ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นมัสเต...อินเดีย  (อ่าน 8832 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
นมัสเต...อินเดีย
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2012, 08:13:47 pm »
0


นมัสเตอินเดีย : บาตรเดียวท่องโลก โดย พระพิทยา ฐานิสฺสโร

        เมื่อลงจากเครื่องบินสัมผัสผืนดินที่พระพุทธเจ้าเคยดำรงพระชนม์อยู่ หยุดดูรอบๆ และเดินต่อไปยังอาคารผู้โดยสาร สนามบินเหมือนกับชนบทในเมืองไทยเมื่อหลายๆ ปีก่อน ช่องตรวจคนเข้าเมืองเป็นเคาน์เตอร์ไม้ธรรมดาๆ ต้องรอแถวค่อนข้างยาวแม้จะมีเครื่องลงเพียงแค่ลำเดียว แต่ก็ยืนรอสบายๆ คนที่ตรวจคนเข้าเมืองเหนื่อยกว่าเรามากมาย ยืนมองรอบๆ เหมือนย้อนกลับไปอดีต ทุกอย่างเรียบง่าย ไม่ได้ดูหรูหรา สวยงาม เหมือนสนามบินทั่วๆ ไป การบริการ การตรวจกระเป๋าก็ดูธรรมดาๆ แต่ก็คือธรรมชาติของที่นี่          
     
         ผู้โดยสารที่มีกระเป๋าวางใต้ท้องเครื่องบิน ต้องรอนำกระเป๋าจากสายพาน เพื่อมาตรวจอีกรอบที่ช่องตรวจสัมภาระ ไม่มีรถเข็นกระเป๋า แต่มีคนรับจ้างช่วยขน เดินออกจากสนามบินเบาๆ สบาย เพราะมีบาตรใบเดียว ได้พบกับพระไทยที่มารอรับผู้โดยสาร ถามท่านว่า พุทธคยา จะเดินไปทางไหนครับ ท่านตอบว่า ไกลนะ จะเดินไปจริงหรือ ตอบว่าจริงครับ ท่านเมตตาเรียกแท็กซี่ให้ ขณะที่แท็กซี่จอดรออยู่ ก็เรียนท่านว่า กระผมไม่มีเงินครับ ท่านเลยบอกให้แท็กซี่ไป           
     
         ท่านมองอย่างสงสัย สับสนเล็กน้อย ไม่มีเงิน มาได้อย่างไร ถามไถ่ว่า มาจากที่ไหน อย่างไร สักพักท่านก็ตอบว่า รอด้วยกัน กำลังมารับพระ แต่เป็นอีกเที่ยวบินหนึ่ง รถยังพอมีที่ว่าง เดี๋ยวจะไปส่ง รู้สึกขอบคุณในความกรุณาของท่าน แต่ก็รับรู้ได้ว่า ท่านยังไม่แน่ใจ เชื่อใจในสิ่งที่พบ อาจเป็นเพราะท่านเคยรับรู้หรือประสบกับพระพวกสิบแปดมงกุฎ(อาศัยความเป็นพระหลอกหากิน) ทำให้ต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ           
     
         ระหว่างนั่งรอ ที่ทางออกรถใต้ต้นไม้ คนอินเดีย ที่ได้พูดคุยกับพระไทยรูปนั้น ก็เข้ามาถามว่า ไม่มีเงินหรือ ตอบว่า ไม่มี และยิ้ม คงเป็นเรื่องไม่ปกติ ที่พระมาอินเดียรูปเดียวแบบไม่มีเงิน ในใจตอนนั้น ระลึกถึงพระพุทธเจ้า พระองค์เป็นพระโอรสของกษัตริย์ ตัดสินพระทัยมาใช้ชีวิตอย่างผู้ขอ อย่างไร้ซึ่งการบังคับ อ้อนวอน ขอร้อง

         เมื่อมองอย่างลึกซึ้ง เป็นพระเมตตา กรุณาอย่างล้นพ้น พระพุทธองค์ต้องการ เจาะตาน้ำที่บริสุทธิ์ในใจของมนุษย์ทุกคนในการจะเป็นผู้ให้อย่างไร้เงื่อนไข ไร้ขอบเขต ไร้ความยึดมั่น ให้ไม่ใช่เพราะญาติ ให้ไม่ใช่เพราะคนรัก ให้ไม่ใช่เพราะคนใกล้ชิด รู้จักหรือให้เพราะนับถือ แต่ให้เพื่อให้ เพราะหัวใจของผู้ให้ด้วยความบริสุทธิ์ คือ ความสงบสุขที่ยิ่งใหญ่

          พระพุทธองค์ยังเป็นแบบอย่างของผู้ขอที่งดงาม เพราะพระองค์ดำรงพระชนม์ชีพอย่างผู้ที่ต่ำที่สุด ไม่มีอย่างที่สุด เรียบง่ายที่สุด เวลา สิ่งต่างๆ อาจเปลี่ยนไป แต่ตาน้ำอันบริสุทธิ์ในใจของมนุษย์ทุกคนยังคงมีอยู่เสมอ เพียงแค่เปิดโอกาสที่สัมผัส ดื่มด่ำน้ำอันบริสุทธิ์นั้น
             
     ฉันได้มาถึง ดินแดนแห่ง ผู้ขอ           
     ผู้ขอและผู้ให้ คือ คนเดียวกัน           
     ไร้ผู้ขอ ไร้ผู้ให้  ได้อิสรภาพ


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20120207/122304/นมัสเตอินเดีย.html



     คำว่านมัสเต แปลว่าอะไรครับ
    คนไทยเวลาเจอกันทักทายกันก็กล่าวคำว่า ... สวัสดี
    คนอินเดีย คนเนปาล หรือแถบชมพูทวีปก็มีคำกล่าวทักทายกันเหมือนบ้านเรา...นมัสเต(Namaste)
    คนนับถือศาสนาฮินดู ก็กล่าวทักทายกันด้วย ... ฮารี โอม
    มีความหมายว่า "พระเจ้าคุ้มครองหรือพระเจ้าเป็นหนึ่งเดียว"
    คนนับถือศาสนาซิกข์จะกล่าวว่า ... เฮก องกา


ที่มา http://tamzii.exteen.com/20071218/entry
ขอบคุณภาพจาก http://www.oknation.net/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ