ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์สนั่น.! ผึ้งทำรังคางพระพุทธรูป วันพระเกจิดังสายปู่มั่นละสังขาร  (อ่าน 846 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


แชร์สนั่น.! ผึ้งทำรังคางพระพุทธรูป วันพระเกจิดังสายปู่มั่นละสังขาร

13 พ.ค.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊ก"ลูกซายหล่า วัดปากแซง" ได้โพสต์ภาพผึ้งทำรังที่คางพระพุทธรูปที่วัดป่านาดง อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ นับปรากฎการณ์หนึ่งที่มิได้เกิดขึ้นบ่อยนัก ได้มีผู้กดถูกใจและความเห็นเป็นจำนวนมากอย่างเช่น"สาธุ" "เป็นบุญตา" "ขอให้มีโชค" เป็นต้น พร้อมกันนี้ได้มีการแชร์ซึ่งไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้นทั้งเพื่อนบ้านเช่นลาวและพม่าก็มีการแชร์ให้ได้ทราบกัน

 ask1 ans1  ask1 ans1

วันพระเกจิดังอีสานสายพระอาจารย์มั่นละสังขาร

ขณะเดียวกันเวลา 10.00 น. คณะลูกศิษย์ ได้จัดพิธีรดน้ำศพหลวงปู่ทองพูล สิริกาโม หรือพระญาณสิทธาจารย์ (วิ.)วัดสามัคคีอุปถัมภ์หรือวัดภูกระแต ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นพระเกจิดังของภาคอีสานสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตะเถระ ได้ละสังขารที่วัดภูกระแตเมื่อวันที่ 12 พ.ค.58 เวลา 18.59 น. หลวงปู่ทองพูลได้อาพาธจากภาวะปอดอักเสบเมื่อเดือนมกราคม 2558 จากนั้นเข้ารักษาตัวที่ ร.พ.บึงกาฬ และ ร.พ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น เข้าออกอยู่หลายครั้ง ครั้งสุดท้ายเข้าไปรักษาตัวอยู่ที่ ร.พ.บึงกาฬ ด้วยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด อาการหลวงปู่ทองพูลไม่ดีขึ้น ท่านจึงปฏิเสธการรักษาและขอกลับมาพักที่วัดภูกระแต คณะลูกศิษย์ได้ประชุมเตรียมความพร้อมเพื่อรับหลวงปู่กลับวัดในวันที่ 4 พ.ค.58 ผ่านมา ต่อมาอาการอาพาธหนักขึ้นจนเมื่อเวลา 18.59 น.ท่านได้ละสังขาร

 :96: :96: :96: :96:

หลวงพ่อจรัส ธัมมธโร ประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมกับนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ประธานฝ่ายฆารวาสและคณะลูกศิษย์ได้ประชุมหารือกันว่าควรนำร่างหลวงปู่ลงมาจากกุฎีเบอร์ 15 มาไว้ที่ศาลาหลังใหญ่เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ได้กราบและรดน้ำศพ โดยไม่ได้ขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นวันพืชมงคล ส่วนจะมีพิธีจัดการอย่างไรต่อไปนั้นมติที่ประชุมว่าให้เก็บสังขารหลวงปู่ทองพูลไว้อย่างนี้ไปก่อนจนถึงวันออกพรรษาแล้วค่อยมาประชุมตกลงกันใหม่ว่าจะดำเนินการเช่นไรต่อไป เนื่องจากคณะลูกศิษย์ทั้งญาติโยมยังมากันไม่ครบหรือยังไม่รับรู้การละสังขารของหลวงปู่อย่างทั่วถึง

 ans1 ans1 ans1 ans1

ประวัติหลวงปู่ทองพูล สิริกาโม หรือพระญาณสิทธาจารย์ (วิ.) พระกรรมฐานรุ่นแรก แห่งกองทัพธรรมสายท่านอาจารย์มั่น ภูริทัตตะเถระ โดยพระเถระรุ่นนี้ มีพระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ หลวงปู่คำตัน พระครูอุดมศีลวัฒน์ วัดป่าสถิตย์ธรรมมาราม พระครูปัญญาวรากร วัดป่าวิเวกพัฒนาราม โดยเฉพาะท่านอาจารย์ทองพูลกับอาจารย์จวน ทั้ง 2 องค์ มีความสนิทสนมกันมากอาจารย์ทองพูล เดิมชื่อหนูพูล เอนไชย เกิดที่บ้านเดื่อศรีคันไชย อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร บิดาชื่อนายเคน มารดาชื่อนางสุภี เป็นบุตรคนที่ 5 ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 7คนตั้งแต่วัยเด็กท่านอาจารย์ทองพูลมีลักษณะนิสัยสุขุมเยือกเย็น พูดน้อย อ่อนน้อมถ่อมตน อยู่ในโอวาทของพ่อแม่ญาติพี่น้อง มีจิตเมตตา

 :25: :25: :25: :25:

บรรพชาอุปสมบทครั้งแรกเป็นพระสงฆ์ในฝ่ายมหานิกายที่วัดท่าเดื่อ โดยมีพระอุปัชฌาย์สิงห์ ปัจจุบันคือ พระครูนรสีสาสน์ธำรง รองเจ้าคณะอำเภอวานรนิวาส การบวชครั้งนั้นเป็นการบวชในงานบุญประเพณีของผู้ที่ท่านอาจารย์คุ้นเคย และต่อมาท่านอาจารย์ทองพูลได้พบกับพระอาจารย์สีโห เขมโก ซึ่งเป็นศิษย์ของหลวงปู่มั่น และเป็นพระเถระรุ่นเดียวกับหลวงปู่เทสก์ หลวงปู่ขาวหลวงปู่ฝั้น อาจารย์ทองพูลได้เปลี่ยนนิกายใหม่เป็นฝ่ายธรรมยุต โดยมีพระอาจารย์เจดีย์ หรือจูม พนฺธุโล เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูสมุห์สวัสดฺ เป็นพระกรรมวาจาจาร มีฉายาว่า สิริกาโม เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2495

 st12 st12 st12 st12

นับตั้งแต่การอุปสมบท ท่านอาจาย์ทองพูล ได้ตั้งจิตแน่วแน่ในการปฏิบัติธรรมตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ออกธุดงค์หาสถานที่วิเวกเพื่อเร่งความเพียร บำเพ็ญภาวนา เพียงพรรษาแรกท่านอาจารย์ได้ถือเนสัชชิธุดงค์ คือการไม่นอน ไม่ยอมให้หลังแตะกับพื้นตลอดพรรษาและอดอาหารควบคู่กันไป ท่านอาจารย์ทองพูลเคยอาพาธเป็นไข้มาเลเรียนอย่างหนัก แต่ท่านอาศัยธรรมโอสถขันติธรรมเพ่งเวทนาจนไข้มาเลเรียหายหลวงปู่ทองพูล สิริกาโม สิริรวมอายุได้ 83 ปี1 เดือน 19 วัน พรรษา 63


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20150513/206230.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ