ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กมธ.ศาสนาชงแผนส่งเสริมพุทธ จี้รัฐบาลหาช่องช่วย "ภิกษุณี"  (อ่าน 693 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28500
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



กมธ.ศาสนาชงแผนส่งเสริมพุทธ จี้รัฐบาลหาช่องช่วย "ภิกษุณี"

“สมพร”ชงแผนทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนาหวังพัฒนาพุทธบริษัท 4 ผนึกแผนปฏิรูปกิจการพุทธของมส. อยู่ในแผนดังกล่าว พร้อมจี้รัฐบาลหาช่องช่วยภิกษุณี ให้เป็นที่ยอมรับมองประโยชน์ส่วนร่วม ชี้หากไทยละเลยด้านจิตใจการพัฒนาประเทศจะไม่สำเร็จ

วันนี้( 20 พ.ย.)ที่อาคารรัฐสภา 2  คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จัดสัมมนา เรื่อง “การจัดทำแผนทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งชาติ” โดยนายสมพร เทพสิทธา ประธานอนุกรรมาธิการด้านศาสนา กล่าวว่า การปฏิรูปประเทศจะสมบูรณ์ไม่ได้หากไม่มีแผนทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งทราบว่า

 :96: :96: :96: :96:

คณะสงฆ์โดยมหาเถรสมาคม(มส.) ก็ได้มีการจัดทำแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา  แต่ไม่ใช่แผนชาติ ก็ยังไม่ถือเป็นภาพรวมของพระพุทธศาสนาที่ต้องมีพุทธบริษัท 4 คือ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา เข้ามาเกี่ยวข้อง

ดังนั้น ในฐานะที่สนช.เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เห็นว่า ควรต้องมีแผนทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งชาติขึ้น โดยตนมองว่า ต้องเป็นระดับชาติ เนื่องจากรัฐบาลมีแผนพัฒนาประเทศด้านต่างๆ แต่เรื่องศาสนาไม่มี ตนจึงอยากให้มีให้ได้ ซึ่งแผนดังกล่าวต้องให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ และให้ทุกคนชาวพุทธเข้ามามีส่วนร่วม โดยจะมีการผนึกแผนปฏิรูปกิจพระพุทธศาสนาของมส.เข้าไปด้วย

 st12 st12 st12 st12 st12

นายสมพร กล่าวต่อไปว่า เมื่อมีแผนทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งชาติขึ้น ก็จะมีการผนึกแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาไว้ในแผนดังกล่าว หากอะไรที่ไม่ครอบคลุมก็ให้เพิ่มเข้าไป โดยเฉพาะเรื่องของฆราวาส และเรื่องของภิกษุณีว่า ควรจะมีหรือไม่มี โดยตนไม่อยากกวนคณะสงฆ์เรื่องภิกษุณี ที่ต้องปฏิบัติตามพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช แต่ตนต้องการจะจี้ต่อรัฐบาลว่า ภิกษุณีในประเทศไทยมีแล้ว รัฐบาลจะยอมรับหรือไม่ เพื่อให้ภิกษุณีได้เข้ามาทำให้พุทธบริษัท 4 มีครบ 4 ขาเสียที รวมทั้งจะกระตุ้นรัฐบาลในเรื่องดังกล่าว เพราะตนมองในแง่ประโยชน์ภาพรวม แต่จะไม่ไปลบล้างอะไรของมส.  ที่สำคัญตนยังเป็นห่วง คือ รัฐบาลมียุทธศาสตร์ 10 ด้าน แต่ไม่มียุทธศาสตร์ด้านศาสนา

ดังนั้นตนจึงได้เขียนจดหมายถึงนายรัฐมนตรีหลายครั้ง เรื่องการพัฒนาประเทศต้องสมดุล ผสมผสาน 3 ด้าน เศรษฐกิจ สังคม และจิตใจ หากละเลยด้านจิตใจการพัฒนาประเทศจะไม่สำเร็จ โดยประเทศไทยเปลี่ยนการปกครองมาเป็นระบอบประชาธิปไตยมา 85 ปี การพัฒนาก็ยังไม่สำเร็จ

 :25: :25: :25: :25:

ด้านพระราชวรมุนี รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย(มจร.) ในฐานะคณะกรรมการประสานแผนงานยุทธศาสตร์ในการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา(คปพ.) กล่าวว่า ขณะนี้คณะสงฆ์ได้มีจัดทำแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาระยะ 20 ปีเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้มีแผนแม่บทในการทำงานของคณะสงฆ์ โดยผ่านความเห็นชอบของมส.และครม.

โดยอยู่ในแผนงานของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ซึ่งการทำแผนทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนา ต้องมีความชัดเจนว่า ทำแผนมาแล้วจะต้องเชื่อมกับแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาได้อย่างไร ไม่เช่นนั้นก็จะไม่เห็นต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ไม่เห็นผลในทางปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม เน้นการบูรณาการกัน หากพูดแล้วทิ้ง ไม่เห็นอะไรเป็นรูปเป็นร่าง จะถือว่าไม่เกิดประโยชน์



ขอบคุณที่มา : https://www.dailynews.co.th/education/611161
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ