วสี แปลว่าความคล่องแคล่วชำนาญ
มี 5 ประการ
1.อาวัชชนวสี ความสามารถในการพิจารณาองค์ฌานด้วยมโนทวาราวัชชวนจิต
2.สมาปัชชนวสี ความสามารถในการเข้าฌาน
3.อฐิฏฐานวสี ความสามารถในการให้ฌานดำรงอยู่ตามกำหนด
4.วุฏฐานวสี ความสามารถ ในการออกจากฌานตามกำหนด
5.ปัจจเวกขณวสี ความสามารถในการพิจารณาองค์ฌานด้วยชวนจิต
สำหรับบุคคลที่ได้ ฌาน แล้วนะ
ถ้ายังไม่ได้ ฌาน อยู่ระหว่างการฝึก ถึง อุปจาระสมาธิ วสีจะมีความหมายตามด้านล่างนี้
1.อาวัชชวนวสี หมายถึงการกำหนดนึกองค์บริกรรม เช่นภาวนา พุทโธ ก็อยู่กับ พุทโธ
2.สมาปัชชนวสี หมายถึงการกำหนดเลื่อนฐานบริกรรม และ เข้า ออก จากการบริกรรม
3.อธิษฐานวสี หมายถึงการกำหนดอธิษฐาน และทำตามที่อธิษฐานได้
4.วุฏฐานวสี หมายถึงกำหนดเวลา เข้า ออก กรรมฐานได้อย่างแม่นยำ ไม่คลาดเคลื่อน
5.ปัจเวกขณวสี หมายถึงกาำรกำหนดพิจารณาองค์ธรรม แห่ง สมาธิ เช่น องค์แห่ง ฌาน อุปจารฌาน
หรือแม้แต่ ฝ่ายปัญญาวิมุตติ นั้นก็สามารถกำหนด องค์ธรรม แห่งวิปัสสนาตามโพชฌงค์ 7 ได้ ( อธิบายแบบบรวม ๆ )
เวลาปฏิบัตินั้น ไม่ต้องสนใจเรื่อง วสี เลยได้หรือป่าวครับ
ตอบว่าได้ เพราะตอนที่เราภาวนาอยู่ ยิ่งจิตเป็น สมาธิ เพิ่มขึ้น ๆ นั้นก็ย่อมไม่ได้นึกถึง สภาวะแห่ง ปริยัติอยู่แล้วคงสภาวะ ผู้ปฏิบัติ และ ผู้รับปฏิเวธ
ดังนั้นในระหว่าง ภาวนา นั้นไม่ต้องนึกถึง วสี ก็ได้ แต่ให้มีความเข้าใจ
ถ้าปฏิบัติ ตามครูอาจารย์ ที่สอน ก็จะเข้าใจเอง ในองค์ธรรม
เพราะ วสี นั้นแท้จริง เป็น ปฏิเวธ ต้องภาวนาถึงจะมี เพียงรู้แต่ ปริยัติ ไว้ก็ไม่มีอยู่ดีเจริญพรให้เข้าใจตามนี้
ถามสั้น ๆ แต่ให้ตอบเยอะมากไม่ได้