ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เด็กไอที ม.รังสิต สร้างเกม เณรสิขา นิวรณ์ 5 ฝึกสมาธิ ผ่านเกมคอมพิวเตอร์  (อ่าน 2319 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

รักหนอ

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +22/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 369
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เด็กไอที ม.รังสิต สร้างเกม เณรสิขา นิวรณ์ 5 ฝึกสมาธิ ผ่านเกมคอมพิวเตอร์

สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ร่วมกับ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต จัดทำสื่อประเภทเกมเนื้อหาส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดยการนำเอาเนื้อหาหลักคำสอนพระพุทธศาสนามาประยุกต์ในเรื่องหลักการนั่ง สมาธิ ในรูปแบบคอมพิวเตอร์เกมในชื่อ "เณรสิขา ฝึกนั่งสมาธิกำจัดนิวรณ์ 5" เน้นให้เด็กไทยซึมซับคำสอนทางพระพุทธศาสนา ไม่มั่วสุมเล่นเกมที่มีเนื้อหารุนแรงและแสดงพฤติกรรมที่เป็นปัญหาสังคม

เณรสิขา, มหาวิทยาลัยรังสิต, พระพุทธศาสนา, เกมคอมพิวเตอร์
อาจารย์ภณสุทธิ์ สุทธิประการ อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงความเป็นมาของการสร้างเกม เณรสิขา ฝึกนั่งสมาธิกำจัดนิวรณ์ 5" ว่า จากที่เราทำ เกมเณรสิขา พิชิต 5 มาร ภาคแรก ถวายสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ทางสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช มีความประสงค์ให้เราทำตัวเกมต่อเนื่อง คือ เกมเณรสิขา ภาค 2 โดยหยิบยกเรื่อง อิทธิบาท 4 มาเป็นธีมในการทำเกม เนื่องจากเราต้องการให้เกมเณรสิขาเป็นสัญลักษณ์ในการสื่อสารในรูปแบบของเกม ที่นำข้อมูลทางศาสนามาเผยแพร่ เนื้อหาเกมทั้งหมดได้นำมาจาก พระดำรัสสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริ-นายก และยังได้ถวายในวโรกาสเทิดพระเกียรติฉลองพระชันษา 96 ปี ทั้งนี้ เนื้อหาของเกมจะเป็นกาัยฝ่าด่านต่างๆ เพื่อพิสูจน์ความสามารถ ความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำภาระกิจให้สำเร็จลุล่วงผ่านตัวละคร คือ เณรสิขา ที่จะเป็นผู้รับหน้าที่ในการบอกให้เด็กรู้ว่าการฝ่าฟันงานต้องเป็นไปตาม ลำดับขั้นตอน ตามคำสอนของพระพุทธศาสนา ในเรื่องอิทธิบาท 4 คือ อิทธิ บาท 4 เป็นแนวทางการทำงานที่พระพุทธองค์ได้ทรงสดับไว้อย่างแยบคลาย ซึ่งเป็นบาทฐานแห่งความสำเร็จ หมายถึง สิ่งซึ่งมีคุณธรรม เครื่องให้บรรลุถึงความสำเร็จตามที่ตนประสงค์ ประกอบด้วย ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ก็เหมือนกับการเล่นเกมที่ผู้เล่นมีใจจดจ่อกับการเล่นเกมให้ชนะอุปสรรคต่างๆ ดังนั้น ผู้เล่นจะได้เรียนรู้ว่าการทำงานหรือการทำงานที่ตนรักให้สำเร็จลุล่วง ต้องมีความอุตสาหะอดทน เพื่อฝึกฝนพัฒนาความสามารถของตนเอง ปัจจุบันเกมเณรสิขา ภาค 2 อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมงาน แต่มีมินิเกมที่ออกมาก่อน ซึ่งเกมนี้จะเป็นตัวดึง ผู้เล่นเข้ามา เพื่อรวบรวมฐานข้อมูลคนที่สนใจจะรับเกม สำหรับเกมสิขานิวรณ์ทั้ง 5 เป็นเกมฝึกนั่งสมาธิ จะฝึกให้รู้จักวิธีการนั่งสมาธิ รู้จักสิ่งที่เป็นอุปสรรคในการนั่งสมาธิ หรือ นิวรณ์ทั้ง 5 คือ สิ่งที่ขวางกั้นจิตทำให้สมาธิไม่อาจเกิดขึ้นได้ โดย ผู้สร้างเกมสิขานิวรณ์ 5 ประกอบไปด้วย นายสุริยา ทวีศรี นายกฤติน ดลภักนิยมกุล นายธวัช อิทำจร นายวรรณนะ เจริญโชคทวี นายภูวิศ ทิพย์อาภากุล นายอนุชิต เจริญสิทธิ์ นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต สำหรับการเล่นจะเป็นการกดคีย์บอร์ดเพื่อควบคุมดอกบัวให้อยู่ตรงกลาง เพื่อให้เกิดสมาธิ ระหว่างที่ควบคุมจะมีการสุ่มสถานการณ์เกิดขึ้น เสมือนตอนที่เรากำลังนั่งสมาธิอยู่ต้องมีสิ่งมารบกวน แล้วลักษณะการควบคุมก็จะเปลี่ยนไป ผู้เล่นต้องควบคุมเอง เป็นลักษณะของการฝึกสมาธิ เพราะผู้เล่นต้องเพ่งที่จุดๆ หนึ่ง ซึ่งเราอยากให้ผู้เล่นฝึกการนั่งสมาธิตนเองผ่านตัวเกมนี้ ผู้เล่นจะได้รู้จักข้อขัดขวางการทำสมาธิทั้ง 5 ข้อ และจะสามารถตัดใจการสิ่งที่เป็นอุปสรรคได้ อาจารย์ภณสุทธิ์ กล่าวเพิ่มเติม ทั้งนี้ ผู้ที่สนในเล่นเกม เณรสิขา ฝึกนั่งสมาธิกำจัดนิวรณ์ 5" สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์มหาวิทยาลัยรังสิต

www.rsu.ac.th และวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร

www.watbowon.com ในเร็วๆ นี้





ที่มา
http://campus.sanook.com/%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B8%97%E0%B8%B5-%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%95-%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1-%E0%B9%80%E0%B8%93%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%82%E0%B8%B2-%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C-5-%E0%B8%9D%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B4-%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4-911476.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2010, 06:05:45 pm โดย รักหนอ »
บันทึกการเข้า