ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ตอบคำถามจากเมล "สมาธิไม่มีวิตกวิจาร ใช่หรือไม่ หรือ สมาธิต้องมี วิตกวิจาร"  (อ่าน 2354 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

arlogo

  • 1.บรรพชิต
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +101/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 1176
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ปุจฉา
"สมาธิไม่มีวิตกวิจาร ใช่หรือไม่ หรือ สมาธิต้องมี วิตกวิจาร"

วิสัชชนา

  สมาธิ คือ สภาวะอารมณ์ของจิตที่เป็นหนึ่งเดียว ด้วยอารมณ์แห่งกรรมฐานใด กรรมฐานหนึ่ง

  สมาธิ มีที่ปรากฏ เป็นวิตกวิจาร ก็มี
  สมาธิ มีที่ปรากฏ ไม่มีวิตกวิจาร ก็มี
  สมาธิ มีที่่ปรากฏ มีแต่วิจาร ไม่มีวิตกก็มี

  เป็นไปตามระดับของสมาธิ นะจ๊ะ

      สมาธิ มีที่ปรากฏเป็น วิตกวิจาร มีตั้งแต่ ขณิกสมาธิ ชณิกสมาธิ ควรแก่วิปัสสนา เป็นบางครั้ง
      สมาธิ มี่ที่ปรากฏไม่มีวิตกวิจาร ก็มีตั้งแต่อัปปนาสมาธิ ตติยฌาน ขึ้นไป
      สมาธิ มีที่ปรากฏไม่มีวิก มีแต่วิจาร ก็มีตั้งแต่อัปปนาสมาธิ ทุติยฌาน ขึ้นไป

   ในจตุดถฌาน ไม่มีวิตก วิจาร มีแต่ นิมิตรูปสภาวะ ไม่เรียกว่า วิตก เพราะไม่ต้องนึก ไม่ต้องบริกรรม ไม่ต้องพิจารณา ไม่ต้องใส่ใจ เพราะนิมิตอยู่ในใจเรียบร้อยแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าต้องการใช้เพื่ออะไร

    อารมณ์สมาธิใช้ด้วยเหตุเบื้องต้น 2 ประการ
      คือ 1. ใช้เพื่อเอกัคคตา สนีบสนุน วิปัสสนา
          2. ใช้เพื่ออุเบกขา สนับสนุน สมาบัติ 4 และ 8
       
    สมาธิที่มีเกิดขึ้นแล้วมีผล 2 แบบ
          1. รูปาสภาวะ  ( รูปฌาน ) มีตั้งแต่ อุปจาระฌาน  - ฌานที่ 4
          2. อรูปาสภาวะ (อรูปฌาน )มีตั้งแต่ อากาสานัญจายตะธ่าตุ - เนวนาสัญญายตนะธาตุ

     เจริญธรรม เจริญพร


    ;)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 02, 2012, 09:49:28 am โดย arlogo »
บันทึกการเข้า
แสงสว่างเกิดขึ้นแล้วแต่เรา ปัญญาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา วิชชาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา