ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: มหกรรม "ส่งเสริมศีลธรรม" ฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปีสมเด็จพระสังฆราช  (อ่าน 1431 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



มหกรรม "ส่งเสริมศีลธรรม" ฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปีสมเด็จพระสังฆราช
เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

      “งานมหกรรมส่งเสริมศีลธรรมและประกวดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านพระพุทธศาสนา" เป็นงานที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.)จัดขึ้น เพื่อฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยมีพิธีเปิดปฐมฤกษ์เปิดงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๖ ณ ห้องประชุม มวก ๔๘ พรรษา มหาวชิราลงกรณ์ มจร. ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

โดยมี พระพรหมบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, นายอำนาจ บัวศิริ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายสุวัฒน์ ตันพิพัฒน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ นางพจมาน พงษ์ไพบูลย์ ที่ปรึกษาเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนางเกยูร บุญสนอง ผู้อำนวยการกลุ่มงานโรงเรียนสามัญศึกษา, พระสงฆ์ และครูสอนศีลธรรมในโรงเรียนร่วมเปิดงานกว่า ๕,๐๐๐ คน

พระพรหมบัณฑิต กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยของคณะสงฆ์ไทยอยู่ในกำกับของรัฐบาล ได้ร่วมส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาทางพระพุทธศาสนาตรงตามความมุ่งหมายและหลักการของพระราชบัญญัติการศึกษา แห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ ที่กล่าวมาแล้วนั้นอย่างเป็นรูปธรรม ปัจจุบันรัฐบาลให้มหาวิทยาลัยบริหารโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ซึ่งมีพระสงฆ์ในแต่ละท้องถิ่นเข้าไปช่วยสอนศีลธรรมในโรงเรียนทั่วประเทศ จำนวน ๑๘,๐๐๐ รูป


 :sign0144: :sign0144: :sign0144:

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการพัฒนาผู้เรียนด้านพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่องมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จึงได้จัดงานมหกรรมส่งเสริมศีลธรรมและประกวดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านพระพุทธศาสนา เปิดโอกาสให้พระสอนศีลธรรม นักเรียน และสถานศึกษา ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม และร่วมจัดกิจกรรมวิชาการทางด้านพระพุทธศาสนา
    โดยผลผลิตจากการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านพระพุทธศาสนานี้จักส่งเสริมนักเรียนผู้ทำกิจกรรมให้มีความเป็นผู้นำ กล้าแสดงออก มีความรับผิดชอบ รู้จักแก้ปัญหาด้วยสติปัญญา มีความช่วยเหลือแบ่งปันเอื้ออาทรสมานฉันท์และผลานิสงส์ที่เกิดจากความสามัคคีธรรม


     "จากการประเมินโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนพบว่า ด้านผลผลิตจากการสอนศีลธรรมของพระสงฆ์ นักเรียนนำหลักธรรมคำสอนมาใช้ตัดสินแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว นักเรียนตั้งใจฟังคุณครูและมีสมาธิในการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาทำให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในเรื่องต่างๆได้ดี" พระพรหมบัณฑิตกล่าว





      นายสุวัฒน์ กล่าวเสริมว่า สังคมไทยในยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากสังคมคุณธรรมที่ผู้คนเอื้ออาทรช่วยเหลือซึ่งกันและกัน กลายเป็นสังคมเศรษฐกิจ ที่คนส่วนมากให้ความสำคัญต่อวัตถุมากกว่าจิตใจ กลายเป็นวิถีประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม แข่งขันแย่งชิงเพื่อเป็นผู้ได้เปรียบ ขาดความเอื้ออาทรต่อกัน ขาดคุณธรรมจริยธรรมเป็นกรอบในการดำเนินชีวิต จนกลายเป็นปัญหาสังคมที่ตามมา โดยเฉพาะปัญหาของเด็กและเยาวชน

      รัฐบาลและคณะสงฆ์จึงได้ร่วมมือกันส่งเสริมให้สถานศึกษานำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเข้ามาเป็นสาระการเรียนรู้ในกลุ่มสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมโดยวิธีอาราธนาพระสงฆ์ ซึ่งเป็นปราชญ์ทางด้านพระพุทธศาสนาในท้องถิ่นเข้าไปสู่สถานศึกษาเป็นผู้ช่วยสอนสาระการเรียนรู้พระพุทธศาสนาจัดกิจกรรมอบรมศีลธรรม จรรยา ให้บรรลุความมุ่งหมายและหลักการของพระราชบัญญัติการศึกษา แห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๖ มาตรา ๗ และมาตรา ๘

     ในขณะที่ นางพจมาน กล่าวเสริมว่า ในความเป็นจริงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่ได้ละทิ้งการเรียนเรื่องศีลธรรม คุณธรรม ยังมีวิชาเหล่านี้อยู่ในกลุ่มสังคมศึกษา แต่มีความเข้มข้นน้อย ทำให้ประชาชนและผู้ปกครองคิดว่าหายไป ซึ่ง ศธ.ในยุคปัจจุบัน จะดำเนินการให้เกิดความเข้มข้น เพราะศีลธรรมเป็นเรื่องที่จะต้องผ่านกระบวนการและวิถีชีวิต จะต้องให้โรงเรียนทั้งโรงเรียนสร้างสิ่งแวดล้อม กฎ กติกา เพื่อทำให้เด็กได้ซึมซับเรื่องของศีลธรรมตั้งแต่เช้าจรดเย็น





พบพระพบธรรม

     มื่อมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้รับมอบโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนพร้อมทั้งงบประมาณมาแล้ว เพื่อให้การดำเนินงานโครงการพระสอนฯ มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์อันพึงประสงค์คือนักเรียนได้รับการปลูกฝังในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมจากพระสอนฯ โดยตรง และคุ้มค่ากับงบประมาณที่ได้รับ จึงได้เตรียมแผนปฏิบัติการรองรับการดำเนินการโครงการอย่างเป็นระบบ และได้ดำเนินการประสานงานกับคณะสงฆ์ สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

     โดยได้มีการประชาสัมพันธ์โครงการ และจัดอบรมถวายความรู้เพิ่มประสิทธิภาพพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อสร้างศักยภาพในการทำงานให้เป็นที่ยอมรับของสถานศึกษา และเพื่อปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่นักเรียนได้มีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้องพร้อมกับมีความประพฤติที่ดีงาม

     พระครูปลัดสุวัฒบัณฑิตคุณ (วัลลพ โกวิโล) ผู้อำนวยการส่วนธรรมนิเทศ มจร. และเลขานุการโครงการครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน บอกว่าปัจจุบันมีครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนที่สังกัด มจร. ทั้งหมด ๑๘,๐๐๐ รูป รับผิดชอบสอนเด็กนักเรียนกว่า ๑ แสนคน ในวิชาหลัก คือ สอนวิชาพุทธศาสนาอยู่ในกลุมวิชาศาสนาและวัฒนธรรม รวมทั้งอบรมศีลธรรมจรรยา นำสวดมนต์ไหว้พระปฏิบัติธรรมในรงเรียน นอกจากนี้แล้วยังสอนวิชาธรรมศึกษาในโรงเรียน (ตรี โท เอก) และพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธของกระทรวงศึกษาธิการที่มีอยู่กว่า ๒ หมื่นแห่ง





      ในการร่วมกิจกรรมนี้ วัตถุประสงค์
     ๑. เพื่อจักน้อมนำถวายเป็นพระกุศลเนื่องในพิธีฉลองพระชันษา ๑๐๐ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
     ๒. เพื่อให้สถานศึกษา พระสอนศีลธรรม ครู นักเรียนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมนำเสนอกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้ด้านพระพุทธศาสนาให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาคมชาวพุทธ
     ๓. เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ศึกษาค้นคว้าพุทธธรรมแสดงความเป็นผู้นำยุวพุทธศาสนิกชนด้านศาสนปฏิบัติทางพระพุทธศาสนา นำผลจากการศึกษามาพัฒนาคุณภาพชีวิต
     ๔. เพื่อสนับสนุนนโยบายการศึกษาของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนมีคุณธรรมนำความรู้มาใช้ในชีวิตประจำวัน และ
     ๕.เพื่อร่วมกันประกาศพุทธธรรมผ่านกิจกรรมทางวิชาการ ศาสนพิธี และวิถีชีวิตของพุทธศาสนิกชน


      :49: :49: :49:

      "ก่อนที่ครูพระจะออกไปทำงาน มจร.ได้ฝึกพระให้เป็นครูสอนศีลธรรมเป็นอย่างดี บ้างโรงเรียนให้การต้อนรับและสนับสนุนเป็นอย่างดี เพราะมองเห็นว่าโครงการนี้เป็นความหวังใการพัฒนาศีลธรรมในโรงเรียนภายในแนวคิดที่ว่า แนะให้ทำ นำให้ดู อยู่ให้เห็น เย็นให้ลูกหลานได้สัมผัส แต่บ้างโรงเรียนกลับมองเป็นปัญหาและความยุ่งยาก ต้องเสียเวลาต้อนรับดูแลเรื่องภัตตาหาร เตรียมห้องพิเศษต้อนรับ อยากให้โรงเรียนคิดว่า การที่พระมาโรงเรียนเป็นสิริมงคลซึ่งเป็นวัฒนธรรมและวิถีของชาวพุทธ" พระครูปลัดสุวัฒบัณฑิตคุณกล่าว

      สำหรับเป้าหมายเชิงปริมาณ พระครูปลัดสุวัฒบัณฑิตคุณ บอกว่า การจัดมหกรรมส่งเสริมศีลธรรมและประกวดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านพระพุทธศาสนา ในโอกาสนี้มีเป้าหมายในคณะบุคคลเหล่านี้ทั่วประเทศ คือ   
      ๑. พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนทุกสังกัด จำนวน ๓๐,๐๐๐ รูป
      ๒. ผู้บริหารสถานศึกษา ครูนักเรียน จำนวน ๑๐๐,๐๐๐ คน
      ๓. พระสงฆ์ พ่อค้า ประชาชนทั่วไป จำนวน ๕๐,๐๐๐ รูป/คน

     ส่วนเป้าหมายเชิงคุณภาพ คือ ได้ร่วมเฉลิมฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปีสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และได้ร่วมกันประกาศหลักการทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นอารยธรรมสำคัญของโลกผ่านกิจกรรมทางวิชาการ ศาสนพิธีและวิถีชีวิตพุทธศาสนิกชน


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20130702/162417/มหกรรมส่งเสริมศีลธรรมฉลองพระชันษา๑๐๐ปีสมเด็จพระสังฆราช.html#.UdNz6qxYxGp
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ