ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รวมใจคนไทยสร้าง “เบบี้ บุดดา” ประดิษฐานสถานที่ประสูติพระพุทธเจ้า  (อ่าน 1939 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


รวมใจคนไทยสร้าง “เบบี้ บุดดา” ประดิษฐานสถานที่ประสูติพระพุทธเจ้า

ด้วยพลังความศรัทธาในบวรพุทธศาสนา การบูรณะเสาหินอโศกอายุเก่าแก่นับพันปี ตลอดจนทางเดินรอบวิหารมายาเทวีระยะทาง 500 เมตร และการสร้างลานปฏิบัติธรรมโดยรอบอีก 4 ด้าน ตามโครงการ “บูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล” จึงสำเร็จลุล่วงลงด้วยดีในปีที่ผ่านมา 

สำหรับในปี พ.ศ. 2555  คณะกรรมการดำเนินโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ฯ โดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ฯ เร่งเดินหน้าแผนบูรณะระยะสุดท้าย ตามคำอนุญาตจากคณะกรรมการลุมพินี ดีเวลล็อปเมนท์ ทรัสต์, รัฐบาลเนปาล และคณะกรรมการมรดกโลก เพื่อให้ผู้ที่เดินทางไปแสวงบุญได้เห็นถึงความงดงาม และได้รับความสะดวกสบายในสถานที่มากขึ้น

ความคืบหน้าในโครงการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ประสูติฯ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงรายละเอียดพร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมสร้างบุญครั้งใหญ่ ที่สำนักงานมูลนิธิไทยพึ่งไทย ว่า การบูรณปฏิสังขรณ์ที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จดี มีพุทธศาสนิกชนทั่วโลกได้รับความสะดวกสบาย ในการเดินทางมาสักการะสถานที่ประสูติ ตลอดจนใช้สอยพื้นที่สวดมนต์เจริญภาวนาโดยไม่ต้องกังวลความเฉอะแฉะในช่วงฤดูฝน

ในปีนี้เป็นโอกาสดีที่จะดำเนินการบูรณะให้สำเร็จลุล่วงอีกครั้ง ซึ่งคณะกรรมการฯ เห็นพ้องกันว่า จะสร้างพระพุทธรูปปางประสูติ “พระพุทธเจ้าน้อย” (เบบี้ บุดดา) เพื่อนำไปประดิษฐาน ณ บริเวณสถานที่ประสูติ ถวายเป็นพุทธบูชา ในวโรกาสที่พระพุทธศาสนามีอายุครบ 2,600 ปี

และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา และ 80 พรรษา ในการจัดสร้างครั้งนี้มีความประสงค์อยากให้คนไทยได้สร้างมหากุศลร่วมกัน จึงได้จัดทำแผ่นทองจำนวน 6 แสนแผ่น เพื่อหลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อทองหล่อองค์พระพุทธเจ้าน้อย



        “แผ่นทองทั้งหมดจะถูกนำเข้าพิธีพุทธาภิเษกที่ใจกลางวิหารมายาเทวี ลุมพินีสถาน ประเทศเนปาล ในวันที่ 5 มี.ค. โดยมีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์นานาชาติ 9 ประเทศ จำนวน 109 รูปร่วมในพิธี ก่อนอัญเชิญขึ้นบนบรมบรรพตภูเขาทอง ทำพิธีพุทธาภิเษกแผ่นทองอีกครั้งในวันที่ 18 มี.ค. เวลา 16.00 น. ณ พระอุโบสถวัดสระเกศ กรุงเทพฯ โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ เป็นประธาน

        จากนั้นจะนำแผ่นทองออกจำหน่ายแผ่นละ 99 บาท ประมาณต้นเดือน เม.ย. ซึ่งสามารถซื้อได้ทางไปรษณีย์และร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ทุกสาขา สำหรับแผ่นทองจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ตัดแล้วเก็บส่วนล่างเป็นที่ระลึก ส่วนบนใส่ซองที่แนบมาในชุดแล้วส่งกลับ”


     ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวถึงแผนการบูรณะว่า ยังครอบคลุมถึงการจัดสร้างถนนเข้าสู่สวนอันศักดิ์สิทธิ์ บริเวณจุดที่พระพุทธเจ้าประสูติความยาว  1 กิโลเมตร พร้อมทางเดิน 2 ข้างทาง

     รวมทั้งจัดสร้างลานประดิษฐานพระพุทธเจ้าน้อยและศาลาอเนกประสงค์ ซึ่งภายในประกอบด้วย นิทรรศการ, สำนักงาน, ห้องพยาบาล และสุขา บริการผู้ที่มาเจริญภาวนา โดยเฉพาะผู้สูงอายุส่วนใหญ่ลุกเดินเข้าห้องน้ำไม่ทัน


     ตลอดจนบูรณะวัดไทยในประเทศเนปาลด้วย คาดว่าต้องใช้งบประมาณ 60-70 ล้านบาท จึงอยากให้คนไทยมาร่วมทำบุญสร้างมหากุศลครั้งนี้ด้วยกัน.


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
http://www.dailynews.co.th/society/15884
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ