ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ดัน ก.ม.ศึกษาพระปริยัติธรรม เปิดเทียบวุฒิ ป.ธ.9 เป็น 'ดอกเตอร์'  (อ่าน 682 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




ดัน ก.ม.ศึกษาพระปริยัติธรรม เปิดเทียบวุฒิ ป.ธ.9 เป็น 'ดอกเตอร์'

มส. เผย จัดการเรียนบาลีเสริมพุทธศาสนาเข้มแข็ง หวังปรับการสอนให้เข้ากับยุคสมัย ดันร่างก.ม.การศึกษาพระปริยัติธรรม เทียบวุฒิการศึกษา หวังจูงใจพระ-เณรหันมาสนใจเรียนมากขึ้น ผ่านการเห็นชอบจากผอ.พศ.แล้ว เตรียมยื่น "วิษณุ" อีกครั้ง

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ร่วมกับกองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จัดประชุมสัมมนาครูสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ประจำปี 2559 โดยมีพระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตโต) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะภาค 2 ในฐานะที่ปรึกษาแม่กองบาลีสนามหลวง เป็นประธานเปิด พร้อมทั้งกล่าวว่า การจัดประชุมนี้เพื่อพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนบาลี เพราะการจัดการศึกษาบาลีจะส่งผลให้พระพุทธศาสนาเข้มแข็ง ทั้งนี้ การสอนภาษาบาลี ต้องปรับการสอนให้เข้ากับยุคสมัย ซึ่งพระสงฆ์ไทย เขียนภาษาบาลีได้ แต่พูดไม่ได้ จึงอยากให้ครูบาลี ช่วยกันออกแบบสื่อภายในหลักสูตรที่มีอยู่ร่วมกัน แบ่งปันความรู้ในระดับกลุ่ม ส่วนแนวทางการส่งเสริมให้พระ เณร หันมาสนใจเรียนบาลีมากขึ้นนั้น ขณะนี้ได้มีการร่าง พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ. ... ซึ่งผ่านมส.แล้ว และอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.นี้จะรวมการศึกษาของคณะสงฆ์ทั้งแผนกธรรม บาลี และสามัญ อยู่ในการดูแลของร่าง พ.ร.บ. ทั้งยังสร้างแรงจูงใจให้พระ เณร สนใจมาเรียนบาลีมากขึ้น โดยเปิดช่องให้ปรับระดับการเทียบการศึกษาบาลีกับการศึกษาสายสามัญคือ เปรียญธรรม (ป.ธ.) 3 ประโยค เทียบเท่ากับวุฒิ ม.3 ป.ธ.6 เทียบเท่ากับวุฒิปริญญาตรี ป.ธ.8 เทียบเท่ากับวุฒิปริญญาโท และป.ธ.9 เทียบเท่ากับวุฒิปริญญาเอก


 :25: :25: :25: :25:

พระพรหมบัณฑิต กล่าวต่อว่า ความเป็นไปได้ในเรื่องดังกล่าว ทางพศ.ต้องหารือในระดับกระทรวงกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยเฉพาะการเทียบกับวุฒิปริญญาเอก ซึ่งส่วนตัวมองว่าอาจจะต้องมีการทำวิทยานิพนธ์เป็นภาษาบาลีประกอบด้วย ทั้งนี้หากแนวทางดังกล่าวสามารถดำเนินการจนออกมาเป็น พ.ร.บ.ได้ จะเกิดความสนใจของพระ เณร หันมาเรียนบาลีมากขึ้นแน่นอน ยังส่งผลให้ประเทศไทยมีตำราทางพระพุทธศาสนาเพิ่มขึ้น และพระพุทธศาสนาในประเทศไทยจะเจริญขึ้น จึงอยากให้เร่งผลักดันให้สำเร็จภายในรัฐบาลนี้ เนื่องจากแนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับข้อเสนอในการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาด้านการศึกษาคณะสงฆ์ด้วย

ด้าน นายพนม ศรศิลป์ ผอ.พศ. กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลพศ.แล้ว แต่เมื่อเสนอไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลพศ. เพื่อพิจารณาขั้นสุดท้ายก่อนเสนอครม. นายวิษณุได้ขอให้พศ.นำกลับมาสอบถามยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน รวมทั้งกรอบระยะเวลาในการจัดทำกฎหมายลูก จากนั้นให้เสนอกลับไปอีกครั้ง.

ขอบคุณภาพข่าวจาก
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 11 พ.ค. 2559 20:15
http://www.thairath.co.th/content/618852
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ