http://www.vitheebuddha.com
โรงเรียนวิึถีพุทธแนวคิดการจัดการศึกษาโรงเรียนวิถีพุทธ
สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโน) (๒๕๔๗) ได้อธิบายแนวคิดวิถีพุทธ วิถีธรรม วิถีไทยในการบรรยาย ณ หอประชุมพุทธมลฑลพอสรุปได้คือ โรงเรียนวิถีพุทธเป็นสถานบันที่มีความสำคัญทั้งนี้เพราะ พระพุทธศาสนามีความสําคัญต่อการศึกษาไทยมีสูงมาก การศึกษาที่เรียกร้องว่า ต้องการคุณธรรม จริยธรรมให้พระพุทธศาสนาเพาะเลี้ยงคนตั้งแต่เยาว์วัยให้เกิดความเคยชินกับความดี สร้างความรู้สึกนึกคิดสูงขึ้นตามวัยและหน้าที่ ผู้ใหญ่จึงต้องประคับประคองให้อยู่ในความดีงามไม่หลงจนไม่มีหลักของตัวเอง สิ่งสําคัญ คือ การรักษาความอิสระทางสติปัญญา กลัวตกเป็นทาสทางสติปัญญาจนลืมความเป็นไทย โรงเรียนที่กล้าแสดงตนเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ จึงเป็นความสําเร็จขั้นหนึ่ง และเป็นเกียรติ โรงเรียนวิถีพุทธจะเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงความดีงาม งดงามให้แก่ชาติหากเฉยนานไปเด็กไทยจะตกเป็นทาสทางสติปัญญา โรงเรียนวิถีพุทธต้องแข็งแกร่งเพื่อประเทศชาติ ดังนั้นการที่รัฐบาลมีนโยบายดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธก็เพื่อให้เกิดพลังร่วมกันให้โอกาสพลังที่มีอยู่และสังคมไทยมีพระพุทธศาสนาเป็นรากฐาน
โรงเรียนวิถีพุทธเป็นการจัดการศึกษาตามแนวทางของพระพุทธเจ้า ตามคําสอนพระพุทธเจ้าซึ่งได้แก่ วิถีหมายถึง มรรค มรรค เป็น อริยมรรค สัมมาทิฐิ และอริยมรรค คือ ศีล สมาธิ ปัญญา การจัดการศึกษาตามแนวตะวันตกไม่ใช้แนวทางที่ปลอดภัยเพราะ ปัญหาของชีวิต กาย ใจ สังคม ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเกี่ยวโยงกันไปทั้งหมด การปฏิรูปการศึกษาต้องมุ่งเน้นสิ่งต่อไปนี้
๑. มุ่งเน้นที่คนเป็นฐานในการพัฒนา คนเป็นแกนของการพัฒนาทุกอย่าง หากมีการพัฒนาแต่วัตถุเครื่องมือแล้วพัฒนาคนให้ใช้เครื่องมือถือว่าน่าเป็นห่วง อย่างนี้จะถือเป็นการพัฒนาคนไม่ได้ เพราะเครื่องมือมักสนองความเห็นแก่ตัว เบียดเบียนธรรมชาติให้เสื่อมโทรม ในทางพระพุทธศาสนา คือ พัฒนาตัวคนการศึกษาเป็นเรื่องของชีวิตทั้งหมด ชีวิตเป็นการศึกษา เมื่อมีการเกิดการศึกษาก็เริ่มต้น การศึกษาเริ่มที่ครอบครัว บิดามารดาเป็นครูต้นโรงเรียนต้องจัดให้เกื้อกูลกับการศึกษาที่ครอบครัวที่บ้าน
อ่านต่อเพิ่มเติมที่
http://www.vitheebuddha.com/main.php?url=about&code=story