ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ฮือฮา! ตะเคียนทองยักษ์ อายุกว่าพันปี  (อ่าน 1511 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ฮือฮา! ตะเคียนทองยักษ์ อายุกว่าพันปี
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2012, 09:17:07 pm »
0


ฮือฮา! ตะเคียนทองยักษ์ อายุกว่าพันปี

ฮือฮา! ชาวบ้านในจังหวัดศรีสะเกษ แห่ดูต้นตะเคียนทองยักษ์ หลังมีชาวบ้านลากขึ้นมาจากลำห้วยทา 2 ท่อนใหญ่ ความยาวกว่า 10 เมตร คาดอายุนับพันปี นำมาไว้ที่วัดบ้านผักบุ้ง ตำบลจาน อำเภอกันทรารมย์

        10 ก.พ.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านผักบุ้ง ตำบลจาน อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีประชาชนที่ทราบข่าวการนำต้นตะเคียนทองยักข์ ที่อยู่ๆ ก็ลอยมาติดคอสะพาน ที่ลำห้วยทา ถนนสายกันทรารมย์ – น้ำเกลี้ยง ชาวบ้านที่ทราบข่าวได้ช่วยกันนำรถยก และประกอบพิธียกขันครู ขันห้าขันแปด อัญเชิญขึ้นมาไว้ที่วัดบ้านผักบุ้ง โดยได้รับการอนุญาตจาก พระครูสมชาย ฐาวะโร เจ้าอาวาสวัดบ้านผักบุ้ง ให้นำมาเก็บรักษาไว้ให้ประชาชนที่สนใจมาดูได้

        ซึ่งขณะที่นำขึ้นมาที่วัดเกิดไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านเชื่อมาจากต้นตะเคียนทอง จึงได้นกโต๊ะหมู่ ตั้งปรำพิธีสูงวางเครื่องเซ้นต์ไฟฟ้าจึงมา ทำให้ชาวบ้าสนที่พบเห็บกับตาเชื่อ และศรัทธามากขึ้นมาเป็นเพราะต้นตะเคียนทองที่มีอายุมากกว่าพันปีอยากมาอยู่ที่วัดแห่งนี้ ขณะที่พระครูสมชาย ก็บอกว่าขอให้ใช้วิจารณญานในการดู การฟังการเชื่อด้วย

        ด้าน นายทองไล พิลา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 บ้านผักบุ้ง 9 หมู่ที่ 10 ตำบลจาน อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งจากเพื่อนบ้านให้ไปดูต้นตะเคียนทองยักข์ที่ลอยมาติดคอสะพานลำห้วยทา ซึ่งชาวบ้านได้พยายามช่วยกันตะนำขึ้นมา แต่ก็ไม่เป็นผล จนตนได้นำรถแทรกเตอร์ลงไปช่วย ช่วงแรกรถแทรกเตอร์เครื่องยนต์ดับไปเฉยๆ หลายต่อหลายครั้ง

       จึงได้นำพ่อหมอประจำหมู่บ้านไปประกอบพิธียกครูอัญเชิญ และเครื่องยนต์ก็ติดและสามารถยกมาที่วัดได้ แต่พอมาถึงวัดในช่วงเย็นมืดค่ำต้องอาศัยแสงไฟส่องสว่างจากไฟฟ้า แต่พอต้นตะเคียนทั้ง 2 ท่อน ความยาวกว่า 10 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.80 เมตร เข้ามาในประตูวัด ไฟฟ้าก็เกิดดับทั้งหมู่บ้าน

      จึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากไฟฟ้ากันทรารมย์มาตรวจสอบ ก็พบว่าหม้อไฟเกิดขัดข้องโดยไม่ทราบสาเหตุ และได้พยายามติดตั้งใหม่ ก็ไมติดสุดท้ายก็ต้องพากันยกตั้งประรำพิธีหน้าต้นตะเคียนไฟฟ้าจึงใช้ได้ และตลอดทั้งคืนเมื่อคืนได้มีประชาชนที่ทราบข่าวได้มากราบไหว้ขอพรกันเป็นจำนวนมากตลอดทั้งคืน

       อย่างไรก็ดี พระครูสมชาย ฐาวะโร เจ้าอาวาสวัด หวั่นจะเกิดเหตุความเชื่อแบบผิดๆ จึงได้ให้พระเณรในวัดเขียนป้ายประกาศติด ว่าขอให้ใช้วิจารณญานในการดูในการชมต้นตะเคียนทองนี้ไว้ด้วย




ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20120210/122643/ฮือฮา!ตะเคียนทองยักษ์อายุกว่าพันปี.html#source_video
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ