไปเปรียบเทียบกับแผงรับแสงอาทิตย์และสรุปผล โดยพบว่า แผงรับรังสีอาทิตย์ที่อัตราการไหล 1,1.5,2 ลิตรต่อนาทีพบว่า ที่อัตราการไหล 1.5 ลิตรต่อนาที และกระป๋องอลูมิเนียมเป็นตัวรับรังสีอาทิตย์ มีประสิทธิภาพรวมสูงสุด โดยมีประสิทธิภาพสูงสุดคิดเป็นร้อยละ 94.13 รองลงมาที่อัตราการไหล 1ลิตรต่อนาทีมีประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 82.43 และที่อัตราการไหล 2 ลิตรต่อนาทีมีประสิทธิภาพต่ำสุดคิดเป็นร้อยละ 77.61

อย่างไรก็ดี ดร.สถาพรยังบอกอีกว่าประเทศไทยเป็นประเทศ ที่มีศักยภาพพลังงานแสงอาทิตย์ค่อนข้างสูง เนื่องจากได้รับรังสีดวงอาทิตย์สูงเกือบตลอดทั้งปี จึงมีศักยภาพที่จะใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์ได้เป็นอย่างดี โดยพลังงานที่ได้จากแสงอาทิตย์มีค่าประมาณ 17 MJ/m2-day การใช้พลังงานแสงอาทิตย์สามารถใช้ได้ในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของ พลังงานความร้อน ไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ และถ้าประกอบกับ การนำเอาเศษขยะที่ไม่ได้ใช้แล้วกลับมาใช้ ประโยชน์ที่ได้รับก็คือ โอกาสที่ประชาชนจะมีโอกาสได้ใช่พลังงานแสงอาทิตย์ อย่างทั่วถึงเพราะมีต้นทุนที่ต่ำลง ทั้งยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดขยะได้อีกทางหนึ่งอีกด้วย สำหรับท่านใดที่สนใจ หรือมีข้อสงสัย ซักถามใดๆ เจ้าของผลงานท่านยินดี ที่จะให้คำปรึกษา โดยสามารถสอบถามไปได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-5493435

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=651&contentID=133939
105  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พบศพ เอเลี่ยน พิสูจน์แล้วเป็นเพียงขนมปังหุ้มกระดูกไก่ เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 10:07:56 am


ชาวรัสเซียตะลึง พบซากศพเอเลี่ยนแขนขาขาด พบศพนอนตายในกองหิมะ ที่ไซบีเรีย รัสเซีย คลิปว่อนเน็ต

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า (20 เม.ย.) อ้างจากภาพที่ปรากฏว่าชาวรัสเซียพบร่างเสียชีวิต

ของมนุษย์ต่างดาว หรือ เอเลี่ยน นอนตายในกองหิมะ ที่แคว้นอีร์คุตสค์ ทางตอนใต้ของไซบีเรีย

โดยร่ายดังกล่าวได้รับบาดเจ็บสาหัสแขนขาข้างหนึ่งขาด โดยก่อนหน้าการพบร่างเอ

เลี่ยน ชาวบ้านในพื้นที่อ้างว่า เห็นวัตถุเปล่งแสงสีชมพูและฟ้า พุ่งตรงมาทางเมืองอย่างรวดเร็ว

แต่จากการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่กระทรวงฉุกเฉินแห่งชาติ ไม่มีระบุว่าพบอากาศยาบินใน

พื้นที่ รวมถึงทีมค้นหาและทีมกู้ภัย ไม่พบร่องรอยอุบัติเหตุอากาศยานบินตกแต่อย่างใด

ทั้งนี้ คลิปวีดิโอดังกล่าวกำลังได้รับความนิยมจากเว็บไซต์ยูทูบ แต่ก็มีผู้ตั้งสังเกตว่าเป็น

ร่างที่ถูกทำขึ้น ไม่ใช่ของจริงตามการอ้าง


หลอกระดับโลก เชียวนะคะ เป็นข่าวฮือฮากันไปทั่วโลก
 :021:
106  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทำไมผมรู้สึกว่า คนมีประเภทมีธรรมะ ไม่ประสพความสำเร็จ เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 09:50:30 am
ถ้าคุณคิดว่า  การประสบความสำเร็จในชีวิตคือการมีทรัพย์สิน  ต่อไปคุณจะเข้าใจเองว่า  ทรัพย์สินที่คุณคิดว่า คือความสุขแท้นั้น  มันเป็นภาระของชีวิต ทำให้เกิดความทุกข์  ความยึดถือ คุณกำลังประมาทเพราะคิดว่า ชีวิตคุณดีแล้ว  แต่คุณป้าสองคนที่พูดนั้น  กำลังสะสมเสบียงชีวิต  เพื่อการไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอีก  หรือเกิดให้น้อยชาติที่สุด

เมื่อตายแล้ว  เราเอาอะไรไปไม่ได้  แม้แต่ร่างกาย 
การ มีชื่อเสียง ทรัพย์สินเงินทอง  ถ้าเป็นสุขแท้แล้ว  ไฉนพระพุทธเจ้า จึงได้ออกบวช  เพื่อตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า หรือแม่ชีเรณู โอสถานุเคราะห์ (คุณคงรู้จักนามสกุลนี้นะ)  ไปบวชเป็นชี  ในห้องมีแค่โต๊ะไม้เล็กๆที่ต่อเอง  เสื่อและเครื่องนอน  แต่แม่ชี พอใจกับชีวิตนี้มากกว่า  และไม่ปรารถนาจะกลับไปอยู่ในชีวิตที่มีพร้อมทุกอย่างอีก

คุณกำลัง เข็นก้อนหินอันหนักของคุณ  คือลูกเมีย ทรัพย์สิน  ขึ้นบนยอดเขา  และคิดว่าบนยอดเขานั้นจะมีอะไร  แต่ถ้าคุณเข็นถึงยอดเขาแล้ว  คุณจะรู้สีกว่า  เหนื่อยแรงเปล่า ชีวิตไม่มีอะไรเหมือนที่คุณคิด  ธรรมะและการไม่ต้องรับผิดชอบอะไร  เป็นสุขแท้  เพราะความทุกข์นั้น  ล้วนเกิดจากการพลัดพลากจากสิ่งที่รัก  ที่ชอบใจ  เกิดจากการเกิดขึ้น ตั้งอยู่แล้วดับไปของสรรพสิ่ง  เกิดจากการไม่ได้ในสิ่งที่อยากได้  เกิดจากการได้ในสิ่งที่ไม่อยากได้  เกิดจากการแก่ เจ็บ แล้วตายไป 

ตอน นี้คุณจะเถียงเรา  แต่เมื่อคุณต้องประสบทุกข์อันใหญ่หลวง  คุณจะเข้าใจในสิ่งที่เราพูดเอง  เพราะความทุกข์  จะทำให้เราเห็นความจริงแท้ของชีวิต
107  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกกรรมฐาน จำเป็นต้องฝึกในวัด หรือ ไม่ ? เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 08:22:28 am
วัดเป็นที่พึ่ง บ้านเป็นที่พึ่ง

 ที่ผ่านมาเห็น คนไม่ค่อยจะไปวัด ส่วนใหญ่ จะไปนอนกันเมื่อตาย

แสดงให้เห็นว่าชีวิตของคนทั่วไป อยู่ที่บ้าน ที่ทำงาน มากกว่าวัด ดังนั้น ควรจะต้องภาวนา ที่บ้าน ที่ทำงาน
กันให้มากขึ้น นะครับ

ไม่ใช่ รอแต่จะไปภาวนาที่วัด แล้วจะไปเมื่อไรครับ

ต้องฟังกฏแห่งกรรม เรื่อง เดี๋ยวจะไปวัด ในรายการ RDN บ้างนะครับ

การที่เราจะรอไปที่วัด เท่ากับผลัดวันประกันพรุ่ง นะครับ

 :s_hi:
108  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทำไมแจ้งกรรมฐาน ในกระทู้ไม่ได้ครับ เมื่อ: เมษายน 17, 2011, 08:39:04 am
ต้องแจ้งทางเมล กับ โทรศัพท์ ครับ

ถ้าอยู่ไกล ๆ ต้องใช้ 2 วิธีนี้ครับ

 :s_hi:
109  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เมื่อ: เมษายน 17, 2011, 08:37:17 am
ผมว่าตอนนี้ ยิ่งสนใจกันน้อยอยุ่แล้ว ถ้าหยุดไปเลยอาจจะสูญไปได้นะครับ
เพราะสื่อของโลก มีความไวมาก คนรับข่าวสารในการภาวนาได้หลายทางครับ
ส่วนสื่อของ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับนั้นผมว่าในปัจจุบันยังมีน้อยกว่าครับ

เพราะว่าวัดที่สอนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ใน กทม. ก็มีแต่วัดราชสิทธาราม

ส่วนมหาสติปัฏฐาน นั้นมีมากกว่า 50 วัดเข้าไปแ้ล้ว ที่ผมตามพ่อเข้าไปฟังธรรมครับ

สืบสานต่อเถอะครับ อย่าหยุดนะครับ พระอาจารย์

 :25:
110  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ถ้าเราทำการค้าขาย แล้วบวกกำไรเข้าไปมาก อันนี้เป็นบาปหรือไม่ครับ เมื่อ: เมษายน 17, 2011, 08:34:27 am
ไม่น่าจะเป็นบาป นะครับ เพราะการค้าขายต้องมีกำไร จะมาก หรือ น้อยครับ

สำคัญว่าขายอะไรมากว่าครับ...
111  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: เพื่อน ๆ มีวิธีการจัดการอย่างไร เวลาเราจะชักชวนเพื่อนให้มาภาวนากรรมฐาน ด้วยกัน เมื่อ: เมษายน 17, 2011, 08:33:26 am
ชวนบ่อย ๆ ทุกวัน

ตื้อไปเืรื่อย ๆ ครับ

 :25:
112  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: [ภาพ]ปริวาสกรรมประจำปี 2554 ณ วัดทุ่งเซียด [ในที่สุด] น้ำท่วมต้องย้ายวัดในที่สุด เมื่อ: เมษายน 09, 2011, 06:16:59 pm


ภาพประวัติศาสตร์ จริง ๆ ครับ

 :character0029:
113  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: แนะนำหนัง สติ สืบ ศพ ดูตัวอย่างกันได้เชิญดู เมื่อ: เมษายน 02, 2011, 11:59:53 am
น่าชมครับ เพราะเป็นเรื่องราวค่อนข้างจะส่อถึงชีวิตพระในปัจจุบันครับ

 :c017:
114  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เดินจงกรม ควรจะกำหนดเดินอย่างไร ครับ เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 05:09:29 pm
เดินจงกรม ควรจะกำหนดเดินอย่างไร ครับ

ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบนั่ง ภาวนาครับ ส่วนมากชอบกาดินจงกรมครับ จึงอยากถามว่า ถ้าเราทำสมาธิ หรือภาวนาเฉพาะเดินอย่างเดียว จะได้หรือไม่ครับ

 :25:
115  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พระที่ทำลายศาสนาพุทธ เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 10:44:28 am
พูดถึงผู้เขียน เจตนามองที่ โลกุตตรธรรม อย่างเดียวหรือไม่

  คนที่นับถือพระพุทธศาสนาในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ในยุคนี้ ไม่ได้ปรารถนา ใน พระนิพพาน ( เป็นพวกพุทธภูมิ ) พวกนี้เขาไม่สานใจเรื่องธรรมะขั้นสูงหรอกครับ

ที่เขาต้องการก็เพียง ความสุขที่จะได้ จะมี จนถึงวันสิ้นชีวิต และก็ว่ากันใหม่ในชาติต่อไป

     :smiley_confused1:
116  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การฝึกสมาธิ ให้สำเร็จโดยอาศัยการถ่ายพลังจิต เป็นไปได้หรือไม่ครับ เมื่อ: มีนาคม 25, 2011, 05:18:35 pm
เคยได้ยินมาว่า มีการฝึกสมาธิเช่น จักรา 7 นี้สามารถเ้ปิดจักรให้ผู้ฝึกได้ครับ

แต่รายละเอียดให้ท่านผู้รู้มาช่วย แนะนำเพิ่มดีกว่านะครับ

 ผมเชื่ออยู่อย่างนั้น เรื่องครึ่งกำลัง ในสมาธิ เคยไปฝึกที่วัดท่าซุง เรื่องการฝึกสมาธิครึ่งกำลัง

ขอบารมีธรรม พระรัตนตรัย และ บารมีธรรมที่เคยสั่งสมไว้

เพราะบางชาติ เราอาจจะเคยฝึกได้ฌาน มาแล้ว ได้ยินครูอาจารย์ สอนว่า อย่างนี้ก็มีสิทธิได้ของเก่าคืนมา

เหมือนกันครับ

สาธุ

 :s_good:
117  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ผู้ที่อยากเริ่มฝึกตั้งสมาธิ(ตอนยังไม่มีครู)ฟังทางนี้ เมื่อ: มีนาคม 21, 2011, 11:20:05 am
ผมอ่านเองก็ยัง งง ๆ ไม่ค่อยเข้าใจเลยครับ

   :smiley_confused1:
118  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พระครูยัน"จักษุธาตุ"ของจริงไม่ใช่เพชรรัสเซีย เมื่อ: มีนาคม 13, 2011, 11:45:09 am
ที่จริงผมว่า พวกที่มีการทำ พระธาตุ ปลอม ๆ ขึ้นมาน่าจะได้จัดการไปเลยนะครับ ที่วางขายอยู่ตามฟุตบาท หลังวัดมาหาธาตุ ท่าพระจันทร์ กลับไม่โดนจัดการ อ้าวจัดการพระเสียแล้ว

แหมช่วงนี้ คนกำลัง ฮิตเรื่อง พระธาตุ อัฏฐิธาตุ กันอยู่ จนกลายเป็น คอลเลคชั่น มากมาย เลยนะครับ

 ที่วัดยานนานาวา ก็มี มากมาย ไม่มีใครไปท้าพิสูจน์ ด้วยหรือครับ

 ส่งสารหลวงพี่จัง ท่านต้องการสร้าง มหาเจดีย์ ก็เลยแป่ว

  :97:
119  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พระครูยัน"จักษุธาตุ"ของจริงไม่ใช่เพชรรัสเซีย เมื่อ: มีนาคม 13, 2011, 11:40:01 am
แนะวัดไปแจ้งความยึดจักษุธาตุมาพิสูจน์

เลขาธิการ ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนา เล็งจัดการขั้นเด็ดขาด จับสึกพระครูเจ้าของจักษุธาตุ หลังได้รับร้องเรียนอีก ยังทำใบปลิวเชิญชวนคนบริจาคเงินสร้างเจดีย์บรรจุจักษุธาตุ อ้างเหตุอวดอุตริมนุสธรรม เข้าข่ายหลอกลวงต้องอาบัติปาราชิก พร้อมส่งเรื่องถึงวัดต้นสังกัดให้ตรวจสอบพฤติกรรม หวั่นกลับไปแอบอ้างหากินซ้ำ และให้สำนักพุทธฯ คุมเข้มตามวัดและพวกอวดอ้างมีพระบรมสารีริกธาตุ ด้านตำรวจแนะให้วัดแจ้งความดำเนินคดีเพื่อนำจักษุธาตุมาตรวจพิสูจน์ความคืบ หน้ากรณีคณะสงฆ์วัดสัมพันธวงศ์ กทม. มีมติขับพระครูพันธกิจประจักษ์ ภูริปญฺโญ สังกัดวัดป่าศรีคุณาราม จ.อุดรธานี ที่มาอาศัยจำพรรษาในวัดสัมพันธวงศ์ แล้วอ้างเป็นเจ้าของวัตถุที่เชื่อว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนจักษุธาตุ ทำให้พุทธศาสนิกชนหลงเชื่อและร่วมบริจาคทรัพย์ แต่เมื่อทางวัดสัมพันธวงศ์ขอตรวจพิสูจน์ว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุจริงหรือ ไม่ กลับไม่ยอมให้มีการตรวจ

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 มี.ค. พระเทพวิสุทธิกวี วัดราชาธิวาส ในฐานะเลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประสานขอข้อมูลเรื่องจักษุธาตุจากพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์และกรรมการมหาเถรสมาคม เพื่อจะตรวจสอบ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าพระครูพันธกิจประจักษ์ มีการทำใบปลิวโฆษณาขอเชิญร่วมบริจาคสมทบสร้างพระมหาเจดีย์มงคลพระบรม สารีริกธาตุเพื่อบรรจุจักษุธาตุ โดยมีข้อความที่เข้าข่ายอวดอุตริมนุษยธรรม เพราะมีการระบุว่าสามารถสนทนาสื่อสารกับพระพุทธเจ้าได้ ถามว่า พระครูพันธกิจประจักษ์วิเศษมาจากไหน พระพุทธเจ้านิพพานไปกว่า 2,500 ปี มาแล้ว พระอุปัชฌาย์ไม่เคยสั่งสอนหรือว่าพุทธบัญญติไม่ให้ภิกษุอวดอุตริมนุษยธรรม หรือคุณวิเศษที่เกินปกติของมนุษย์สามัญ เช่น สมาธิ ฌาน สมาบัติ มรรคผล เพราะถือเป็นการหลอกลวงย่อมต้องอาบัติปาราชิก ขาดจากความเป็นภิกษุ และต้องสึกจากความเป็นพระทันที

เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธสาสนาฯ กล่าวต่อว่า จะทำหนังสือถึงคณะสงฆ์ธรรมยุต เพื่อให้ตรวจสอบในสิ่งที่พระครูพันธกิจประจักษ์อวดอ้างว่าเข้าข่ายอวดอุตริฯ หรือไม่ และจะทำหนังสือไปถึงเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี ฝ่ายธรรมยุต เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของพระครูพันธกิจประจักษ์ที่จะย้ายไปจำพรรษาที่วัด ป่าศรีคุณาราม ต.บ้านจีต อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี อีกทางหนึ่ง เพื่อที่จะไม่ให้มีการใช้จักษุธาตุ ซึ่งไม่มีในตำราพระไตรปิฎกไปโฆษณาชวนเชื่อหลอกลวงประชาชนอีก นอกจากนี้จะประสานกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้ช่วยตรวจสอบและดูแลการ อวดอ้างพระบรมสารีริกธาตุตามวัดหรือสถานที่ต่างๆด้วย

ขณะบรรยากาศ ที่ ตึกมงคลวิทยา   ชั้น   3   กุฏิจำพรรษาของพระครูพันธกิจประจักษ์และที่ประดิษฐานจักษุธาตุ ค่อนข้างเงียบเหงากว่าทุกวัน รวมทั้งบรรดาลูกศิษย์ที่เคยไปมาหาสู่ก็น้อยลงมาก โดยพระครูพันธ
กิจ ประจักษ์เก็บตัวเงียบอยู่แต่ในกุฏิ ทั้งนี้ พระวินัยเมธี ผู้ช่วยและเลขานุการวัดสัมพันธวงศ์ กล่าวว่า ได้มีประชาชนทั้งเดินทางมาหาและโทรศัพท์มาขอบคุณที่ทำความจริงให้ปรากฏว่า จักษุธาตุไม่ใช่ของจริง เพราะพระครูพันธกิจประจักษ์ไม่ยอมให้มีการพิสูจน์ เท่ากับเป็นการหนีความจริง ขณะที่ประชาชนหลายรายระบุที่ผ่านมาได้บริจาคเงินทำบุญไปกับจักษุธาตุนับแสน บาท คงเลิกทำบุญต่อไป

ส่วนการดำเนินคดีทางกฎหมาย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ สายันประเสริฐ ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 ได้แนะนำให้วัดไปแจ้งความดำเนินคดีกับพระครูพันธกิจประจักษ์ เพื่อที่ตำรวจจะได้ไปยึดจักษุธาตุมาเป็นของกลางและจะได้มีการพิสูจน์ให้รู้ เลยว่าเป็นพระธาตุหรือเป็นเพชรรัสเซีย รวมทั้งดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม ต้องรอพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ก่อน

http://www.thairath.co.th/today/view/155541

จากคุณ    : ทุ่งดอกจาน

เป็นประเด็นร้อนอยุ่เหมือนกันครับ นำมาให้อ่านนะครับ
 :s_hi:

120  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ห้อง1-2-3(ห้องพุทธคุณ)เสื้อกันผีเกราะคุ้มครองภัย เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 10:32:33 am
เิดินไปทำบุญ ก็ได้นะครับ

 :hee20hee20hee:
หน้า: 1 2 [3] 4 5