ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อวสาน ส้วมนั่งยอง.! ครม.ประกาศ ปี′59 ทุกครัวเรือนต้องใช้ส้วมชักโครก 90%  (อ่าน 2250 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ส้วมนั่งยอง - ส้วนนั่งราบ

อวสาน ส้วมนั่งยอง!!! ครม.ประกาศ ปี′59 ทุกครัวเรือนต้องใช้ส้วมชักโครก 90% รับสังคมผู้สูงวัย

ได้เวลาบอกลาส้วมนั่งยองที่คนไทยหลายคนคุ้นเคยแล้ว !! เพราะวันนี้ (19 ก.พ.) คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติให้ ทุกครัวเรือนหรือประมาณ 90 เปอร์เซนต์ต้องเปลี่ยนจาก "ส้วมนั่งยอง" มาเป็น "ส้วมนั่งราบ" หรือส้วมชักโครก ภายในปี 2559

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่เสนอขอความเห็นชอบแผนแม่บทพัฒนาส้วมสาธารณะไทยระยะที่ 3 (พ.ศ. 2556 – 2559) และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนแม่บทพัฒนาส้วมสาธารณะไทย ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2556 – 2559) ไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายความสำเร็จที่กำหนดไว้

นายภักดีหาญส์กล่าวว่า สาระสำคัญของเรื่อง แผนแม่บทพัฒนาสวนสาธารณะไทย ระยะที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาส้วมครัวเรือนให้เหมาะสมในการรองรับต่อการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุให้ประเทศมีส้วมสาธารณะได้มาตรฐาน ส้วมสาธารณะระดับประเทศ หรือ HAS คือ สะอาด(Health) เพียงพอ(Accessibility) และปลอดภัย(Safety) เนื่องจากพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะเจ็บป่วยด้วยโรคข้อเข่าเสื่อมจากการใช่ส้วมนั่งยองติดต่อกันนานหลายปี และยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้คนไทยมีพฤติกรรมการใช้ส้วมสาธารณะที่ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นมีการจัดการสิ่งปฏิกูลอย่าง ถูกหลักสุขาภิบาล

 

    สำหรับเป้าหมายความสำคัญของแผนแม่บทนี้มีอยู่ด้วยกัน 5 ข้อ คือ
    1.ครัวเรือนไทยใช้ส้วมแบบ “ส้วมนั่งราบ” ร้อยละ 90 ภายในปี พ.ศ. 2559
    2.สถานบริการสาธารณะ และสถานที่สาธารณะมีบริการ “ส้วมนั่งราบ” อย่างน้อย 1 ที่ร้อยละ 10 ของกลุ่มเป้าหมายภายในปี พ.ศ. 2559
    3.ประเทศไทยมีส้วมสาธารณะที่สะอาด เพียงพอ ปลอดภัย ร้อยละ 90 ของกลุ่มเป้าหมายภายในปี พ.ศ. 2559
    4.คนไทยมีพฤติกรรมการใช้ส้วมสาธารณะถูกสุขลักษณะ ร้อยละ 90 ของผู้ใช้บริการในปี พ.ศ. 2559     
    5.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีการจัดการสิ่งปฏิกูลอย่างถูกหลักสุขาภิบาล ร้อยละ 50 ภายในปี พ.ศ. 2559


    “ผลการดำเนินงานพัฒนาส้วมสาธารณะไทยเมื่อสิ้นปี2554 มีส้วมสาธารณะสะอาด พอเพียง ปลอดภัย เพียงร้อยละ 55.47 ไม่บรรลุตามเป้าประสงค์ที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ60 เพราะการพัฒนาส้วมสาธารณะต้องใช้งบประมาณค่อนข้างมาก ดังนั้นการพัฒนาส้วมสาธารณะในแผนแม่บทระยะที่ 3 ต้องมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น และปี 2558 จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนก็เป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศ ดังนั้นต้องร่วมมือกันให้บริการส้วมแก่นักท่องเที่ยวเพือให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ”
    นายภักดีหาญส์กล่าว



นายภักดีหาญส์  กล่าวว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายของแผ่แม่บทส้วมฉบับนี้ จะรวมทั้งส้วมครัวเรือนและส้วมสาธารณะในสถานบริการสาธารณะและสถานที่สาธารณะ 12 ประเภท ได้แก่
    1. แหล่งท่องเที่ยว
    2. ร้านจำหน่ายอาหาร
    3. ตลาดสด
    4. สถานีขนส่งทางบกและทางอากาศ
    5. สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง
    6. สถานศึกษา
    7. โรงพยาบาล
    8. สถานที่ราชการ
    9. สวนสาธารณะ
  10. ศาสนสถาน
  11. ส้วมสาธารณะ ริมทาง และ
  12. ห้างสรรพสินค้า/ศูนย์การค้า/ดิสเคานต์สโตร์


ทั้งนี้ในส่วนของการติดตามประเมินผลนั้นสธ.จะขอครม.ตั้งคณะกรรมการส้วมสาธารณะไทย และอาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพตามความเหมาะสม ที่มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย ตามแผนฯ ประจำทุกปี ในระยะครึ่งแผนฯ และระยะสิ้นสุดของแผนฯ และรายงานผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ ในการปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนฯ ต่อคณะกรรมการส้วมสาธารณะไทย

แหล่งข่าวจากที่ประชุมครม.เปิดเผยว่า หลายหน่วยงานเสนอความเห็นด้วยกับแผนแม่บทฉบับใหม่ อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขณะที่กระทรวงคมนาคมเสนอแนะให้คำนึงถึงคนพิการด้วย ส่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอให้มีการจัดทำคู่มือหรือหลักเกณฑ์ในการสร้างส้วมให้ถูกสุขลักษณะและป้ายประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับวิธีใช้ส้วม  ด้านสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอให้สร้างนวัตกรรมสำหรับกำจัดสิ่งปฏิกูลที่สามารถสร้างประโยชน์คืนกลับสู่ชุมชน เช่นการทำเป็นก๊าซชีวมวล

     ดูท่าการเมืองจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกแล้ว !!


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1361261190&grpid=01&catid=&subcatid=
http://kbusociety.eduzones.com/, http://variety.teenee.com/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

bomp

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 72
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ฟังน่า จะดี นะ แต่ บ้านที่ไม่มีเงินเปลี่อน ทำอย่างไร เพราะเปลี่ยนส้วมแบบเก่าเป็นแบบใหม่ ไม่ใช่ จิ๊กซอว์ นะที่จะยกเปลี่ยนกันได้ ต้องมีทุบ มีรื้อกันด้วย นะ ต้องจ้างช่าง อย่างน้อย ก็ 3000 อัพค่าแรง ค่า โถใหม่

   :d030: :d030: :d030:
บันทึกการเข้า