สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 20, 2016, 09:32:39 am



หัวข้อ: อะไรที่ทำให้ภาวนาไม่ได้ และ ผิดพลาด
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 20, 2016, 09:32:39 am
เสียงสัญญาณ โทรศัพท์ดังขึ้น ฉันก็เลยรับโทรศัพท์
ศิษย์-ฮัลโหล ฮัลโหล ฮัลโหล
ฉัน-สาธุ ว่าอย่างไร ?
ศิษย์-อาจารย์ คะ หนูปฏิบัติภาวนาไม่ได้คะ ไม่รู้ทำอะไรผิด
ฉัน-อ้อ ผิดสิ ผิดมากด้วย
ศิษย์-ผิดอย่างไรคะ
ฉัน-โทรผิดเวลา ตอนนี้มัน ตี1 แล้ว ไปนอนซะ
ศิษย์-+ข+๘!!!!!!!! ( เพิ่มความสับสน )
ฉัน-วางโทรศัพท์ จำวัตรต่อ....

ก็เป็นประจำสมัยก่อน ที่ฉันแจกเบอร์โทรไป คนก็จะโทรมาหาประมาณนี้ บางคนก็โทรมาเล่าประวัติส่วนตัวซะสองชั่วโมง โดยตั้งหัวข้อข้างบน พยายามให้ฉันฟังประวัติเขากัน ดังนั้นจึงยกเลิกเบอร์ที่แจกและไม่แจกเบอร์ใครเลยตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ถ้าไม่ใช่ศิษย์ตรง แล้วละก็ไม่มีเบอร์มือถือฉันกันแน่ ๆ

เอ้า อะไรเป็นเหตุให้เกิดข้อผิดพลาดทำไม่ได้ในการภาวนา จริง ๆแล้วไม่ได้ลึกลับอะไรเลย สิ่งที่ขาดคือเรื่องเดียว ศรัทธาที่จะภาวนาไม่มี มีแต่ความขี้เกียจที่ไม่ภาวนา ฉันไม่เคยเจอคนที่ภาวนาจริงแล้วภาวนาไม่ได้ เจอแต่คนที่ไม่ภาวนาบ้างไม่ภาวนาส่วนใหญ่ นั่นแหละที่ทำไม่ได้ อันนนี้เจอจริง เจอเยอะ

พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ [๒. ภิกขุวรรค]
๑๐. กีฏาคิริสูตร

ภิกษุทั้งหลาย ถ้าศรัทธาไม่มี การเข้าไปหา การนั่งใกล้ การเงี่ยโสตลงสดับการฟังธรรม การทรงจำธรรม การพิจารณาเนื้อความ ความเพ่งพินิจธรรม ฉันทะอุตสาหะ การไตร่ตรอง และการอุทิศกายและใจก็ไม่มี เธอทั้งหลายเป็นผู้ปฏิบัติพลาดเป็นผู้ปฏิบัติผิด โมฆบุรุษเหล่านี้ได้ก้าวออกไปจากธรรมวินัยนี้ไกลเท่าไร

====================

สิ่งที่ผู้ปฏิบัติพึ่งต้องกระทำไว้ให้มาก ในการเป็นพุทธมามกะ ผู้นับถือพระพุทธเจ้า นั้นก็คือ การสร้าง สัทธา เพราะว่า สัทธา เป็นต้นเป็นเค้าเป็นมูลไปสู่มรรค ผล ถ้าศรัทธาไม่มี ทุกอย่างจะจบหมดเลย เพราะลูกโซ่ เหตุปัจจัยซึ่งกันและกันมันหายตรงศรัทธา วงจรนี้ ก็หยุดทำงานทันที ดังนั้นผู้ภาวนา ต้องมี สัทธา อย่างน้อย ต้องมี ตถาคตโพธิสัทธา เชื่อมั่นในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า


(http://ci.lnwfile.com/gtx3wr.jpg)


หัวข้อ: Re: อะไรที่ทำให้ภาวนาไม่ได้ และ ผิดพลาด
เริ่มหัวข้อโดย: suchin_tum ที่ พฤศจิกายน 20, 2016, 09:11:07 pm
   สักกายทิฏฐิมีมาก

  สีลัพพัตระปรามาส ยังขาด

แย่..แบบนี้..

  ..คนชอบทำแบบนี้..บางทีเหมือนมาเดินอยู่ปากนรก

  ชอบทำเป็นเล่นกับครูบาอาจารย์