ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ศาลอาญายกฟ้อง "พระเทพวิสุทธิกวี" คดีหนังพระไตรปิฎก  (อ่าน 1538 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

paisalee

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 382
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ศาลอาญายกฟ้อง "พระเทพวิสุทธิกวี" คดีหนังพระไตรปิฎก ในข้อหาฉ้อโกงและเรี่ยไรเงินจากประชาชนทั่วไป รวมทั้งหน่วยงานรัฐ


เมื่อ วันที่ 14 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาในคดีที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) เป็นโจทย์ฟ้อง พระเทพวิสุทธิกวี รองอธิการบดี มมร. และพวกรวม 4 รูป/คน ในข้อหาฉ้อโกงประชาชนและเรี่ยไรเงินจากประชาชนทั่วไปรวมทั้งหน่วยงานรัฐ ต่างๆ  โดยอ้างว่าจะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์พระไตรปิฎก ฉบับมหาวิทยาลัยมหามกุฏฯ   ทั้งนี้เกิดเหตุระหว่างเดือน ธ.ค. 2548-ก.ค. 2552 นั้น

ศาลพิเคราะห์แล้วว่า การกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 จะต้องมีการแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ ประชาชน  ซึ่งบุคคลผู้ได้รับความเสียหายเนื่องจากการกระทำความผิดอาญาฐานดังกล่าว คือผู้ถูกหลอกลวงหรือต้องเสียทรัพย์จากการหลอกลวง  แต่ไม่ปรากฏว่าโจทก์ถูกจำเลยทั้ง 4 รูป/คน หลอกลวงหรือต้องสูญเสียทรัพย์สินไปจากการถูกหลอกลวง อันจะถือว่าโจทก์ได้รับความเสียหายจากการกระทำของจำเลย   โจทก์ไม่ใช่ผู้เสียหายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 2 (4) จึงไม่มีอำนาจฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

ด้านพระเทพวิสุทธิกวีกล่าวว่า เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์และความยุติธรรม เพราะมีหลักฐานเอกสารต่างๆ ว่าการดำเนินการจัดสร้างพระไตรปิฎกฉบับภาพยนตร์นั้น อธิการบดี มมร. เป็นผู้ลงนาม   อย่างไรก็ตาม ยังมีคดีความที่ มมร. ไปฟ้องกรมสอบสวนคดีพิเศษและ ป.ป.ช.  ตนเองก็จะสู้ให้ถึงที่สุด  นอกจากนั้น ยังมีคดีที่อาตมาฟ้อง มมร. ซึ่งที่ผ่านมาตัวแทนของ มมร. ขอเลื่อนนัดศาลไปแล้วถึง 2 ครั้ง.
ที่มา:
ไทยรัฐ

http://www.phrathai.net/node/3101
บันทึกการเข้า
บุญที่้ข้าพเจ้าได้ทำวันนี้ ขออุทิศให้แก่ บิดาและน้องชายที่ล่วงลับ มารดาที่ยังมีชีวิตอยู่