ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำบุญเข้าพรรษา ให้อาหารและการศึกษาเด็กยากจน  (อ่าน 679 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28467
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ทำบุญเข้าพรรษา ให้อาหารและการศึกษาเด็กยากจน

ในเทศกาลเข้าพรรษาเป็นช่วงที่บรรดาพุทธศาสนิกชนต่างเดินทางไปทำบุญกับพระสงฆ์ในวัดวาอารามต่างๆ ตามความเชื่อและความศรัทธาของแต่ละคนกันอย่างถ้วนหน้าทั้งใกล้บ้านและไกลบ้าน นับว่าเป็นการบำเพ็ญบุญกุศลสั่งสมคุณงามความดีให้กับตนเอง
   
ก่อนเข้าพรรษาเมื่อใดชาวพุทธต่างเดินทางไปเป็นครอบครัวบ้าง เป็นหมู่คณะบ้าง ถวายเทียนพรรษาหรือถวายจตุปัจจัยแก่พระสงฆ์ที่กำลังจะเข้าจำพรรษาตามวัดวาอารามต่างๆ ในชนบทกันอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะวัดที่อยู่ในถิ่นกันดารยิ่งมักนิยมแห่แหนกันไปเป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นการกระจายโอกาสไปให้ถึงวัดที่อยู่ห่างไกลความเจริญ จึงเป็นการทำบุญที่สมควรเชิญชวนและน่าอนุโมทนาอีกวิธีหนึ่งเพราะโอกาสที่ดีของความช่วยเหลือจะได้ตกถึงวัดวาอารามที่อยู่ในชนบทกันอย่างทั่วถึง


 :25: :25: :25: :25:

ภารกิจของชาวพุทธในช่วงเข้าพรรษานี้ขอให้ร่วมใจกันรักษาศีลห้าของผู้ครองเรือนให้บริสุทธิ์ดังที่คณะสงฆ์ได้มีนโยบายนำพาไปสู่การปฏิบัติคือ “หมู่บ้านศีลห้า” อยู่ในขณะนี้ ขอให้ลดอบายมุขในหมู่บ้านในชุมชน นับตั้งแต่งดการดื่มน้ำเมา งดการเที่ยวกลางคืน งดการเที่ยวเตร็ดเตร่ งดการเล่นการพนัน งดการคบคนชั่วเป็นมิตรและงดการเกียจคร้านหน้าที่การงานของตนเอง บางครั้งพระสงฆ์รูปที่เป็นผู้นำในวัดไม่กล้าบอกหรือไม่กล้าสอนโดยตรงเพราะความเกรงใจบ้าง เป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกันระหว่างวัดกับบ้านบ้าง ก็ขอให้รู้จักตรวจสอบตนเองว่าพูดอะไรหรือทำอะไรเหมาะสมหรือไม่เพียงใด ขอให้เป็นชาวพุทธและชาวบ้านของท้องถิ่นอย่างดีและมีคุณภาพ ประพฤติตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่หมู่บ้านอื่นหรือชุมชนอื่น ขอให้อยู่อย่างพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน

สำหรับพระสงฆ์เองก็อย่านอกพระธรรมวินัย ประพฤติตนให้เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้าน สร้างสรรค์วัดวาอารามให้สงบ ให้สะอาด ให้ปลอดโปร่ง ให้ห่างจากอบายมุขทุกชนิด ให้มีเสนาสนะใช้สอยที่เหมาะสมสำหรับการปฏิบัติธรรมของชาวบ้าน ให้วัดเป็นที่พึ่งทางใจ ให้วัดเป็นอุดมคติของคุณงามความดีกับชาวบ้าน ดังนั้นหน้าที่หลักของชาวพุทธหรือชาวบ้านคือช่วยกันรักษาศีล ประพฤติธรรม เข้าวัดรักษาศีล ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับพระภิกษุสามเณรหรือนักบวชในวัดวาอารามของหมู่บ้านหรือชุมชน ช่วยกันตรวจสอบพระภิกษุบางรูปที่อาจจะประพฤติตนนอกกรอบพระธรรมวินัยให้แต่ละรูปกลายเป็นเนื้อนาบุญของโลก

ส่วนพระสงฆ์เองก็ขอให้จำวัดรักษาศีล ประพฤติตนอยู่ในกรอบพระธรรมวินัย ศึกษาเล่าเรียนพระธรรม เผยแผ่ธรรมะฝึกอบรมเด็กและชาวบ้านให้มีธรรมะครองใจ ถ้าทำได้เช่นนี้ความสัมพันธ์ระหว่างวัดกับบ้านก็จะเป็นไปอย่างแนบแน่นสร้างความสุขให้กับทุกคน ความหวาดระแวงสงสัยความขัดแย้งก็จะไม่เกิดขึ้นมา ในที่สุดความปกติสุขในสังคมของความเป็นชาวพุทธก็จะสง่างามในสังคมไทยและสังคมโลก

   

การทำบุญเข้าพรรษานอกจากจะเป็นการทำบุญตามเทศกาลเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาโดยตรงแล้ว ก็อยากจะเชิญชวนให้ชาวพุทธได้ตระหนักถึงการทำทานหรือแบ่งปันให้กับเด็กและเยาวชนผู้ด้อยโอกาสที่มีอยู่ในชุมชนในหมู่บ้านหรือในสังคมไทยเรา เด็กและเยาวชนเหล่านี้ล้วนแต่จะเติบโตขึ้นมาเป็นกำลังให้กับท้องถิ่นและสังคมไทยเรา ถ้าชีวิตของพวกเขาเกิดมาบนความแตกแยกของครอบครัว บนความร้าวฉานของครอบครัว บนความพลัดพรากจากครอบครัว บนความหว้าเหว่ใจ บนความยากจนขัดสน บนความทุกข์ที่ไร้ความอบอุ่นในสังคมแล้ว โอกาสที่พวกเขาจะกลายมาเป็น “เนื้อร้าย” จนสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนในชุมชนในหมู่บ้านหรือในสังคมก็มีมากขึ้น

ทางที่ดีจึงควรหันมารู้จักแบ่งปันช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในหมู่บ้านและในชุมชนให้พวกเขาได้รับโอกาสที่ดี ได้รับสิ่งที่ดีจากผู้คนที่อยู่รอบข้าง ได้รับไออุ่นจากสังคมอันเนื่องมาจากการยื่นมือเข้าไปให้ความช่วยเหลือตามกำลังและบทบาทที่เราพึงกระทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการไปให้กำลังใจ การช่วยเหลือสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีพ สิ่งจำเป็นสำหรับการศึกษาเล่าเรียน ห่วงใยกันคนละเล็กคนละน้อยจะกลายเป็นพลังที่ช่วยชุบชีวิตเด็กด้อยโอกาสเหล่านั้นให้เติบโตขึ้นมามีอนาคตที่สดใสในสังคมไทยเราได้


 st12 st12 st12 st12

    มูลนิธิกลุ่มแสงเทียน จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมแบ่งปันข้าวปลาอาหาร ปัจจัยสี่เพื่อการดำรงชีพและการศึกษาเล่าเรียนรวมถึงการศึกษาธรรมะให้แก่เด็กกำพร้า เด็กยากจน เด็กด้อยโอกาสที่อยู่ในความอุปการะเลี้ยงดูและส่งเสริมให้ได้เรียนหนังสือตามโครงการต่างๆ 16 โครงการที่ดำเนินงานอยู่ในขณะนี้ มีทั้งเลี้ยงดูอยู่ประจำ มีทั้งเด็กที่มาเช้า-เย็นกลับ มีทั้งส่งให้ได้เรียนหนังสือในชั้นสูงๆ ขึ้นไปจำนวนหลายร้อยชีวิต

     ขณะนี้ต้องการข้าวปลาอาหารทั้งสดและแห้งสำหรับเลี้ยงเด็กๆ ต้องการนม ขนม เสื้อผ้า เครื่องเขียน เครื่องกีฬา ของใช้สำหรับเด็กทุกชนิดที่มีอายุระหว่าง 1-17 ปี หรือถ้าต้องการทำบุญทำทานในโอกาสครบรอบคล้ายวันเกิดทำบุญในโอกาสต่างๆ ก็สามารถจองเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กได้ทุกวันตลอดทั้งปีไม่มีวันหยุดหรือจะบริจาคเงินให้เป็นทุนการศึกษาเด็กก็ได้


 st11 st11 st11 st11

ผู้สนใจต้องการช่วยเหลือเด็กตามโครงการต่างๆ ติดต่อได้ที่ มูลนิธิกลุ่มแสงเทียน วัดบางไส้ไก่ ซอยมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ถนนอิสรภาพ ซอย 15 แขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 10600 โทรศัพท์ 0-2465-6165, 0-2466-8354 โทรสาร 0-2472-4212 ทุกวันไม่มีวันหยุด บริจาคเงินโอนเข้าบัญชีเพื่อเป็นค่าอาหารเลี้ยงเด็กและทุนการศึกษาเด็กได้ตามศรัทธา ชื่อบัญชี “มูลนิธิกลุ่มแสงเทียน” ธนาคารกรุงเทพ จำกัด สาขาเจริญพาศน์ เลขที่บัญชี 126-0-36151-2 ประเภทสะสมทรัพย์

พระมหาสมัย จินฺตโฆสโก เลขานุการมูลนิธิกลุ่มแสงเทียนวัดบางไส้ไก่


ที่มา http://www.banmuang.co.th/news/education/21639
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ