สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 26, 2022, 12:56:04 pm



หัวข้อ: ถาม ทำไมท่านไม่รับพระเข้ามาในเฟสให้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤศจิกายน 26, 2022, 12:56:04 pm
ถาม ทำไมท่านไม่รับพระเข้ามาในเฟสให้มากขึ้น
ตอบ พระส่วนใหญ่ไม่มาแนวทางสมาธิ ส่วนใหญ่แต่เป็นพวกนักพูด แนวปัญญา แนวสติมากกว่า และก็ไม่ค่อยภาวนาด้วย
ดังนั้นที่ผ่านมา มีพระพวกนี้โพสต์เข้ามาด่า ธัมมะวังโส ประจำแม้ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ก็พิมพ์ด่ากันครั้นแสดงเนื้อหา พระไตรปิฎกยืนยันแล้วจำนนด้วยหลักฐาน ก็ไม่ยอมขอโทษหรือขอขมา พิจารณาแล้วพระส่วนใหญ่ ไม่สามารถลดทิฏฐิมานะ เพื่อจะเรียนกรรมฐานได้ ช่วงหลังจึงไม่รับเข้ามาเป็นสมาชิก เพื่อศึกษา มูลกรรมฐาน
ดังนั้นถ้าจะรับพระสักรูปเข้ามาศึกษามูลกรรมฐาน แล้วต้องดูภาวะวิสัยหลายอย่างดูความเคารพในการเรียนกรรมฐานด้วยกัน ไม่รับซี้ซั๊วะ แบบเมื่อก่อน ถ้าวิสัยไม่ตรงกัน ไม่ยอมลดทิฎฐิเวลาแสดงข้อความให้เข้าใจ ก็ตัดออกไปถือว่า ไม่มีบารมีร่วมแนวทางกัน
ดังนั้นถ้าเป็นพระภิกษุต้องเปิดเผยตัวตนเรือ่งแรก ห้ามใช้นามแฝงในการเรียนกรรมฐานด้วยกัน แม้ศิษย์อุบาสกอุบาสิกาเช่นกัน พวกใช้นามแฝงตั้งชื่อปรามาสพระรัตนตรัยไว้ก่อน อย่างไรก็ไม่รับเป็นเพื่อนเพื่อศึกษาข้อมูล ของมูลกรรมฐาน
รับทราบกันตามนี้
เพราะ ธัมมะวังโส ไม่ใช่พระสาธารณะ เนื่องด้วยพวกท่านทั้งหลายก็เลือกจะคบค้าสมาคมด้วยกันอยู่แล้ว ไม่ใช่ใครจะเข้ากล่าวอะไรตามใจตัวเองได้ ดังนั้นถ้าอยากพูดกล่าวตามใจตัวเอง ก็ไม่ต้องมาเป็นสมาชิกตรงนี้
เจริญธรรม / เจริญพร