ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ลุมพินีแห่งศรัทธาไทย 'พุทธบูชา' ถวาย 'พ่อแม่แผ่นดิน'  (อ่าน 1302 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ลุมพินีแห่งศรัทธาไทย 'พุทธบูชา' ถวาย 'พ่อแม่แผ่นดิน'

มาถึงวันนี้ในทางพระพุทธศาสนาก็เป็นช่วงเข้าพรรษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ช่วงนี้ก็ยังเป็นช่วงหยุดยาวลองวีคเอนด์เทศกาลงานบุญอยู่ ซึ่งชาวพุทธไทยจำนวนไม่น้อยก็ใช้โอกาสนี้เดินทางท่องเที่ยวพร้อม ๆ กับแสวงบุญ-ทำกุศลตามสถานที่ต่าง ๆ อย่างไรก็ดี กับผู้ที่ไม่ได้เดินทางช่วงนี้ ก็สามารถทำบุญทำกุศลได้เช่นกัน

และในกรุงเทพฯเร็ว ๆ นี้ก็จะมีอีก ’งานบุญใหญ่“

ชาวพุทธไทยคงจะพอทราบข่าวกันมาระยะหนึ่งแล้ว และทาง “สกู๊ปหน้า 1 เดลนิวส์” ก็เคยนำเสนอไปแล้ว ว่าตอนนี้ในประเทศไทยมี โครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล ซึ่งดำเนินการโดยคณะกรรมการกองทุนลุมพินีสถาน โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เป็นประธานที่ปรึกษาโครงการฝ่ายสงฆ์ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เป็นประธานที่ปรึกษาโครงการฝ่ายฆราวาส และ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ



การบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 3 นับแต่พุทธปรินิพพาน โดยโครงการดังกล่าวนี้จัดทำขึ้นเนื่องในโอกาส พุทธชยันตี และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ปี พ.ศ. 2554 และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี พ.ศ. 2555

ด้วยพลังแห่งศรัทธาของชาวพุทธไทย ล่าสุดการดำเนินโครงการระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้ว ประกอบด้วย... การบูรณะเสาหินอโศก การสร้างทางเดินรอบวิหารมายาเทวี จุดที่พระพุทธเจ้าทรงประสูติ การสร้างลานสักการะหน้าเสาหินอโศก และลานปฏิบัติธรรม รวม 5 ลาน และขณะนี้กำลังดำเนินการระยะที่ 3 คือ สร้างถนนทางเข้าสู่วิหารมายาเทวี ระยะทาง 1 กม.


และที่สำคัญคือ สร้างพระพุทธรูปปางประสูติ “พระพุทธเจ้าน้อย (Baby Buddha)” ความสูง 3.55 เมตร ประดิษฐาน ณ ทางเข้าวิหารมายาเทวี สร้างลานประดิษฐาน พร้อมสร้างอาคารอเนกประสงค์ ห้องพยาบาลฉุกเฉิน ห้องน้ำ สำหรับบริการพุทธศาสนิกชนจากทั่วโลก รวมถึงจากประเทศไทย ที่จะเดินทางเข้าสักการะสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน เนปาล

ทั้งนี้ กับการดำเนินการระยะที่ 3 นี้ ล่าสุดทางประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ เปิดเผยว่า... ใน ช่วงวันที่ 9-16 ส.ค. 2555 นี้ จะมีการจัดงาน ’ลุมพินีแห่งศรัทธา พุทธบูชาถวายพ่อ-แม่ของแผ่นดิน“ ณ ลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเป็นการระดมทุนในการจัดสร้างโครงการให้สำเร็จลุล่วงในปี พ.ศ. 2555 นี้



การจัดงาน “ลุมพินีแห่งศรัทธา พุทธบูชาถวายพ่อ-แม่ของแผ่นดิน” ณ ลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ในช่วงวันที่ 9-16 ส.ค. 2555 นี้นั้น กิจกรรมสำคัญ ๆ ที่จะมีการจัด ก็ประกอบด้วย... การ ร่วมสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

รับฟังการบรรยายธรรม การเสวนาธรรม โดย
   วันที่ 9 ส.ค. จาก พระราชรัตนรังษี
   วันที่ 10 ส.ค. พระคึกฤทธิ์   
   วันที่ 11 ส.ค. พระราชธรรมวาที   
   วันที่ 12 ส.ค. แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต
   วันที่ 13 ส.ค. พระราชวิจิตรปฏิภาณ   
   วันที่ 14 ส.ค. พระมหาสมปอง
   วันที่ 15 ส.ค. พระปัญญา วชิราภรณ์
   วันที่ 16 ส.ค. โดยท่าน ว.วชิรเมธี


ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับการประพรม น้ำมนต์สระโบกขรณี สระที่พระพุทธมารดาและพระพุทธเจ้าทรงลงสรงน้ำ เมื่อครั้งประสูติกาล, สักการะ เสาหินอโศก จำลองจากเสาจริงของพระเจ้าอโศกมหาราช ซึ่งค้นพบ ณ จุดประสูติพระพุทธเจ้า, กราบสักการะ พระพุทธเจ้าน้อย สัญลักษณ์การบูรณะลุมพินีสถานครั้งที่ 3

นอกจากนี้ ในช่วงการจัดงานบุญใหญ่งานนี้จะมีการแสดงดนตรีอันไพเราะโดยวงธรรมสวัสดี มีศิลปินดังจากค่ายแกรมมี่ ดาราช่อง 3 เข้าร่วมงานทุกวัน และมีดาราคนดังคู่แม่ลูกเข้าร่วมงานวันที่ 11-12-13 ส.ค.



ทั้งนี้ สำหรับการระดมทุนจัดสร้างโครงการ-ช่องทางของชาวพุทธไทยในการ ร่วมทำบุญ ณ สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ในงานนี้ คือการเปิดให้ บูชาแผ่นทอง ที่มี 2 ส่วน ส่วนหนึ่งจะรวบรวมไปใช้หล่อพระพุทธรูปพระพุทธเจ้าน้อย ซึ่งแผ่นทองนี้ที่ผ่านมาชาวพุทธไทยก็บูชาได้ง่าย ๆ ได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ และ 7-11 ทุกสาขา และในงานนี้ยังเปิดให้ บูชาเหรียญพระพุทธเจ้าน้อย โดยทั้งสองอย่างนี้ผ่านพิธีพุทธาภิเษกในวิหารมายาเทวี ลุมพินีสถาน ซึ่งเป็นพิธีพุทธาภิเษกครั้งประวัติศาสตร์ ครั้งแรกนับแต่พระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน

นี่เป็นอีกโอกาสที่ชาวพุทธไทยจะได้ทำบุญครั้งสำคัญ และยึดโยงกับโจทย์ที่ว่า... ’จะมีสักกี่ครั้งในชีวิต ที่เราจะได้มีโอกาสร่วมทำบุญมหากุศล ณ สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า จุดกำเนิดแห่งพุทธะ“ ...ซึ่งผู้ที่เคยร่วมทำบุญตามโครงการนี้ไปก่อนแล้ว ก็สามารถทำซ้ำ ๆ ได้อีก ใครมาตั้งโจทย์ถามก็จะได้ตอบว่า…หลายครั้ง และกับผู้ที่จะไปร่วมทำครั้งแรก แม้จะเป็นครั้งเดียวในชีวิต นี่ก็สำคัญ...

ลุมพินีแห่งศรัทธา…พุทธบูชา
ถวาย...พ่อ-แม่ของแผ่นดิน…
นี่คือ...บุญมหากุศลยิ่ง!!!.






ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.dailynews.co.th/article/223/147099
http://www.lumbinidevelopment.org/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ