ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระสงฆ์ไทยเยี่ยม "วัดบังคลาเทศถูกเผา..นำปัจจัยช่วยเหลือกว่า 2 ล้าน"  (อ่าน 1648 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



พระไทยสลดเยี่ยม'วัดบังคลาเทศถูกเผา'

พระสงฆ์ไทยเยี่ยมวัดบังคลาเทศถูกเผา นำปัจจัยช่วยเหลือกว่า 2 ล้าน เผยรู้สึกสุดสลดเมื่อเห็นพระพุทธรูปถูกทำลายเกือบหมด วอน 'ปู' กำชับรบ.หนุนพระเรียนม.สงฆ์ไทย


20ธ.ค.2555 พระเทพวิสุทธิกวี ประธานศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการนำคณะสงฆ์ไทยและองค์กรชาวพุทธนำปัจจัยและสิ่งของที่ได้รับบริจาคไปช่วยเหลือวัดพุทธที่ประเทศบังกลาเทศกว่า 27 แห่ง ที่ถูกคนร้ายที่มีความเห็นขัดแย้งทางศาสนาเผา ส่งผลให้มีพระและญาติโยมเสียชีวิตและทรัพย์สินว่า ระหว่างวันที่ 14 - 18 ธ.ค.คณะได้เดินทางไปทั้งหมด 16 รูป/คน โดยนำเงินจำนวน 1.2 ล้านบาทและสิ่งของเครื่องใช้สำหรับพระมูลค่าประมาณ 1.5 ล้านบาท ไปมอบให้

       เมื่อไปเห็นสภาพแล้วรู้สึกสลดและสงสารพระและชาวบ้านมาก เพราะวัดสวนใหญ่ที่ถูกเผาอยู่ตามชนบท ซึ่งความเป็นอยู่ที่มีความขัดแย้งกันสภาพไม่ต่างจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นทำให้ขวัญกระเจิง

      "สิ่งที่ถูกทำลายส่วนใหญ่จะเป็นพระพุทธรูปและหนังสือทางพระพุทธศาสนา เพราะพระพุทธรูปจะทำด้วยปูนและไม้ถูกเผาทุบทำลายเกือบหมดดำเป็นตอตะโก รวมถึงพระพุทธรูปที่หล่อจากประเทศไทยด้วย"  ประธานศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนา กล่าวและว่า

      อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลประเทศบังคลาเทศเองก็ได้จัดสรรงบประมาณสร้างอาคารแทนวัดที่ถูกเผาซึ่งใหญ่กว่าเดิม เพราะว่ารัฐบาลประเทศบังคลาเทศปัจจุบันนี้ยึดหลักประชาธิปไตยไม่สนับสนุนความรุนแรง ประกอบกับสื่อมวลชนได้กระจายข่าวให้ชาวโลกให้ทราบด้วย





    สำหรับการช่วยเหลือของไทยคราวต่อไปนั้น พระเทพวิสุทธิกวี กล่าวว่า คงต้องให้กังลังใจพระชาวบังคลาเทศอย่างมากและช่วยเหลือในโอกาสต่อไป ขณะเดียวกันจะจัดหาพระพุทธรูปหน้าตัก 1 เมตร คาดว่าจะเปิดบริจาคหาทุนเช่าซื้อ ภายใต้การดำเนินการของศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแล้วทำพิธีก่อนที่จะจัดส่งไปให้

      ส่วนการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินททางไปเยือนประเทศบังคลาเทศระหว่างวันที่ 21-22 ธ.ค. ตามคำเชิญของนางชีค ฮาสินา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีประเทศบังคลาเทศ  ในโอกาสเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย สมัยพิเศษ ระหว่างวันที่ 20-21 ธ.ค. ที่กรุงนิวเดลี ในโอกาสครบรอบ 20 ปีของการประชุมอาเซียน-อินเดียสมัยพิเศษนั้น

      พระเทพวิสุทธิกวี กล่าวว่า อยากฝากให้น.ส.ยิ่งลักษณ์กำชับนายกรัฐมนตรีประเทศบังคลาเทศการสนับสนุนการศึกษาพระพุทธศาสนาโดยส่งเสริมให้พระเดินทางมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยสงฆ์ของไทยให้มากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ขอให้ตัวของน.ส.ยิ่งลักษณ์เองหนักแน่นในหลักธรรมแห่งพระพุทธศาสนา

 



กก.ยูจีซีประเทศบังคลาเทศเยี่ยม'มจร'

      ทั้งนี้เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา  คณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ ยูจีซี จากประเทศบังคลาเทศจำนวน 5 รูป/คน นำโดย ศ. ดร. โมฮัมเหม็ด โมฮับเบ็ท คาน และหลวงพ่อชินะโพธิ ศ.ดร. ได้เข้าเยี่ยมมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เพื่อเยี่ยมชมรูปแบการเรียนการสอน ระเบียบการ การบริหารจัดการ ตลอดจนถึงพระราชบัญญัติของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เพื่อจะได้นำประสบการณ์ในครั้งนี้ ไปประยุกต์ใช้ในสร้างมหาวิทยาลัยพุทธ ในประเทศบังคลาเทศซึ่งมีแผนจะสร้างในเร็วๆนี้

     ในการเข้าเยี่ยมมหาวิทยาลัยครั้งนี้ มีพระมหาสุเทพ สุปณฺฑิโต ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ พร้อมด้วยผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาชาวบังคลาเทศที่เรียนใน มจร ทำการต้อนรับ ณ ห้อง 303  อาคารอธิการบดี มจร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20121220/147678/พระไทยสลดเยี่ยมวัดบังคลาเทศถูกเผา.html#.UNxZtqzjrRd
(หมายเหตุ : สามารถชมภาพเพิ่มเติมกว่า 100 ภาพทางเฟซบุ๊กได้ที่ http://www.facebook.com/media/set/?set=a.188733997932335.46571.100003872097206&type=1&comment_id=711923¬if_t=photo_album_reply) 
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

เสกสรรค์

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +3/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 419
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ผลพวง ของ ทิฏฐิ ที่ต่างกัน ความขัดแย้งไม่มีทางสิ้นสุด ตราบใดที่มนุษย์ยังมีกิเลสกันอยู่อย่างเต็ม จนกว่ามนุษย์จะพัฒนาศีลให้มีอายุ 80000 ปี นั่นแหละ ถึงจะสิ้นสุด ความขัดแย้งนี้ได้

  :49: :c017:
บันทึกการเข้า