ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สุดทึ่ง! พระวัดดังอรัญฯ คิดวิธีปลูกมะนาวไร้ดิน-ใช้กะปิตอนกิ่ง ให้ลูกดก  (อ่าน 1107 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0





สุดทึ่ง! พระวัดดังอรัญฯ คิดวิธีปลูกมะนาวไร้ดิน-ใช้กะปิตอนกิ่ง ให้ลูกดก

สุดทึ่งสมภารวัดดังอรัญฯ คิดค้นปลูกมะนาวไร้ดิน นำเศษวัชพืชผสมกับปุ๋ยหมักใช้แทน ขึ้นงามได้ผลเร็วเพียง 10 เดือนก็ออกดอก ยังมีสูตรเด็ดไล่ศัตรูพืช และวิธีตอนกิ่งโดยใช้กะปิ ขณะที่ทหารพรานที่ 12 เข้าไปศึกษา จ่อเปิดศูนย์ฯสอนประชาชน...

ผลมะนาวที่ปลูกโดยไม่ใช้ดิน

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. พระอธิการพิเศษ วีระปัญโญ เจ้าอาวาสวัดบี.กรีม ม.8 ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เผยถึงที่มาที่ไปของการปลูกมะนาวไร้ดินนี้ว่า เริ่มมาจากการเป็นผู้ที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้และชอบอนุรักษ์ต้นไม้ อีกทั้งต้องการช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ เนื่องจากมีชาวบ้านในพื้นที่ชอบมาปรึกษาการทำอาชีพภายหลังทำการเกษตรไม่ประสบผลสำเร็จ ทำให้เป็นหนี้เป็นสินและยากจนลง จึงพยายามคิดวิธีช่วยเหลือชาวบ้าน

ชาวบ้านเรียนรู้วิธีการตอนกิ่งมะนาว โดยใช้กะปิ

กระทั่งได้เข้าไปศึกษาและดูการทำการเกษตรต่างๆในอินเทอร์เน็ต และพบว่ามะนาวเป็นพืชที่โตเร็วเป็นพืชผักสวนครัวและมีราคาดีเป็นช่วงๆ จึงได้ไปขอพันธุ์มะนาวแป้นพิจิตร มาจากวิทยาลัยเกษตรสระแก้ว มาเริ่มทดลองปลูกในท่อซีเมนต์ตามทฤษฎีปกติแต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงได้พยายามคิดค้นวิธีทำให้ปลูกมะนาวได้ดีกว่าปกติ อีกทั้งได้เห็นวิธีปลูกผักออร์แกนิคในอินเทอร์เน็ต ซึ่งไม่ต้องใช้ดินแต่ได้ผลดีไม่มีสารพิษ

นอกจากนี้เวลาปัดกวาดลานวัดพบว่าใบไม้ที่ร่วงหล่นจากต้นไม้ภายในวัดจำนวนมากเมื่อกวาดมากองรวมกันทำให้มีจำนวนมากจึงคิดว่าจะทำอย่างไรนำใบไม้หรือวัชพืชนี้มาทำประโยชน์ โดยไม่ต้องเผาทิ้ง และลดปัญหาโลกร้อน จึงได้คิดริเริ่มในการนำวัชพืชเหลือทิ้งเหล่านี้มาปลูกมะนาวแทนดิน


พระอธิการพิเศษ กำลังบรรยายการปลูกมะนาวให้ญาติโยมฟัง

พระอธิการพิเศษ กล่าวต่อว่า ได้ทดลองนำวัชพืชมาผสมกับปุ๋ยหมักชีวภาพ แล้วตากไว้ประมาณ 1 เดือน จากนั้นนำมาวางที่ก้นท่อซีเมนต์ที่เตรียมไว้ประมาณ 1 ส่วนแล้วนำปุ๋ยคอกมาโลยทับวัชพืชแล้วใส่วัชพืชทับอีก 1 ส่วน จากนั้นนำกิ่งพันธุ์มะนาวมาวางปลูกโดยขุดหลุมที่วัชพืชลงไปสัก 1 คืบแล้วนำกิ่งพันธุ์มะนาววางลงไปห้ามไม่ให้กิ่งพันธุ์ติดก้นท่อซีเมนต์

จากนั้นนำกิ่งไม้หรือเศษไม้มาวางพาดปากท่อซีเมนต์แล้วใช้เชือกมัดดามกิ่งมะนาวกับกิ่งไม้ไว้ตรงกลางเพื่อเป็นการป้องกันการล้มของกิ่งพันธุ์มะนาวและเป็นการยึดไม่ให้กิ่งพันธุ์มะนาวเลื่อนลงไปติดก้นท่อซีเมนต์จากนั้นก็กลบโคนกิ่งพันธุ์ด้วยวัชพืชจนเต็ม แล้วราดด้วยน้ำปุ๋ยหมักชีวภาพหรือน้ำอีเอ็ม

ทั้งนี้จะหมั่นลดเพียงน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เท่านั้นเพราะวัชพืชที่นำมาใช้แทนดินจะชุ่มน้ำและอมน้ำไว้ได้นานทำให้ประหยัดการลดน้ำ และพื้นร่วนซุยทำให้รากมะนาวสามารถขยายได้รวดเร็วอีกด้วย จากนั้นจะนำลูกเหม็น สำหรับดับกลิ่นมาใส่ในขวดพลาสติกใส แล้วเจาะรูโดยรอบนำมาผูกห้อยไว้ที่ต้นมะนาวที่ปลูกเพื่อเป็นการไล่ศัตรูพืชที่ได้ผลดีมากทำให้ต้นมะนาวไม่มีศัตรูพืชมารบกวนเลย

อย่างไรก็ตามวิธีปลูกมะนาวด้วยวัชพืชโดยไม่ใช้ดินนี้ทำให้รากแก้วของมะนาวสามารถงอกงามได้เร็วและกระจายไปทั่วท่อซีเมนต์ทำให้ต้นมะนาวโตเร็วใบสวยงาม เพียงแค่ 10 เดือนเท่านั้นต้นมะนาวก็ออกดอก และออกผลในเวลาเพียง 11 เดือน สามารถเก็บผลได้แล้ว ซึ่งถือว่ารวดเร็วกว่าการปลูกมะนาวตามปกติที่ปลูกครั้งแรกต้องใช้เวลาถึง 14 เดือนจึงจะออกดอกและมีผล

นอกจากโตเร็วได้ผลเร็วแล้วผลมะนาวจะใหญ่และสวยงามกว่าปลูกตามปกติ ซึ่งถือว่าเป็นผลสำเร็จ จึงได้ทำการตอนกิ่งมะนาวเพื่อแจกจ่ายให้ชาวบ้านและแนะนำชาวบ้านให้มาเรียนรู้วิธีการปลูกมะนาวแบบไร้ดิน เพราะนอกจากลดปัญหาโลกร้อนแล้วยังเป็นการนำวัชพืชมาทำประโยชน์โดยไม่ต้องเผาทิ้งอีกด้วย

"การตอนกิ่งมะนาวที่ได้ผลดีและรวดเร็วว่าช่วงที่บากกิ่งมะนาวเพื่อตอนกิ่งเมื่อปอกเปลือกกิ่งมะนาวแล้วให้นำกะปิที่ใช้ตำน้ำพริกนี่แหละมาทาที่บริเวณกิ่งที่บากไว้ก่อนจะใช้กาบมะพร้าวมาห่อหุ้ม จะทำให้เกิดรากแก้วเร็วกว่าการตอนกิ่งธรรมดาถึง 2 เท่า ทำให้สามารถตัดออกไปปักชำได้เร็วกว่าปกติ" พระอธิการพิเศษ กล่าว


มะนาวไร้ดินฝีมือของพระอธิการพิเศษ

พระอธิการพิเศษ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางวัดบี.กรีม ได้นำพันธุ์มะนาวมาปลูกแบบไร้ดิน โดยปลูกในท่อซีเมนต์และถังพลาสติก จำนวนกว่า 60 ต้น มีหลายพันธุ์ประกอบด้วย พันธุ์แป้นพิจิตร, แป้นเกษตร, แป้นด่านเกวียน, แป้นกาญจนบุรี, ทูลเกล้า, ไร้หนาม, เพชรน้ำหนึ่งไร้เมล็ด โดยมะนาวทุกพันธุ์ปลูกแบบไร้ดินและปลูกเพียง 11 เดือนก็ออกผลแล้ว

ขณะเดียวกันทุกวันนี้จะมีชาวบ้านเดินทางเข้ามาศึกษาเรียนรู้วิธีการปลูกมะนาวไร้ดินกันเป็นจำนวนมากซึ่งทางวัดได้ตอนกิ่งมะนาวแจกจ่ายให้กับชาวบ้านเพื่อให้ชาวบ้านได้นำไปปลูก และทำการตอนกิ่งเองเพื่อนำไปต่อยอดเป็นอาชีพเสริมได้ โดยทางวัดไม่ได้เก็บเงินหรือขายกิ่งพันธุ์ใดๆ ทั้งสิ้น เป็นการสอนและให้เปล่าๆ ถือเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านตามนโยบายเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ของเรา

ทางด้าน ร.ต.ประสิทธิ์ มีอาษา อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 ม.8 ต.คลองทับจันทร์ นายทหารนอกราชการที่ผันชีวิตมาเป็นเกษตรกร เผยว่าเกิดมาไม่เคยเห็นปลูกมะนาวไม่ใช้ดิน หลังตนผันชีวิตมาเป็นเกษตรกรได้มีการปลูกต้นไม้และพืชผักผลไม้มาก็หลายชนิดยังไม่เคยเห็นวิธีการปลูกมะนาวโดยไม่ใช้ดินเลย ตอนแรกที่ได้ยินกระแสข่าวนี้ตนก็ไม่เชื่อแต่เมื่อได้มาดูวิธีการปลูกของท่านเจ้าอาวาสวัดบี.กรีม และประสบผลสำเร็จ เห็นผลผลิตคาตาและสามารถได้ผลผลิตเร็วกว่าปกติธรรมดาด้วย จึงได้ตั้งใจเข้ามาเรียนรู้วิธีการปลูกมะนาวไร้ดินที่วัดเพื่อจะนำไปทำสวนมะนาวเพื่อสร้างเป็นอาชีพต่อไป


วัดบี.กรีม ม. 8 ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 มิ.ย. 59 พ.อ.ปรมาธร บุนนาค ผบ.ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา(ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา) ได้สั่งการให้ พ.ท.สมเจตน์ ผลประเสริฐ รอง ผบ.ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา นำกำลัง จนท.ทหารพราน ฉก.กรม.ทพ.12ฯเดินทางเข้าไปเรียนรู้และสนับสนุนการปลูกมะนาวไม่ใช้ดิน เพื่อเตรียมสนับสนุนเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ประจำหมู่บ้านต่อไป.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/632882
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

bomp

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 72
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า