สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 11, 2017, 06:28:15 pm



หัวข้อ: ถ่ายทอด ธรรมญาณ ให้กับคนที่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 11, 2017, 06:28:15 pm
การภาวนา กรรมฐาน เป็น วุฒิภาวะ ขั้นสูง ไม่ใช่สภาวะ ของคนที่คิดไมเป็น ดังนั้น การขึ้นกรรมฐาน ต้องไม่มีการบังคับ หรือ หลอกล่อให้มาทำภาวนา ผู้ภาวนาต้องมีความสมัครใจ และเห็นด้วยปัญญา เอง
มูลกรรมฐาน สายกัจจายนะ นั้น อาศัย วุฒิภาวะ ในการรู้ตาม ( อนุพุทธะ ) เป็นสภาวะ ในการปฏิบัติ ดังนั้น ผู้ภาวนาต้องคิดเอง ทำเอง เจริญภาวนาด้วยตนเอง ไม่ใช่ให้ครูมาสั่ง แล้วจึงจะทำ
ฉันไม่ได้มาสอนเด็กน้อย คนที่ขึ้นกรรมฐาน ส่วนใหญ่แล้วอายุเกิน 25 ปี ทั้งหมด ขอให้ท่านจงใช้ วุฒิภาวะ ของท่านเองในการภาวนา
มีคนขึ้นกรรมฐาน สมัยก่อนกับฉันมีมากอยู่ ราว 6 พัน แต่ ทั้ง 6 พัน ไม่ได้เรียน มูลกรรมฐาน กัจจายนะ มีเพียงศิษย์ในห้องพิเศษระดับสูงเท่านั้นที่ได้เรียน มูลกรรมฐาน กัจจายนะ
ดังนั้นท่านเรียนแล้วไม่ภาวนา มันก็เรือ่งของพวกท่าน ไม่ใช่เรื่องของฉัน เพราะฉันไม่ได้สนใจ ใครจะภาวนา หรือ ไม่ภาวนา เพราะเส้นทางนี้ ต้องเพียรด้วยตนเอง ครูอาจารย์ ทำหน้าที่หมดแล้ว
จงเตือนตนเองให้บ่อยขึ้นในการภาวนา
ไม่ต้องให้ครูอาจารย์ มาปากเปียก ปากแฉะ ชักแม่น้ำ 500 สายเพื่อให้ท่านภาวนากัน อย่าทำตัวเหมือนเด็กเล่นขายของ
เจริญพร
( เฟคนี้ถือว่าพูดเตือนเบา ๆ เพราะถ้าเป็นห้องระดับสูง ฉันพูดตรงไปตรงมา มากกว่า นี้ ดังนั้น ห้องนั้นจึงเป็นต้องเป็นศิษย์คัดกรอง อุปนิสัยมาแล้ว ถึงจะให้สิทธิ์เข้าไปเรียนตรงนั้น เพราะ ห้องนั้น เหมือนขวานผ่าซาก ไม่มีการพูดเกรงใจ แบบตรงนี้ )


หัวข้อ: Re: ถ่ายทอด ธรรมญาณ ให้กับคนที่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 11, 2017, 06:28:38 pm
ถาม ถ้าพระอาจารย์คิดอย่างนี้ก็ไม่มีใครขึ้นกรรมฐาน กับพระอาจารย์ สิครับ

ตอบ ก็ช่างหัวมันสิ การสอนของฉันไม่เป็น สาธารณะแล้ว เคยสอนกรรรมฐาน แบบสาธารณะ คือไม่ต้องขึ้นกรรมฐาน แต่ก็ถ่ายทอดกรรมฐาน ทำมาอยู่ 8 ปี แต่มีผลเสีย คือผู้เรียน พิจารณาเป็นทางเลือก แล้วนำสิ่งที่สอนไป แอพพาย รูปแบบใหม่ ซึ่งผิดวิธีการไปเลย จนทำให้พูดสอนไปในทางผิด ตามทิฏฐิของที่แอพพาย แล้วมองเรื่อง ประเพณีเป็นเรื่องคร่ำครึ 10 ปีมานี้ ที่ฉันเดินทางไปสอนตามที่นิมนต์จึงไม่มีใครมาได้ขึ้นกรรมฐานกับฉันเลย ทั้ง ๆ ที่ 8 ปีมานี้ สอนวิชากรรมฐานไปไม่ต่ำ 20,000 คน แต่ส่วนใหญ่ไหลตามโลก เลือกตามพวก ไม่ได้เลือกตามที่ปฏิบัติได้ เลือกหมู่คณะ มากกว่าในปัจจุบัน ดังนั้นพิจารณาตามประเพณี ( วินัย ) ตามที่ครูสั่ง ถ่ายทอด ธรรมญาณ ให้แก่ผู้เหมาะสม เท่านั้น ฉันไม่ได้สนใจใครจะสำเร็จ หรือ ไม่สำเร็จ ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ฉันมีแค่หน้าที่บอก วิชาเท่านั้น เพราะสำเร็จ หรือ ไม่สำเร็จในการภาวนา ไม่ได้อยู่ที่ฉัน อยู่ที่คนมาเรียนวิชา แล้วนำไปภาวนาเอง

ปัจจุบันฉันไปที่ไหนไปนั่งเงียบฟังเขา
ไม่ได้คิดจะสอนใครเลยในปัจจุบัน
ฉันไม่มีความสำคัญอะไรทั้งนั้น และไม่เป็นอะไรทั้งนั้นในปัจจุบัน
นอกจากเป็นพระเพียงรูปหนึ่ง ที่กำลังจะตาย


หัวข้อ: Re: ถ่ายทอด ธรรมญาณ ให้กับคนที่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 11, 2017, 06:29:10 pm
ศิษย์ที่ขึ้นกรรมฐาน เรียนกรรมฐานไปแล้ว ถ้ารักกันก็ขอให้ปฏิบัติตามวิชากรรมฐาน ที่สอนไป ไม่ใช่ว่า เรียนไว้แค่รู้ เรียนไว้แค่คุย ถ้าเรียนแบบนี้ ไม่สำเร็จคุณธรรมตามวิชา
มีหลายคน ยังไม่ได้ภาวนา ตามหลักวิชา ที่สอน เพราะฉลาดเกินไป ตัดระบบ ระเบียบออกไป ไม่กล่าวอธิษฐาน ไม่กล่าวขอขมา ไม่ทำตามลำดับ ถ้าอย่างนี้ จะมาบ่นกับครูอาจารย์กันทำไม ? ฉันไม่เข้าใจหรอก นะ ไปทำตามใจชอบ ตัดวิธีการที่สอนออกหมด มันก็เป็นการสร้างวิชาใหม่ อาศัยวิชาเก่า มันจะต่างอะไรกัน กับ คน ที่ไม่ภาวนา ตามหลักวิชา
ดังนั้นขอให้ท่าน ถามใจตนเองก่อน ว่า ได้ทำตามที่สอนหรือยังก่อนจะว่าบ่น ว่า ครูอาจารย์ สอนไม่ดี ไม่ติดตามสนใจเรา
ขอให้พิจารณาตนเองกันด้วย


หัวข้อ: Re: ถ่ายทอด ธรรมญาณ ให้กับคนที่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 11, 2017, 06:30:01 pm
เส้นทางสายการภาวนา กรรมฐาน ไม่ได้มีคนเยอะมาก นัก เพราะว่า การเจริญกรรมฐาน มีเป้าหมายจริง คือ มรรค 4 ผล 4 และ นิพพาน 1 ดังนั้นคนที่จะมาเอา มรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 ไม่ได้มีมากมายอะไรนัก ปัจจุบันมีน้อยมาก ที่จะปรารถนา ใน โลกุตระธรรม 9 แม้ผู้ออกบวช ก็ไม่ได้มีมากนัก ที่ ปรารถนาแบบนี้ ดังนั้นจะบอกว่า คนที่เลือกสายกรรมฐานภาวนา นั้นเป็นคนโง่ ต้องบอกว่า ไม่ใช่เลย แต่เป็นคนที่คิดเป็น อย่างน้อย ก็ต้องมี นิพพิทา ( คือ เบื่อการเกิดอีก ) เป็นนิสัย จึงจะมาภาวนากรรมฐาน หรือ ไม่ก็ต้องเป็นผู้บำเพ็ญบารมี อุปบารมี และ ปรมัตถ์บารมี ด้วย ถึงจะมาภาวนา ลำพังพวกเห็นแก่ตัว บ้า ยศ ลาภ สุข สรรเสริญ เชื่อได้เลยว่าไม่มีทางที่จะมาภาวนา เพื่อ โลกุตตระธรรม 9

เพราะเส้นทางสายภาวนา นั้น มันถูกบังคับ ด้วยความมักน้อย สันโดษ รู้จักให้อภัย เมตตา และ กรุณา เสียสละ คุณธรรมเหล่านี้เป็นคุณธรรม พื้นฐาน ของผูที่จะเดินทางไปสู่ มรรค 4 ผล 4 และ นิพพาน 1

ดังนั้นฉันจึงไม่ค่อยหนักใจ อะไรในการสอน คนเหล่านี้ เพราะว่า อย่างน้อย เขาต้องมีอุดคมการณ์ ที่ผ่านวิปัสสนา มาบ้างแล้ว แต่อาจจะมีทิฏฐิ ที่ผิดไปตามการสอนผิด อาจจะมีบ้างแต่ก็ไม่ใช่เรืองใหญ่ เพราะว่า เมือ่ถึงเวลาที่บรรลุคุณธรรมนั้น เขาก็จะรู้ด้วยคุณธรรมที่สั่งสมมาเอง ตามความปรารถนา ตรงต่อ มรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 เอง

ดังนั้นขอให้ทุกท่าน จงทำความเข้าใจกับวิชากรรมฐาน ไม่ต้องทำความเข้าใจอะไรกับตัวฉัน จงทำความเข้าใจกับใจของตนเองให้มากที่สุด แล้วตอบคำถามตนเองให้มีเป้าหมายชัดเจน

หลายคนเลือกจะอยู่กับโลก คือ การเกิดอีก ก้ไม่ผิด แต่ถ้าเลือกอย่างนี้ ภาวนาไปตามสบายที่ชอบ มาใช้กรรมฐาน ขัดเกลากิเลสไม่ได้ เพราะมันจะขัดอารมณ์ ต้องเลือกให้เหมาะสม กับ สภาวะใจของตนเองที่จะดำเนินมรรคแบบไหน ก็อนุโมทนา ทั้งนั้น เพราะท่านเดินทางของท่าน ฉันก็เดินทางของฉันไม่ได้เกี่ยวกัน ฉันภาวนาก็ได้ของฉัน ท่านภาวนาก็ได้ของท่าน เพราะการภาวนา เนือ้หา มรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 เป็นเรือ่งส่วนบุคคล

เจริญพร


หัวข้อ: Re: ถ่ายทอด ธรรมญาณ ให้กับคนที่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 11, 2017, 06:36:36 pm
 ถาม ทำไมกรรมฐาน จึงขัดอารมณ์ ครับ ขอเหตุผลสักนิด ครับ

ตอบ จะขายเขาหลอกเขาว่าดี ของมันไม่มี คนภาวนากรรมฐานไปพูดหลอกเขาไม่ได้ เพราะคนภาวนากรรมฐาน มีศีลมากกว่าศีลบวช แค่ 5 8 9 10 227 เรียกว่า ศีลโยคาวจร หรือ ถ้าสำเร็จคุณธรรม เรียกว่า ศีลอริยะ เป็นผู้เว้นจากการเบียดเบียน คนที่ภาวนากรรมฐาน ไปค้าขายไม่รวย เพราะเป็นคนขี้สงสาร ทั้งแจก และช่วย ทำอะไรก็มักจะเดือดร้อนตนเองเพราะความกรุณา มันเป็นธรรมชาต ของผู้ภาวนากรรมฐาน เหมือนพระโพธิสัตว์ นั่นแหละเหมือนกัน ดังนั้นผู้ภาวนากรรมบาน พื้นฐาน ก็ต้อง มีกุศลกรรมบถ 10 ประการ ดังนั้นมันจะขัดอารมณ์ของกิเลส ดังนั้นถ้ายังไม่คิดที่จะบรรลุคุณธรรมในชาตินี้ ก็ต้องเลือกภาวนาแบบสบาย ๆ ที่มันไม่กระทบกับวิถีชีวิตมากนัก


หัวข้อ: Re: ถ่ายทอด ธรรมญาณ ให้กับคนที่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ พฤษภาคม 12, 2017, 09:59:23 am


    st12 st12 st12

    เส้นทางของนักต่อสู้ มักโดดเดี่ยว(เสมอ) การต่อสู้กับเหล่าหมู่มาร จำเป็นต้องละทิ้งโลกธรรม
    เชื่อว่า..ผู้ปฏิบัติธรรมถึงจุดหนึ่งจะเลือกทางใดทางหนึ่ง ...สาธุครับ


หัวข้อ: Re: ถ่ายทอด ธรรมญาณ ให้กับคนที่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 12, 2017, 11:13:36 am


    st12 st12 st12

    เส้นทางของนักต่อสู้ มักโดดเดี่ยว(เสมอ) การต่อสู้กับเหล่าหมู่มาร จำเป็นต้องละทิ้งโลกธรรม
    เชื่อว่า..ผู้ปฏิบัติธรรมถึงจุดหนึ่งจะเลือกทางใดทางหนึ่ง ...สาธุครับ


 st11 st12 st12 st12


หัวข้อ: Re: ถ่ายทอด ธรรมญาณ ให้กับคนที่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: suchin_tum ที่ พฤษภาคม 13, 2017, 08:52:18 pm
ขออนุโมทนาสาธุ


หัวข้อ: Re: ถ่ายทอด ธรรมญาณ ให้กับคนที่เหมาะสม
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ พฤษภาคม 14, 2017, 11:15:35 pm
ขออนุโมทนาสาธุ