ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: หลวงปู่ทิม วัดพระขาว จ.อยุธยา  (อ่าน 5724 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

patra

  • RDNpromote
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรมรรค
  • *
  • ผลบุญ: +100/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 971
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
หลวงปู่ทิม วัดพระขาว จ.อยุธยา
« เมื่อ: มกราคม 12, 2011, 11:10:13 pm »
0

                เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๒ คณะศิษยานุศิษย์ได้ประกอบพิธีทำบุญครบ ๑๐๐ วันแห่งวันมรณภาพของ หลวงปู่ทิม วัดพระขาว อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมกับได้ประกอบพิธีอัญเชิญสรีระของหลวงปู่จากหีบทองทึบ ประดิษฐานในหีบแก้วประดับมุก หลังจากที่พบว่า สรีระของหลวงปู่ไม่ได้เน่าเปื่อย ไปตามกาลเวลาที่ผ่านมา ตลอด ๑๐๐ วันที่ตั้งบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม

                อีกทั้งยังไม่มีกลิ่นอับชื้นแต่ประการใดอีกด้วย สภาพสรีระที่เห็น เหมือนหนึ่งหลวงปู่นอนหลับไปเฉยๆ

                นายนพดล ชาระโภค ลูกศิษย์ที่ร่วมทำความสะอาดร่างกายหลวงปู่ทิม ก่อนเปลี่ยนใส่หีบแก้วประดับมุก บอกว่า ขณะทำความสะอาด เมื่อสัมผัสผิวหนังหลวงปู่รู้สึกได้ถึงความอ่อนนุ่ม ผิวพรรณออกเหลืองทอง และมีกลิ่นหอมของชานหมากกระจายไปทั่วศาลา

                ขณะเดียวกัน ปรากฏว่าเส้นผม และเล็บมือเล็บเท้าของหลวงปู่ก็งอกยาวขึ้นมาอีกด้วย

                ปรากฏการณ์เช่นนี้ เคยเป็นข่าวเกรียวกราวขึ้นหน้าหนึ่ง นสพ.รายวัน มาแล้ว เมื่อครั้งที่ลูกศิษย์ หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ซึ่งมรณภาพมานานนับสิบปี โดยที่สรีระไม่เน่าเปื่อย ไม่มีกลิ่น แต่เส้นผมและเล็บมือเล็บเท้ากลับงอกยาวกว่าเดิมมาก จนมีการนำปัญหานี้ไปสอบถามนายแพทย์หลายท่าน โดยสรุปได้ว่า เป็นเพราะเซลล์บางส่วนยังมีชีวิตอยู่ จึงเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว

                ใน ขณะที่ พระเกจิอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบหลายท่าน ได้ให้ความเห็นว่า การที่สรีระของพระคณาจารย์บางท่านไม่เน่าเปื่อยนั้น ก็เพราะความบริสุทธิ์ผุดผ่องในวัตรปฏิบัติของท่าน ที่ไม่มีความด่างพร้อยในพรหมจรรย์  เพราะตั้งมั่น อยู่ในพระวินัยและศีลธรรมอันดีงาม อย่างเคร่งครัดมาโดยตลอดชีวิตสมณเพศ เมื่อมรณภาพแล้ว สรีระของท่านก็สะอาดบริสุทธิ์ผุดผ่อง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ร่างกายไม่เน่าเปื่อยก็ได้

                แต่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ที่ตัวท่านด้วยว่า ก่อนจะมรณภาพท่านได้ตั้งจิตอธิษฐานไว้อย่างไร หากท่านไม่ประสงค์ให้ร่างกายของท่าน เป็นอมตะยืนยงต่อไป ก็อาจจะอธิษฐานขอให้สังขารนั้นเป็นไปตามธรรมชาติ คือ เน่าเปื่อยไปสภาพความเป็นจริงของเนื้อหนังมังสามนุษย์

                ใน ทางกลับกัน หากท่านอธิษฐานจิตว่า ถ้าชีวิตที่ผ่านมาในสมณเพศของท่าน ไม่ได้ด่างพร้อยในพรหมจรรย์ ก็ขอให้สังขารนี้เป็นอมตะตลอดไป เพื่อให้ญาติโยมได้ยึดเป็นสรณะ เป็นที่พึ่งทางใจ ยามเมื่อได้สักการบูชาท่านก็จะเห็นสรีระของท่านด้วย เสมือนหนึ่งท่านยังมีชีวิตอยู่ คือ ร่างกายไม่เน่าเปื่อยเหมือนผู้คนทั่วๆ ไปที่ถึงแก่กรรมแล้ว

                ในประเด็นนี้ หลวงปู่ทิม ท่านน่าจะตั้งจิตอธิษฐานขอให้สังขารของท่านเป็นอมตะ ไม่เน่าเปื่อยเมื่อมรณภาพแล้วก็ได้

                สิ่ง หนึ่งที่สนับสนุนในความคิดเห็นนี้ คือ หลวงปู่ได้สั่งทำหีบแก้วเอาไว้ มานานกว่าสิบปีแล้ว เพื่อจะได้บรรจุสรีระของท่าน เมื่อมรณภาพแล้ว แสดงถึงการเตรียมพร้อมที่จะจากไปวันไหนก็ได้ โดยไม่ได้ตั้งอยู่ในความประมาทเลย นับเป็นวัตรปฏิบัติที่น่าเคารพนับถือยิ่ง

                ทุก วันนี้ หากใครไปสักการบูชาหลวงปู่ทิม ที่วัดพระขาว ก็จะได้พบเห็นสรีระของหลวงปู่ประดิษฐานอยู่ในหีบแก้วฝังมุกอย่างงดงาม โดยเมื่อวานนี้ (วันที่ ๕ กรกฎาคม) ได้มีการเคลื่อนย้ายหีบแก้วที่บรรจุสรีระหลวงปู่ จากศาลาการเปรียญขึ้นไปประดิษฐานบนวิหารไม้สักทองทรงไทยอันสวยงามอลังการ ซึ่งเป็นผลงานชิ้นสุดท้าย ที่หลวงปู่ได้สร้างสรรค์ไว้ ณ วัดพระขาว ก่อนมรณภาพ   

                ขณะ เดียวกัน ในแวดวงนักสะสมวัตถุมงคลของหลวงปู่ทิม วัดพระขาว ปรากฏว่าได้เกิดการแสวงหากันอย่างกว้างขวาง นับตั้งแต่หลวงปู่มรณภาพ วัตถุมงคลแทบทุกรุ่น ราคาเช่าหาแพงขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว และเมื่อมีข่าวล่าสุด ที่ว่าสรีระของหลวงปู่ไม่เน่าเปื่อยเช่นนี้ ยิ่งทำให้วัตถุมงคลของหลวงปู่มีราคาแพงขึ้นไปอีก

                อย่างไรก็ตาม สำหรับวัตถุมงคลที่หลวงปู่มักจะ แจกฟรี แก่ผู้ที่ไปกราบไหว้ท่านตลอดมา ก็คือ ลูกอมชานหมาก ซึ่ง เป็นของที่ดูแล้วไม่มีมูลค่าอะไรมากนัก เป็นชานหมากที่หลวงปู่ได้อมเคี้ยวมาแล้ว เอามาปั้นเป็นลูกกลมๆ ขนาดประมาณ ๑ ซม. ทุกคนที่ไปวัดพระขาว จะต้องได้รับแจกจากหลวงปู่เสมอ จนนับเป็นวัตถุมงคลที่เป็นเอกลักษณ์ ของหลวงปู่ทิมไปโดยปริยาย  โดย หลวงปู่จะกำชับว่า ให้เลี่ยมติดตัวไว้ มีอะไรให้นึกถึงท่าน ทุกคนที่เคยกราบไหว้หลวงปู่ จะต้องคุ้นหูกับคำพูดนี้ของหลวงปู่เป็นอย่างดี

                ศิษย์ ผู้ใกล้ชิดหลวงปู่ทิม คนหนึ่งกล่าวว่า เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับลูกอมชานหมากของหลวงปู่ ก็คือ เวลาเลี่ยมขอแนะนำให้อัดพลาสติกกันน้ำ เพื่อไม่ให้อากาศเข้าไปได้  จะทำให้ไม่เกิดตัวมอด ที่ทำลายให้ลูกอมกลายเป็นผง

                เพราะ ที่มาของลูกอมชานหมาก จะต่างจากหมากสดที่หลวงปู่คายจากปาก รงที่ลูกอมชานหมากเกิดจากน้ำหมากเนื้อหมาก หลวงปู่คายแล้ว ผสมกับน้ำผึ้งและกล้วยน้ำว้าสุก เพื่อปั้นเป็นลูกกลมๆ อย่างที่เห็น ถ้าหากไม่เลี่ยมแบบกันน้ำ จะเกิดตัวมอดกัดกินชานหมาก จนกลายเป็นผุยผงได้

หลวงปู่ทิม นับเป็นพระเถราจารย์ผู้มีความอาวุโสสูงสุดของ จ.พระนครศรีอยุธยา ตามประวัติ หลวงปู่ทิม ท่านเกิดเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.๒๔๕๖ อุปสมบท เมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๔๙๑

                ตลอดเวลาที่ผ่านมา หลวงปู่ทิมได้รับการยกย่องว่าเป็น "เทพเจ้าแห่งความเมตตา" เป็น พระเถระผู้มีความเมตตาเป็นอย่างยิ่ง โดยได้ให้ความเมตตาช่วยเหลือสงเคราะห์อนุเคราะห์แก่ญาติโยมชาวบ้านมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นด้านใดก็ตาม

                โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กิจนิมนต์ต่างๆ เมื่อได้รับแล้วท่านจะต้องไปสนองศรัทธาญาติโยมเสมอ  ไม่ เคยปฏิเสธเลย กิจนิมนต์สำคัญอย่างหนึ่งที่หลวงปู่ได้รับมาโดยตลอด คือ งานพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลตามวัดต่างๆ จะต้องมีชื่อของหลวงปู่นั่งปรกปลุกเสกเป็นประจำ

                นอก จากนี้ ยังมีงานสาธารณประโยชน์ ที่หลวงปู่ได้เมตตาให้ความช่วยเหลือแก่ชุมชนรอบวัด ที่สำคัญ คือ โรงเรียนวัดพระขาว หลวงปู่ได้ให้ความอุปถัมภ์ทั้งในเรื่องงานก่อสร้างอาคาร และทุนการศึกษามาโดยตลอด

                หลวงปู่ทิมได้มรณภาพ เมื่อวันที่  ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๒  เวลา ๑๑.๐๐ น. ด้วยอาการสงบ ขณะมีอายุ ๙๖ ปี พรรษา ๖๑ สอบถามได้ที่โทร.๐-๓๕๓๐-๘๓๓๓,๐-๓๕๗๒-๖๐๘๐ หรือเปิดเข้าไปดูประวัติของหลวงปู่อย่างละเอียดได้ที่ www.luangputim.com

0 บุญนำพา 0

(ขอขอบพระคุณ-ภาพจาก www.luangputim.com-

คุณสินชัย ศักดิ์อนุชัยชาญ ร้านฟิล์มทอง พระประแดง

และ คุณสมบูรณ์ เตียวเจริญชัย ร้าน “นายฮ้อ” ตลาดหนองแค)

++++++++++++++++++





......... 100 วันหลังจากมรณภาพ สภาพสรีระของหลวงปู่แห้งไปเฉยๆ โดยไม่มีกลิ่น แต่ประการใด

เหมือนคนนอนหลับธรรมดา....หลวงปู่ยังอยู่กับศรัทธาญาติโยมตลอดไป......สาธุ....

ขณะนี้สรีระของหลวงปู่ประดิษฐานอยู่ในหีบแก้วฝังมุก เพื่อให้ศรัทธาญาติโยมได้กราบไหว้

แบะ นังพยเห็นหลวงปู่อยู่ตรงหน้า เหมือนเช่นวันวานที่ผ่านมา.....และวันนี้ได้อัญเชิญหีบแก้วฝังมุกขึ้น ประดิษฐานบนมณฑปเรือนไทย ที่สร้างจากไม้สักทองทั้งหลัง สวยงามมาก เป็นผลงานสิ้นสุดท้าย ที่หลวงปู่ได้สร้างไว้เป็นสมบัติของวัดพระขาว

งดงามอลังการมาก ทั้งภายนอกและภายในที่เป็นภาพรดน้ำฝีมือช่างไทย

ที่มาเนื้อหา
http://www.oknation.net/blog/laemkcl/2009/07/05/entry-2
บันทึกการเข้า
ข้าพจ้า สนับสนุนการเผยแผ่ พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ