ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - sunee
หน้า: 1 [2] 3
41  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ชาวกรรมฐาน ผู้ภาวนา ควรใส่ใจ เรื่อวลึกลับ อย่างไร หรือ รับมืออย่างไร : เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2012, 02:00:26 pm
ชาวกรรมฐาน ผู้ภาวนา ควรใส่ใจ เรื่อวลึกลับ อย่างไร หรือ รับมืออย่างไร :

 เหตุการณ์ที่ 1 คะ

   วันก่อนไปวัดปฏิบัติธรรม มีผู้หญิงคนหนึ่ง นั่งกรรมฐาน อยู่ก็ล้มตัวลงกลิ้ง กรีดร้องอยู่เราควรทำอย่างไร ดีคะในขณะที่เรานั่งอยู่ตรงนั้นด้วย ควรที่จะต้องเข้าไปอนุเคราะห์ช่วยเหลือดูเขา หรือ ว่าควรทำอย่างไรดีคะ มีคนตะโกนบอกว่า ผีเข้าช่วยกันจับไว้ ในขณะนั้นรู้สึกกลัวเหมือนกันคะ แต่ทำใจดีสู้เสือคะ เพราะไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร ถ้าคนถูกผีเข้า เป็นอย่างไร

 เหตุการณ์ที่ 2

   ระหว่างที่นั่งกรรมฐาน อยู่นั้น มีตะขาบเลื้อยเข้ามากลางวง คะ แต่ละคนก็ลุกหลบกัน แสดงว่ากลัว หรือระมัดระวัง พร้อมมีคนตะโกนบอกว่า ตะขาบ ตะขาบ ตะขาบ ตัวใหญ่มาก เราเองก็นั่งภาวนาอยู่จิตก็ยังไม่เป็นสมาธิ แต่ก็ข่มใจไม่ลุกขึ้น แต่ก็ลืมตามองคนข้างเคียง จะทำอย่างไรกันคะ แลหางตามองด้านข้าง เพื่อนคนหนึ่งลุกขึ้นยืนมอง อีกคนหนึ่งยังหลับตานิ่งเหมือนเดิม เสียงข้างหลัง ลุกบ้างนั่งบ้าง ตัวเราก็เลยยอมนั่งอยู่อย่างนั้นไม่ลุก

   ที่เล่ามานี้ อยากทราบความเห็นของเพื่อน ๆ ที่ภาวนากันถ้าท่านอยู่เหตุการณ์อย่างนี้ ควรทำอย่างไร การลุกขึ้นผิดหรือไม่ การนั่งอยู่ผิดหรือไม่

   ( สรุปตะขาบก็มีคนเอาหนังสือกดทับไว้ แล้ว มีคนจับออกไปปล่อยคะ )

   :s_hi: :49: :smiley_confused1: :c017:
42  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบประวัติของ พระอรหันต์ ที่ได้รับอะไรเป็นอันดับแรกเสมอคะ เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2012, 09:49:56 pm
อยากทราบประวัติของ พระอรหันต์ ที่ได้รับอะไรเป็นอันดับแรกเสมอคะ

  พอดีไปได้อ่านประโยคโดนใจของคุณส้มคะ ว่า

  ผู้ให้สิ่งที่ดี ย่อมได้รับสิ่งที่ดี ผู้ให้สิ่งที่ไม่ดี ย่อมได้รับสิ่งที่ไม่ดี

  ทำให้นึกถึงพระอรหันต์รูปหนึ่ง คะที่ท่านจะเป็นผู้แรกที่ได้อันดับหนึ่งเสมอคะ แต่นึกไม่ออกว่ารูปไหน คะ เพื่อน ๆ ช่วยสงเคราะห์ำนำประวัติมาให้อ่านด้วยนะคะ
:c017:
43  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ขอถามชาวธรรม ที่มีความรู้ทางพระไตรปิฏกนะคะ กับเรื่อง มักรีผล นี้มีหรือไม่คะ เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2012, 06:40:52 pm
ขอถามชาวธรรม ที่มีความรู้ทางพระไตรปิฏกนะคะ กับเรื่อง มักรีผล นี้มีหรือไม่คะ
คือได้ยินมาว่า บางคน บางท่านบอกว่า ในพระไตรปิฏก มีการกล่าวแสดงเรื่อง มักรีผล หรือไม่คะ
บางท่านบอกว่า มีในชาดก ธรรมบท แต่ก็พยายามหาอยู่แล้วก็ไม่เจอ ไม่พบคะ

 ขอความกรุณาช่วยตอบคำถามให้ด้วยะนะคะ

 อยากทราบ แก่นเรื่อง มักรีผล คะ

 สมมุติ ถ้ามักกรีผล มีจริง เ้กิดจากรรมอะไรถึงได้ไปเป็น มักรีผล คะ
 
 และ การประหาร ทำร้าย มักรีผล เป้นบาปหรือไม่คะ

     คือ บางท่าน กล่าวว่า มักรีผล ก็คือ หุ่มโพยม ประเภทหนึ่ง คะ

   :s_hi: :49: :58: :c017:
44  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เพื่อน ๆ มีความเห็นกับการระลึกชาต กันอย่างไร ? เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2012, 06:35:25 pm
เพื่อน ๆ มีความเห็นกับการระลึกชาต กันอย่างไร ?

   คือเรื่องการระลึกชาติ ได้นี้ บางท่านบอกว่า ไม่มีจริง บางท่านบอกว่า มีจริง แล้วเราเป็นชาวพุทธควรเชื่อเรื่องการระลึกชาต กันแบบไหนกันดีคะ ถึงจะถูกต้อง

   รู้สึกกังวลเหมือนกัน คะ ถ้าไม่ได้คุยเรื่องนี้กับเพื่อน ๆ ให้เข้าใจคะ ช่วยกันแสดงความเห็นหน่อยนะคะ

   :c017: :c017: :c017:
45  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การอดอาหาร กันเป็น อาทิตย์เป็นเดือน จัดเป็นการปฏิบัติ ธรรม หรือคะ เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 11:07:32 am
คือไม่ทราบว่าจำผิดหรือไม่ ? ว่าพระพุทธเจ้า พระองค์ทรงอดอาหาร แล้ว เห็นว่าไม่ใช่ทางสายกลาง พระองค์จึงกลับมาเสวยพระกระยาหาร ก่อน กาารตรัสรู้ ซึ่งิวิธีการอย่างนี้จัดเป็น อัตตกิลมถานุโยค คือการทรมานตนซึ่งไม่ใช่ทางสายกลางในการปฏิบัติ แต่ทำไมเดี่ยวนี้ทางพระและสำนักต่าง ๆ จึงกล่าวสรรเสริญวิธีการปฏิบัติอย่างนี้เป้นการปฏิบัติธรรม ภาวนาที่ควรนำเป็นตัวอย่าง เป็นผู้ปฏิบัติอย่างแท้จริง

    โดยเฉพาะ ที่ดิฉันได้เจอ ถึงกับมีคำกล่าวว่า พระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ นั้นต้องเป็นพระผอม ๆ ส่วนพระที่ อ้วน ๆ นั้นเป็นพระที่ปฏิบัติ อะไรไม่ได้ ซึ่งการพูดอย่างนี้ ถูกหรือไม่คะ

     :a102: :a102: :a102: :c017:
46  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ผลข้อผิดพลาด ของ ผลกรรมมีบ้างหรือไม่ คะ เช่นการโอนผลกรรมผิดบุคคล เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 09:57:08 am
คือได้ฟัง เรื่อง ตายแล้วฟื้น หลาย ๆ เรื่อง ล้วนแล้วแต่จะสรุปว่า

   ยมฑูต ปฏิบัติหน้าที่ ผิดพลาด คือ รับคนผิดไป ด้วยชื่อบ้าง ลักษณะบ้าง จึงต้องนำตัวกลับมาส่ง

  แสดงว่า ยมฑูต ปฏิบัติงานผิดพลาดได้ใช่หรือไม่คะ

    ถ้าอย่างนั้นการให้ได้รับผลกรรม จะมีความผิดพลาด หรือไม่คะ คือ มาคิดว่า คนทำดี ทำไมตกต่ำ ตายอย่างน่าสมเพท ส่วนคนทำชั่ว เป้นอยู่สุขสบาย มีคนนับถือกันทั่วประเทศ อย่างนี้เกิดจากข้อผิดพลาดทางผลของกรรมหรือไม่ คะ


     :a102: :a102: :a102: :c017:
47  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เราสามารถ แบ่งอายุ ให้ กับคนอื่น ได้หรือไม่ ? เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2012, 10:50:58 am
เราสามารถ แบ่งอายุ ให้ กับคนอื่น ได้หรือไม่ ?

  หากบุญกรรม เป็นของเฉพาะ ตัว เฉพาะบุคคล

  แต่อยากแบ่งอายุ ของเราให้คนอื่น เป็นไปได้หรือไม่คะ

   :c017: :25:
48  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบว่า การเล่นแร่แปรธาตุ เกี่ยวข้องกันกับ กรรมฐาน หรือไม่คะ เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 03:21:57 pm
อยากทราบว่า การเล่นแร่แปรธาตุ เกี่ยวข้องกันกับ กรรมฐาน หรือไม่คะ
ตามหัวข้อเลยนะคะ เพราะเห็นกล่าวเรื่องธาตุ กันบ่อย ๆ ในห้องกรรมฐาน คิดว่านำมาถามห้องนี้น่าจะได้คำตอบที่เข้าใจง่ายกว่า ห้องนั้นคะ ( ห้องนั้นรู้สึกยิ่งอ่าน ยิ่งไม่ค่อยจะรู้ คะ )
  :hee20hee20hee: :hee20hee20hee:

 อาจจะเป็นเพราะเป็นผู้ติดตามธรรม อย่างฉาบฉวยกระมังคะ จึงยังไม่แจ่มแจ้งเข้าใจคะ

 ขอบคุณทุกท่านที่ตอบนะคะ

   :c017: :c017: :c017:
49  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / จริงหรือไม่ คะ ที่คนที่ตายเพราะความเป็นห่วง จะไม่ได้ไปเกิด เมื่อ: มิถุนายน 25, 2012, 10:43:54 am
จริงหรือไม่ คะ ที่คนที่ตายเพราะความเป็นห่วง จะไม่ได้ไปเกิด เรื่องนี้มีการกล่าวแสดงไว้ในครั้งพุทธกาลอย่างไร คะ

 ขอบคุณมากคะ

 
50  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / บวงสรวงเทวดา เพื่อ อะไร ? และ ต้องเตรียมเครื่องบวงสรวง อย่างไร ? เมื่อ: มิถุนายน 17, 2012, 02:59:59 pm
สำหรับ ชาวพุทธอาจจะเห็นว่าเป็นเรื่องเหลวไหล แต่ เราก็ไปมาหลายที่ ๆ เป็นวัดก็เห็นมีพราหณ์ บ้าง เจ้าพ่อร่างทรง เจ้าแม่ร่างทรงบ้าง มาเพื่อทำพิธิ บวงสรวง แล้ว ก็เลยเกิดความสงสัยว่า

   เราจะบวงสรวง เทวดาทำไม ?
   ทำเวลาไหน ?

   เครื่องบวงสรวง ที่เทวดาไม่ชอบ จะมีโทษแก่เราหรือไม่ ?

   คือทราบว่า เทวดา มีกายเป็นทิพย์ จะมาบริโภคอาหารหยาบ หรือ ? ความเข้าใจส่วนนี้ ทำอย่างไร จึงจะถูกต้อง กันคะ

51  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ลมปราณ กับ สมาธิ เกี่ยวข้องกันอย่างไร สนับสนุนคุณธรรมขั้นสูงหรือไม่คะ เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 09:35:25 am
เคยได้ยินว่า ธรรมแนว ลมปราณ
              ธรรมแนว สมาธิ

    ไม่ทราบว่าทั้งสองประการนี้ เกี่ยวข้องกันอย่างไร ในวิชากรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับเป็นแบบไหนคะ
และแนวลมปราณ กับ แนวสมาธิ ช่วยในการ บรรลุธรรมอย่างไรคะ

ขอบคุณมากคะ

 :c017: :c017: :c017:
52  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / สาเหตุที่คนถูกผีสิง เป็นเพราะอะไร คะ เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 12:54:32 pm

http://www.thairath.co.th/content/region/230860

สาเหตุที่คนถูกผีสิง เป็นเพราะอะไร คะ

  คือติดตามดู และอ่าน ในรายการเรื่อง ผีสิง ผีเข้า ต่าง ๆ อันนี้ เกิดจากอะไรเป็นเหตุ คะ ในครั้งพุทธกาลมีเหตุการณ์ ผีสิง บ้างหรือไม่คะ และ มีวิธีรับมือกันอย่างไรคะ

  ขอบคุณมากคะ

 
53  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบ นรก ที่ปรากฏในพระไตรปิฏก มี ขุม ไหนบ้างคะ เมื่อ: มิถุนายน 09, 2012, 08:15:50 am
อยากทราบ นรก ที่ปรากฏในพระไตรปิฏก มี ขุม ไหนบ้างคะ

ได้อ่านเรื่อง นางเรวดี ภรรยา นันทิยะอุบาสก ที่ห้องกรรมฐาน ก็เลยเปลี่ยนความคิดจากเดิมเลยคะเมื่อก่อนเชื่อว่า เรื่องนรก ที่เป็นขุม ๆ นี้มาจาก วรรณกรรม เรื่อง พระมาลัย และ ไตรภูมิพระร่วง พอได้อ่านพระสูตรเรื่องนี้แล้ว รู้สึกว่า ความคิดของตนเองตลอด 20 กว่าปีนี้ผิดพลาดเป็นอย่างมาก เคยคิดนะคะว่าเชื่อเรื่อง นรก สวรรค์ แบบสภาวะใจ แต่ในใจก็ไม่เคยเชื่อ เรื่องนรกสวรรค์ แบบเป็นภูมิ ภพ ซึ่งคิดว่า แบบ ภพ ภูมิ นี้เป็นความเชื่อของศาสนาพราหม์มาตลอดเลยคะ

   พอได้อ่านแล้วรู้สึก กลัวบาป อกุศลจริง ๆ เลยคะ

 :25: :c017:
54  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากถามเรื่องราวเกี่ยวกับ พระธาตุหลวง คะ เมื่อ: มิถุนายน 06, 2012, 01:40:31 pm


อยากเรื่องราวเกี่ยวกับ พระธาตุหลวง คะ เป็นส่วนไหนของพระพุทธเจ้า คะทีมาที่ไปอย่างไร ใครรู้ทราบเรื่องช่วยเล่าให้ฟังด้วยคะ

  สาธุ สาธุ สาธุ

  :25: :25: :25:
55  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบประวัติผ้ายันต์ มีกำเนิดอย่างไร เกี่ยวข้องกับพุทธอย่างไรบ้างคะ เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2012, 12:26:10 pm
อยากทราบประวัติผ้ายันต์ มีกำเนิดอย่างไร เกี่ยวข้องกับพุทธอย่างไรบ้างคะ

คือเห็นไปวัดแล้ว เห็นหลวงพ่อ หลวงพี่ หลวงปู่ หลวงตา ท่านมอบผ้ายันต์มาให้ บ้างบอกว่าเสริมอำนาจพุทธคุณ เมตตา แคล้วคลาด ขายดี ประมาณนี้ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าผ้ายันต์ที่ให้มา มีอำนาจอย่างนั้นจริง ๆ คะ

 ขอบคุณมากคะ

  :c017: :c017: :c017:
56  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / จิต ซ้อน จิต กรรม ซ้อน กรรม มีใครรู้พออธิบายบ้างคะ เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2012, 12:18:49 pm
จิต ซ้อน จิต กรรม ซ้อน กรรม มีใครรู้พออธิบายบ้างคะ

 ได้ยินในกลุ่มผู้ปฏิบัติธรรม มักพูดกันบ่อย แต่พอสอบถามก็อธิบายได้ไม่กระจ่างอยากเรียนถามผู้รู้ในห้องธรรมที่นี่คะว่า มีความหมายอย่างไร คะ

   :c017:
57  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การนิมนต์พระ ในพิธี ต่าง ๆ ทำไมมีจำนวนไม่เท่ากันคะ เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2012, 09:28:04 am
การนิมนต์พระ ในพิธี ต่าง ๆ ทำไมมีจำนวนไม่เท่ากันคะ คือสงสัย
บางครั้ง ก็ 1
บางครั้ง ก็ 2
บางครั้ง ก็ 3
บางครั้ง ก็ 4
บางครั้ง ก็ 5
บางครั้ง ก็ 7
บางครั้ง ก็ 9
บางครั้ง ก็ นิมนต์จำนวนมาก

 มีสาเหตุ จากอะไร คะ มีระเบียบเรื่องอย่างนี้ในสมัยครั้งพุทธกาล อย่างไรคะ

  :c017:
58  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบความ ของคำว่า บน กับ ติดสินบน เหมือนกันหรือไม่คะ เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2012, 08:32:28 pm
อยากทราบความ ของคำว่า บน กับ ติดสินบน เหมือนกันหรือไม่คะ
คือ แบบว่าเราไปบน กับ พระพรหม อย่างนี้เป็นต้น เราไปแก้บน

 เหมือนติดสินบน ไว้กับเทพใช่หรือไม่ คะ
หรือ การบน กับ การติดสินบน นี้ไม่เหมือนกัน ถ้าเหมือนกัน เราก็มีความผิดด้วยศีลข้อไหนคะ

  การติดสินบน นี้ผิดศีล หรือ ป่าวคะ

  :25: :c017:
 
59  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ใครรู้บ้างคะ ว่า หลวงพ่อสรรพแดง อยู่ทีวัดไหน ที่ไหน คะ เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2012, 10:30:20 pm
ได้ฟังในรายการ อจ.ยอด เล่าเรื่อง หลวงพ่อสรรพแดงแล้ว เห็นว่าท่านมีความศักดิสิทธิ์มาก อยากไปกราบคะแต่หาข้อมูลจากเว็บก็ไม่มีระบุวัดไหน เลย ใครทราบช่วย โพสต์ เกี่ยวกับเรื่อง หลวงพ่อสรรพแดง ให้อ่านบ้างนะคะ

 ขอบคุณล่วงหน้า คะ


 
60  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ตาลปัด ที่พระใช้กันนั้น มีความสำคัญอย่างไร คะ จำเป็นหรือไม่คะ เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2012, 01:56:50 pm
คือเห็นเวลา พระสวดมนต์ ตามงานบ้าน บ้างก็เอามาองค์เดียวคือองค์ประธานสวด งานศพเห็นใช้ ทุกรูป และงานแต่งอีกเห็น พระท่านใช้ตาลปัด อีก ทุกรูป จึงไม่ทราบ ที่มาของตาลปัต มีอย่างไรใน ศาสนาพุทธ จำเป็นมากน้อยอย่าางไร วันก่อนไปอยุธยา เห็นในงานศพ เห็น ชาวบ้าน 4 คนสวดอะไรไม่รู้่ใช้ตาลปัด เคาะพื้น ก็รู้สึกว่าแปลก ว่าทำไม ชาวบ้านเอามาใช้

  ขออภัยที่อาจจะถามเรื่องนอกตัวเป็นส่วนใหญ่ นะคะ แต่คิดว่า รู้ไว้น่าจะเป็นประโยชน์บ้างนะคะ

  :c017:


ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.photo.rmutt.ac.th
61  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การส่งกระแสจิต คุยกันได้ เหมือนโทรศัพท์ เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 09:53:56 pm
การส่งกระแสจิต คุยกันได้ เหมือนโทรศัพท์

  มีวิธีการอย่างไร คะ เป็นไปได้หรือไม่ ปัจจุบันมีใครทำอย่างนี้กันได้บ้าง คะ

   :c017: :c017: :c017:
62  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระอรหันต์ ในครั้งพุทธกาล ที่สำเร็จ เป็นพระอรหันต์ กัน ในท่ายืน กับ ท่าเดิน มี.. เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2012, 11:29:58 am
เรียนถามท่านผู้รู้คะ พระอรหันต์ ในครั้งพุทธกาล ที่สำเร็จ เป็นพระอรหันต์ กัน ในท่ายืน กับ ท่าเดิน มีกี่รูปคะ มีใครบ้างคะ กรรมฐาน ที่ใช้กำหนด ในขณะนั้น คืออะไร คะ...

 ขอบคุณมากคะ

  :c017:
63  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระอรหันต์ ที่ปรากฏประวัติ ว่าสำเร็จ เมตตาเจโตวิมุตติ มีกี่รูป คะ เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2012, 11:28:27 am
ทราบมาว่า เมตตาเจโตวิมุตติ เป็นกรรมฐานที่สุดยอดอย่างยิ่ง
อยากเรียนถามผู้รู้ ทุกท่านว่า

พระอรหันต์ ที่ปรากฏประวัติ ว่าสำเร็จ เมตตาเจโตวิมุตติ มีกี่รูป คะ

  ขอบคุณมากคะ

  :c017:
64  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไม นาค จึงห้ามบวชพระ คะ เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 01:31:31 pm
ทำไม นาค จึงห้ามบวชพระ คะ แล้วจะสามารถปฏิบัติธรรม บรรลุเป็นพระอรหันต์ในชีวิตนาค ได้หรือไม่คะ

สงสัย ต่อเนื่องจากคำถาม เรื่อง ท้าววิรูปักข์ คะ

  :smiley_confused1: :c017:
65  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / 90 ล้านกหาปณะ มีค่าเท่ากับกี่บาทไทยคะ เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2012, 11:53:36 am
ได้ยินมาว่า เครื่องประดับชุดแต่งงานของนางวิสาขา นั้นมีค่าเท่ากับ 90 ล้านกหาปณะ อยากให้คิดเป็นบาทไทยหน่อยคะ ว่ามีค่าเท่าไหร่คะ

   :c017:
66  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบประวัติ ท้าว จาตุมหาราชทั้งสี่ ด้วยคะ ว่ามีหน้าที่อย่างไร เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2012, 07:56:51 am
รบกวนท่านผู้รู้ อยากทราบประวัติ ท้าว จาตุมหาราชทั้งสี่ ด้วยคะ ว่ามีหน้าที่อย่างไร
อยู่ที่ดินแดนไหน มีการปกครองอย่างไร ใครนับถือ พุทธศาสนาบ้าง คะ

   :c017: :25:
67  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เป็นไปได้หรือไม่ ที่คนตายแล้ว ไป จุติ จิตในร่างทารกในครรภ์ที่กำลังเกิดเลย เมื่อ: เมษายน 28, 2012, 12:39:16 pm
คือมีผู้กล่าวว่า ผู้ปฏบัติบ้างท่านเข้าสมาบัติ แล้วปรากฏว่า ร่างถูกไฟไหม้ในขณะนั้น จึงไม่มีร่างเข้าอาศัย จุติในร่างทารกที่พึ่งคลอด ทำให้มีความสามารถ การเรียนเขียนอ่าน เหนือมนุษย์ ทั่วไป

เป็นไปได้หรือไม่ ที่คนตายแล้ว ไป จุติ จิตในร่างทารกในครรภ์ที่กำลังเกิดเลย

ถ้าเป็นอย่างนั้น จิตทารกเดิมนั้น ตายแล้ว หรือใช่หรือไม่ คะ

    :smiley_confused1: :smiley_confused1:
68  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระอานนท์ สำเร็จ เป็น พระอริยะบุคคล ตอนไหนคะ ฟังธรรมชื่อว่าอะไร เมื่อ: เมษายน 28, 2012, 12:35:22 pm
มีความสนใจมากคะ เพราะว่า ท่านเป็น สกลสังฆปริยณายก สายมหายาน รูปที่ 2 นะคะ ( ฟังมาใช่หรือไม่ )

 อยากรู้ว่า ท่านพระอานนท์ บรรลุธรรมเป็น พระโสดาบัน ตอนไหนคะ ฟังธรรมชื่ออะไร จากใคร
                                        เป็น พระสกทาคามี  ตอนไหนคะ ฟังธรรมชื่ออะไร จากใคร
                                        เป็น พระอนาคามี ตอนไหนคะ ฟังธรรมชื่ออะไร จากใคร
                                        เป็น พระอรหันต์ ตอนไหนคะ ฟังธรรมชื่ออะไร จากใคร

ขอบคุณมากคะ

  :25: :25: :25: :c017: :c017: :c017:
69  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / นางเงือก มีในตำนานพระไตรปิฏก หรือ ไม่คะ มีจริงหรือไม่คะ เมื่อ: เมษายน 26, 2012, 12:48:27 pm
นางเงือก มีในตำนานพระไตรปิฏก หรือ ไม่คะ มีจริงหรือไม่คะ
 
  คือได้ยิน แ่ต่พวก อสูร เปรตร มาร พรหม เทวดา ครุฑ นาค ยักษ์  ในพระไตรปิฏก อยากทราบว่า

 เรื่องเกี่ยวกับ นางเงือก มีบ้างหรือไม่คะ ในพระไตรปิฏก

  ขอบคุณมากคะ

   :88: :58:
70  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ้ทำอย่างไร จะทำให้เราเชื่อ เรื่อง นรก สวรรค์ แบบภพภูมิ อย่างจริงใจคะ เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 01:30:43 pm
้ทำอย่างไร จะทำให้เราเชื่อ เรื่อง นรก สวรรค์ แบบภพภูมิ อย่างจริงใจคะ คือยังมีความรุ้สึกว่า บางเรื่องก็น่าเชื่อ บางเรื่อง ก็ดูไม่น่าเชื่อ ถ้ากล่าวว่า พระพุทธศาสนาเป็นวิทยาศาสตร์ ทำไมเรื่องภพภูมิ เทวดา นรก เหล่านี้ทำไมถึงพิสูจน์ไม่ได้ เลยมีความรู้สึกว่า เชื่อครึ่งไม่เชื่อ ครึ่ง ซึ่งหลายท่านก็มักบอกว่า เป็นเหตุผลว่า ทำให้การปฏิบัติของเราไม่ก้าวหน้าเพราะติดการใช้ปัญญามากไป พิสูจน์มากไป

   ก็ยังแปลกใจ ว่า ธรรมะของพระพุทธเจ้านั้น เป็นสิ่งที่ท้าให้คุณมาพิสูจน์ไม่ใช่หรือคะ ดังนั้นก็เลยไม่เข้าใจว่า ทำอย่างไรจะทำให้เราเชื่อในสิ่งที่ไม่เคยเห็นนี้ได้อย่างไร หรือมีวิธีปฏิบัติต่อความเชื่อเหล่านี้อย่างไร คะ

  :c017: :25:
71  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าเราปฏิบัติกรรมฐาน แต่ก็มีความสงสัยอยู่ว่า จะได้ผลจริง หรือไม่ เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 01:18:47 pm
ถ้าเราปฏิบัติกรรมฐาน แต่ก็มีความสงสัยอยู่ว่า จะได้ผลจริง หรือไม่
คือมีความรุ้สึกเหมือนไม่ศรัทธาอยู่คะว่า จะได้สำเร็จ ฌาน หรือ ญาณ หรือไม่ ?

 ซึ่งส่วนตัวก็มีความรุ้สึกว่า เหมือนทำให้ขาดความตั้งใจในการปฏิบัติลงไปคะ

 เหมือนไม่แน่ใจ ไม่ทราบควรปรับจิต ทิฏฐิ อย่างไรดี คะ

  :25: :c017:
72  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไม ร่างกายคนตายแล้ว จึงแตกต่างกัน ทำไมบางคนตัวแข็ง ตัวอ่อน เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 10:49:33 am
อันนี้เป็นศพของคนทั่วไป


อันนี้เป็นศพของคนที่กล่าวว่ารับธรรม ในสายธรรมหนึ่ง



คือสงสัยว่าทำไม จึงมีความแตกต่างกัน คะ แล้วรับธรรม นี้มีการรับอย่างไรคะ
 :smiley_confused1:
73  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ฟังสวดอภิธรรม ต้องมีความเข้าใจ ในเนื้อหา หรือไม่ ถึงจะได้บุญ เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 10:37:23 am


  เมื่อพระทั้งหลายเหล่านั้นเรียนอภิธรรม  จากสำนักของสมเด็จพระบรมครูแล้ว  จึงได้นำเอาพระอภิธรรมที่องค์สมเด็จพระประทีปแก้วสอน ไปสาธยายให้ขึ้นใจ  เพื่อจะได้จำข้อธรรมไว้ประพฤติปฏิบัติ

       ฉะนั้น  ในขณะที่ท่านทั้งหลายเข้าไปซ้อมอภิธรรมในถ้ำหลังนั้น  คือในถ้ำเดียวกันกับที่งูเหลือมนอนอยู่  แต่ว่าค้างคาวพวกนี้ไม่ได้ชอบธรรมะขององค์สมเด็จพระบรมครู หรือชอบเสียงอภิธรรมแต่เฉพาะบทอายตนะ  ท่านชอบฟังเสียงทั้งหมด  แต่ไม่รู้ว่าเสียงนั้นว่าอย่างไร  พระทั้งหลายไปซ้อมกันก็ซ้อมแบบเสียงพร้อม ๆ  กัน  ทำเสียงให้สม่ำเสมอกันเพื่อความคล่องและความมีระเบียบ  ค้างคาวทั้งหมดชอบใจเสียงทั้หมด เพราะว่าฟังเรียบ ๆ เสนาะดี  จะรู้ว่าเสียงนี้เป็นเสียงธรรมก็หาไม่  ฟังมาฟังไป ฟังไปฟังมา เผลอหลับ  เท้าก็หลุดหล่นลงมา  ศีรษะกระทบหินตายหมดทั้ง  500  ตัว

                        เมื่อตายแล้วเพราะฟังเสียงในธรรม พอใจในธรรม  ก็ไปเกิดเป็นเทวดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงสเทวโลกทั้งหมด  มีวิมานทองคำเป็นที่อยู่  มีนางฟ้า  500  เป็นบริวาร




ฟังสวดอภิธรรม ต้องมีความเข้าใจ ในเนื้อหา หรือไม่ ถึงจะได้บุญ คือกำลังมานั่งคิดอยู่คะว่า ไปฟังสวดพระอภิธรรมในงานศพแล้วเราจะได้อะไร นอกเสียจากฟังไม่รู้เรื่องแล้ว จะได้อะไรอีก

 แต่ครั้นมานึกถึง ค้างคาวจำนวน 500 ตัวได้ฟังพระภิกษุสวดพระอภิธรรม ครั้นพอสิ้นชีิวิตแล้วได้บังเกิดมาเป็นเทวดา

  ที่สงสัยก็คือ ค้างคาว ซึ่งเป็นสัตว์ดิรัจฉาน ขณะนั้นจะฟังพระสวดพระอภิธรรม เข้าใจหรือไม่คะ ถ้าไม่เข้าใจก็แสดงว่า ผลของการฟังสวดคือฟังแล้ว ทำให้ใจสงบ และ มีความเลื่อมใสใช่หรือไม่คะ ที่เป็นบุญที่ค้างคาวได้ทำในตอนนั้น หรือ ว่ามีบุญอะไรมากกว่านี้ ที่เรา ยังไม่เข้าใจคะ

 รบกวนเพื่อน ๆ ช่วยเฉลย ด้วยนะคะ

 :c017: :25:
74  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไม นางเองผู้เดียว ที่ช่วยเหลือพระพุทธเจ้าต่อกรกับ พญามาร เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 10:24:51 am
ได้อ่านพุทธประวัติ ตอนผจญมาร ตอนที่เหล่าพญามารกรีฑาทัพ มาเพื่อทำร้ายพระพุทธเจ้า แต่เหล่าเทวดา และพรหม ไม่กล้าปกป้องพระพุทธเจ้า แต่ปรากฏนางเองผู้เดียว คือพระแม่ธรณี บีบน้ำจากมวยผมโถมเข้าใส่พญามาร จนแตกกระเจิงไป

   อยากทราบว่า พระแม่ธรณี นี้เป็นปริศนาธรรม หรือ มีตัวตนจริง เป็นเทวดาชั้นไหน คะใน 16 ชั้น

   :88: :c017:



เนื้อหาตอนพระพุทธเจ้า ผจญมาร อ่านที่ลิงก์นี้นะคะ

http://dhammaweekly.wordpress.com/2010/04/27/%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89/
75  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบความหมาย ของ เซียน กับ พระอรหันต์ เหมือนกันหรือไม่คะ เมื่อ: เมษายน 07, 2012, 12:44:14 pm
เข้าใจคำว่า เซียน นี้เป็นคำเรียกของ นักพรตจีน ที่บำเพ็ญเพียร จนเป็น เซียน ใช่หรือไม่คะ

ส่วนคำว่า พระอรห้นต์ นี้เป็นการบำเพ็ญธรรมในสายพุทธ แล้ว สำเร็จเป็น พระอรหันต์ ใช่หรือไม่ จ๊ะ

 ดังนั้น ระหว่าง คำว่า เซียน กับ พระอรหันต์ มีความหมายเหมือน หรือ ต่างกันอย่างไร คะใช่เรียกร่วมกันได้หรือไม่คะ


 
76  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อโหสิกรรม กับการ ให้อภัย ขอขมา เหมือนกันหรือไม่ ? เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 01:19:49 pm
เป็นหัวข้อที่กำลังนั่งพินิจ อยู่ จริง ๆ แล้วเหมือนกันหรือไม่

  คือไปอ่านเปิดประเด็นไว้ อย่างนี้
 - ชาวพุทธ คิดว่า อโหสิกรรม กับ อภัยทานเป็นเรื่องเดียวกันหรือไม่ (สำหรับผมยังคลุมเคลือ)
- การอโหสิกรรม เกี่ยวกับพุทธศาสนาหรือไม่ในความคิดของคนทั่วไป
- ท่านเคยอโหสิกรรมกับใครหรือไม่ กี่ครั้ง
- ทำไมจึงอโหสิกรรม (กลัวบาป, ไม่อยากจองเวร, ปฏิบัติตามหลักพุทธศาสนา, เพราะเขาขออโหสิกรรม etc)
- ทำไมจึงไม่อโหสิกรรม


  แท้ที่จริง อโหสิกรรม มีไว้เพื่ออะไร ?

 รบกวนท่านผู้รู้ ทุึกท่าน ให้วินิจฉัย ด้วยนะคะ

 ขอบคุณมาก ๆ คะ



ขอบคุณภาพประกอบจาก http://1.bp.blogspot.com
 
77  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / คุณแม่ผมเคยป่วยด้วยโรคหวาดระแวง หายได้ด้วย กล่าว อนุโมทนา เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 01:13:38 pm
อ่านมาแล้วเห็นว่ามีประโยชน์ มากคะ เลยนำมาแชร์ไว้ในบอร์ด กฏแห่งกรรม คะ




คุณแม่ผมเคยป่วยด้วยโรคหวาดระแวง

ช่วงที่อาการหนักกลัวแม้กระทั่งผมที่เป็นลูก เข้าใกล้ทีไรก็กลัวผม ท่านร้องไห้นะครับ
คือรู้ว่าผมเป็นลูกแต่ก็กลัว ท่านคงทรมานมาก ร้องไห้ออกมา(ไม่ใช่เป็นกับผมคนเดียวนะครับ คนอื่นแม่ก็กลัวแต่ผมขอเล่าในมุมของผม)

ตอนนั้นผมทรมานไม่น้อยไปกว่าแม่ แม่เรากลัวเรา รักษาอยู่นานก็ยังไม่หาย ทานยาก็ไม่หาย วันๆแม่เก็บตัวอยู่ในห้อง ไม่ออกไปไหน

ในใจผมคิดว่าเจ้ากรรมนายเวรกำลังเล่นงานคุณแม่ (ตอนนั้นเป็นทุกข์มากครับ) อีกวิธีที่ผมจะช่วยได้คือกรรมฐาน ผมอธิฐานจิตขอทำกรรมฐานให้เจ้ากรรมนายเวรของแม่ (เพราะแม่กับผมมีความผูกพันธ์กันมาก น่าจะทำกรรมร่วมกันมามากพอสมควร) ทุกครั้งที่ผมทำกรรมฐาน หลายครั้งผมจะทำให้แม่เห็น ทำเสร็จแผ่เมตตาให้ทุกสรรพสิ่งรวมถึงเจ้ากรรมนายเวรของแม่ และผมก็อุทิศส่วนกุศลทั้งหมดที่ผมทำให้กับเจ้ากรรมนายเวรของแม่ หากท่านไม่ทราบขอเทวดาหรือสิ่งอื่นใดบอกกล่าวให้ท่านเหล่านั้นรับรู้และอนุโมทนาในบุญกุศลครั้งนี้ เมื่อกรรมฐานเสร็จผมจะเดินมาบอกแม่พูดกับแม่ให้อนุโทนาบุญนี้ด้วย หรือ ให้แม่คิดถึงพระ  ทำอยู่นานพอสมควรครับ (จำระยะเวลาไม่ได้แต่น่าจะประมาณเดือนนึง) จนวันนึงเหตุ ปัจจัยพอเหมาะ มาพบคุณหมอที่ให้ยาถูกกับแม่และท่านก็อาการดีขึ้นเรื่อยๆจนหายกลัวไปในที่สุด ทุกวันนี้หายแล้วครับ แต่จะย้ำคิดย้ำทำไปบ้างก็ไม่มากจนเป็นปัญหาอะไรเพราะคนส่วนใหญ่มีอาการนี้นะครับมากน้อยต่างกัน


ปัจจุบันพยายามสอนแม่ทำกรรมฐานแต่ท่านก็ยังทำไม่ได้ครับ นั่งได้เต็มที่ไม่เกินนาทีก็ไม่ไหว ตอนนี้ที่แม่ทำคือใส่บาตรทุกเช้าเป็นกิจวัตร(ผมยังทำไม่ได้แบบแม่เลย นานๆใส่ที ) และให้แม่นอนในห้องพระตอนเช้าแม่ก็ไหว้พระ ก่อนนอนก็สวดมนต์ แม่ทำทุกวัน ตอนนี้แม้แม่จะยังทำกรรมฐานไม่ได้ แต่พุทธานุสติผมว่าแม่ทำอยู่ทุกวันครับ


สุดท้ายเป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้นะครับ ถ้าคิดว่าทำแล้วไม่ได้เบียดเบียนก็ทำเถอะครับ ส่วนผู้รับจะได้หรือไม่คงต้องแจ้งให้ท่านทราบเพื่ออนุโมทนาร่วมไปกับเรา หรือใช้วิธีอธิฐานให้เจ้ากรรมนายเวรเขาตามที่ผมทำก็ได้ จะได้รับหรือไม่ผมก็ไม่รู้ รู้แต่ทำให้ ก็เท่านั้นครับ


จากคุณ    : อรหันต์นิทรา
78  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากให้ช่วยอธิบาย คำเหล่านี้ หน่อยคะ กายทิพย์ กายหยาบ รูปหยาบ รูปละเอียด เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 10:15:23 am


อยากให้ช่วยอธิบาย คำเหล่านี้ หน่อยคะ กายทิพย์ กายหยาบ รูปหยาบ รูปละเอียด

คือฟังอ่านมา เวลาพูดกันก็สับสน ยิ่งได้อ่านเืรื่อง ของ ฆฏิการพรหม ผู้รับ ผ้า และ ถวายแก่ พระโพธิสัตว์ ด้วยแล้ว ก็เกิดความสงสัยมากขึ้น ในเรื่อง ธาตุหยาบ ธาตุทิพย์ เป็นต้น

  คือ อย่างผ้าซึ่งเป็นของหยาบในโลกมนุษย์ พรหมสามารถรับไปได้

      ส่วนผ้าทิพย์ พระโพธิสัตว์ ใช้นุ่งห่มปิดกายได้

   ก็ยิ่งทำให้ไม่เข้าใจมากขึ้น กับเรื่องกายทิพย์ กายละเอียด กายหยาบ ซึ่งน่าจะตัดขาดจากกันเป็นส่วน ๆ ไม่ใช่หรือคะ

  ขอบคุณมากคะ

   :c017: :25:
79  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไม คนที่ตายไปแล้วมาเข้าฝันได้ หรือเขายังไม่ได้ไปเกิด เมื่อ: มีนาคม 09, 2012, 01:21:50 pm
วันก่อนนั่งดูข่าว ช่อง 3

    มีเด็กหนุ่มถูกพวกไล่ทำร้าย แล้วหายจากบ้านไป หลายวัน ที่เกาะสมุย จนกระทั่งญาตฝันว่า ให้ช่วยนำศพเขาขึ้นมาจากบ่อน้ำด้วย จึงมีการไปพบศพใน บ่อน้ำจริง ๆ

 เมื่อวานดูข่าว ที่เด็กนักเรียนจมน้ำตายที่อยุธยา อีก 2 คน ญาติก็ได้ความฝันว่าบอกว่า ช่วยรับศพด้วยจะขึ้นมาวันนี้และไม่ห่างจากจุดที่เรือล่ม เท่าใดประมาณ 200 เมตร ซึ่งความน่าจะเป็นไปได้ยากกับมวลน้ำที่ไหลกันอยู่อย่างนั้น

  จึงมีความสงสัยว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่วิญญาณของคนเล่านี้ยังไม่ไปสู่สุคติ

  คุยกันยามบ่าย คะ

   :25: :c017:
80  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / สวดมนต์ ประกอบเพลงดนตรีประกอบ กับ ไม่มีเพลงดนตรีประกอบ อันไหนได้บุญมากกว่าคะ เมื่อ: มีนาคม 04, 2012, 04:40:02 pm
สวดมนต์ ประกอบเพลงดนตรีประกอบ กับ ไม่มีเพลงดนตรีประกอบ อันไหนได้บุญมากกว่าคะ

บางครั้งก็มาคิดว่า ในศีล 8 ระบุว่า ห้ามร้องรำ ขับเพลง บรรเลงดนตรีคะ

 แต่เห็นมีเพลงดนตรีประกอบสวดมนต์ อย่างนี้ ไม่ทราบว่าทำอย่างนั้นเป็นบุญหรือไม่คะ

 หรือ สวดธรรมดา เป็นบุญมากกว่าคะ

   มีพระสูตร ชี้แจงเรื่องนี้หรือไม่คะ ขอบคุณ คะ

  :c017: :25:
หน้า: 1 [2] 3