ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - VongoleX
หน้า: 1 ... 7 8 [9] 10
321  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เปิดการใช้งาน madchima.net ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2011, 10:32:54 pm
น่าจะเป็นเพราะต้องใส่ email จริง ๆ นะครับ

จึงจะำทำงานได้ เพราะรู้สึกต้องทำ  actived ลิงก์ด้วย

 :13:
322  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: แพทย์ห่วง“หลวงพ่อคูณ”ปอดติดเชื้อ-มีน้ำ เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2011, 09:20:50 am
หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ รักษาอาการอาพาธ อยู่ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา วันนี้ ( 8 พ.ค.)

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - รอง ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ยัน “หลวงพ่อคูณ” อาพาธเป็น “วัณโรค”ระบุ ไม่ร้ายแรง สามารถรักษาหายขาดได้
       
       วันที่ 8 พ.ค. เมื่อเวลา 19 .00 น. พญ.สุวรรณี ตั้งวีระพรพงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 พ.ค. ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จะแถลงอาการอาพาธของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อย่างเป็นทางการในเวลา 11.00 น. โดยภาพรวมอาการของหลวงพ่อคูณ ณ วันที่ 8 พ.ค. ดีขึ้น ฉันภัตตาหารได้ แขนขาที่เคยอ่อนแรงก็ดีขึ้นทรงตัวได้ ส่วนภาวะปอดติดเชื้อนั้นคณะแพทย์ที่ทำการรักษาได้วินิจฉัยโรคและสรุปว่า หลวงพ่อคูณอาพาธเป็นวัณโรค แต่อาการไม่ร้ายแรง ซึ่งเรียนว่า โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมามียารักษาให้หายได้
       
       พญ.สุวรรณี กล่าวว่า หลวงพ่อคูณคงต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีก 3 - 4 สัปดาห์ หรือประมาณหนึ่งเดือน และต้องฉันยาติดต่อกันอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อให้โรคหายขาด ซึ่งขณะที่ทำการรักษาแพทย์ต้องดูเรื่องอาการแทรกซ้อนด้วยเพราะหลวงพ่อคูณ มีอายุมากร่างกายอ่อนแอ สำหรับการติดเชื้อของหลวงพ่อนั้นยังระบุสาเหตุไม่ได้แต่โรคนี้ติดต่อทางเดิน หายใจ น้ำลายและเสมหะ ขณะที่หลวงพ่อเป็นคนของประชาชนมีศิษยานุศิษย์ทั้งผู้ที่ร่างกายแข็งแรงและ ผู้ที่เจ็บป่วยไปกราบท่านในวันหนึ่งๆ เป็นจำนวนมากประกอบกับท่านอายุมากถึง 88 ปี และเคยผ่านการผ่าตัดสมองและมีโรคประจำตัวคือเบาหวาน ทำให้ร่างกายอ่อนแอภูมิต้านทานโรคลดน้อยลงทำให้ท่านอาจติดเชื้อโรคต่างๆได้ ง่าย
       
       “แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้คณะแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้วางแผน ให้ยารักษาอาการอาพาธของท่านแล้วและหลวงพ่อก็แข็งแรงมากขึ้น”พญ.สุวรรณี กล่าว
323  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / มหากษัตริย์พัฒนาประเทศด้วยธรรมะ ชวนคนไทยเจิรญจิตภาวนาวันวิสาขบูชา เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2011, 09:16:34 am
มหากษัตริย์พัฒนาประเทศด้วยธรรมะ ชวนคนไทยเจิรญจิตภาวนาวันวิสาขบูชา   

พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวแถลงข่าวตอนหนึ่ง ว่า ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ จัดกิจกรรมนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2554 และเนื่องในโอกาสครบ 26 ศตวรรษ แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ในระหว่างวันที่ 12-14 พ.ค.นี้ ที่ มจร. อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ ในหัวข้อ“พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ” โดยขณะนี้มี ประมุขสงฆ์ สมเด็จพระสังฆราช และผู้นำชาวพุทธ กว่า 1,700 รูป/คน จาก 86 ประเทศทั่วโลก ตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว
   
พระธรรมโกศาจารย์ กล่าวต่อไปว่า หัวข้อในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมชาวพุทธนานาชาติ ได้กำหนดขึ้นเป็นพิเศษเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติและถวายราชสดุดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจากชาวพุทธทั่วโลก โดยคณะกรรมการดำเนินงานฯ ซึ่งมีผู้นำชาวพุทธ จาก 25 ประเทศ เป็นกรรมการ เห็นว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นแบบอย่างของพระมหากษัตริย์ที่ใช้ธรรมะในการพัฒนาประเทศ ซึ่งการกำหนดหัวข้อในการประชุมว่า “พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ” ก็เพื่อต้องการนำพระราชจริยวัตร พระราชกรณียกิจในเรื่องต่าง ๆ รวมทั้งแนวทางตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เข้ามาหารือในที่ประชุม และออกเป็นมติให้ผู้นำชาวพุทธจากทั่วโลกนำแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปประยุกต์ใช้กับประเทศของตนเอง
   
“ทั้งนี้ในวันที่ 13 พ.ค. เวลา 17.00 น. ผู้นำชาวพุทธ จะเดินทางไปเจริญพระพุทธมนต์ และเจริญจิตภาวนาถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสสำคัญทั้งวันวิสาขบูชาโลก และร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงขอชวนคนไทยทำกิจกรรม 3 อย่างคือ 1. ประดับบ้านเรือนด้วยธงธรรมจักร หรือธงตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 รวมทั้งประดับไฟอาคาร บ้านเรือน 2. ทำความดีเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศล และ 3. ทำพุทธานุสติ เพื่อระลึกถึงพระพุทธเจ้า” อธิการบดี มจร.กล่าว.
324  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / มส.บังคับทุกโรงเรียนสงฆ์สอนบาลี เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2011, 09:15:13 am
นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในการนำหลักสูตรการศึกษาบาลี เข้ามาสอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา โดยให้เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2554 นี้เป็นต้นไป สำหรับสัดส่วนในการเพิ่มการสอนบาลี ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จะแบ่งเป็นการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กำหนดให้มีการเรียนบาลี 120 ชั่วโมง ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กำหนดให้มีการเรียนบาลี 480 ชั่วโมง

“สาเหตุที่ มส.ต้องมีมติให้เพิ่มการเรียนการสอนบาลี ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เพราะปัจจุบันถึงแม้โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา บางแห่งจะมีการสอนบาลีอยู่บ้างแล้ว แต่จำนวนชั่วโมงในการเรียนก็ถือว่าน้อยมาก ขณะที่บางโรงเรียนก็ไม่ได้มีการเรียนการสอนบาลีเลย ทำให้พระภิกษุสงฆ์ และสามเณร ในบางโรงเรียนอ่านและเขียนภาษาบาลีไม่ได้” ผอ.พศ.กล่าวและว่า ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวจะทดลองก่อนเป็นระยะเวลา 1 ปี และจะมีการประเมินผลการดำเนินงานจากผลการสอบของนักเรียน

นายนพรัตน์ กล่าวด้วยว่า หลังจากทดลองสอนบาลีในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาแล้ว ตนจะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อหาแนวทางในการปรับระบบการศึกษาของคณะสงฆ์เป็น 3 สาย ในลักษณะเดียวกับการศึกษาสายสามัญ ที่มีการแบ่งเป็นสายการศึกษา เป็นสายวิทย์ สายศิลป์ โดยในการศึกษาของสงฆ์ จะแบ่งเป็น 1. การศึกษาบาลีอย่างเดียว  2. การศึกษาบาลีบวกการศึกษาสามัญ โดยเน้นที่การศึกษาด้านบาลีมากกว่า  และ 3. การศึกษาสามัญบวกบาลี โดยเน้นการศึกษาสามัญมากกว่า แต่จะต้องมีการเรียนบาลีควบคู่ไปด้วย ซึ่งแนวทางดังกล่าวเพื่อให้ผู้ที่เข้ามาบวชเรียนต้องการจะเป็นพระสงฆ์สืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป ไม่ใช่เข้ามาเรียนเพื่อให้ได้วุฒิการศึกษาแล้วนำไปศึกษาต่อในทางโลก.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=42&contentID=137485
325  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: test test จ้า เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2011, 05:45:19 pm
กำลังหางบ ประมาณ 1000 บาทเพิ่ม โฮสต์ กับ โดเมน เนื่องด้วย โดเมน


งบประมาณ ส่วนนี้ได้หรือยังครับ ต้องทำอย่างไรบ้างครับ
 :smiley_confused1:
326  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ระหว่างพระที่มีศีล 227 ข้อ กับ อุบาสก อุบาสิกา ที่มีศีล 5 ข้อ ใครมีสิทธิ์บรรลุ.. เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2011, 05:43:57 pm
ประเด็นที่ 1
ดูจากจำนวนสิกขาบถ แล้วผมว่า พระมีสิทธิ์ บรรลุธรรมก่อนนะครับ
พูดถึงความเพียรที่เท่ากันนะครับ และมีความตั้งใจรักษาศีลเหมือนกันนะครับ

ประเด็นที่ 2
ถ้าผู้รักษาศีลได้ไม่ดี ระหว่างผู้มีศีล 227 กับ ศีล 5  จะเห็นได้ว่า ศีล 5 น่าจะได้เปรียบกว่านะครับ
แต่ถ้ามาพิจารณาดีจริง ๆ แล้ว ศีล 227 นั้นคลุม ศีล 5 อยู่แล้ว มองมุมไหน ก็ผู้ศีลมากกว่า ย่อมบรรลุธรรมได้ก่อน

ประเด็นที่ 3
ถ้าว่ากันด้วยความหมายของผู้มี ศีล แล้ว 227 10 8 5 ไม่ได้ต่างกันเลย เพราะ ศีล ก็คือ ความปกติ ของกาย วาจา ดังนั้นผู้มีศีล หนึ่งเดียวคือ ศีลสังวร ก็น่าจะมีโอกาสบรรลุธรรมเช่นเดียวกัน

ประเด็นที่ 4
การมีศีล ถือว่าศีลบริสุทธิ์ นั้นมีการนับเวลาด้วยหรือไม่ ระหว่างคนมีศีล มาแล้ว 3 ปี กับคนพึ่งมีศีล 3 วัน ใครจะบรรลุธรรมก่อนกัน ผมว่าทั้งสองคนมีโอกาสบรรลุพอ ๆ กัน เพราะการบรรลุธรรมเอาแน่ เอานอนไม่ได้ ในเรื่องเวลา บางคนต้องภาวนาเป็นปี บางคนก็เป็นเดือน บางคนก็หลายวัน บางคนก็หลายชั่วโมา บางคนก็ไม่กี่นาที จะเห็นว่าเรื่องเวลา กับการสั่งสมบารมีมาแล้วในปัจจุบัน วัดกันไม่ได้ ดังนั้นจะมีศีล 3 ปี หรือ 3 วัน ก็มีโอกาสบรรลุธรรมเท่ากัน บางคนยังไม่ได้สมาทานศีล หรือ กล่าวถึงพระรัตนตรัยว่าเป็นที่พึ่งก็บรรลุธรรม กันมากมายในครั้งพุทธกาล

ยังมีอีกหลายประเด็น แต่จะฉีกประเด็นอย่างไร ผมก็ว่า ไม่น่าเกี่ยวกับจำนวนข้อของศีล ที่จะบรรลุธรรม

ลองนึกดูสิครับ ว่า พระบวช 25 พรรษา ยังไม่บรรลุธรรม ภาวนายังไม่ได้ พระบวชแค่ วันสองวัน ภาวนาได้
ในสังคมถึงจะเชิดชูพระพรรษามาก แต่พระพุทธเจ้ายังทรงพระชนม์อยู่พระองค์ย่อมทรงตรัสสรรเสริญ พระที่บวชน้อยแต่บรรลุธรรม

   ผู้ใดเห็นธรรม แม้เพียงราตรีเดียว ย่อมประเสริฐกว่า ผู้มีอายุหลายร้อยปี นะครับ

   :smiley_confused1:
327  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สอบถามเรื่องการศึกษา พระไตรปิฏก ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2011, 05:32:30 pm
ผมเห็นด้วยตามที่พระอาจารย์แสดงไว้ครับเพราะว่า การศึกษาพระไตรปิฏก ต้องมีพื้นฐานธรรมมาพอสมควร เช่นพื้นฐานศัพท์บาลี และ พีืนฐาน ความหมายของหัวข้อธรรมะ ด้วยครับ การศึกษาพระไตรปิฏกนั้น ก็แล้วแต่ต้องการให้ได้ความหมายในการภาวนา ดังนั้นผู้อ่านศึกษา ก็คงจะเลือกอ่านตาม ตามสติปัญญาของตนด้วยใช่หรือไม่ครับ
 :13:
328  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: กำลังติดตาม พิธิภิเษกสมรส ของเ้จ้าชายอังกฤษอยู่ ใครกำลังดูอยู่ ส่งเสียงด้วย เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 05:03:16 pm
พึ่งได้เห็นชุดเจ้าสาว เมื่อกี้นี้ครับ ความยาวชายกระโปรง 2.7 เมตร ครับ ของเจ้าหญิงไดอาน่า 8 เมตร ครับ

เห็นมิสเคส ยิ้ม แล้วเปลี่ยนบรรยากาศเลยครับ เป็นพระราชพิธีที่ชาวอังกฤษยินดี มีความสุขจริง ๆ นะนี่

 :58: :c017:

329  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กรรมฐาน แก้ทุกข์ ได้หรือไม่ เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 05:27:04 pm
ทั้งแนวตั้ง แนวนอน ดูแล้วตรงมาก ๆ ใช้เวลาเขียนนานหรือไม่ครับ

ทึ่งครับ ของจริงนะนี่

 :13:
330  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กรรมฐาน แก้ทุกข์ ได้หรือไม่ เมื่อ: เมษายน 22, 2011, 05:30:10 pm
น่าจะได้นะครับ เพราะกรรมฐาน คือ อุบายที่ทำให้ใจสงบ การที่ใจสงบลงนั้นก็หมายความว่าทุกข์ ได้นอนสงบลง จะถาวร หรือ ชั่วคราว น่าจะเกี่ยวกับพลังจิตของผู้ฝึกนะครับ

 :96:
331  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ไม่เข้าใจ กับคำว่า "มีแต่จิตล้วน ๆ " เมื่อ: เมษายน 18, 2011, 07:44:03 pm
นั่น สิ นะไม่เข้าใจเหมือนกัน ว่าทำไมให้ มีแต่จิต เพราะขาดส่วนกาย
 :a102:
332  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ถ้าเราทำการค้าขาย แล้วบวกกำไรเข้าไปมาก อันนี้เป็นบาปหรือไม่ครับ เมื่อ: เมษายน 17, 2011, 08:45:10 pm
ถ้าขายแพงเกิน ราคากลางที่กำหนด ผมว่าเอาเปรียบผู้บริโภคครับ อันนี้น่าจะเป็นบาปนะครับ เพราะว่า
ทำให้ผู้ซื้อเดือดร้อนนะครับ

 :97:
333  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: คิดอย่างไร คะ ถ้าเราไปดูหมอแล้ว ถูกบอกว่า ดวงพ่อแม่ กับ เราชงกัน เมื่อ: เมษายน 17, 2011, 08:43:50 pm
อย่าเอาแน่ เอานอนกับดวงเลยครับ หมอดูเอง ก็ใช่ว่าจะเอาตัวรอด ผมเห็นบางวันก็เที่ยวกู้หนี้ยืมสินชาวบ้าน และก็โดนเจ้าหนี้ ไล่เหยียบมาต่อหน้า ต่อตาแล้วหลายคนครับ

  กตัญญู เป็นเครื่องหมายของคนดี ครับ

ยกย่อง คุณธรรมธวัช ครับถึงแม้จะไม่ได้พ่อแม่ สนับสนุนทางธรรม แต่ก็ไม่ิทิ้งธรรม ชื่นชมครับ

334  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: กำลังจะซื้อบ้านครับ ญาตผมมาเสนอขายให้ แต่.... เมื่อ: เมษายน 17, 2011, 08:41:12 pm
ราคาขายเท่าไหร่ครับ บ้านกี่ชั้นครับ
กี่ห้องน้ำ กี่ห้องน้ำ กี่ห้องนอน กี่ห้องรวม จอดรถได้หรือไม่ครับ

ถ้าจะถาม ให้ช่วยวิเคราะห์ ควรมีข้อมูลมากกว่านี้นะครับ

หรือให้ดี มีรูปถ่ายมาให้วิเคราะห์ ก็จะเข้าทีครับ

ที่สำคัญ บ้านอยู่ที่ไหนครับ.... ทำไมญาต จึงจะขายให้คุณครับ

 :035: :014:
335  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 01:14:53 pm
ผมว่า ไม่ต้องสนใจ กลุ่มพระสงฆ์ ก็ได้นะครับมุ่งสอนที่กลุ่มอุบาสก อุบาสิกา ก่อนดีกว่านะครับ
เพราะอุบาสก อุบาสิกา นั้นมีความสนใจในกรรมฐาน เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน เนื่องจาก การใช้ชีวิตแล้วมีความทุกข์
ก็แสวงหาความพ้นทุกข์ กันมาก ๆครับ บางครั้งผมเอง ก็ชอบนั่งกรรมฐาน เวลาโดนกดดัน ไม่ว่าเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว แต่บางครั้งเวลาจะนั่งกรรมฐานแล้ว ไม่เคยทำได้ครับ เหมือนใจไม่สงบ ทำได้สัก 1 - 2 นาที ส่วนตัวผมเองก็คิดว่า ดีมากแล้วครับ ....

  อยากเรียนกรรมฐาน แต่ก็ยังไม่อยากขึ้นกรรมฐานครับ อาศัยอ่านติดตามไปก่อนครับ

   :25:
336  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: กิจกรรมวันสงกรานต์ และเรื่องน่ารู้ ปี 2554 เมื่อ: เมษายน 09, 2011, 08:03:42 am
ก็ดีครับ ช่วยกันรณรงค์อ่านกระทู้เก่ากันบ้างครับ

ขนาดพระไตรปิฏกอายุมากกว่า พันปี เราก็อ่านกันยังไม่เบื่อลยนะครับ

เรื่องของความรู้ไม่มีเก่า ใหม่ ครับขอให้เป็นความรู้ เป็นวิชา ก็มีประโยชน์ทุกกาล ทุกสมัย

 :58:
337  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: [ภาพ]ปริวาสกรรมประจำปี 2554 ณ วัดทุ่งเซียด [ในที่สุด] น้ำท่วมต้องย้ายวัดในที่สุด เมื่อ: เมษายน 09, 2011, 08:01:32 am
เห็นภาพแล้วหนักกว่าที่ผมนึกไว้ อีกครับ
สาธุ แล้วตอนนี้น้ำลดลงหรือยังครับ

 :'(
338  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เว็บฝากภาพ หมดอายุ http://my.imageshack.us เมื่อ: เมษายน 09, 2011, 08:00:11 am
339  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ลมหายใจเฮือกสุดท้าย “ชาวพุทธแดนใต้” เมื่อ: เมษายน 03, 2011, 07:25:41 pm
ใจเย็น ๆ ครับ อันนี้บอร์ดธรรมะ นะครับต้องแผ่เมตตา ก่อนครับ

เดี๋ยวเราไปเม้าส์กันที่ห้อง พันทิพ ครับเรื่องนี้

 :s_hi:
340  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมื่อภัยใกล้ตัวมาถึง เราควรภาวนาอะไรครับ เมื่อ: เมษายน 01, 2011, 06:10:56 am
ถ้าจะว่าโดยกว้าง ๆ ก็ไปทุคติ ดังที่พระพุทธองค์ตรัสว่า

“ผู้ละโลกนี้ไปในขณะที่จิตเศร้าหมอง ทุคติเป็นอันหวังได้”

และเท่าที่ทราบมา
โลภะ จะนำไปเป็นเปรต
โทสะ จะนำไปนรก
โมหะ จะนำไปเป็นเดรัจฉาน

แต่จะให้แน่ชัดว่าจะไปภูมิไหน อาจจะรู้ได้จาก คตินิมิต ที่เกิดตอนช่วงก่อนตาย

ใน ฎีกา ท่านได้แสดงไว้ว่า


---------------------

ผู้ที่จะไปเกิดในพรหมโลก 

คตินิมิตทั้งสองไม่มี  มีแต่บัญญัติกรรมนิมิตและมหัคคตกรรมนิมิต 

---------------------

ถ้าจะไปเกิดในเทวโลก 

จะเห็นราชรถ  วิมาน  เทพบุตร  เทพธิดา  เครื่องประดับ  สวน  สระ 
เหล่านี้เป็นอุปลภิตัพพคตินิมิต  ถ้ารูปสึกว่าตนเองได้นั่งไปในราชรถก็ดี 
กำลังเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ  ด้วยความสนุกสนานเบิกบานใจ 
บริโภคสุทธาโภชน์ร่วมด้วยเทพบุตร  เทพธิดา  สวมใส่เครื่องทิพยอาภรณ์ก็ดี 
เหล่านี้เป็นอุปโภคคตินิมิต 

---------------------

ถ้าจะไปเกิดเกิดเป็นมนุษย์ 

จะเห็นครรภ์มารดา  ห้อง  เรือน  เครื่องใช้  บ้านเมือง 
ตำบล  หมู่บ้าน  ผู้คน  เป็นอุปลภิตัพพคตินิมิต  ถ้ารู้สึกว่าตนกำลังเดินไป
ในสถานที่นั้นๆ  หรืออยู่ในสถานที่นั้นๆ  ก็ดี  กำลังสนทนา  ปราศรัยกับ
ผู้ใดผู้หนึ่งอยู่ก็ดี  ประกอบการงานอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่ก็ดี  หรือคล้ายๆกับว่า 
ตนได้ถือปฏิสนธิอยู่ในครรภ์ก็ดี  เหล่านี้เป็นอุปโภคคตินิมิต

---------------------

ถ้าจะไปเกิดเป็นดิรัจฉาน 

จะเห็นสัตว์  ต่างๆ  มีสุนัข  นก  ปลา  วัว  ควาย  เป็นต้น  สถานที่ที่
สัตว์ดิรัจฉานอาศัยมีต้นไม้  ป่า  เป็นต้น  เป็นอุปลภิตัพพคตินิมิต 
ถ้ารู้สึกว่าตนได้เป็นสัตว์ดิรัจฉานจำพวกใดจำพวกหนึ่ง   หรือ
กำลังเล่นอยู่กับสัตว์เหล่านั้นเป็นอุปโภคคตินิมิต 

---------------------

ถ้าจะไปเกิดเป็นเปรตหรืออสุรกาย 

จะเห็นป่า  เหว  ทะเล  แม่น้ำ  ภูเขาที่สงัดเยือกเย็นเป็นที่น่าหวาดเสียว 
พวกเปรต  อสุรกาย  เป็นอุปลภิตัพพคตินิมิต  ถ้ารู้สึกว่าตนกำลังเดินไป
หรืออยู่ในสถานที่ต่างๆ  ดังกล่าวแล้วนี้ก็ดี  ร่างกายของตนปรากฏ
เป็นที่น่าเกลียดน่ากลัว  หรือกำลังอดอยากไม่มีอาหารจะบริโภค 
กำลังแสวงหาน้ำและอาหารอยู่ด้วยความหิวกระหายเป็นอย่างยิ่งก็ดี 
เหล่านี้เป็นอุปโภคคตินิมิต 

---------------------

ถ้าจะไปเกิดในนิรยภูมิ

จะเห็นเครื่องประหัตประหาร  สุนัข  กา  แร้งที่น่ากลัว พระยายม  นายนิรบาล 
ตลอดจนถึงสัตว์นรก  และสถานที่เหล่านี้  เป็นอุปลภิตัพพคตินิมิต 
ถ้ารู้สึกว่าตนกำลังถูกฉุดคร่าทุบตีก็ดี  ถูกสุนัขขบกัดอยู่ก็ดี 
ถูกจองจำด้วยเครื่องพันธนาการต่างๆก็ดี  เที่ยวไปในสถานที่ที่
มีบุคคลถูกจองจำอยู่ก็ดี  มีการหวาดกลัวอย่างเหลือล้นเนื่องด้วย
การได้พบเห็นสิ่งเหล่านี้ก็ดี  หรือคล้ายๆกับว่ากำลังถูกสอบถามอยู่ก็ดี
ร่างกายมีการเจ็บปวดเหลือประมาณยิ่งไปกว่าที่กำลังเจ็บอยู่เหล่านี้ก็ดี  เป็นอุปโภคคตินิมิต

จากคุณ    : ชาวมหาวิหาร
341  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เวลานั่ั่งภาวนาไปแล้ว เห็นแสงสว่างที่กลางกระหม่อม เป็นแสงสีขาว ติด ๆ ดับ ๆ เมื่อ: มีนาคม 31, 2011, 08:59:41 am
เวลานั่งกรรมฐาน แล้วเห็นพระมากมาย ในสมาธิ อันนี้หมายถึงอะไรครับ

ผมถามเพื่อน ๆ บอกว่าผมเริ่มบ้าแล้วครับ ผมเองก็เกรงใจว่า ผมจะเป็นบ้าเหมือนกัน

ก็แปลกใจครับ

 :17:
342  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เมืองทุ่งสงจมบาดาล เขื่อนวังอ้ายว่าวแตก น้ำทะลักเข้าท่วม ชาวบ้านหนีตายชุลมุน เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 08:02:38 am
รู้สึกว่า ภัยพิบัติต่าง ๆ เริ่มเล่นงานคนทั่วโลกแล้วนะครับ โดยเฉพาะประเทศไทยเห็น ๆ ก็ อุทกภัยนี้โดนกันทั้งปี

เลยนะครับ ผลผลิตไม่ออกมาแล้วจะมีผลผลิตพอเพียงต่อการบริโภคหรือครับ

 :'(
343  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เกิดซึนามิ คลื่นสูง 15 เมตร แผ่นดินไหว 9 ริกเตอร์ ที่ญี่ปุ่นในวันนี้ 11 มี.ค.54 เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 06:03:25 am
วันที่ 27 มีนาคม 2554 ได้เกิดแผ่นดินไหวที่ ญี่ปุ่นอีก ที่เดิม ถึง 6.5 ริกเตอร์

ส่วนที่พม่า และ ไทยตอนบน ก็ยังมีแผ่นดินไหว เป็นอาฟเตอร์ช๊อกถึง 100 ครั้งต่อวัน

ชาวบ้านหวั่นย้ายไปตั้งเต๊นซ์นอนกัน
 
:03:
344  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / หลากปราฏการณ์ดาราศาสตร์ มองอย่างเข้าใจพิบัติภัยธรรมชาติ!! เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 11:47:02 am
มองอย่างเข้าใจพิบัติภัยธรรมชาติ!!


พิบัติภัยทางธรรมชาติช่วงเวลานี้ปรากฏขึ้นบ่อยครั้งโดยเฉพาะแผ่นดินไหวซึ่ง มีความถี่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ต่อเนื่องกัน ไม่ว่าจะเป็นที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ มณฑลยูนนาน ประเทศจีนและล่าสุดแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างรุนแรงทำให้เกิดคลื่น ยักษ์สึนามิ
ซัดถล่ม...
   
ท่ามกลางความหวาดหวั่นในพิบัติภัยธรรมชาติและหลายครั้งเมื่อมีปรากฏการณ์ทาง ดาราศาสตร์ ความงามแปลกตาเกิดขึ้นบนท้องฟ้าก็มักมีเสียงร่ำลือเชื่อมโยงกันถึงเหตุร้าย พิบัติภัยต่าง ๆ อาทิ การเกิด ปรากฏการณ์สุริยุปราคา ปรากฏการณ์พระจันทร์ยิ้ม พระจันทร์หน้าบึ้ง ฯลฯ ล่าสุดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ ได้เกิดปรากฏการณ์ ดวงจันทร์ใกล้โลก หรือ ที่เรียกกันว่า ซูเปอร์มูน!!
   
รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  (สดร.) ให้ความรู้อธิบายถึงการเกิดปรากฏการณ์บนท้องฟ้าดวงจันทร์ใกล้โลกอีกครั้งว่า ปรากฏการณ์ธรรมชาติครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการโคจรของดวงจันทร์ ซึ่งดวงจันทร์โคจรรอบโลก รอบหนึ่งใช้เวลาประมาณ 27 วันกว่าและทุกเดือนดวงจันทร์จะโคจรเข้าใกล้โลก โดยเฉลี่ยจุดที่ใกล้โลกที่สุดจะมีความห่างประมาณ 360,000 กิโลเมตร
   
ในครั้งนี้ดวงจันทร์เข้าใกล้โลกกว่าระยะดังกล่าวและเป็นระยะที่ค่อนข้างใกล้ มาก อีกทั้งบังเอิญว่าในวันนั้นเป็นช่วงจันทร์เพ็ญ พระจันทร์เต็มดวงจึงเป็นที่น่าติดตามยิ่งขึ้นโดยดวงจันทร์จะมีขนาดใหญ่กว่า ปกติประมาณ 2-3 เปอร์เซ็นต์
   
ขณะที่วัตถุบนท้องฟ้าที่มนุษย์ให้ความสนใจมายาวนาน นอกเหนือจากดวงอาทิตย์ก็คือ ดวงจันทร์ ในความงามของพระจันทร์นอกจากแสงสว่างนวลตา อิทธิพลของดวงจันทร์ก็จะมีในเรื่องของแรงโน้มถ่วงหรือแรงดึงดูดซึ่งแรงโน้ม ถ่วงทำให้มีอิทธิพลต่อสิ่งที่มีชีวิตบนพื้นผิวโลก โดยเฉพาะของเหลวที่เป็นน้ำเพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าการโคจรของดวงจันทร์รอบ โลกทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า น้ำขึ้น น้ำลง ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่พบเห็นได้ทุกวันและจากปรากฏการณ์ดังกล่าวที่ผู้คนบน โลกมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงในคืนที่มีวงโคจรมาใกล้โลกก็เป็นเรื่องปกติ สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์
   
“ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องสิ่งนี้จึงมีความสำคัญ แต่อย่างไรแล้วปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการตื่นตัวในเชิง วิทยาศาสตร์ อย่างในเรื่องของดวงจันทร์ที่ผ่านมาดังที่กล่าวอิทธิพลของดวงจันทร์ที่ ชัดเจนเป็นเรื่องของน้ำขึ้น น้ำลง สิ่งที่จะมีผลต่อเปลือกโลกพบว่ามีน้อยมาก การอธิบายให้เห็นถึงความเป็นจริงจะนำมาซึ่งความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องก็จะ ทำให้ไม่เกิดความตื่นตระหนกจนเกินไป”
   
อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานี้เป็นช่วงการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก เมื่อเปลือกโลกมีการเคลื่อนที่และมีการกระทบกันทำให้เกิดแผ่นดินไหว ผลของแผ่นดินไหวบางครั้งก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดขึ้นที่หนึ่งก็อาจเกิดขึ้นอีกที่หนึ่งหรือในที่ต่อ ๆ ไป หรือแม้กระทั่งการปรับตัวเข้าสู่สภาพปกติของโลกก็ทำให้เกิดแผ่นดินไหวขึ้น ติดตามมาอีกหลายครั้ง ในสิ่งที่เกิดขึ้นก็ดูเหมือนว่าแผ่นดินไหวเกิดถี่ขึ้นก็คง จะต้องมีความเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการปรับตัวของโลก
   
ส่วนสิ่งที่มนุษย์ให้ความสนใจศึกษาดวงจันทร์ ในยุคอวกาศก็อาจมีความเกี่ยวเนื่องกับทรัพยากรธรรมชาติ มิติของสถานีพักระหว่างการเดินทางไปยังดาวดวงอื่นซึ่งสิ่งสำคัญคือ น้ำ จึงมีการศึกษาในเรื่องน้ำ ฯลฯ นอกจากนี้ในปรากฏการณ์ธรรมชาติเกี่ยวเนื่องกับพระจันทร์ยังเชื่อมโยงถึง จันทรุปราคา
   
นับแต่วันวานดวงจันทร์เกี่ยวเนื่องกับมนุษย์มายาวนานซึ่งประโยชน์ของ ดวงจันทร์ให้ความสว่างในตอนกลางคืน และด้วยเป็นสิ่งที่ให้ประโยชน์กับมนุษย์ ขณะที่เกิดจันทรุปราคา ปรากฏการณ์ที่ดวงจันทร์เข้าไปในเงาของโลกพอดวงจันทร์หายไปก็มีความเชื่อจะ ต้องตีเกราะเคาะไม้เพื่อให้ราหูที่อมจันทร์คายออกมา ฯลฯ ซึ่งก็เป็นอีกเรื่องราวของดวงจันทร์ที่มีผลต่อจิตใจมนุษย์
   
อีกทั้งดวงจันทร์ที่ปรากฏหลายลักษณะทั้งเต็มดวง เป็นเสี้ยว บางครั้งก็ไม่ปรากฏให้เห็น ในรูปลักษณะที่เปลี่ยนไปเหล่านี้ก็ได้นำมากำหนดเป็นการบอกเวลาเกิดเป็น ปฏิทินจันทรคติ เช่นเดียวกับปรากฏการณ์สุริยุปราคา ก็โยงใยให้เห็นถึง ประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อ จะเห็นได้ว่า ดวงจันทร์ไม่เพียงเป็นสื่อของความสวยงาม แต่พระจันทร์ยังสื่อถึงวัฒนธรรมประเพณีที่ผูกพันกับวิถีชีวิตผู้คนมานับแต่ โบราณจวบถึงปัจจุบัน
   
“การเรียนรู้ทางดาราศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์ของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และดาวเคราะห์ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องใกล้ตัวมีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต ความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการโคจร ปรากฏการณ์ต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการคิดวิเคราะห์ใช้เหตุผลซึ่งเมื่อเกิดการคิดวิเคราะห์ อย่างมีเหตุผลก็จะทำให้เห็นถึงความเป็นจริง
   
สิ่งนี้เป็นประเด็นสำคัญของการศึกษาเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่ต้องมี ความเข้าใจและอธิบายได้ด้วยเหตุผล เพราะฉะนั้นเมื่อมีความเข้าใจกลไกของท้องฟ้าก็จะเข้าใจเหตุผลทั้งหมดซึ่ง สิ่งเหล่านี้จะช่วยไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องไม่ประมาท”
   
พระจันทร์ใกล้โลกที่เกิดขึ้นก็เช่นเดียวกันแม้จะมีการตั้งคำถามหวั่นวิตกกัน ถึงแผ่นดินไหว พิบัติภัยต่าง ๆ แต่อย่างไรแล้วในปรากฏการณ์ดังกล่าวก็สามารถอธิบายได้ทางวิทยาศาสตร์
   
อีกทั้งปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทุกเดือนซึ่งตามปกติดวงจันทร์จะโคจรรอบ โลกจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก ในทุก ๆ เดือนจะมีทั้งวันที่ดวงจันทร์ไกลโลกและดวงจันทร์ใกล้โลก อย่างในครั้งนี้ถือว่าเป็นอีกโอกาสดีในการศึกษาชมความงามของปรากฏการณ์ที่ เกิดขึ้นบนท้องฟ้าอีกครั้ง
   
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดารา ศาสตร์แห่งชาติกล่าวทิ้งท้ายเพิ่มอีกว่า ดาราศาสตร์ยังมีความสำคัญทำให้คนในปัจจุบันที่ห่างเหินจากธรรมชาติได้กลับมา ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น เพราะเมื่อใดที่เราได้เห็นถึงความสวยงามของธรรมชาติบนท้องฟ้าไม่ว่าจะเป็นฝน ดาวตก จันทรุปราคา สุริยุปราคา ฯลฯ หากมองในแง่ความงามก็จะทำให้เรารักธรรมชาติ เมื่อเกิดความรักก็จะทำให้เราเกิดความหวงแหนดูแลรักษาธรรมชาติเหล่านี้ไว้
   
ขณะที่ดวงจันทร์เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ต้นไม้ มนุษย์เราก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ดังนั้นถ้าเราไม่รักธรรมชาติก็เหมือนกับเราไม่รักตัวเองและเมื่อธรรมชาติถูก ทำลาย ผลร้ายพิบัติภัยที่รุนแรงก็จะส่งผลมาถึงซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องตระหนักรู้และมี สติในการนำมาใช้ เพื่อรักษาให้ธรรมชาติคงอยู่อย่างสมดุลและยั่งยืนตลอดไป”.

@@@

ปรากฎการณ์พระจันทร์บนท้องฟ้าปี 2554       

นอกเหนือจากดวงจันทร์ใกล้โลกที่เพิ่งผ่านไป อีกปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่เกี่ยวเนื่องกับดวงจันทร์  ในปีนี้จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงซึ่งทั่วทุกภูมิภาคจะมีโอกาสได้ เห็น 2 ครั้ง โดยครั้งแรกจะมีขึ้นใน วันที่ 16 มิถุนายน 2554  ซึ่งช่วงที่จันทรุปราคาเต็มดวงคาดว่าจะเป็นเวลาตีสองกว่า ส่วนอีกครั้งจะเกิดขึ้นใน วันที่ 10 ธันวาคม 2554 ตรงกับวันรัฐธรรมนูญโดยช่วงเวลานั้นอากาศเย็นสบายเพราะอยู่ในช่วงหน้าหนาวก็ จะได้เห็นปรากฏการณ์บนท้องฟ้าจันทรุปราคาชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=486&contentID=128246
345  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ควรใช้ธรรมะอะไรดีครับ ถ้าเพื่อนยืมเงินแล้วไม่คืน เมื่อ: มีนาคม 22, 2011, 12:23:23 pm
วิธีที่ผมใช้ประจำนะครับ คือ ต้องโกหก ครับ....( ผิดศีล )

เช่นเพื่อนมาขอยืมเงิน 10000 บาท ก็จะบอกว่ามีพอให้ยืมได้สัก 1000 บาทนะ

ถ้าเราตอบว่าไม่มีเลย จะเป็นการหน้าเกลียดไม่รักษาน้ำใจกัน ส่วนใหญ่ก็จะพอใจที่จำนวน 1000 บาท

เพราะเพื่อนมีเจตนายืมแล้ว ยืมเลย เอาไว้ใช้ตอนไหนก็ได้ ซึ่งทุกครั้ง ที่ผมให้ยืมผมจะจดไว้ ตอนนี้รวมแล้วผมมี

เพื่อนที่ยืมเงินผม หลักพันบาท นี่ประมาณเกือบ 60 คนใช้คืนเพียง 12 คน อีก 48 คนนั้นยังไม่มีใครใช้คืน ซึ่ง

คนพวกนี้จะมาคบกับเราตามปกติ และจะแกล้งทำเป็นลืมว่าเป็นหนี้อยู่ด้วยครับ ตอนนี้มีเงิน มีโบนัส ก็ลืมกันจริง ๆ

ครับ ซึ่งผมเองทำใจไว้ตั้งแต่ตอนให้ยืมแล้วครับ คิดดูสิครับ ที่ยืมกันเป็นหลักพัน ถ้าผมไล่เก็บเงิน 48 คนนี่โบนัส

ย่อม ๆ เลยครับ แต่ทั้งนี้เมื่อเราให้ยืมก็ต้องทำใจครับ ยืมกันตรง ๆ ดีกว่าต้องไปเลี้ยงเหล้าเพื่อนครับ

ผมชอบวิธีสุดท้าย ของคุณ ยอดชาย ครับ คือกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล ใช้หนี้กรรมกันแต่ชาติอื่น ๆ กันเสียชาตินี้

หนี้เวร หนี้กรรม จะได้ลดน้อยลงบ้าง

 5 5 5 5 5

  :85: :s_laugh:
346  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: “วอร์เรน บัฟเฟตต์” อภิมหาเศรษฐี อยู่อย่างพอเพียง เมื่อ: มีนาคม 21, 2011, 09:37:11 am
อ้างถึง
เขาแสดงให้เห็นว่า การอวดรวย สู้อวดความดี กันไม่ได้
 คิดดี พูดดี ทำดี ชีวีมีสุขพอเพียง แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

ประโยคนี้ดี ถูกใจคนจน แต่ความเป็นจริง ลุง แก ทำได้หรือไม่

 :smiley_confused1:
347  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ความเหนี่อย ลำบาก ไม่เคยปราณีใคร เมื่อ: มีนาคม 21, 2011, 09:35:40 am
อยากไปขึ้นสักครั้ง ชาวแก๊งค์ อบ จัดกิจกรรมไปสักวันดีหรือไม่

ขอเสียงด้วยยายกบ นิมนต์พระอาจารย์ไปด้วย นะ...คะ

 :welcome:

จะไปก็ ลองส่งข่าวกันดู ค่ารถน่าจะประมาณ คนละ 300 บาท ค่าิกินสัก 200 บาท 500 บาท น่าจะเหลือนะ
อีกอย่างไปเที่ยวไม่ต้องไปรบกวนพระอาจารย์ไปก็ได้

 :s_hi:
348  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สารกัมมันตภาพรังสีสูงในโตเกียว เมื่อ: มีนาคม 17, 2011, 07:11:01 am


ตอนแผ่นดินไหว ที่นั่นเขาขนาดนี้ ถ้าเป็นบ้านเรา จะเป็นอย่างไร
349  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คนญี่ปุ่น...ถึงคราใช้วิบากของตน...หรือเปล่า เมื่อ: มีนาคม 17, 2011, 07:07:57 am
เมื่อถึงคราที่มีเหตุเพทภัยมาทำลายชีวิตมนุษย์
มันย่อมเกิดจากการการะทำที่ผ่านมาของมนุษย์
เป็นผลของกรรมของมนุษย์เอง
เราถูกสอนให้เชื่ออย่างนั้น

ถ้ามองปรากฏการณ์ที้เกิดขึ้นที่ญี่ปุ่นเมื่อสองสามวันมานี้
เพราะถึงเวลาที่พวกเขาต้องชดใช้กรรม(วิบาก)
ของพวกเขา..ใช่หรือไม่
เพราะพวกเขาเลี้ยงชีวิตด้วยการจับสัตว์
ด้วยการฆ่าสัตว์ ด้วยการเบียดเบียนสัตว์
โดยเฉพาะสัตว์ทะเล

เมื่อสะสมกรรมนานๆเข้า
กรรมก็พอกพูนขึ้นและเข้าโถมทับพวกเขาเสียคราหนึ่ง
จึงต้องล้มตาย บาดเจ็บกันมากมาย
ประดุจฝูงปลาและสัตว์น้ำที่พวกเขาเคยกระทำกับมัน
วิบากทำงานแล้ว...ใช่หรือไม่
หรือใครว่าอย่างไร....

ผลแห่งปาณาติบาตกรรม
ออกฤทธิ์แล้วฤา

จากคุณ    : เตาฟืน
350  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พื้นที่ชีวิต - เด็กวัดชื่อ สิงห์ 10Mar11 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 07:52:39 am



พื้นที่ชีวิต - เด็กวัดชื่อ สิงห์ 10Mar11 2/4


 
พื้นที่ชีวิต - เด็กวัดชื่อ สิงห์ 10Mar11 3/4



พื้นที่ชีวิต - เด็กวัดชื่อ สิงห์ 10Mar11 4/4
351  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พื้นที่ชีวิต - เด็กวัดชื่อ สิงห์ 10Mar11 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 07:50:04 am


พื้นที่ชีวิต - เด็กวัดชื่อ สิงห์ 10Mar11 1/4


กับวัดพระธาตุดอยผาส้ม


352  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ใช้สมาธิ การอ่านหน่อยนะครับ เมื่อ: มีนาคม 09, 2011, 08:01:01 am
คณุอาน่ได้มยั้

ถ้าคณุอาน่บทคาวมนี้ได้ คณุมีความคดิที่แขง็แรงพอ


สวคมรเลยนะ คณุอาน่ได้หรอืเลป่าล่ะ

มีแค่ 55 คนจาก 100 เท่านนั้แล่หะที่อาน่ได้

ฉนัไม่อายกจะเชอื่เลยว่า ฉนัเข้าใจสงิ่ที่


ฉนักำลงัอาน่อู่ยนี้


มนัเปน็ปฎกราากรณ์ของคาวมคดิของม์ษุยน

ผลการศกึาษวจิยัจาก มวหายิทัาลย แบมคิร์จด

ก่าลวว่า มนัไม่สคำญเลย


ว่าตวัอรัษกเยีรงถตอ้กูงหรอืไม่ในคำคำหนงึ่ มนัส

คำญแค่ว่า


ตวัอษักรแรกและตวัอษกัรตวัสดุทาย้ของคำนนั้อู่ยในตนำ


แห่งที่ถกูตอ้ง


ที่เลืหอนนั้มนัจะมวั่ซวั่อ่ายงไร คณุก็อาน่มนัได้อู่ยดี ไม่


มีปหญัา


ที่เปน็อาย่งนี้เราพะคาวมคดิของมษุน์ยนนั้ ไม่ได้


อาน่ตวัอษกัรทกุตวัซกัหอน่ย แต่อาน่เปน็คำเตม็ ๆ คำ

สดุยอดเลยใช่มยั้ล่ะ ใช่เลย


แต่ยงัไงฉนัก็คดิว่าการสกะดมนัสคำญันะ

ถ้าคณุอาน่บควาบมนี้ได้ ชว่ยโวหตหอน่ยนะ


ดีใจด้วยนะครับ ที่ท่านสามารถอ่านจนจบ และเข้าใจ
เพราะผมเชื่อว่า คนส่วนใหญ่จะไม่อ่านเกิน 3 บรรทัด พร้อมกับคำด่าคนเขียน
เท่าที่ผมทดสอบเพื่อนร่วมงาน ด้วยการพริ้นไปให้อ่านกันจาก 60 คนมีอคนอ่านจนจบเพียง 5 คนเท่านั้นครับ

นอกนั้น จะบ่น และ ไม่อ่านครับ อ่านเพียง 2 บรรทัด

 :25:
353  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ตื่นพบต้นตะเคียนหินขนาดใหญ่ใกล้วัดวังยาย ฉิม จ.นครนายก เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 07:21:13 am


ชมวีดีโอ แทนภาพไปก่อนนะครับ

 :smiley_confused1:
354  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ม.ค.54แตะ 40 ล้านบาท เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 07:19:04 am
โฆษณา ทำตลกดีนะ แต่ทำไปแล้ว ก็ตกงาน เงินช่วยเหลือค่าแจ้งนั้น เพื่อนผมที่เคยทำอย่างนั้น
บอกว่าจะได้หลังจากดำเนินคดีเสียค่าปรับแล้ว บัดนี้ผ่านไป 5 ปี ยังไม่ได้สักบาท

จริง หรือ ไม่จริง ผมก็ฟังมานะครับ อาจจะคุยกันสนุก  ๆๆ ในวงเหล้า

แต่สำหรับเรื่อง ลิขสิทธิ์ ตอนนี้ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ปกติไปแล้ว เพราะถ้าจะจับเรื่องลิขสิทธ์ ที่ซื้อขายก่อน

นะครับ พันธ์ทิพย์ เซียร์ มีขายกันเป็นชั้น เลยครับ

ส่วนใน internet ที่ให้ดาวน์โหลด ละเมิดลิขสิทธิ์ นั้นเป็นเว็บต่างประเทศครับ เว็บไทยส่วนมากเป็น

เวอร์ชั่นทดสอบ ผมลองเที่ยวดาวน์โหลดดูก็เป็นเช่นนั้น

แต่สมัยนี้ของฟรี เป็น ฟรีแวร์ มีมากแล้วครับ

 :021:
355  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เพื่อสถิติ หรือ เพื่อความสะัใจ หรือ ต้องการทดสอบกำลังใจ เมื่อ: มีนาคม 05, 2011, 07:29:43 am
ผมว่าคนพวกนี้ อาจจะชอบทำอะไรที่เสียง ๆ อยู่เหมือนกันนะครับ ดีใจเถิดครับที่ได้เห็นภาพที่เขาถ่ายมาให้ดู

เพราะพวกที่ถ่ายมาก็คือพวกที่รอดกลับมาครับ ยังมีพวกที่ทำแบบนี้แล้วไม่รอดกลับมาอีกมากครับ


 ต้องดูหนังเรื่อง sanctum ครับแล้วจะรู้ว่า พวกนักธรณีวิทยา นักวิทยาศาสตร์ พาชีวิตไปสิ้นหลายคนครับ

356  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: รัสเซียฟันธง'วันสิ้นโลก2036' มนุษย์สังเวย10ล้านชีวิต! เมื่อ: มีนาคม 05, 2011, 07:25:28 am
ฟันธงอีกแล้ว

  ปีนี้เริ่มต้นปี ก็แล้ง หาน้ำไม่ได้ พอกลางปี น้ำก็คงจะท่วมอีก พอปลายปี ก็พายุ

    รัฐเซีย ฟันธง

    โหรไทย ฟันธง

    และเราที่โดนฟัน จะทำอย่างไร ครับ

    :85:
357  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: กับภาพงาม ๆ ที่วัดผาซ่อนแก้ว เขาค้อ เพชรบูรณ์ เมื่อ: มีนาคม 05, 2011, 07:23:51 am
งดงามจริง ๆ ครับ อยากไปอยู่พักผ่อน ภาวนาที่ันั่นสักอาทิตย์ช่วงวันหยุด

ใครมีข้อมูล สถานที่นี้ ช่วยแนะนำหน่อยครับ
 :25:
358  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อีกมุมหนึ่งของอินเดีย สภาพจริง ๆ ไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด เมื่อ: มีนาคม 05, 2011, 07:22:53 am
อินเดีย คนไปเพราะสังเวชนียสถาน ถ้าไม่มีแล้วก็ไม่น่าไป สักวันผมก็จะไปให้ได้
 :021:
359  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / อจินไตย แปลว่าสิ่งที่ไม่ควรคิด เมื่อ: มีนาคม 03, 2011, 05:31:54 am
อจินไตย แปลว่าสิ่งที่ไม่ควรคิด หมายถึงสิ่งที่ไม่อาจเข้าใจได้ด้วยตรรกะสามัญของปุถุชน มี 4 อย่างได้แก่
1. พุทธวิสัย วิสัยของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย
2. ฌานวิสัย วิสัยแห่งอิทธิฤทธิ์ของฌาน
3. กรรมวิสัย วิสัยของกฎแห่งกรรม ที่สามารถติดตามไปได้ทุกชาติ รวมถึงการให้ผล และการรับวิบากกรรม
4. โลกวิสัย วิสัยการมีอยู่ของโลก
360  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / Re: test ห้องดาวน์โหลด เมื่อ: มีนาคม 01, 2011, 01:43:16 pm
หนู เสนอให้ สมัคร youtube เพื่อโหลด ไฟล์เสียง และ วีดีโอ และ มาแปะลิงก์ในที่นี้คะ

เพื่อช่วยเรื่อง แบนด์วิธ ของเว็บคะ


้เห็นด้วยครับ มิฉะนั้น ทางเว็บจะประสพปัญหา เรื่อง Bandwidth รวมทั้งหมด
เพราะผมจำได้ว่า อ่านปัญหาเรื่อง Server ไปไม่กี่วันนี่เอง

server มีปัญหา ดิสก์แคช 1 ชม. 11.07 - 12.10 น.
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=3123.0
หน้า: 1 ... 7 8 [9] 10