ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สุดยอด "พุทธศิลป์" มิวเซียม "คิง เพาเวอร์"  (อ่าน 3192 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


สุดยอด "พุทธศิลป์" มิวเซียม "คิง เพาเวอร์"

การรวบรวมงานศิลป์อันทรงคุณค่าไม่ว่าด้านใดก็ตาม มีการพัฒนาปรับปรุงรูปแบบการจัดแสดงไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้ หน้าตา "พิพิธภัณฑ์" มีรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่ สะดุดตา และน่าเข้าไปเยี่ยมชม

เช่นเดียวกับ "VR MUSEUM" หรือ พิพิธภัณฑ์ "วีอาร์ คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์" ภายใต้โดมชั้น 1 คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ถนนรางน้ำ มีการรวบรวม จัดแสดงพระพุทธรูปและประติมากรรมของศาสนาต่าง ๆ ที่เผยแผ่ในทวีปเอเชีย ทั้งศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์ ฮินดู ของประเทศต่าง ๆ อาทิ พม่า เขมร อินโดนีเซีย


เริ่มตั้งแต่พระพุทธรูปในยุคแรกที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปะกรีก โรมัน ที่เรียกกันว่า "ศิลปะคันธาระ" อันเป็นพระพุทธรูปรุ่นแรกของโลก ซึ่งมี

พระพักตร์ละม้ายเหมือนชาวยุโรป เกิดจากการผสมผสานระหว่างโลกตะวันตกและโลกตะวันออก หลังจากพระเจ้าอเล็กซานเดอร์พิชิตอินเดียเหนือได้ พระพุทธรูปสกุลช่างนี้จึงเป็นที่ยอมรับของนัก

ประวัติศาสตร์ศิลปะทั่วโลกว่า มีความงามที่ผสมผสานสุนทรียภาพแบบตะวันตกเข้ากับระบบปรัชญาของตะวันออกและหาชมตัวอย่างที่สมบูรณ์เช่นนี้ได้ยากมากในประเทศไทย

มาถึงพระพุทธรูปศิลปะ "ทวารวดี" ซึ่งจัดว่าเป็นพระพุทธรูปรุ่นแรกในประเทศไทย ซึ่งแม้จะได้รับอิทธิพลจากอินเดีย แต่ก็ปรับเปลี่ยนรูปแบบเค้าโครงพระพักตร์ให้เหมือนกับชนพื้นเมืองในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


รวมทั้งพระพุทธรูปหาชมได้ยาก เช่น พระพุทธรูปศิลปะชวา ศิลปะเขมร และศิลปะพุกาม ซึ่งแต่ละองค์ล้วนมีคุณค่าทางด้านโบราณคดีและประวัติศาสตร์ศิลปะ



อีกด้านหนึ่งมีการจัดแสดงพระพุทธรูปและเทวรูปสำริดขนาดเล็กจำนวนมากในกรอบกระจก เทวรูปส่วนหนึ่งสร้างขึ้นในศาสนาพราหมณ์ฮินดู เช่น พระคเณศ พระศิวะทรงโค (อุมามเหศวร) พระวิษณุ และศาสนาพุทธมหายาน เช่น พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร นางปรัชญาปารมิตา พระวัชรสัตว์ เป็นต้น

บางชิ้นมีความสมบูรณ์ สวยงาม มีรายละเอียดที่ประณีตงดงาม

โซนกึ่งกลางจะเป็นบริเวณจัดแสดง "พระเครื่อง" หรือพระพิมพ์โดยเฉพาะ เป็นไฮไลต์ของพิพิธภัณฑ์ ซึ่งพระเครื่องแต่ละองค์ที่นำมาจัดแสดงล้วนเป็นพระเครื่องที่หาชมได้ยาก ส่วนใหญ่จะเห็นจากหน้ากระดาษเท่านั้น

อาทิ ชุดเบญจภาคี มีครบสมบูรณ์ทั้ง 5 องค์ โดยเฉพาะพระสมเด็จวัดระฆัง เป็นองค์ที่กดพิมพ์ได้ลึกและสมบูรณ์มากทีเดียว งานนี้ไม่ต้องก้ม ๆ เงย ๆ เพ่งพินิจให้ปวดตาและต้นคอ ทาง VR MUSEUM ได้นำแว่นขยาย iPad


จอกว้าง แค่ใช้ปลายนิ้วขยายดูรายละเอียดได้อย่างจุใจ

โซนสุดท้ายเป็นพระพุทธรูปสกุลช่างต่าง ๆ ในประเทศไทย ไล่เรียงตั้งแต่

ศิลปะสุโขทัย ศิลปะล้านนาหรือเชียงแสน ศิลปะอู่ทอง และศิลปะอยุธยา และแบ่งแยกออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ อีก เช่น เชียงแสนสิงห์หนึ่ง สิงห์สอง อู่ทองรุ่นที่ 1 อู่ทองรุ่นที่ 2

องค์ที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดคือ พระพุทธรูปสุโขทัย หมวดวัดตะกวน แสดงให้เห็นอิทธิพลของพระพุทธปฏิมาประทับขัดสมาธิราบ ปางมารวิชัย แบบอยุธยา ยังมีพระพุทธรูปศิลปะอยุธยาตอนกลางและอยุธยาตอนปลายที่ทรงเครื่องอย่างหรูหรา ละเอียดลออ แสดงถึงยุคสมัยอันรุ่งเรืองในประวัติศาสตร์



มาที่เดียวแต่มีให้ชมเพียบ พิพิธภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับชีวิตคนเมืองที่ชอบงานศิลปะแต่ไม่มีเวลาเดินทาง ลองแวะมาที่ VR MUSEUM หรือชวนเพื่อนต่างชาติมาชมด้วยก็ได้ เพราะที่นี่มีคำบรรยายให้ฟังถึง 5 ภาษา เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.

สำหรับสมาชิก คิง เพาเวอร์ สามารถเข้าชมได้ฟรี เพียงแสดงบัตรสมาชิก อัตราค่าเข้าชมสำหรับบุคคลทั่วไป คนไทย 100 บาท, ชาวต่างชาติ 200 บาท, นักเรียน นักศึกษา 20 บาท

เมื่อเต็มอิ่มกับพระเครื่องและพระพุทธรูปแล้ว ก็ลองแวะไปชมนิทรรศการศิลปะชุด "เตโช วาโย

อาโป ปถวี" (The Four Elements) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-22 สิงหาคม 2554 ที่หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การแสดงงานศิลปะผ่านภาพวาดสีหมึกบนกระดาษ ระบายโดยอิสระ ผลงานของนฤพนธ์ ชุติวรรณโสภณ เต็มไปด้วยพลังความเคลื่อนไหว ผสมกลมกลืนและต่อสู้รุกราน แสดงรูปลักษณ์ทางธรรมชาติอันลี้ลับในโลกแห่งอุดมคติของศิลปิน สะท้อนความงามความละเอียดอ่อนและความสงบที่เชื่อมโยงกับปรัชญาทางธรรมชาติ

ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติต่าง ๆ ล้วนเกิดจากพลวัตแห่งธาตุทั้ง 4 อันประกอบด้วย เตโช (ไฟ) วาโย (ลม) อาโป (น้ำ) ปถวี (ดิน) อันเป็นธาตุพื้นฐานของโลก

งานศิลปะจะช่วยให้คนเป็น

นักสร้าง นักคิด ทำให้คนใจเย็นและมีสติ
..........


 

อ้างอิง
(ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ ฉบับ 1-3 ส.ค.2554)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1312023552&grpid=&catid=08&subcatid=0804
ขอบคุณภาพจาก www.matichon.co.th
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

kosol

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 65
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สุดยอด "พุทธศิลป์" มิวเซียม "คิง เพาเวอร์"
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2011, 08:32:41 pm »
0
น่าสนใจไปชม งานพุทธศิลป์ ศิลปะวัฒนธรรม
 :c017:
 :25:
บันทึกการเข้า