ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ย้อนคดีจับพระเสพยา ตะลึงเจ้าอาวาสนำทีม จับสงฆ์เสื่อมสึกยกวัด  (อ่าน 971 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ย้อนคดีจับพระเสพยา ตะลึงเจ้าอาวาสนำทีม จับสงฆ์เสื่อมสึกยกวัด

เรื่องราวข่าวฉาว ของวงการสงฆ์ มีให้เห็นดาษดื่นตามหน้าหนังสือ พิมพ์ และสื่อโทรทัศน์วิทยุ ทั้งมั่วสีกา เสพยา ตั้งตัวเป็นเอเยนต์ค้ายา ไม่ยอมละทางโลก แม้จะอุปสมบทบรรพชา ถวายตัวเป็นผู้สืบทอดพระพุทธศาสนาแล้ว ก็ยังมิวายนำความเสื่อมเสียมาสู่ผ้าเหลือง ตัดทางโลกไม่ได้ ทางธรรมก็ปฏิบัติไม่ดี ไม่เหมาะสม ทำให้พระ ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ต้องถูกชาวบ้านหมดศรัทธาตามไปด้วย ซึ่งครั้งนี้ชาวบ้านถึงกับสุดทนพฤติกรรมของเจ้าอาวาสและคณะพระในวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดอำนาจเจริญ ที่ทั้งมั่วสุมเสพยา และมั่วสีกา จึงพากันร้องเรียนทหารให้บุกเข้าจับสึกคาวัด

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา พ.อ.จักรพงษ์ จันทร์สุทธิประภา ผบ.กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดอำนาจเจริญ รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ที่วัดโพธิ์ศิลา ต.โนนโพธิ์ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ทั้งพระสงฆ์และฆราวาส ได้ใช้วัดเป็นแหล่งซ่องสุมเสพยาเสพติดภายในกุฏิวัดมานานแล้ว และมีสีกาแวะเวียนไปหาอยู่เป็นประจำ หนำซ้ำยังมีการขายยาเสพติด ให้กับวัยรุ่นในชุมชนด้วย โดยที่เจ้าอาวาสวัดเป็นหัวโจก เสียเอง


 :91: :91: :91: :91: :91:

หลังรับร้องเรียนเรื่องฉาวดังกล่าว จึงประสานไปยังพ.อ.สุรกิจ กาฬเนตร เสธ.กกล.รส.จว.อำนาจเจริญ พร้อมสั่งการให้ พ.ท.เกียรติศักดิ์ จารุวัตร ผบ.ชปพท.ร.6 พัน.2 นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร สนธิกำลังร่วมกับ พ.ต.ท.ไมตรี บุญมาศ รอง ผกก.สส.ภ.จว.อำนาจเจริญ และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกว่า 20 นาย เดินทางไปตรวจสอบที่วัดดังกล่าวตามคำร้องเรียน

เจ้าหน้าที่จัดกำลังแบ่งสาย วางประจำจุด ก่อนกระจายกำลังตรวจค้นตามกุฏิต่างๆ อย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้ทั้งหมดไหวตัวทำลายหลักฐานและหลบหนี จากนั้นได้เข้าไปที่กุฏิของ เจ้าอาวาส พบพระครูทองคำ มโนรี อายุ 52 ปี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศิลา พบว่าอยู่ในกุฏิ แต่พยายามหลบเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาขอตรวจค้นอยู่ด้านหลังกุฏิซึ่งพฤติกรรม น่าสงสัย เจ้าหน้าที่จึงได้นิมนต์นำมาตรวจค้นภายในกุฏิ



เมื่อเห็นว่าหนีไม่รอดแล้ว จึงยอมปรากฏกายออกมาแต่โดยดี จากการตรวจค้นในกุฏิ เจ้าหน้าที่ก็ต้องตะลึงเมื่อพบอุปกรณ์การเสพยาบ้า 1 ชุด ถุงยางอนามัยที่ยังไม่ใช้ 3 อัน ยาบำรุงร่างกาย 3 ขวด เพราะเป็นถึงระดับ เจ้าอาวาสวัด แต่กลับมีสิ่งของผิดกฎหมาย และสิ่งของต้องห้ามของ พระสงฆ์อยู่ สอบถามพระครูทองคำ ก็รับสารภาพแต่โดยดีว่าเพิ่งเสพยาบ้า เมื่อสักครู่นี้เอง เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจปัสสาวะของเจ้าอาวาส ก็พบว่ามีสีม่วง จึงคุมตัวไว้

ขณะเดียวกันกำลังอีกชุด ได้กระจาย กันเข้าตรวจค้นกุฏิอีก 6 หลัง ที่อยู่ภายในวัด พร้อมทั้งนิมนต์พระสงฆ์และเณร ซึ่งเป็นพระลูกวัด 11 รูป กับวัยรุ่นชายอีก 2 คนมาตรวจสอบ ด้วยลักษณะอาการทั้งพระทั้งคนสีหน้าดูสลด เหมือนตรอมใจยอมรับความผิดแต่เนืองๆ จากการตรวจปัสสาวะพระทั้งหมดพบเป็นสีม่วง 8 รูป


 :96: :96: :96: :96:

ได้แก่ พระทวี ไชยบุตร อายุ 50 ปี รองเจ้าอาวาส, พระเอกพล สีลาวรรณ อายุ 34 ปี, พระสังคม อรชร อายุ 36 ปี, พระวิระชาติ ทัศบุตร อายุ 40 ปี, พระพรชัย เขิมแก้ว อายุ 26 ปี, พระวัลลพ แสวงทรัพย์ อายุ 39 ปี, พระสุนทร โอทเอสา อายุ 23 ปี และพระอาณาจักร สุขพล อายุ 19 ปี ส่วนอีก 3 รูปไม่พบสารเสพติด นอกจากนี้ชายวัยรุ่นอีก 2 คน คือนายศราวุธ อุ่นไข อายุ 19 ปี ลูกศิษย์วัด นายสุภัทรชัย สุขพล อายุ 19 ปี ก็พบปัสสาวะเป็น สีม่วง เช่นกัน

ทั้งหมดยอมรับว่าเพิ่งเสพยาบ้ากันหมาดๆ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาจับกุมไม่กี่นาที ขณะที่นายศราวุธ และนายสุภัทรชัยรับว่านำยาบ้ามาให้พระทั้ง 9 รูปเสพทุกวัน และเสพกันมานานแล้ว หลังจากนั้นจึงนำพระทั้ง 9 รูปขึ้นรถตู้ไปที่วัดอำนาจ ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจ เจริญ เพื่อให้พระครูพิทักษ์วัฒนาคุณ เจ้าอาวาสวัดอำนาจและเจ้าคณะอำเภอเมืองอำนาจเจริญทำพิธีสึก



ร.ท.กิตติ คำเสนาะ เปิดเผยว่าที่เข้าจับกุมพระทั้งหมดนี้เนื่องมาจากชาวบ้านทนกับพฤติกรรมของพระไม่ไหว ซ้ำผู้กระทำผิดยังเป็นถึงเจ้าอาวาสวัด ทำตัวไม่เหมาะสม จึงเป็นที่มาของการปฏิบัติการดังกล่าว หลังจากนี้จึงนำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ. เมืองอำนาจเจริญเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การกระทำที่ทำให้ศาสนามัวหมอง ย่อมรับไม่ได้สำหรับพุทธศาสนิกชน ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา สอดส่อง ปกป้องพระพุทธศาสนาต่อไป



คอลัมน์ : สดจากสนามข่าว
ชัยณรงค์ แสวงนาม : เรื่อง/ภาพ
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1463661483
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

sinsae

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 277
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
แสดงให้เห็นว่า แม้เป็น พระสังฆาธิการ ก็กระทำผิด แล้วพระพวกนี้ ยังมีอีกมาก ไหม ? คำถาม ที่ หมายรู้ในใจกันเลยว่า เจ้าอาวาสบางแห่ง ก็ไม่ได้กลั่นกรอง ประวัติการมาเป็น

  :c017:
บันทึกการเข้า